Trang 12 trong 25 Đầu tiênĐầu tiên ... 2678910111213141516171822 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 221 tới 240 trên 496

Ðề tài: Cảm giác của bạn khi ngồi thiền thế nào ?

  1. #221

    Mặc định

    Chủ đề 2
    Thực tập chủ đề 2 về hơi thở ngắn cũng gồm có 9 cách như đã giải thích ở trên. Sự sai khác đối với chủ đề 1 là hơi thở nhẹ nhàng vi tế hơn. Bởi vì hơi thở ngắn chỉ choán một khoảng thời gian ngắn tương ứng với điều kiện thân thể của thiền sinh.
    Như vậy thiền sinh có thể xây dựng sự chú ý theo 2 chủ đề và mỗi chủ đề gồm 9 cách thở khác nhau. Thiền sinh chứng các thiền vị nhờ phương pháp thiền định và đạt tuệ quán nhờ phương pháp niệm xứ. Tất cả kết quả này đều dựa trên 4 hoạt động (2 hít vô dài ngắn, 2 thở ra dài ngắn) thuộc về yếu tố không khí (không đại), diễn biến trên đầu mũi trong hình thức hơi thở vô/ra dài ngắn.

  2. #222

    Mặc định

    Chủ đề 3
    “Cảm giác toàn thân (hơi thở), tôi hít vô
    Cảm giác toàn thân (hơi thở), tôi thở ra”.
    Chủ đề thực tập này khó hơn hai chủ đề trước. Ở đây thiền sinh phải thực tập ba điều :
    1. Chú ý hơi thở khi hít vô và thở ra
    2. Phân biệt 3 giai đoạn nơi hơi thở : đầu, giữa, và cuối.
    3. Tu luyện tâm ý
    Trong trường hợp chú ý luồng hơi hít vô thì nơi đầu mũi là đầu, tim là giữa và lỗ rốn là cuối. Khi chú ý luồng hơi thở ra thì lỗ rốn là đầu, tim là giữa và đầu mũi là cuối.
    Chú ý như thế, thiền sinh hít vô và thở ra trong lúc tâm ý liên hệ với sự hiểu biết dựa trên cảm giác về toàn bộ hơi thở. Do đó chủ đề ba này được diễn tả trong nghĩa tinh thần :
    “Cảm giác toàn thân (hơi thở), tôi hít vô
    Cảm giác toàn thân (hơi thở), tôi thở ra”
    Sở dĩ đồng bộ hơi thở được gọi là Thân vì nó là một thành phần thuộc những yếu tố cấu tạo thân thể. Với một số người, bắt đầu của toàn thân hơi thở toả ra trong những hạt nhỏ được nhận thấy rõ ràng nhưng khoảnggiữa và phần cuối thì lại không. Với một số người khác, khoảng giữa hơi thở được nhận thấy rõ ràng nhưng bắt đầu vào phần cuối thì lại không. Với một số người khác nữa, phần cuối hơi thở được nhận thấy rõ ràng, nhưng bắt đầu và khoảng giữa thì lại không. Với một số ít người, cả ba phần đều được nhận thấy rõ ràng và không nhầm lẫn.
    Tuy nhiên, bất cứ thiền sinh nào cũng mong muốn và cố gắng thành tựu hoàn toàn chủ đề thực tập này.

  3. #223

    Mặc định

    Chủ đề 4
    “An tịnh thân hành, tôi hít vô
    An tịnh thân hành, tôi thở ra”.
    Nhờ thực tập chủ đề 4 này, thiền sinh tiến tới giai đoạn cuối cùng của chánh định. Trong giai đoạn này thiền sinh thực nghiệm đầy đủ sự an tịnh nơi thân thể và do đó chứng đạt đầy đủ chánh định (sự an tịnh hoàn toàn nơi thân thể luôn luôn dẫn đến an vui và do đó tâm ý chứng được chánh định).
    Trong thực tế, động tác vô ra hơi thở tuy được điều khiển bởi tâm ý song không thể hiện hữu nếu không có thân thể, cũng như động tác lên xuống của gió trong ống bễ là do cả người thợ lẫn ống bễ mà có. Vì thế, mặc dù động tác hơi thở được điều khiển bởi tâm ý song vẫn được gọi là thân hành, điều này có nghĩa là đồng bộ thân thể hay là nhân tố thuộc về thân thể.
    Khi thân thể nặng nề, tâm ý sầu não hay không được chế ngự thì thân hành trở nên thô tháo, trầm trệ và hơi thở trở nên gấp rút, hổn hển đến nỗi mũi không đủ để thở ra và người ta phải thở thêm bằng miệng. Trái lại, khi thân thể nhẹ nhàng, tâm ý an vui hay được chế ngự thì hơi thở trở nên an tịnh, vi tế và người ta có thể nhận thấy rõ ràng động tác của nó.
    Khi người ta chạy mau, mang nặng hoặc có những độngtác quá mạnh thì hơi thở trở nên thô tháo. Song khi thân thể được nghỉ ngơi,thư thái thì hơi thở trở nên an tịnh,vi tế. Nói cách khác, nhờ tu tập thiền định, thân thể trước kia thô tháo nay an tịnh và hơi thở hổn hển lần lần được điều hoà. Trong giai đọan đầu, hơi thở điều hoà làm cho thân thể thư thái, bộ não an tịnh và hoạt động một cách êm ái. Lần lần thiền sinh chế ngự được hơi thở bằng cách không cần thiết phải lấp đầy khoảng trống của hai lỗ mũi với khối lượng lớn không khí. Thiền sinh hít vô thở ra với ý niệm giảm bớt sự thô tháo nơi hơi thở và cố gắng giữ đều đặn nhịp thở cho đến lúc chứng được thiền vị. Sự thật, hơi thở vốn do tâm ý điều khiển cho nên trạng thái hoạt động của nó tùy thuộc tâm trạng trong thời điểm nào đó : hơi thở thô tháo khi tâm ý loạn động và hơi thở nhẹ nhàng khi tâm ý an tịnh. Khi thiền sinh chứng được thiền vị thì tâm ý trở nên an tịnh và hơi thở trở nên vi tế hơn trong các thiền vị kế tiếp quá trình tu của bốn bậc thiền : sơ thiền, nhị thiền, tam thiền, và khi chứng được tứ thiền thì thân hành của hơi thở vô ra không hoạt động nữa.
    Theo Thanh tịnh đạo luận (Vism, 283) thì có 8 trạng thái ở trong đó không có hơi thở : 1. Trong thai mẹ, 2. Khi chết đắm dưới nước, 3. Trong loài hữu tình vô thức, 4. Khi chết, 5. Trong lúc tu thiền, 6. Trong cõi trời Vô tưởng, 7. Trong cõi trời Vô sắc, 8. Trong Diệt tận định (chứng đạt sự diệt tận hết cảm thọ và nhận thức).
    Như vậy, hơi thở thuộc thành phần thân thể thô tháo trước khi tu tập thiền định lần lần được điều hòa bắt đầu từ sơ thiền và trở nên hoàn toàn an tịnh khi chứng được tứ thiền.
    Trong trường hợp thiền sinh tu theo phương pháp Tuệ quán (Vipassanà) thì hơi thở thuộc thành phần thân thể trước khi tu tập một chủ đề tuệ quán là thô tháo. Song trải qua quá trình phát triển tuệ quán hơi thở trở nên vi tế và an tịnh. Khi tâm ý chứng đạt đầy đủ tuệ giác và thông ngộ ba pháp ấn (khổ, vô thường, vô ngã) thì lúc bấy giờ hơi thở tiến vào giai đoạn cuối cùng của an tịnh và tâm ý chứng đạt đầy đủ chánh định về chủ đề quán niệm hơi thở.
    Như thế là trong cả hai trường hợp : trường hợp tu tập quán niệm hơi thở và chứng được tứ thiền ; trường hợp tu tập chủ đề tuệ quán và thông ngộ ba pháp ấn, hơi thở thuộc thân hành hoàn toàn an tịnh. Đó là mục tiêu mà thiền định mong đạt được khi tu tập chủ đề quán niệm hơi thở. Vì thế mà chủ đề IV được diễn tả :
    “An tịnh thân hành, tôi hít vô
    An tịnh thân hành, tôi thở ra”.

  4. #224

    Talking

    Hết Phần 01

    Xem song song phần 01 là Bài Giảng HT Thiền sư Nhất Hạnh

    Thich Nhat Hanh 16 phép quán niệm hơi thở (1)


    http://youtu.be/ErcQ_t3SzSw

  5. #225

    Mặc định

    Hướng dẫn phương pháp tọa thiền - HT. Thích Thanh Từ

    http://youtu.be/E4OocuQJtEI

  6. #226

    Mặc định

    Thiền là gì? (Hòa thượng Thích Thanh Từ giảng)

    http://youtu.be/5Td-6vafLCg

  7. #227

    Mặc định

    MỤC ĐÍCH TOẠ THIỀN_(1)_(HT. THÍCH THANH TỪ)_Giảng

    http://youtu.be/mHTvR9FFf2U

  8. #228

  9. #229

    Mặc định

    Phản quan tự kỷ(1-14)(Hòa Thượng Thích Thanh Từ)

    http://youtu.be/2oAcfEIFGAM

  10. #230

    Mặc định

    6 căn là cội gốc sanh tử(1-14) do Thiền sư Thích Thanh Từ giãng

    http://youtu.be/VmMdIeUu6rY

  11. #231

    Mặc định

    Lục tặc lục thông(1-9) do HT Thanh Từ giãng

    http://youtu.be/_n7sa6HggiI

  12. #232

    Mặc định

    Cương yếu để tu(1-13) do HT Thanh Từ giãng

    http://youtu.be/X_TvvnXTGas

  13. #233

    Mặc định

    Interview with Zen Master Venerable Thich Thanh Tu Part 1

    http://youtu.be/Y0I_WeNv60c

  14. #234

    Mặc định

    Interview with Zen Master Venerable Thich Thanh Tu Part 2

    http://youtu.be/_G_BsvRq8Dg

    Đây là bước chuyễn tiếp trong việc lãnh hội bài giãng

    BA ĐIỂM TINH YẾU TRÊN ĐƯỜNG TU TẬP

    Giáo pháp của Ngài Tsongkhapa
    do Đức Đạt Lai Lạt Ma 14 giảng giải



    Ba điểm tinh yếu trên đường tu tập:

    http://rongmotamhon.net/mainpage/det...?ID=808&p_id=2

  15. #235

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vuive Xem Bài Gởi
    PHẦN MỘT
    Thiền sinh nên sắm sửa hành trang cho cuộc đi xa, với đời sống giản dị, lành mạnh, nơi chốn tu tập thích hợp, dụng cụ và tư thế ngồi thiền đúng đắn, rồi bắt đầu thực tập phương pháp “Quán niệm hơi thở”.
    Chủ đề 1
    1. Hít vô dài, vị ấy biết : “Tôi thở vô dài”
    Thở ra dài, vị ấy biết : “Tôi thở ra dài”
    2. Hít vô ngắn, vị ấy biết : “Tôi hít vô ngắn”
    Thở ra ngắn, vị ấy biết : “Tôi thở ra ngắn”
    Trong thực tập phương pháp “Quán niệm hơi thở”, có hai hoạt động khác nhau về hơi thở : hít vô và thở ra. Sự biết rõ và phân biệt này dẫn thiền sinh đến sự chú ý. Theo Patisambhidàmagga, I, 177, có 9 cách hít vô và thở ra mà thiền sinh biết rõ mình đang làm như vậy.
    1. Hít vô dài
    2. Thở ra dài
    3. Hít vô dài, thở ra dài, mỗi hơi thở choán một khoảng thời gian.
    Thực tập như thế, thiền sinh cảm thấy hơi thở dần dần trở nên an hoà : rồi sự ưa thích tiếp tục khởi lên. Như thế, với sự ưa thích, thiền sinh :
    4. Hít vô dài
    5. Thở ra dài
    6. Hít vô và thở ra dài
    và hơi thở trở nên an hoà hơn trước. Trong giai đoạn này, thiền sinh trở nên hoan hỷ ; với tâm ý hoan hỷ, thiền sinh :
    7. Hít vô dài
    8. Thở ra dài
    9. Hít vô dài và thở ra dài
    và tâm ý trở nên an hoà một cách tuyệt đối. Tâm ý thiền sinh lúc này không còn có quán niệm về hơi thở dài nữa và như vậy được thanh thản tự tại. Trong giai đoạn này, hơi thở trở nên nhẹ nhàng vi tế ; do đó không còn thấy có hơi thở thô tháo như lúc mới bắt đầu. Hơi thở dài gồm 9 cách như trên goị là Thân (kàya) ; sự hiểu rõ 9 cách trên gọi là Niệm (sati) ; quán chiếu về tính chất vô thường, vô ngã của hơi thở là trí tuệ. Thiền sinh chứng đạt trí tuệ trong thực tập về 9 cách này là thành tựu được phương pháp Niệm thân gồm cả Niệm tức (anàpàsati) của phương pháp bốn niệm xứ (satipatthana).
    "Quán niệm hơi thở" hay còn gọi là luyện sổ tức.
    Hậu thiên phẩm tức, tiên thiên chơn tức
    Tức sanh, tức trụ, tức dị, tức diệt.
    Luyện hơi thở đến chỗ không cần thở bằng mũi, chơn tức tiên thiên, xuất ra cảnh lạ. Đó là thần quang xuất hóa. Kết quả là sanh cõi phước, lâu dần hết phước, thần quang biến hoại, vẫn phải thọ thân chịu khổ như ai. Không thể rốt ráo được.

  16. #236

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vuive Xem Bài Gởi
    Phản quan tự kỷ(1-14)(Hòa Thượng Thích Thanh Từ)

    http://youtu.be/2oAcfEIFGAM
    Thầy Thanh Từ có công rất lớn trong Hoằng dương Phật pháp. Tôi rất kính trọng. Nghe Thầy nói chuyện thì thấy Thầy cũng còn luẩn quẩn trong sanh tử.

  17. #237

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi anhemoi Xem Bài Gởi
    thầy ấy có giúp ai thấy được chân lý không .................niếu không thì nên xem lại
    Thầy ấy giúp bạn đặt được câu hỏi này...đó là điều cốt lõi vậy. cố gắng lên nào bạn thân mến...bước ra ngoài khỏi những suy nghĩ của bạn...hãy nhìn lại bạn một lần nhé. Chân lý chính ở đây.

    NHÂN VÔ MINH
    rose4 :prayingprayingpraying:2 rose4
    VẠN SỰ HOAN HỶ - VẠN SỰ THÔNG

  18. #238

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Giai Không Xem Bài Gởi
    mấy anh chị bây giờ thiền cao siêu quá . tâm thì luôn tỉnh lặng . trí thì luôn minh mẫn ! lời nói chân lý thì thâm sâu thật ... già tôi rất bái phục .

    Quý Đạo Hữu yêu quý đáng yêu

    Tặng Quý Đạo Hữu món quà nhe "Cao Siêu ai Siêu cao nè??"

    Tình lặng ai Lặng tỉnh nè ?? Thâm Sâu ai Sâu Thâm nè??

    Bái Phục ai Phục Bái nè ?? ai nhận nè

    Thương nhiều nhe Đáng yêu

  19. #239

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minhhue1960 Xem Bài Gởi
    "Quán niệm hơi thở" hay còn gọi là luyện sổ tức.
    Hậu thiên phẩm tức, tiên thiên chơn tức
    Tức sanh, tức trụ, tức dị, tức diệt.
    Luyện hơi thở đến chỗ không cần thở bằng mũi, chơn tức tiên thiên, xuất ra cảnh lạ. Đó là thần quang xuất hóa. Kết quả là sanh cõi phước, lâu dần hết phước, thần quang biến hoại, vẫn phải thọ thân chịu khổ như ai. Không thể rốt ráo được.
    Quý Đạo Hữu yêu quý đáng yêu

    Tặng Quý Đạo Hữu nè "Phẩm tức ai Tức ai Phẫm nè??"

    "Chơn tức ai Chơn ai Tức nè??" "Hơi thở ai Hơi ai Thở Thở ai??

    "Cảnh Lạ ai Cảnh ai Lạ nè?? " "Thần Quang ai Thần ai Quang??"

    "Thọ thân ai thọ ai Thân Thân ai??"

    "Chịu ai Chịu ai Khổ ??" "Rốt ai Rốt ai Ráo ??" "Được ai Được ??"

    Thương nhiều nè

  20. #240

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minhhue1960 Xem Bài Gởi
    Thầy Thanh Từ có công rất lớn trong Hoằng dương Phật pháp. Tôi rất kính trọng. Nghe Thầy nói chuyện thì thấy Thầy cũng còn luẩn quẩn trong sanh tử.
    Quý Đạo Hữu yêu quý đáng yêu

    Tặng Quà cho Quý Đạo Hữu nè " Ai Sanh Ai Tử nè ??"

    Thương nhiều nhe

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 2 users browsing this thread. (0 members and 2 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •