§18 - NHỮNG ĐƯỜNG HƯỚNG MỤC VỤ CẦN XÂY DỰNG LẠI

"Nhân danh Thầy họ sẽ trừ quỷ" (Mc 16,17). Lời khẳng định đơn giản kết thúc Phúc Âm Marcô này đã đủ để dùng làm nên đường hướng mục vụ hoàn hảo cho việc giải thoát trong suốt những thế kỷ đầu tiên của Kitô giáo. Justin, Tertulianô, và Origênê đều nói cho chúng ta rằng mỗi Kitô hữu là một nhà trừ quỷ, tức là có quyền trừ quỷ, quyền đó được thành lập trên đức tin và nhân danh Chúa Giêsu. Rồi các công thức trừ quỷ bắt đầu nhân rộng và được hệ thống lại. Trong khi ấy những người có thẩm quyền trong Giáo Hội bắt đầu điều chỉnh các việc trừ quỷ, ủy thác hầu hết các trường hợp nghiêm trọng chỉ cho các cá nhân có khả năng. Đồng thời Giáo Hội thêm nhiều các á bí tích, cho phép mọi người dùng chúng trong những tình huống nhẹ.

Bắt đầu vào thế kỷ mười bảy, khi hầu hết các cuộc trừ quỷ hết sức nghiêm trọng đã được dành cho các giám mục hoặc cho các linh mục được giám mục ủy cho, như trong trường hợp ngày nay, mỗi giáo phận đều có đầy đủ các nhà trừ quỷ. Cơn khủng hoảng hiện nay của sự vô tín trong thực hành đã khiến cho các giám mục tránh đối mặt với một vấn đề vốn là một phần của mọi thực hành mục vụ thông thường của mỗi giáo phận. Hậu quả là các linh mục không được chuẩn bị cũng không sẵn lòng chấp nhận chức vụ này. Giáo luật khuyên riêng các linh mục coi xứ hãy đặc biệt gần gũi các gia đình và các cá nhân đang đau khổ; hãy giúp đỡ người nghèo, người bệnh tật, túng thiếu, và những ai đang chịu những thử thách nghiêm trọng (điều 529). Chắc chắn rằng những chỉ dẫn này bao gồm những nhu cầu đặc biệt của những người đang là nạn nhân của ma quỷ. Nhưng còn ai tin những nạn nhân này?

Kết quả là, việc chạy đến với các phù thủy, thày cúng, kẻ bói bài, những người bỏ bùa ngải ngày càng gia tăng; có rất ít các nạn nhân chạy đến cùng các nhà trừ quỷ trước khi đã chịu đau khổ dưới tay những người khác. Chúng ta đang chứng kiến sự ứng nghiệm những lời trong Kinh Thánh liên quan đến Vua Ahaziah. Trong lúc vua bị bệnh nặng, ông đã sai sứ giả đi cầu vấn Baalzebub (vua các loài quỷ!), thần của dân Ekron, để hỏi cho biết tương lai. Tiên tri Êlia đã chặn các sứ giả này và hỏi họ: "Ở Israel không có Thiên Chúa hay sao mà các ngươi đi hỏi thần Baalzebub?" (2Vua 1, l-4). Ngày nay, Giáo Hội Công Giáo đã quá lơ là với sứ mạng đặc biệt này, và con cái Giáo Hội không chạy lại với Thiên Chúa nữa nhưng là tìm đến với Satan.

"Nhu cầu lớn lao nhất của Giáo Hội ngày nay là gì? Đừng có nghĩ rằng câu trả lời của chúng tôi là quá giản dị hoặc mê tín và không thực tế: một trong những nhu cầu lớn nhất ngày nay là bảo vệ cho khỏi sự dữ mà chúng ta gọi là ma quỷ" (Paul VI, 15.11.1972). Trong khi những lời của Đức Thánh Cha nhằm nhắm đến những lãnh vực rộng lớn hơn nhiều, thì hiển nhiên là những việc trừ quỷ cũng được bao gồm.

Uỷ ban chuyên trách đang duyệt lại sách Nghi thức phải đối phó với nhiều công việc rất phức tạp. Thêm vào với việc duyệt lại kinh nguyện và các qui tắc trừ quỷ, cũng phải bàn đến toàn thể đường lối mục vụ về vấn đề.

Hiện nay, sách Nghi Thức trực tiếp đề cập đến chỉ trường hợp quỷ nhập, là trường hợp nghiêm trọng nhất và hiếm có nhất trong tất cả các hoạt động của ma quỷ. Trong thực tế, các nhà trừ quỷ phải quan tâm đến mọi kiểu can thiệp của ma quỷ: quỷ hành (nhiều hơn trường hợp quỷ ám hoàn toàn), quỷ ám ảnh, quỷ quấy phá nhà cửa, và đến hoạt động khác xem ra có lợi từ các lời cầu nguyện của chúng ta. Câu ngạn ngữ cổ: "natura non facit saltus" (thiên nhiên không nhảy vọt, nhưng tiến từ từ, qua dòng tiến hoá) cũng có giá trị cho hoạt động Satan. Chẳng hạn, không có sự phân biệt rõ ràng giữa trường hợp quỷ hành và quỷ nhập, cũng như đường ranh giữa quỷ hành và các sự dữ khác cũng không rõ ràng. Một số những bệnh nạn thể lý có thể bị gây ra bởi ma quỷ, cũng như chắc chắn nó gây ảnh hưởng trên một số hình thức bệnh tinh thần (tình trạng thường xuyên sống trong tội trọng, đặc biệt trong những trường hợp hết sức nghiêm trọng). Tôi đã nhìn thấy những lợi ích của việc làm một cuộc trừ quỷ vắn tắt, bên cạnh kinh nguyện bình thường cầu cho bệnh nhân, khi tôi nghi ngờ căn bệnh có nguồn gốc ma quỷ. Thỉnh thoảng tôi đã làm một cuộc trừ quỷ vắn tắt trong khi giải tội khi tôi phải đối mạt với tội đặc biệt ương bướng, như tội dâm dục đồng phái. Thánh Alphongsô Liguori, Tiến sĩ Giáo Hội về thần học luân lý, đã nói với các nhà giải tội rằng linh mục, trước hết mọi sự, phải trừ quỷ cách kín đáo bất cứ khi nào nghi có ma quỷ quấy phá.

Theo lối giải thích ngạt cuốn Nghi Thức hiện hành, nhà trừ quỷ chỉ được phép can thiệp khi hồ nghi có quỷ nhập. Tất cả những trường hợp có ảnh hưởng sự dữ khác có thể được giải quyết qua những biện pháp thông thường để nhận được ân sủng: cầu nguyện, lãnh các bí tích, á bí tích, cầu nguyện nhóm cho sự giải thoát... Đây là một lãnh vực quá rộng bị bỏ rơi cho sáng kiến riêng tư mà không có bất cứ qui tắc đặc biệt nào. Cuối chương này có lá thư của thánh bộ Giáo lý Đức tin gửi cho tất cả các giám mục vào ngày 29.9.1985. Thư này nhắc nhở cho các giám mục về những qui tắc hiện hành, mà không nói đến những vấn đề phức tạp mà ủy ban xét duyệt sách Nghi thức đang phải đối phó. Tôi không biết các giám mục có gửi những bài bình luận và những đề nghị cho uỷ ban đó không, nhưng tôi hồ nghi rất nhiều, vì sự thiếu quan tâm hiện nay đến vấn đề.

Đức Hồng y Suenens chắc chắn là một vị nhạy cảm nhất trong các giám mục trước vấn đề trừ quỷ. Ngài biết rất rõ những thực tế hiện nay bởi vì ngài sống nó qua những lời cầu nguyện giải thoát được thực hành bởi các nhóm canh tân. Trong cuốn sách của ngài, cuốn mà tôi đã nêu trên, ngài viết: "Cần phải bàn giải để xác định ranh giới rõ ràng cho những việc giải thoát khỏi ma quỉ được phép thực hiện mà không cần đến sự uỷ quyền hay việc trù quỉ. Vì thoạt nhìn, làn ranh có vẻ rõ ràng: trường hợp nghi có quỷ nhập thực sự thì chỉ đức giám mục và những người mà ngài ủy nhiệm mới được giải quyết. Còn các trường hợp khác đều là lãnh vực bỏ ngỏ và không có luật nào ràng buộc, do đó, ai làm cũng được."

Tuy nhiên, Đức Hồng Y biết rất rõ ràng những trường hợp quỷ ám thực sự thì ít và đòi hỏi một sự chẩn đoán chuyên môn và đặc biệt trước khi chúng có thể được xác định. Do đó, ngài thêm: "Mọi sự ở ngoài trường hợp quỷ ám thực sự thì giống như một lãnh vực mà các ranh giới của nó lờ mờ khó xác định, nơi còn nhiều lẫn lộn nhập nhằng. Sự quá phức tạp về thuật ngữ không giúp cho đơn giản hoá vấn đề; không có định nghĩa nào thống nhất cả, và chúng ta tìm thấy nhiều vấn đề khác nhau dưới cùng một nhãn hiệu (Rinnovamento e potenza delle tenebre,p.95).

Trong những trang kế tiếp, đức Hồng y cho những gợi ý thực tế: "Sẽ rất hữu ích nếu, trong số những cách khác, chúng ta giải thích rõ ràng thuật ngữ và xác định rõ ràng và chính xác sự khác nhau giữa cầu nguyện giải thoát và trừ quỷ giải thoát, với sự nhấn mạnh đến ma quỷ. Sự trừ quỷ giải thoát trong trường hợp có quỷ nhập, được dành riêng cho giám mục phân định. Tuy nhiên, khi xảy ra những cuộc trừ quỷ được thực thi ngoài những trường hợp quỷ ám hoàn toàn, thì không có ranh giới rõ ràng" (sđd. tr. 119-120). Nói cho ngay, tôi có thể nhìn thấy một đường phân ranh rõ ràng theo những tiêu chuẩn sau đây: một cuộc trừ quỷ đích thực được dành cho một giám mục hoặc người đại diện ngài là một á bí tích, và như thế nó có sự cầu bầu của Giáo Hội làm bảo chứng; tất cả những cuộc trừ quỷ khác là một hình thức cầu nguyện riêng tư, ngay cả khi được thực hiện bởi một nhóm. Tôi không biết tại sao Đức Hồng y Suenens đã không nói về những cuộc trừ quỷ như một á bí tích và như hình thức giải thoát độc nhất có thể được gọi đúng là trừ quỷ. Mặc dù ngài dành vài chương trong sách của ngài về á bí tích và kể ra một số ví dụ, nhưng ngài không liệt kê sự trừ quỷ vào trong số đó; theo ý kiến của tôi, việc gộp nó vào số các á bí tích sẽ định nghĩa nó cách rõ ràng, ít nhất về điểm này. Tôi chắc rằng Đức Hồng y sẽ tha thứ cho tôi về nhận xét này.

Đức Hồng y Suenens có những gợi ý đề nghị thực tiễn như sau: "Tôi đề nghị dành riêng cho giám mục không chỉ những trường hợp quỷ nhập, theo những qui tắc cũ, nhưng hãy để cho ngài quyền phán quyết trên tất cả các trường hợp nghi có ảnh hưởng của ma quỷ. Mặc dù chức vụ trừ quỷ đã biến mất, ít nhất như một chức nhỏ, thì bất cứ hội đồng giám mục nào cũng có thể xin Roma cho tái lập lại nó" (Sđd. tr. 121-122). Đức Hồng Y đề nghị cho phép giáo dân được lãnh phận vụ của nhà trừ quỷ trong những trường hợp ít nghiêm trọng.

Cha Grua trong cuốn sách tuyệt vời mà tôi đã trích dẫn, đưa ra những đề nghị khác. Ngài đề cập đến lời khuyên của Hồng y Suenens và thêm một số lời khuyên có thể theo được tạm thời trong khi chờ đợi những quyết định chính thức. Những đề nghị này rất thực tiễn và nếu được thi hành, có thể cung cấp chất liệu tốt cho uỷ ban duyệt xét phần Nghi thức trừ quỷ.

Trong mỗi giáo phận, đức giám mục nên bổ nhiệm một nhóm người sáng suốt, gồm ba hay bốn người, để làm việc cận kề với mỗi nhà trừ quỷ, mỗi nhóm nên có một nhà tâm lý học và một bác sĩ. Mỗi trường hợp được nghi có hoạt động của ma quỷ nên đem tới nhóm này, để sau cuộc nghiên cứu thích hợp, sẽ đưa bệnh nhân đến đúng chỗ: một bác sĩ, một nhà trừ quỷ, hoặc một nhóm cầu nguyện. Tất cả các sự cố nhẹ hơn nên đưa tới nhóm cầu nguyện, hoặc các nhóm tuỳ theo sự cần thiết, và nhà trừ quỷ sẽ chỉ được giới thiệu cho các biến cố nghiêm trọng. Một linh mục nên luôn luôn có mặt tại các nhóm cầu nguyện.

Do đó, sự giải thoát luôn luôn nên là một phần của sự chăm sóc mục vụ dành cho bệnh nhân. Một liệu pháp đúng nghĩa nên bao gồm những việc sau: Phúc Âm hoá, thực hành bí tích thống hối và Thánh Thể, các việc thiêng liêng, gia nhập các nhóm cầu nguyện. Khỏi phải nói, trong các biến cố nhẹ, một nhóm cầu nguyện không được phép trừ quỷ nhưng chỉ cầu nguyện trên bệnh nhân, trừ khi có sự có mặt của một linh mục có đủ thẩm quyền (Sđd. tr. 113- 114).

Việc tăng thêm các nhà trừ quỷ và huấn luyện họ biết thi hành tác vụ của mình cho đúng không chỉ là những thách đố duy nhất. Có nhiều vấn đề khác còn bỏ ngỏ cần phải được giải quyết trước khi điều này sẽ không còn là một chương trong sách của Giáo Hội bị niêm phong với hàng chữ "Công trình đang tiến hành". Ma quỷ không bao giờ ngưng hoạt động, trong khi các đầy tớ Chúa đang ngủ, y như trong dụ ngôn lúa mì và cỏ lùng kể lại. Bước đầu tiên, bước cơ bản, là đánh thức sự hiểu biết của các giám mục và các linh mục, theo đúng âm điệu học thuyết mà Kinh Thánh, Truyền Thống, và Huấn quyền đã luôn luôn truyền đạt, cả qua Công Đồng Vaticanô II, các giáo huấn của các Đức Thánh Cha gần đây, và mới đây nhất là cuốn giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, mà tôi đã trích dẫn trong các chương đầu. Mục đích chính của cuốn sách của tôi là góp phần cho việc đánh thức này, và tôi sẽ cho là thành công nếu tôi đạt được mục tiêu này, không quan tâm đến bất cứ lời khen ngợi, chỉ trích hoặc số lượng cuốn được bán ra lớn thế nào.

o0o

PHỤ CHƯƠNG MỘT TÀI LIỆU CỦA BỘ GIÁO LÝ ĐỨC TIN

Đây là một lá thư đã được gửi cho tất cả mọi đấng bản quyền trên thế giới để nhắc nhớ cho họ về những chỉ dẫn hiện hành đối với việc trừ quỷ. Tôi không biết tại sao một số tạp chí lại nói về "những hạn chế mới". Không có gì mới mẻ, nhưng lời khuyên sau cùng là quan trọng. Cái mới mẻ có lẽ nằm ở đoạn thứ hai, bởi vì nó nhắc lại rằng người tín hữu không thể dùng cách trừ quỷ của Đức Lêô XIII, nhưng lá thư không lưu ý rằng các linh mục cần có phép của giám mục. Tôi không chắc sự thay đổi này có do thánh bộ định hay không. Tôi có một số hoài nghi về đoạn thứ ba. Lá thư được đề ngày 29.9.1985. Đây là bản dịch của tôi:

Vài năm nay thấy có sự gia tăng con số những cuộc nhóm họp đạo đức nhằm giải thoát khỏi những ảnh hưởng của ma quỷ, cho dù đó không phải là những cuộc trừ quỷ thực sự và đúng nghĩa. Những nhóm này, dù khi có linh mục hiện diện, thì vẫn do người giáo dân đứng đầu.

Do đó, người ta đã hỏi thánh bộ Giáo lý Đức tin nên nghĩ về điều này như thế nào. Đề nghị tất cả các đấng bản quyền khác nên trả lời như sau:

1. Điều 1172 của bộ Giáo luật tuyên bố rằng không ai có thể thi hành việc trừ quỷ hợp pháp trừ khi có phép riêng và rõ ràng do đấng bản quyền địa phương ban (§1.). Giáo luật cũng thiết định rằng phép này bản quyền địa phương chỉ nên ban cho các linh mục nổi bật về lòng đạo đức, có kiến thức, khôn ngoan và có đời sống vẹn toàn (§2). Do đó, bắt buộc các giám mục phải xem xét để tuân theo những qui tắc này.

2. Do đó, cứ chiếu theo những chỉ thị này thì không có phần tử nào trong các tín hữu Kitô giáo có thể dùng công thức trừ quỷ chống lại Satan và các thần sa ngã, rút ra từ điều đã được làm thành luật bởi đức Lêô XIII, và họ lại càng không có thể dùng toàn bộ bản văn trừ quỷ. Các giám mục hãy giúp các tín hữu chú ý đến điều này nếu thấy cần thiết.

3. Sau cùng, vì những lý do tương tự, yêu cầu các giám mục hãy cảnh giác - với cả những trường hợp trong đó một sự quỷ ám thực sự đã được trừ khỏi, nhưng ảnh hưởng của ma quỷ dường như vẫn còn biểu lộ cách nào đó - đừng cho những người không có đủ những tài năng cần có, được phục vụ trong tư cách làm đầu các cuộc họp nơi mà, để đạt được sự giải thoát, người ta sử dụng những lời nguyện gây áp lực cho ma quỷ bằng cách trực tiếp tra hỏi chúng và tra khảo để biết căn tính của chúng.

Tuy nhiên, việc loan báo những qui tắc này không nên cấm tín hữu đọc lời kinh mà, như Chúa Giêsu đã dạy chúng ta, họ có thể được giải thoát khỏi sự dữ (x. Mt 6,13). Sau cùng, các mục tử cũng nên tận dụng những dịp như vậy để củng cố lại điều mà truyền thống của Giáo Hội dạy về chức năng riêng của các bí tích và sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria, các thiên thần và các thánh trong trận chiến thiêng liêng của người Kitô hữu chống lại ác thần (Cong, Doctrine of the Faith, 29.9.1985, thư gửi các bản quyền địa phương. Prot. Số 291/70; AAS 77 (1985): 1169-70; Ench Vat 9, nn. 1663-67).

Thật nguy hiểm cho người 'tay mơ' tấn công ma quỷ

Lá thư vừa kể trên cảnh cáo phản đối bất cứ sự giải quyết trực tiếp nào đối với ma quỷ và nhắc nhở rằng những người không được ban cho khả năng đặc biệt thì đừng có hỏi tên ma quỷ làm chi. Sách Công vụ thuật lại một sự kiện đặc biệt phù hợp:

Thiên Chúa dùng tay ông Phaolô mà làm những phép lạ phi thường, đến nỗi người ta lấy cả khăn cả áo đã chạm đến da thịt ông mà đặt trên người bệnh, và bệnh tật biến đi, tà thần cũng phải xuất. Có mấy người Do-thái đi đây đi đó làm nghề trừ quỷ cũng thử lấy danh Chúa Giêsu mà chữa những người bị tà thần ám. Họ nói: "Nhân danh Đức Giêsu mà ông Phaolô rao giảng, ta truyền cho các ngươi!" ông Sceva nọ, thượng tế Do thái, có bảy con trai thường làm như vậy. Nhưng tà thần đáp: "Đức Giêsu, tao biết; ông Phaolô, tao cũng biết; còn bay, bay là ai? Rồi người bị tà thần ám xông vào họ, đè cả bọn xuống đánh túi bụi, khiến họ phải bỏ nhà ấy mà chạy trốn, trần truồng và đầy thương tích. Mọi người ở Ephêsô, Do-thái cũng như Hy-lạp, đều biết chuyện ấy; ai cũng sợ hãi, và thiên hạ tán dương danh Chúa Giêsu. Trong số các tín hữu, có nhiều người đến thú nhận và kể ra những phù phép của mình. Khá đông người làm nghề phù thuỷ đem gom sách vở mà đốt trước mặt mọi người; tổng cộng số sách ấy trị giá tới năm mươi ngàn đồng bạc. Như vậy, nhờ uy lực của Chúa, lời Chúa cứ lan tràn và thêm vững mạnh (Cv 19, 11-20).

Bên cạnh sự không may của bảy anh em, tôi muốn nhấn mạnh rằng người ta được hoán cải và từ bỏ thực hành ma thuật (thờ lạy Satan) để ôm ấp lời Chúa (thờ phượng Thiên Chúa). Điều này rất khác với điều đã xảy ra một ngày nọ với cha Candido, người đã thi hành tác vụ này dưới thẩm quyền Giáo Hội. Một hôm, trước sự hiện diện của một bác sĩ tâm lý, ngài trừ quỷ cho một người đàn bà khoẻ mạnh, một con người rất dễ nổi điên lên. Bất thình lình, bà ta nhỏm dậy khỏi chiếc ghế đang ngồi, nắm chặt tay, xoay vòng - như một lực sĩ làm trước khi lấy hết sức để ném đĩa - và đấm mạnh vào thái dương bên phải của nhà trừ quỷ bằng tất cả sức lực của bà. Âm thanh của cú đấm vang dội qua khắp cả căn phòng thánh rộng lớn, và ông bác sĩ tâm lý lo lắng nhảy bổ về phía vị linh mục. Cha Candido vẫn bình thản tiếp tục trừ quỷ, vẫn mỉm cười luôn như thói quen của ngài. Khi xong, ngài nói rằng lúc đó ngài cảm thấy chỉ như một găng tay bằng nhung sượt qua thái dương của ngài. Rõ ràng là trời cao đã che chở ngài một cách mà tôi không ngần ngại gọi là phi thường.

Tác giả: Lm. Gabriele Amorth


§19 - KẾT LUẬN

Tôi đã tiến đến phần cuối của tác phẩm thế mà tôi vẫn chưa nói hết những gì đáng lẽ ra tôi đã có thể nói. Tôi đã viết tác phẩm này với chủ đích biến những kết quả từ những kinh nghiệm trực tiếp của tôi thành sự giúp đỡ thực tiễn cho người tín hữu, bởi vì chẳng có cuốn sách nào khác ấn hành ngày nay đã làm điều đó. Tôi hy vọng rằng tôi sẽ giúp ích cho tất cả những ai quan tâm đến chủ đề trừ quỷ. Đặc biệt tôi đã không quên các linh mục đồng sự của tôi; tất cả họ nên có ít nhất là kiến thức căn bản và cụ thể về chủ đề này, bởi vì họ phải có thể phân biệt rõ khi nào có sự hiện diện của ma quỷ và cần đến một nhà trừ quỷ, hoặc khi nào sự trừ quỷ sẽ chỉ vô ích. Tôi đã nói điều này, nhưng xin lặp lại vì nó rất quan trọng.

Tôi phải cám ơn Đức Hồng Y Poletti, người đã thấy tôi hoàn toàn chưa được chuẩn bị gì khi trao trách nhiệm này cho tôi, và tôi đã nhắm mắt chấp nhận. Bây giờ tôi nhận thấy rằng khả năng, được ban cho tôi mà không do công trạng của tôi, là một sự hoàn tất vai trò linh mục của tôi; tức là, cũng như tôi cử hành Thánh Lễ, giảng dạy, và giải tội, thì tôi cũng trừ quỷ khi cần thiết. Tôi rất vui vì có thể giúp đỡ nhiều người, là những người đang chịu đau khổ và những người chỉ cần một lời cảm thông. Về điểm này, tôi cảm thấy giống như tôi chỉ là linh mục có một nửa, nếu tôi không có khả năng này, dù cho đó là một hình thức ngoại lệ của tác vụ linh mục tức là một phần sống còn của hoạt động mục vụ linh mục thông thường, hoặc ít nhất nên là như thế.

Tôi sẽ nói rằng tôi đã lãnh nhận những lợi ích thiêng liêng lớn lao từ tác vụ này. Bởi vì, có thể nói, tôi đã chạm tay vào thế giới vô hình, đức tin của tôi đã được gia tăng. Bởi vì tôi liên tục nhận ra sự bất lực hoàn toàn của con người trước những căn bệnh này, tôi đã thăng tiến trong đời sống cầu nguyện và sự khiêm nhường; nhiều như chúng ta cố gắng cầu nguyện với lòng sùng mộ và tận tâm, chúng ta thực sự là "những đầy tớ vô ích". Nếu Chúa không trợ giúp, những kết quả của những nỗ lực của chúng ta và khả năng mà chúng ta đạt được qua kinh nghiệm chỉ là con số không. Khi tôi nói con số không, tôi không phóng đại; chính Thánh Phaolô đã nói: "Thiên Chúa đã cho mọc lên" (1Cr 3,6).

Tôi cũng muốn bác lại một sự tin tưởng phổ biến, mà tôi không biết bằng cách nào nó đã thuyết phục được một phần kha khá các linh mục, đó là tin rằng ma quỷ sẽ trả đũa lại nhà trừ quỷ. Thày của tôi, Cha Candido, người trừ quỷ toàn phần thời gian suốt ba mươi sáu năm, đã chịu một số bệnh tật thể lý, một phần do tuổi tác, nhưng không do ma quỷ. Cha Pellegrino Ernetti, một đan sĩ Biển Đức ở thành Venise, đã trừ quỷ bốn mươi năm, và tác vụ này chẳng cải thiện cũng chẳng làm tồi tệ thêm sức khỏe của ngài. Tôi sẽ tiếp tục để lặp lại điều này - và tôi xin các bạn hãy tin tôi: ma quỷ đã gây ra cho mỗi người chúng ta nhiều tổn thất như nó được phép làm. Thật là sai lầm khi tin rằng nếu tôi để nó yên nó cũng sẽ để cho tôi yên. Đó không chỉ là một sai lầm, đó cũng là một sự phản bội tác vụ linh mục của chúng ta nữa, tác vụ đã được chỉ định để dẫn dắt các linh hồn đến cùng Thiên Chúa, cả đến bằng cách giải thoát họ khỏi quyền lực Satan, nếu cần. Để đạt được mục đích này, việc Phúc Âm hoá là điều quan trọng chủ yếu, rồi đến các bí tích, và sau hết là các á bí tích, trong số đó có việc trừ quỷ. Một linh mục mà sợ ma quỷ trả thù thì cũng giống như người chăn chiên sợ chó sói. Đó là một nỗi lo không căn cứ.

Thật là vô ích việc đánh giá quá cao bất cứ sự trả thù nào do ma quỷ dàn dựng nhằm làm thất đảm những nhà trừ quỷ. Đó là những trường hợp hi hữu, và tôi sẽ đề cập đến một trong số đó. Một hôm một vị linh mục đang giúp cha Candido trong khi ngài đang trừ quỷ cho một anh thanh niên. Đang lúc trừ thì y phục của nạn nhân bắt lửa; không có gì nhiều xảy ra, chỉ một ngọn lửa bốc lên trên vai anh ta. Về sau bà mẹ bảo tôi rằng cả áo lót của anh ta cũng bị cháy, nhưng anh chàng không bị đau đớn. Tuy nhiên, trong sự kiện này, đột nhiên có mùi lưu huỳnh, và ma quỷ quay về phía vị linh mục, đe doạ ngài sẽ bị hậu quả trầm trọng.

Một vài đêm sau vị linh mục đang lái xe từ Naple tới Roma. Bất thình lình hai luồng ánh sáng đến gần áp sát bên ngài; ngài không thể hình dung ra điều gì đã xảy ra và ngài đã quyết định dừng lại ở một trạm dịch vụ. Trong khi ngài đang tiến gần đến khu vực dịch vụ, xe của ngài bị bốc cháy. Vị linh mục buộc phải dừng lại, mở các khoá và thoát ra. Các tay lái môtô khác chạy lại chỗ xe hơi, la lên: "Có một người ở trong xe, có một người ở trong xe!" Vị linh mục đã không thể làm cho họ tin rằng ngài chỉ lái xe có một mình. Đột nhiên động cơ của chiếc xe đang cháy bắt đầu khởi động, và chiếc xe bắt đầu di chuyển về phía trước một cách chậm chạp, giống như một trái cầu lửa, tiến về phía trạm bơm xăng. Đồng thời, một mùi lưu huỳnh nồng nặc xông lên trong không khí. Vị linh mục nhận ra cái mùi giống y như mùi ngài đã ngửi thấy trong cuộc trừ quỷ và ngài bắt đầu cầu nguyện. Lập tức chiếc xe ngừng lại nhưng vẫn tiếp tục cháy cho tới khi nó bị thiêu huỷ hoàn toàn.

Tôi đề cập đến tai nạn này, bởi vì tôi muốn vẽ bức tranh hoàn hảo, nhưng đó sẽ là một sự tổng quát hoá nếu chúng ta nhìn điều này như một qui luật; nó thực sự là một ngoại lệ. Mọi người đều biết rằng tác vụ linh mục bao hàm những nguy cơ và những bất tiện cho linh mục, ngay cả khi ông ta không trừ quỷ. Thánh Phêrô nói: "Được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang của Người tỏ hiện, anh em cùng được vui mừng hoan hỉ" (1Pr 4,13). Lợi ích của các linh hồn là giá trả cho mỗi hy sinh.

Linh mục phải tin vào thiên chức linh mục của mình; ngài phải tin vào quyền năng mà Chúa đã ban cho mình; ngài phải bước theo từng bước chân của các tông đồ và của các linh mục thánh thiện đã đi trước ngài. Đức Thánh Cha Gioan XXIII, vào lúc bắt đầu triều đại giáo hoàng của ngài, đã nhắc mọi người nhớ đến cha sở họ Ars. Thật là vị thánh đã kéo các linh hồn ra khỏi cạm bẫy của Satan, và ngài đã phải đau khổ nhiều vì ma quỷ. Mặt khác, ngài không phải là một nhà trừ quỷ và đã không trừ quỷ cho ai. Chính Chúa là Đấng trông nom, và ngài không bao giờ cho chúng ta những thử thách lớn hơn sức chúng ta có thể chịu. Tuy nhiên, thật khốn nạn cho chúng ta, nếu chúng ta lùi bước vì nhát đảm và thoái thác bổn phận của chúng ta.

Chúng ta đã có tặng ân của Thánh Thần, phép Thánh Thể, lời Thiên Chúa, sức mạnh của danh Chúa Giêsu, sự che chở của Đức Trinh Nữ diễm phúc, sự cầu bầu của các thiên thần và các thánh; thế mà còn đi sợ một kẻ đã bại trận thì chẳng phải là đần độn lắm sao? Tôi nguyện xin Đức Maria Vô nhiễm, kẻ thù của Satan và Đấng chiến thắng trên nó ngay từ lúc loan tin Phục sinh đầu tiên, xin Mẹ soi sáng, che chở, và gìn giữ chúng ta trong suốt cuộc chiến nơi dương thế cho tới khi chúng ta chiếm được phần thưởng vĩnh cửu. Đặc biệt tôi cầu xin cho các giám mục Công Giáo, những vị bị bắt buộc phải mang lấy trách nhiệm của tất cả những người đang đau khổ vì ma quỷ; xin cho các ngài đáp ứng được nhu cầu, phù hợp với lề luật và truyền thống của Giáo Hội.

Mẹ Maria Vô nhiễm nguyên tội! Thật là niềm an ủi lớn lao cho tôi khi kết thúc tác phẩm với đôi dòng suy tư về Mẹ, Đấng Chúa đặt làm kẻ thù của Satan: "Ta sẽ đặt mối thù giữa ngươi và người phụ nữ" (Stk 3, 15). Mẹ là Đấng Vô nhiễm bởi vì Mẹ không bao giờ bị tì vết bởi tội nguyên tổ hoặc bởi tội riêng; tức là, Mẹ không bao giờ chịu thua Satan. Mẹ luôn luôn trinh khiết bởi vì Mẹ luôn luôn thuộc về Thiên Chúa, trong thể xác cũng như trong linh hồn, và từ nơi Mẹ Ngôi Lời đã nhận được thân xác. Khi chúng ta suy nghĩ về giá trị của ơn nhập thể, chúng ta nhớ lại ma quỷ, nó không có thể xác vì nó là loài thần linh. Trong cái kiêu căng vĩ đại của nó: nó muốn được là trung tâm của công cuộc sáng tạo; sau cuộc Nhập thể nó bắt buộc phải nhận ra rằng chính Đức Kitô mới là trung tâm của sáng tạo và rằng Đức Kitô là Thiên Chúa thật và là con người thật. Nó cũng bị bắt buộc phải thừa nhận rằng cuộc Nhập Thể cũng đánh dấu bước khởi đầu cho sự bại trận của nó. Đó là lý do tại sao nó cố dùng mọi thủ đoạn để cưỡng bức thể xác con người trở nên dịp tội. Nó cố hạ nhục, đập tan thể xác, như một phản ứng điên cuồng chống lại sự Nhập thể của Ngôi lời, đấng đã hy sinh xác thân chí thánh người để cứu chuộc chúng ta. Chúng ta có thể nhận ra tầm quan trọng của tín điều thánh mẫu này: Đức Maria trọn đời đồng trinh là một công cụ của kế hoạch thần linh, đối lập hẳn với Satan.

Đức Maria đã xưng mình là nữ tì của Thiên Chúa, và đã trở nên Mẹ của Thiên Chúa, do đó, đạt được một sự thân mật với Chúa Ba Ngôi. Chúng ta có thể tưởng tượng sự chống đối của Satan trong sự kiện này: nó phản đối Thiên Chúa và quay mặt đi khỏi Ngài, nó trở nên thụ tạo xa cách Ngài nhất. Điều đó cho chúng ta nhận ra sự thất bại hoàn toàn của Satan, nó đã mất hạnh phúc thiên đàng và dìm mình trong hình khổ muôn đời.

Đức Maria, Mẹ của chúng ta, Mẹ của Giáo Hội, Đấng Trung gian tất cả các ân sủng, luôn luôn tỏ cho chúng ta thấy những công việc năng động của Mẹ theo ý muốn của Chúa Kitô, Đấng đã chọn liên kết Mẹ mình vào công việc thánh hoá các linh hồn. Mẹ cũng tỏ cho chúng ta thấy sự đối kháng quyết liệt của Mẹ với tất cả mọi công việc của Satan, bởi vì chúng chống lại kế hoạch của Thiên Chúa dành cho con người, và chính với mục đích này mà Satan bách hại, cám dỗ chúng ta bằng mọi cách có thể, và chưa thoả mãn với việc là gốc rễ mọi sự dữ, tội lỗi, đau khổ và sự chết, nó còn cố gắng lôi kéo chúng ta vào kiếp đoạ đày muôn đời với nó.

Tôi xin dừng lại ở đây. Sau khi viết bốn cuốn sách về Đức Maria, tôi không muốn bắt đầu cuốn thứ năm tại điểm này, khi mà đã đến lúc phải kết thúc. Văn sĩ Manzoni cảnh cáo chúng ta, với lương tri thông thường, rằng một cuốn sách vào một thời điểm là đủ, và đôi khi, một cũng là quá nhiều.

Tác giả: Lm. Gabriele Amorth


§20 - NHỮNG KINH NGUYỆN GIẢI THOÁT (O0O-HẾT-O0O)

KINH CẦU CHO THOÁT KHỎI SỰ DỮ

Của lễ điển Hy-lạp

Kirie eleison. Lạy Thiên Chúa, Chúa chúng con, là vua muôn đời, toàn năng, dũng lực. Chúa là Đấng đã làm nên mọi sự và là Đấng biến đổi mọi sự theo thánh ý Chúa. Chúa là Đấng xưa ở Babylon đã biến đổi những ngọn lửa của "lò lửa nóng hơn gấp bảy lần" thành làn sương mát và đã che chở cứu thoát ba trẻ em thánh thiện. Chúa là lương y, là nhà trị liệu cho linh hồn chúng con. Chúa là Đấng Cứu Chuộc cho những người chạy đến cùng Chúa. Chúng con nài van Chúa hãy cất đi sức mạnh, trục xuất và xua đuổi mọi mưu mô, sự hiện diện và quyền lực của ma quỷ; mọi ảnh hưởng sự dữ, mọi hoạt động xấu xa, hoặc bùa-nhìn (the evil eye) và những hành động ác ôn nhằm chống lại các tôi tớ Chúa... Ở nơi nào có sự tị hiềm và ác tâm, xin Chúa cho chúng con đầy tràn lòng nhân ái, nhẫn nại, chiến thắng, và tình yêu thương. Ôi lạy Chúa, Chúa là Đấng yêu thương nhân loại, chúng con nài xin Chúa hãy giơ bàn tay quyền năng và cánh tay uy dũng cao cả ra để giúp đỡ chúng con. Hãy cứu giúp chúng con, những người đã được dựng nên theo hình ảnh của Chúa; hãy sai thiên thần hoà bình xuống trên chúng con, để che chở hồn xác chúng con. Để ngài xua đuổi và chế ngự mọi quyền lực sự dữ, mọi nọc độc hoặc ác tâm do những con người đầy lòng ghen ghét thối nát trù yểm chúng con. Khi đó, dưới sự chở che của quyền phép Chúa chúng con có thể hát lên trong tâm tình tri ân: "Chúa là Đấng cứu độ con, con còn sợ chi ai? Con sẽ không sợ sự dữ bởi vì Chúa ở với con, lạy Thiên Chúa của con, là sức mạnh của con, là Chúa quyền năng của con, Chúa của hoà bình, là Cha muôn thuở."

Vâng, lạy Chúa là Thiên Chúa của con, hãy thương xót chúng con, những hình ảnh của Chúa và hãy cứu thoát các tôi tớ Chúa... khỏi mọi đe doạ hoặc điều tai hại từ quỷ ma, và bảo vệ chúng bằng cách nâng chúng con lên trên mọi sự dữ. Chúng con cầu xin nhờ lời cầu bầu của Đức rất thánh vinh hiển trọn đời đồng trinh, Mẹ Thiên Chúa, các tổng thần sáng láng và tất cả các thánh của Chúa. Amen.

o0o

KINH LẠY LINH HỒN CHÚA KITÔ (ANIMA CHRISTI)

Lạy linh hồn Chúa Kitô, xin thánh hoá con; lạy thân xác Chúa Kitô, xin cứu vớt con; lạy máu thánh Chúa Kitô, xin làm con say mê; xin nước từ cạnh sườn Chúa Kitô, hãy rửa con; xin cuộc khổ nạn của Chúa Kitô hãy củng cố cho con: Ôi lạy Chúa Kitô nhân từ, xin lắng nghe con; con xin được trốn ẩn trong thương tích Chúa; đừng để con bao giờ lìa xa Chúa; hãy che chở con khỏi sự dữ; đến giờ chết, xin hãy gọi con; và cho con đến cùng Chúa; để cùng với các thánh, con sẽ ca ngợi Chúa đến muôn muôn đời. Amen.

o0o

KINH XIN CHỐNG LẠI MỌI SỰ DỮ

Xin thần khí của Thiên Chúa chúng con là Cha và Con và Thánh Thần, Ba Ngôi Cực Thánh, Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm, các thiên thần các tổng thần và các thánh trên thiên đàng, ngự xuống trên con.

Xin thanh tẩy con, lạy Chúa, xin uốn nắn con, xin đổ đầy con bằng chính Chúa, xin hãy sử dụng con.

Xin hãy đuổi xa khỏi con mọi lực lượng sự dữ, xin phá hủy chúng, chế ngự chúng, để con có thể được mạnh khỏe và làm những việc lành.

Xin xua đuổi xa con tất cả các thứ bùa ngải quỷ thuật, ma thuật đen, hành ác, các trói buộc, lời độc, bùa-nhìn; những quấy nhiễu của ma quỷ, quỷ ám, quỷ hành; tất cả là ác độc, tội lỗi, ghen tương, phản bội, tị hiềm; những sự đau đớn do ma quỷ về thể lý, tâm lý, tinh thần, thiêng liêng.

Xin thiêu đốt tất cả những sự dữ này trong hoả ngục, để chúng không bao giờ đụng chạm đến con và mọi thụ tạo trên khắp thế giới.

Xin hạ lệnh và cấm tất cả các quyền lực đang quấy nhiễu con - nhờ quyền năng của Thiên Chúa toàn năng, nhân danh Chúa Giêsu Kitô Đấng Cứu Chuộc chúng con, qua sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria Vô nhiễm - phải xa khỏi con mãi mãi, và vào lửa hoả ngục muôn đời, nơi chúng sẽ bị trói buộc bởi các Tổng thần Micae, Raphael, Gabriel, các thiên thần bản mạnh, và nơi chúng sẽ bị đạp giập dưới gót chân của Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Maria.

o0o

KINH XIN CHỮA LÀNH NỘI TÂM

Giêsu ơi, xin Ngài thương cứu chữa

Những mảnh lòng đang nát nhừ héo hon

Xin cứu chữa những đau đớn mỏi mòn

Khiến tim con mang sầu thương áy náy

Đặc biệt con xin Ngài chữa chạy

Hết những ai gây tội ác tày đình.

Cũng xin ngài ngự đến giữa dòng sinh

Chữa lành muôn tổn hại về tâm lý

Khiến tuổi thơ con ôm sầu bi luỵ

Và suốt đời dầu giãi những tang thương

***

Chúa biết con nặng gánh nỗi đoạn trường

Xin trao phó trong tim người mục tử

Ôi quả tim nhân lành tình tràn ứ

Con xin vì công nghiệp vết thương sâu

Của thánh tâm rộng mở rất lớn lao

Chữa lành con vết thương lòng bé nhỏ

Chữa con khỏi niềm đau trong trí nhớ

Để không gì xảy đến với đời con

Sẽ làm con vương sầu khổ héo hon

Với muôn vàn nỗi lo âu tràn ứa

***

Xin chữa lành con đi, ôi lạy Chúa

Mọi vết thương độc dữ đã hằn sâu

Đã cắm rễ trong cuộc đời bể dâu.

Chúa ơi Chúa, con chỉ mong tha thứ

Kẻ làm con vương nghìn sầu tư lự

Chúa hãy xem những đau khổ sâu xa

Khiến lòng con không thể thứ tha.

Chúa đã đến thứ tha hồn sầu úa

Xin chữa lành tim con, ôi lạy Chúa.

***

Chữa con đi, ôi Giêsu của con

Những vết thương trong sâu thẳm cõi lòng

Từng gây nên những niềm đau thể lý

Xin dâng Chúa quả tim con bi luỵ

Xin thương nhận thanh tẩy mọi tội tình

Và tạng ban những tình cảm thần linh

Giúp con sống hiền hoà và khiêm hạ

***

Xin chữa lành con đi ôi Chúa

Cả Con đau khổ vì mất những người thân

Và niềm đau dồn nén cả tâm thần

Hãy cho con bình an và vui sướng

Vì Chúa đà phục sinh và hằng sống.

Hãy làm con nên đích thực chứng nhân

Của Đấng Phục sinh, thắng tội, tử thần

Đấng vẫn luôn hiện diện nơi trần thế.

Amen.

o0o

KINH GIẢI THOÁT

Lạy Chúa, Chúa là Đấng quyền năng, là Thiên Chúa, là Cha nhân từ.

Chúng con nài xin Chúa qua sự cầu bầu và trợ giúp của các tổng lãnh thiên thần Micae, Raphael và Gabriel, xin giải thoát các anh chị em chúng con đang làm nô lệ cho thần dữ.

Xin tất cả các thánh trên trời hãy đến cứu giúp chúng con.

Khỏi những lo âu buồn phiền và ám ảnh.

Ôi lạy Chúa, xin thương giải thoát chúng con.

Khỏi sự thù hằn, dâm đãng thèm muốn,

Ôi lạy Chúa, xin thương giải thoát chúng con.

Khỏi những tư tưởng ghen tương, giận hờn chết chóc,

Ôi lạy Chúa, xin thương giải thoát chúng con.

Khỏi mọi tư tưởng tự vẫn và phá thai,

Ôi lạy Chúa, xin thương giải thoát chúng con.

Khỏi mọi hình thức phạm tội dâm dục,

Ôi lạy Chúa, xin thương giải thoát chúng con.

Khỏi mọi sự chia rẽ trong gia đình, và mọi thương tổn bằng hữu.

Ôi lạy Chúa, xin thương giải thoát chúng con.

Khỏi mọi thứ bùa ngải, ma thuật, và mọi hình thức mờ ám.

Ôi lạy Chúa, xin thương giải thoát chúng con.

Lạy Chúa, Chúa đã nói: "Thày để lại bình an cho các con, thày ban bình an cho các con", xin nhờ lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria, cho chúng con thoát khỏi mọi thứ bùa thuật và vui hưởng bình an của Chúa luôn luôn. Nhờ danh Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Tác giả: Lm. Gabriele Amorth