Bản tánh thanh tịnh tức bồ đề, vì sao? Trong Kinh Kim cang, LT nghe đâu đó câu nầy : phiền não tức bồ đề, câu nầy không phải phiền não tức là bồ đề, mà phải nói về cái kết cục nào cũng sẽ tới mức của nó, nếu ở biển mà cờ bị rũ xuống ,cờ không bay phấp phới, tức ta đang ở nơi gió lặng , coi chừng bị gió giật, vì nơi có áp suất cao sẽ tràn về chổ áp suất thấp. Vậy kết cục của phiền não là tâm lắng đọng tức thanh tịnh .Phiền não thì tâm động ( đó là thái cực của động) sau đó nó sẽ thanh tịnh ( thái cực của tỉnh) , ví như người đang khuấy phèn vào nước , nước xoáy động, sau đó nó từ từ tỉnh lặng và các tạp chất lắng xuống đáy vậy.
Các vị Thánh tăng dạy ta phát bồ đề tâm , xem cho kỹ thì cũng chỉ là phát tâm từ không hơn không kém. Cũng giống như mình hồi hướng công đức cho chúng sanh mà cũng gọi là phát bồ đề tâm, nếu dễ dàng như vậy thì ai cũng thành Phật hết rồi.
Các vị nầy lầm tưởng bồ đề tâm là tâm từ bi đó chăng? và phát bồ đề tâm cũng chính là phát tâm từ , quý vị có tin hay không? Đọc lại tất cả bài trên thì thấy ngay.
Thật sự bồ đề tâm vi diệu hơn nhiều.
Mời tham khảo đoạn nầy
Đức Thế Tôn A Súc Kim cang như Lai nhập định trong Nhứt thiết như lai tam ma địa, Ngài nói
Tâm bồ đề là vô pháp
Vô pháp tánh, vô sanh, vô ngã
Tánh ấy như hư không
Liễu ngộ như thị (tathata) gọi là kiên cố trụ tâm bồ đề
Đức Thế Tôn Bửu Sanh Kim Cang Như Lai nhập định Nhứt thiết Như Lai vô Ngã Kim Cang tam ma địa , Ngài nói:
Tâm bồ đề là chư pháp vô tánh
Ly chư pháp tướng
Từ pháp vô ngã ấy sinh ra thật tế
Liễu ngộ như thị là kiên cố trụ tâm bồ đề
Đức Thế Tôn Vô Lượng Thọ Kim Cang Như Lai nhập định Lai Xí Thậm diện quang Tam ma địa, Ngài nói:
Tâm bồ đề là pháp vô sanh
Phi tánh , phi vô tánh
Lặng như hư không, tương ưng trụ y như thế
Nhứt thiết pháp y như thị mà hành
Liễu ngộ như thị là kiên cố trụ tâm bồ đề
Như vậy bồ đề tâm nào phải tâm từ mà phát. Nó là Huệ trí bát nhã, khi bạn có huệ do thiền định, đây là huệ hữu lậu, phải chuyển nó thành huệ trí vô lậu thì mới thành tâm bồ đề. Chủng tử của tâm bồ đề là thanh tịnh, phiền não (động tâm) đối lại là thanh tịnh tức chủng tử bồ đề, phiền não tức mê , phiền não sinh bồ đề tức giác, khi phát tâm bồ đề tức phát chủng tử thanh tịnh và giác ngộ cho chúng sanh, vì nó vô lậu nên nó đi tới mọi nơi tận cùng vũ trụ , một cách rộng lớn quảng đại ( Ma ha) không bị ngăn mé ( ba la mật đa). chẳng bị chướng ngại hay che chắn , cũng giống như công đức vô lậu mà hành giả chúng ta sau lúc hành trì xin cúng dường công đức nầy cho chư Phật, để chư Phật hồi hướng cho chúng sanh vậy.Điều nầy cũng giải thích được tại sao thời Phật còn tại thế, dân số thế giới không đông như bây giờ, mà ai tu cũng đắc, có tu có đắc, đó chẳng phải là do sự phát tâm bồ đề của Phật giúp chúng sanh mau giác ngộ hay sao?
Trong hầu hết các bài thuyết pháp gần đây, tất cả các vị đại sư đều chú trọng tới phát tâm bồ đề, nhưng các bạn hãy xem cho kỹ, kỳ thật , đó chỉ là phát tâm từ mà thôi, và khi phát tâm từ thì chỉ tới hàng bồ tát , chẳng thể liễu ngộ tri kiến Phật được.
Chỉ vì danh vọng của các Ngài quá lớn nên lời nói của họ nặng ký hơn của Linh tinh, chính vì vậy mà LT mới cần phải giữ thân tâm thanh tịnh để tìm lại chơn lý của chư Phật. Để cho người đi sau khỏi bị lầm.
Hãy xem đoạn kinh sau đây thì rõ:
Phật bảo A Nan:
- Tất cả chúng sanh từ vô thỉ đến nay, đủ thứ điên đảo tạo thành giống nghiệp, kết tụ nghiệp nhân thành quả luân hồi. Những người tu hành chẳng được chứng quả vô thượng Bồ Đề, trở thành Thanh Văn, Duyên Giác hoặc thành cõi trời ngoại đạo, ma vương và quyến thuộc ma, đều do chẳng biết hai thứ căn bản, tu tập sai lầm, cũng như nấu cát mà muốn thành cơm, dẫu cho trải qua nhiều kiếp cũng chẳng đắc đạo.
- Thế nào là hai thứ căn bản?
- Một là căn bản của sanh tử từ vô thỉ, tức là nay nhận tâm phan duyên làm tự tánh của ngươi và chúng sanh;
- Hai là bản thể vốn thanh tịnh của Bồ Đề Niết Bàn từ vô thỉ, tức là cái bản thức (4) vốn sáng tỏ, hay sanh các duyên mà bị các duyên che khuất thành lạc mất của ngươi. Vì chúng sanh lạc mất bản thức sáng tỏ, dù hàng ngày sống trong bản thức mà chẳng tự biết, oan uổng vào lục đạo.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks