Hình tượng phối ngẫu Yab-Yum trong Mật Tông Tây Tạng có ý nghĩa rất đặc biệt. Phần lớn các Hóa Thần (Yidam) trong Mật Tông đều có hình ở tư thế Yab-Yum với các ý nghĩa sau:
1. Hình tượng hợp nhất của TRÍ TUỆ (Phật nam) và TỪ BI (Phật nữ)
2. Hình tượng hợp nhất của NHỊ NGUYÊN (phân biệt) trở thành NHẤT NGUYÊN (vô phân biệt)
3. Hình tượng của Thiền Quán về CỘI NGUỒN của SINH TỬ. Chủ động tái sinh khi vào thân trung ấm. Phật nam tượng trưng cho Kim Cương Giới, Phật nữ tượng trưng cho Thai tạng giới
4. Hình tượng của Thiền Quán về SINH TỬ và NIẾT BÀN không hai
5. Hình tượng của Bồ tát đạo : PHIỀN NÃO tức BỒ ĐỀ
6. Biểu tượng cho căn cơ tối thượng: Không sợ nhơ uế. Đi qua DỤC mà CHUYỂN HOÁ được DỤC. Đi vào NHƠ UẾ để CHUYỂN HÓA NHƠ UẾ thành THANH TỊNH.
7. Hình tượng của phương tiện thực hành: cái bên trong (Phật nam) và cái bên ngoài (Phật nữ) đi đến hợp nhất (Thân - Khẩu - Ý)
8. Là phương tiện thực hành ngay trong đời:
. Hình tượng phối ngẫu (sexy) với chúng sinh là tham đắm, là mục đích
. Hình tượng phối ngẫu (yab-yum) với Bồ tát là giải thoát, là phương tiện
Bồ tát đi qua Dục (Tà Bà) để làm phương tiện giải thoát dứt Sinh Từ Luân hồi và làm chủ Sinh Từ Luân Hồi.
Chúng sinh đi qua Dục (Ta Bà) để làm mục đích tham đắm, bám víu và là nhân của Sinh Tử Luân Hồi, bị Sinh Tử Luân Hồi Chi Phối.
Hình tượng này là cái lưới lọc tiêu biểu và quyết liệt nhất của con đường chuyển hóa Mật Tông một đời thành Phật: Hoặc rớt làm chúng sinh, hoặc là Bồ tát.
9. Hình tượng của sự đạp tan, phá bỏ sự mong cầu yêu Thánh, ghét Phàm, cầu thanh tịnh, ghét nhơ uế của Nhị Nguyên.
10. Hình tượng phối ngẫu khẳng định một cách dứt khoát: ''Không có sự đảm bảo là thành tựu hay tu chứng nếu hành giả không đi thẳng vào nơi nhơ uế, cấu nhiễm để làm phương tiện chuyển hoá''
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)





Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks