Trích dẫn Nguyên văn bởi linh_tinh_85 Xem Bài Gởi
Bạn quên rằng pháp mà bạn nói tối thượng mật cũng chỉ là hiển mật, theo tôi được biết mật pháp là không có tên và được truyền trên siêu linh giới không phải do Thầy quán đảnh, vị Thầy ở thế gian quán đảnh tối thương mật chỉ là để dẫn nhập bạn vào mật của pháp đó mà thôi, quan trọng của mật là các vị tổ thầy đã quá vãng ỡ dòng truyền thừa, cũng có thể không ở trong dòng nhưng có duyên phận với bạn, họ sẽ giúp bạn cái phần kế tiếp của pháp tu .Nếu là tối mật , có khi vị Thầy thế gian cũng không quan tâm và không biết bạn tu cái gì .
Các nghi quỹ thường chỉ là cách hành trì nhưng thiếu tâm ấn hay thiếu sự truyền tâm ấn, nếu ai trì mà không có tâm ấn thì có hại rất nhỏ, nhưng nếu trộm cả tâm ấn mà hành trì thì sẽ thấy ngay hậu quả của tội trộm pháp.
Không nhất thiết các pháp tu mật là không viết ra giấy, vì thật ra đó chỉ là phần hiển của mật. Nếu đã là mật thì chỉ có người được truyền mới biết rõ.
Xin lỗi bạn đạo, tại hạ muốn nói rằng có lẽ chúng ta đang dính vào tình trạng ông nói gà, bà nói vịt. Nên càng nói càng không có 1 chút nào thống nhất. Theo chỗ tại hạ biết cách phân loại của Phật Giáo mà hầu hết sách vở đều thống nhất thì Phật Giáo có 1 hệ thống phân loại: Tiểu Thừa (Hinayana) và Đại Thừa (Mahayana), trong Đại Thừa thì gồm có Đại Thừa Hiển Giáo ( Kinh Giáo - Sutrayana ) và Đại Thừa Mật Giáo ( Vajrayana- Kim Cang Thừa). Tối Thượng Mật thì nằm sâu tít trong Đại Thừa Mật Giáo, nên chuyện bạn lôi đâu ra cái chữ Hiển-Mật gộp chung lại thì thật là khó "đỡ". Hiển là hiện, Mật là kín ẩn. Vừa hiển hiện vừa kín ẩn thì tại hạ cũng chẳng biết là ở chỗ nào :silly:
Tại hạ không biết cách phân loại của bạn nằm trong Kinh Điển nào, bạn có thể nói ra nguồn gốc để mọi người cùng có thêm hiểu biết. Còn phân loại của tại hạ thì quý bạn có thể tìm thấy ở nhiều Kinh Sách của Phật Giáo Tây Tạng, tại hạ nhớ trong quyển Pháp Tu Phật Giáo Tây Tạng cho người mới tìm hiểu Phật Giáo Tây Tạng của Đức Dalai La-ma cũng có nhắc tới điểm này, có thể tìm sách này trên trang vietnalanda.org do Dịch Giả Hồng Như Việt dịch.
Hầu như trong Mật Tông Tây Tạng, các Mật Pháp Tối Thượng đều có tên và có "tuổi". Để khi Thầy ban Quán Đảnh thì bản thân người thọ biết họ sẽ nhận Pháp gì và khả năng họ có thể hành trì hay không. Không tên không tuổi thì biết đâu mà lần mò đây! Quý Rinpoche ban Quán Đảnh Tối Thượng Mật còn chưa biết bản thân chúng ta có đủ duyên lành để nhận hay không, chứ chuyện chờ Chư Tổ nhập Mộng hay nhập vào cái Định của chúng ta mà truyền Quán Đảnh thì thôi, quá xa vời! Nếu tại hạ mà gặp những cảnh huống đó thì cũng không dám thọ, biết ai hiện ra ban Quán Đảnh mà nhận? Rinpoche thì mình còn tìm hiểu, biết tông tích vì người thật, việc thật; còn mấy cái ảo ảnh hiển hiện trong mộng trong ảo giác thì có trời mà biết họ là ai, chả biết chút tông tích, mông lung như thế mà dám thệ nguyện kết nối với họ thì xin nhường việc đó cho quý vị Anh Hùng làm chứ tại hạ thì không dám mạo hiểm.
Xin nhắc lại, quan điểm của tại hạ là quan điểm của Mật Tông Tây Tạng. Nếu bạn đạo này đang nói về quan điểm xa lạ nào đó thì cứ xem như tại hạ chưa có trang bị phần kiến thức của thế giới của bạn nên thật khó mà đi đến thống nhất. Cứ xem như kết thúc bàn luận ở đây cũng là hợp lẽ.
Sarva Manglam !