ý tôi muốn nói là cái bài thơ của ngài Trần Nhân Tông ấy. Mọi người luôn cầu pháp môn giải thoát, tôi luôn có câu hỏi: chúng ta giải thoát khỏi cái gì, cái gì trói buộc ta mà ta cầu giải thoát? của cải, danh vọng, tiền bạc, những điên đảo mộng tưởng, thất tình, lục dục, thị phi... tất cả những thứ này trói buộc ta? không? chẳng có gì trói buộc ta hết. Ta đang ôm chúng vào lòng mà miệng thì nói chúng trói buộc ta. rõ là vừa ăn cắp, vừa la làng.
mỗi chúng sanh đều có phật tính như mặt trời giữa ban ngày, như viên kim cương trong túi áo, mặt trời bị tất cả những điên đảo mộng tưởng này che mất, viên kim cương trong túi áo nhưng chúng ta không nhận ra vì mãi ngắm nhìn viên đá cuội trong tay. Làm cách nào để xóa hết mây mù, làm cách nào để có được viên kim cương trong vạt áo? tôi đã viết ngay từ đầu top này. Tâm không khởi 1 niệm tập trung tất cả khả năng và trí lực như người tử tù đội chiếc mâm đồng đựng đầy nước đi từng bước 1 thật vững chãi trên con đường tu tập. Lý thuyết là thế nhưng để làm được thực sự rất khó khăn. Liệu chúng ta có sợ địa ngục, sợ luân hồi sợ sinh tử như người tử tù kia sợ chết?
CHÀO TẤT CẢ CHƯ THIỆN HUữ VÀ CHƯ THIỆN TRI THỨC
LẦN TRỨOC CHÚNG TA BÀN VỀ CÁI DỂ TU
..HÔM NAY CHÚNG TA THỮ CÙNG NHAU THÃO LUẬN VỀ CÁI KHÓ NHA
ly gia cắt ái ...đầu tròn vai vuông ...cái này thì với những tại gia CƯ SỶ NHƯ CHÚNG TA
còn dính mắc bỡi cơm áo gạo tiền.... bỗn phận gia đình ...nên khó làm phãi ko các bạn
bây giờ thông qua
chúng ta bàn về cách thực hành vậy
MUỐN GIÃI THOÁT ...ÍT NHẤT HÀNH GIẢ PHÃI CÓ NHỮNG NHÂN DUYÊN RẤT LỚN
VẬY NHỮNG NHÂN DUYÊN ẤY LÀ GÌ ?????? [và đây là ý kiến của riêng mình nha]
1 /PHỨOC BÁU nhưng là phứoc cũa VÔ LẬU THANH TỊNH ....
2/NGUYỆN LỰC ....VÀ đây là kim chĩ nam bắt buộc
3/đại bồ đề tâm
4/trên vì cầu phật đạo giãi thoát ...dứoi vì tự lợi .lợi tha ..hay tự giác giác tha
theo kinh phật đã dạy về lục độ ba la mật ....thì gồm có 6 cách thực hành
1/ bố thí ba la mật
2/trì giới ba la mật
3 nhẫn nhục ba la mật
4 tinh tấn ba la mật
5/thiền định ba la mật
6/ trí huệ ba la mật
tại sao lại thêm 3 từ BA LA MẬT PHÍA SAU NHỮNG CỤM TỪ ...như bố thí. trì giới .nhẫn nhục tinh tấn thiền định và trí huệ
bố thí
theo thông thừong chúng ta khi giúp 1 ngừoi nào đó ...thì khi ấy trong tâm thức của chúng ta ..sẽ sanh ra những ý nghĩ ..
bất kỳ ý nghỉ nào cũng không chấp nhận dc [trừ khi lúc ấy hành giã khỡi từ vô lựong tâm hay bi vô lựong tâm]
bắt buộc hành giã phãi làm dc diều này
cho nên gọi đây là bố thí ba la mật ...bố thí như vậy thì sẽ dc phứoc VÔ LẬU
còn gọi là TAM LUÂN KHÔNG TỊCH
2/ TRÌ GIỚI
NÔM NA LÀ giữ giới ...nhưng thế nào là giữ giới
đây là điều khó làm vì bãn thân bạn phãi chính là giới
tại sao
vì khi bạn lo tu tập ..thời gian đâu mà tơ tữong lung tung ....như vậy vô tình mà thành tuự
cái ta chính là giới vậy
3 nhẫn nhục
đây là vô sanh nhẫn ....tức là NHẪN mà ko có ngừoi nhẫn
khi bạn bị sĩ nhục bạn không hờn giận ngừoi đã sĩ nhục mình ..trái lại khi ấy bạn khỡi dc từ bi ....bạn nói với tâm chân thật hoan hỹ ...cám ơn cac`1 ngài đã dạy cho tôi hiểu thế nào là nhẫn nhục ...nguyện mai này khi thành đạo tôi sẽ độ các vị
4 tinh tấn
siêng năng ko rời pháp hành ..
đáy là khó đó các bạn ..bỡi vì các bạn phãi làm sao cho trong tất cã mọi thỡi gian đều ko dừng nghĩ ..luôn luôn tu tập ...ko 1 giây gián đoạn ..và khi các bạn hiễu ra RẰNG ..từ vô thủy đến nay vì ta chưa giác ngộ nên chưa từng dừng nghỉ chưa từng gián đoạn công phu
cái này mới chính thật là tinh tấn ba la mật
còn dủ các bạn thực hành pháp nào đi chăng nửa
vd bạn dùng pháp muôn niệm phật
bạn dang ngũ và giật mình itnh4 giấc thấy mình vẩn đang niệm phật ...cái này rất tốt nhưng chĩ mới là tinh tấn thôi ...chưa phãi là tinh tấn ba la mật
5/ thiền định
không nhất thiết bạn phãi ngồi kiết già hay bán già ...mà là đi đứng nằm ngồi trong tứ oai nghi ..đều với một tâm tĩnh thức luôn thấy biết những hoạt động cũa nội tâm ....KỄ CÃ NHỮNG CHŨNG TỮ CHƯA HÌNH THÀNH Ý TỮONG .....
6 TRÍ HUỆ
nhờ nơi thực hành thiền trong tứ oai nghi mà trí huệ phát sinh ....bạn sẽ hiễu ra rất nhiều NAN Đề mà trứoc dây với bạn là quá khó
nếu các bạn làm dc những điều này chắc chắn là các bạn đang trên đừong giãi thoát
ĐâY CHĨ LÀ Ý CŨA RIÊNG MÌNH CHO NÊN CÒN RẤT NHIỀU THIẾU SÓT ..CHƯ HIỄN HUữ XEM XONG THẤY THIẾU CHỖ NÀO XIN BỖ SUNG CHO DC HOÀN THIỆN
VÌ LỢI ÍCH CŨA TẤT CÃ CHÚNG TA TRONG KHI TU HỌC ...MONG CÁC CHƯ HIỀN HUữ CHUNG TAY GÓP SỨC ...ĐỄ HOÀN THIỆN TOPIC NÀY VÀ CÁC BẠN ĐI SAU CÓ NHỮNG NỀN TÃNG KINH NGHIỆM ....MÀ TIẾN THẬT NHANH TRÊN CON ĐỪONG GIÃI THOÁT
KÍNH CHÀO CHƯ HIỀN HUữ VÀ CHƯ THIỆN TRI THỨC
THÂN
nguoiconhukhong à,biết thì nói ko biết thì chớ nói,mình đã mê thì chớ có dẫn dắt người khác đi theo mình như vậy!.Xét lại trình độ của mình và xét lại những j mình nói xem đó là cái gì nhé.Nay xin đc dùng ít trí tuệ ngu mụi của tuệ văn mà giải đáp vấn đề giải thoát của các vị.Nay xin hỏi các vị rằng,tại sao các vị cầu giải thoát?,chỉ vì các vị cảm thấy bị trói nên cầu giải thoát,nếu ko trói thì giải thoát làm j? vây là các vi biết làm thế nào để giải thoát chưa?.Bổn lai của chúng sanh là phật,vì 1 niệm mê muội vọng tưởng nên thế giới hình thành do vậy nên chịu sự sinh tử,nếu biết bổn lai mình là phật thì ngay tại nơi nay gọi là giải thoát,gọi là tự tại,gọi là vô ngại.......Vì ko biết bổn lai mình là phật,hằng ngày từ sáng đến chiều chạy theo vọng tuởng mà cứ tuởng nó là tâm của mình,đó la lý do tại sao là bi trói buộc vì ta cứ mãi chạy theo vọng tuởng đảo điên dẫn dắt,nó thì sinh diệt từng phút từng giây môt,ta chạy theo no thì ta cũng như nó sinh diệt từng sát na theo nó mà luống chịu sinh tử luân hồi hoài làm sao tự tại đc.Mỗi niệm sinh diệt ko ngừng,nó vốn ko phải 1 niệm,mà rất nhiều niệm tương tục nối tiếp nhau,như cát ở sa mạc nằm khít chịt cả,vậy làm sao để giữ lại 1 niệm,niệm niệm đều là hư vọng ko có thật,chỉ khi nào duyên đến thì nó liền hiện,ko có duyên tìm niệm làm j có.Do đâu mà ta chạy theo vọng tuởng,là vì ta chưa nhận đc cái chơn tâm phật tánh của mình,ta chưa biết dc cái j là chân thật nhất,cái mà xưa nay bất sanh bất diệt,cái mà mọi ng ai cũng có,ở phật nó ko tăng,ở phàm phu nó ko giảm,nếu ta nhận đc nó thì có cái j có thể ngăn ngại đc ta nữa,muốn ko giải thoát cũng đc,thiền tông gọi là Minh Tâm Kiến Tánh thành phật là đây !.Con Đường để giải thoát có nhiều cửa tùy căn cơ của mỗi người mà lựa chọn cho mình 1 hướng đi thích hợp ,quan trọng nhất là học và hành phải đi đôi với nhau,đừng có rơi vào cái tà kiến ,học đc vài câu nói của phật hay của thanh hiền rồi cho làm cái biết của mình,rùi làm như đã chứng đạo và tha hồ mà nói và nói,còn đến lúc khi đại nạn sinh tử nên rồi,làm sao mà tự giải thoát dc,cuối cùng phải đọa lạc tiếp,việc quan trọng là học để hành trì để mà có thể giải thoát đc.Chúng sanh sở dĩ là chúng sanh tức vì có nghiệp,nếu ko nghiệp thì hiện sanh ở thế gian này làm j,bồ tát vì đại nguyện mà hiện thân thế gian này,còn chúng sanh vì nghiệp mà sanh,nay muốn giải thoát chỉ 1 chữ phật này mới cứu đc các vị khỏi sinh tử.Thế Tốn nói 8 vạn 4 ngàn pháp môn để đối trị 8 vạn 4 ngàn phiền não của chúng sanh,vì thế mỗi người phải xét lại chính mình lựa chọn cho mình 1 con đuờng đi thích hợp,phát nguyện chí thành cần cầu đạo pháp và cầu thiện tri thức giúp đỡ cho mình trên con đương lớn sinh tử này,căn bản của phật pháp là thấy thiện thì làm ,thấy ác thì tránh,ác nhỏ cũng phải bỏ,thiện dù nhỏ cũng phải làm,lời muốn nói thì nói hoài ko hết,nay các vị phải tự mình cố gắng!
Lý luận như vầy nếu ko co ta chẳng lẻ thế giới này ko tồn tại sao
hay quá ...hiền huynh nói rất chính xác ..nhưng hiền huynh nghỉ lại xem ..ai củng
là phật ...ko sai ....nhưng tại sao mải đến bây giờ đã hơn 2500 năm rồi vần chưa thấy có 1 vị phật nào ra đời ....tất cã đều là phật ..diều này ko hề sai ..nhưng bao giờ thành mới là vấn đề mà chúng ta thão luận
bạn nói rất đúng ..tuy mình chưa là gì gì cã nhưng mình muốn trao đổi và học hõi ..cho nên mình mở topic này với ước nguyện là chư hiền huynh hiền hữu cùng đóng góp ý kiến . về con đường giãi thoát
huynh rất đúng .chúng ta vì VÔ MINH CHE LẤP mà mất đi chơn tánh hay bỗn lai diện mục ...tùy theo cách gọi cũa mỗi người ...nếu ko vì 1 niệm mê lầm thì giờ này ..ngay trong hiện tại chắc hẵn chúng ta ko có ỡ đây để cùng nhau PHIẾM LUẬN .......những điều bạn nói là cũa những THIỀN SƯ .... chứ nhửng thiền gia như mình quả thật là chưa kham nỗi 1 pháp quá cao siêu như thế mong bạn hiểu cho trình độ mình mới cấp hai bạm mang giáo trình cũa đại học mà giãng thì chết mình rồi.biết thì tạm gọi là biết nhưng nếu bạn hõi mình hiễu ko.. thì xin thưa
chắc còn lâu lắm .....
vài dòng tâm sự mong bạn hiễu ý mình
thân
Phật Ấn và Đông Pha ngồi thiền,...Xả thiền Đông Pha hỏi Thiền Sư ông thấy tôi ngồi giống gì?
Phật Ấn: giống phật...Thế còn tôi
Đông Pha: ha ha...ông ngồi giống đống phân...
Đông Pha rất đắc ý nghĩ rằng ta cao tay ấn hơn rồi, Phật Ấn còn kém xa ta...
Nghĩ thế bèn đem chuyện này kể cho Tô Tiểu muội
Muội nói: huynh lầm rồi...trong tâm của phật Ấn có phật, nên nhìn ai ông cũng thấy là phật, còn trong tâm anh thì chỉ có..XX..nên nhìn ai cũng thấy giống phân, thế mà không biết...:happy:
Đạo phải từ căn bản mà hành
Chư ác mạc tác
Chúng thiện phụng hành
Tịnh tư kỳ ý
Thị chư phật thuyết
Trong vũ trụ, năm đường phân minh, thiện ác báo ứng họa phước đành rành, thân tự chịu lấy không ai thay được. Người thiện làm lành thì từ cảnh sướng đến cõi sướng, từ sáng vào sáng. Người ác làm ác từ cảnh khổ vào cõi khổ, từ tối vào chỗ tối.
những điều của tuevanthuongsi viết... cá nhân của salad tin rằng đó là kết quả của thực chứng !
kính xin quý Thầy, quý Sư cô tổ chức cầu siêu cho cụ bà Trần Thị Xuân hưởng dương 87t để thể hiện sự bác ái, từ bi vô lượng của Phật giáo
Vạn Pháp Quy Tâm....Tâm Thành Vô Pháp...Tâm Thân Như Một...Bồ Đề Đại Bi...
Cầu nguyện Ơn trên giúp chúng con Phát Triển Tâm Linh
Để giúp đời trong lúc lâm nguy...
Trở về với Ngài trong Tình Yêu Nhân Loại...
[QUOTE=tuevanthuongsi;294076]nguoiconhukhong à,biết thì nói ko biết thì chớ nói,mình đã mê thì chớ có dẫn dắt người khác đi theo mình như vậy!.Xét lại trình độ của mình và xét lại những j mình nói xem đó là cái gì nhé.Nay xin đc dùng ít trí tuệ ngu mụi của tuệ văn mà giải đáp vấn đề giải thoát của các vị.Nay xin hỏi các vị rằng,tại sao các vị cầu giải thoát?,chỉ vì các vị cảm thấy bị trói nên cầu giải thoát,nếu ko trói thì giải thoát làm j? vây là các vi biết làm thế nào để giải thoát chưa?.Bổn lai của chúng sanh là phật,vì 1 niệm mê muội vọng tưởng nên thế giới hình thành do vậy nên chịu sự sinh tử,nếu biết bổn lai mình là phật thì ngay tại nơi nay gọi là giải thoát,gọi là tự tại,gọi là vô ngại.......Vì ko biết bổn lai mình là phật,hằng ngày từ sáng đến chiều chạy theo vọng tuởng mà cứ tuởng nó là tâm của mình,đó la lý do tại sao là bi trói buộc vì ta cứ mãi chạy theo vọng tuởng đảo điên dẫn dắt,nó thì sinh diệt từng phút từng giây môt,ta chạy theo no thì ta cũng như nó sinh diệt từng sát na theo nó mà luống chịu sinh tử luân hồi hoài làm sao tự tại đc.Mỗi niệm sinh diệt ko ngừng,nó vốn ko phải 1 niệm,mà rất nhiều niệm tương tục nối tiếp nhau,như cát ở sa mạc nằm khít chịt cả,vậy làm sao để giữ lại 1 niệm,niệm niệm đều là hư vọng ko có thật,chỉ khi nào duyên đến thì nó liền hiện,ko có duyên tìm niệm làm j có.Do đâu mà ta chạy theo vọng tuởng,là vì ta chưa nhận đc cái chơn tâm phật tánh của mình,ta chưa biết dc cái j là chân thật nhất,cái mà xưa nay bất sanh bất diệt,cái mà mọi ng ai cũng có,ở phật nó ko tăng,ở phàm phu nó ko giảm,nếu ta nhận đc nó thì có cái j có thể ngăn ngại đc ta nữa,muốn ko giải thoát cũng đc,thiền tông gọi là Minh Tâm Kiến Tánh thành phật là đây !.Con Đường để giải thoát có nhiều cửa tùy căn cơ của mỗi người mà lựa chọn cho mình 1 hướng đi thích hợp ,quan trọng nhất là học và hành phải đi đôi với nhau,đừng có rơi vào cái tà kiến ,học đc vài câu nói của phật hay của thanh hiền rồi cho làm cái biết của mình,rùi làm như đã chứng đạo và tha hồ mà nói và nói,còn đến lúc khi đại nạn sinh tử nên rồi,làm sao mà tự giải thoát dc,cuối cùng phải đọa lạc tiếp,việc quan trọng là học để hành trì để mà có thể giải thoát đc.Chúng sanh sở dĩ là chúng sanh tức vì có nghiệp,nếu ko nghiệp thì hiện sanh ở thế gian này làm j,bồ tát vì đại nguyện mà hiện thân thế gian này,còn chúng sanh vì nghiệp mà sanh,nay muốn giải thoát chỉ 1 chữ phật này mới cứu đc các vị khỏi sinh tử.Thế Tốn nói 8 vạn 4 ngàn pháp môn để đối trị 8 vạn 4 ngàn phiền não của chúng sanh,vì thế mỗi người phải xét lại chính mình lựa chọn cho mình 1 con đuờng đi thích hợp,phát nguyện chí thành cần cầu đạo pháp và cầu thiện tri thức giúp đỡ cho mình trên con đương lớn sinh tử này,căn bản của phật pháp là thấy thiện thì làm ,thấy ác thì tránh,ác nhỏ cũng phải bỏ,thiện dù nhỏ cũng phải làm,lời muốn nói thì nói hoài ko hết,nay các vị phải tự mình cố gắng![/
MỘT TOPPIC QUÁ TUYỆT VỜI ,KÍNH MỜI CÁC BÁC CHO THÊM KINH NGHIỆM TU TẬP ĐỂ CHÚNG CHÁU NOI THEO TUỲ THEO DUYÊN ,,TÂM, MÀ TẬP LUYỆN.
VẤN TÂM VÔ HẬN
thận chào cả nhà ..
hôm nay chúng ta cùng đi vào mục dích chinh` cũa topic này
làm thế nào đễ giãi thoát ????
giãi thoát là gì ??
là chặt dứt mọi lệ thuộc ràng buộc
cái gì ràng buộc chúng ta ????
gia đình xã hội bằng huữ ..v.v.v.v
như vậy thì làm thế nào đây
trứoc hết chúng ta phãi thấy rõ điều này
1/ gia đình
cha mẹ ...vợ con ...nhà cữa ..tiền tài ...danh vọng
bõ đi sao ?? như vậy ...chưa có nghĩa là ngừoi có hiểu biết ...mà chúng ta dựa vào thực tế cái điều kiện sẵn có mà giúp đỡ cho mọi ngừoi .....như vậy chúng ta đang hành pháp bố thí ....nhưng quan trọng là bạn giúp ngừoi vì cái gì ...tất cả đều do TÂM của hành giã
TA LÀM ĐIềU NÀY LÀ VÌ SAO MÀ TA LÀM ..VÀ LÀM NHƯ THẾ TA ĐựOC CÁI GÌ
TỪ ĐâY CÁC BẠN SẼ HIỀU RA ....NIỀM VUI ....HẠNH PHÚC ...
HẠY LẤY NIỀM VUI CỦA MỌI NGỪOI LÀM NIỀM VUI CỦA TA ...NGỪOI VUI TA CỦNG VUI
còn nhớ khi xưa mình đi học ..có 1 câu thơ của 1 tác giã nào đó mà mình quên mất tên
câu này thật là ý nghỉa
NGỪOI VUI CẢNH MỚI KO SẦU ...NGỪOI BUỐN CÃNH CÓ VUI ĐÂU BAO GIỜ
NHƯ VẬY mồi buổi sáng khi ta vừa thức dậy ....mỡ mắt ra ..đánh răng rữa mặt ...ta cừoi với gưong ...gưong sẽ cừoi với ta ...nhưng nếu ta nhăn nhó ..thì .... thì
trỡ lại vấn đề dứt bõ
ở đây chúng ta bàn về sự dứt bõ cho nên các bạn nên nhớ rằng DỨT BÕ Ỡ ĐÂY KO MANG NGHĨA CHẠY TRỐN.. KO MANG NGHĨA RŨ BÕ
MÀ CHÍNH LÀ DÙNG NHỮNG CÁI CÓ SẴN .......VÀ SẴN SÀNG TRAO CHO KO LUYẾN TIẾC
2 / về nội tâm
chúng ta thừong bị cãnh trói buộc ..như trai chưa vợ thì thích con gái đẹp .gái chưa chồng thì thích những chàng đẹp trai con nhà giàu học giõi ..hay có danh vọng tiền tài
nói chung trai tham sắc gái tham tài .....
đây là bịnh của con mắt ..
còn lỗ tai thì sao ..
thích lời ngon tiếng ngọt ..hễ ai nói điều gì ko vừa ý thì sân tâm nỗi dậy
ai bợ đỡ nịnh hót thì vui vẽ ..
lỗ mũi ...thích mùi hưong hoa thơm
lữoi thích vị ngọt hay tùy thích cũa mỗi 1 ngừoi
thân
thích mát ..êm ...
ý
thích đũ thứ ...hễ cái gì vừa ý thì thích thú
như vậy
suy ra
6 cái thích này có phãi là nó đang ràng buộc chúng ta chăng
đúng là như thế
vậy thì nên làm gì ??
chúng ta nên dùng nó làm công cụ học tập
con mắt là đễ phân biệt đẹp ..xấu ...nhưng ko tham luyến
lỗ tai là đễ nghe những lời haY ý đẹp nhưng ko trụ chấp
lỗ mũi dùng đễ ngữi và phân biệt mùi vị nhưng quan trọng là đừng sanh tâm bám víu
lữoi thị dùng đễ biết vị ..nhưng ko sanh niệm nhận lãnh
thân thì nhận lảnh cãm giác và cãm xúc ..nhưng ko quan tâm
ý dùng để hiễu đúng sai tốt xấu nên hay ko nên ...nhưng đừng bị lệ thuộc
nói chung ..chúng ta dùng 6 cái công cụ này làm dụng cụ tu học ..chuyễn đỗi nó từ LỤC TẶC ...THÀNH LỤC THÔNG
NHƯ VẬY CHUÚNG TA CÓ CẦN PHÃI TỪ CHỐI HAY DỨT BÕ CHĂNG
KO
CHẮC CHẮN LÀ NHƯ VẬY ...VÌ SAO ...
VÌ CHÚNG TA ĐÃ HIỄU VÀ THẤY BIẾT RẰNG
TẤT CÃ ĐỀU LÀ PHƯONG TIỆN ........LỢI NGỪOI LỢI MÌNH
NHƯ THẾ THÌ CHÚNG TA TU ...MÀ KO CÓ NGỪOI TU .....ĐẠT ĐếN CÃNH GIỚI ..MÀ KO CÓ NGỪOI ĐạT DC
ĐÚNG KO CÁC BẠN
TỪ ĐâY CHÚNG TA THẤY BIẾT NHỮNG RÀNG BUỘC NHỮNG LỆ THUỘC ......VÔ TÌNH ...NÓ GIÚP CHÚNG TA ...GIÃI THOÁT .......
VÀI LỜI TÂM SỰ ...VẪN BIẾT CÒN NHIỀU SAI SÓT ...NHƯNG VÌ HÀNH GIÃ CÒN TRÊN ĐừoNG HỌC TẬP .....CHƯA NẾM DC HƯONG VỊ GIÃI THOÁT THẬT SỰ ....NÊN CẦU MONG CHƯ THIỆN HUữ VÀ CHƯ THIỆN TRI THỨC Đả ĐI QUA TRÊN CON ĐƯỜNG NÀY .....Đả GIÃI THOÁT
GÓP Ý KIẾN VÀ NHẮC NHỠ CÙNG CHĨ RA NHỬNG THIẾU SÓT ......VÀ TRUYỀN TRAO KINH NGHIỆM ...Đê TẤT CÃ CÙNG LỢI LẠC
NGỪOI TRAO PHÁP CŨNG DC CÔNG ĐỨC KẼ HỌC HÕI CŨNG DC NHIỀU AN VUI HIỄU BIẾT
THÂN CHÀO TẤT CÃ CHƯ THIỆN HUữ VÀ CHƯ THIỆN TRI THỨC
HOAN HỸ HOAN HỸ
ta cũng cảm thấy nao lòng ,giáo pháp thậm thâm của chư phật ko thể tùy tiện nói cho những kẻ hạ căn sơ học,ta vì cũng thấy các vị còn chưa thông suốt phần nào,nên phương tiện chỉ bày con đường để đi,nhưng xem ra các vị chưa rõ ,chỉ vì lực dụng ko có,trí tuệ chưa mở chưa thấu rõ những lời ta nói,đó là lỗi của ta ko phải của các vị.Bổn lai chúng sanh là phật tức chỉ rõ mỗi người đều có phật tánh,cái tánh này xưa nay ko sanh,xưa nay ko diệt,ở thánh ko có tăng,ở phàm ko có giảm,ta nói rằng,chỉ vì 1 niệm mê nên thế giới hình thành là chỉ rõ ,chỉ vì các vị mê muội nhận vọng tuởng la tâm mình mà xa cách phật ,chứ chẳng là cái j khác,các vị nhận giặc làm con đó là lý do trở thành chúng sanh và luân hồi lục đạo,nay nếu biết nguyên nhân sinh tử,thì tất sẽ biết dc con đường giải thoảt,lời ta nói các vị chưa rõ vì các vị phước lực kém cõi,chứ chẳng phải lỗi của ta.Ta cũng chỉ rõ cho rằng căn bản của phật pháp lấy hành trì thiện nghiệp làm gốc,thưa hỏi tìm các vị thiện tri thức để hiểu rõ tâm tánh của mình mà tiến tu,còn nếu ko nhận dc chân tâm tu hoài cũng sinh tử mãi lam sao thoát dc,và phải xét lại mình phù hợp mói pháp môn nào để tiến tu cho sớm thành tựu sự giải thoát,chỉ vì các vị chưa rõ đã vội trách ta,như thế thì tự mình đóng cửa nhà mình lại làm sao vào đó đc nữa
There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)
Bookmarks