VII. TANG LỄ CHO CÁC TRƯỜNG HỢP ĐẶC BIỆT
A. Lễ Bạt Tiến Cho Tín Đồ Không Giữ Đủ Thập Trai
- Không được làm phép xác
- Lễ Cầu Siêu:
Chỉ tụng 1 bài KINH CẦU SIÊU (3 lần). Khi dứt niệm câu chú của Đức Chí Tôn (3 lần)
- Thượng sớ Tân Cố nhưng không Thượng sớ Tuần Cửu, Tiểu Tường, Đại Tường. Mỗi khi đến các ngày lễ này thì đem bài vị tới Thánh Thất xin thiết lễ Cầu Siêu và tụng DI LẶC CHƠN KINH.
B. Người Bỏ Đạo và Người Chưa Nhập Môn
Những người nhập môn rồi mà bỏ Đạo hoặc chưa nhập môn cầu Đạo mà giờ cuối cùng biết hồi tâm tin tưởng nơi Đức Chí Tôn hoặc đã chết rồi mà thân tộc tin tưởng yêu cầu làm lễ tang theo tôn giáo Cao Đài thì Chức Sắc, Chức Việc và các đạo hữu phải giúp đỡ linh hồn ấy siêu thoát.
Đó là cách tận độ con cái của Đức Chí Tôn theo đúng CHƠN TRUYỀN TẬN ĐỘ.
1. Lễ Cầu Siêu
- Nếu ở gần Thánh Thất thì cầu siêu nơi Thánh Thất. Nếu ở xa thì hành lễ nơi nhà Chức sắc gần đó.
- Nếu thân nhân chịu nhập môn thì làm lễ Thượng Tượng rồi thiết lễ tang sự như nghi thức cho người không giữ đủ thập trai.
2. Việc Cầu Hồn
- Tụng Kinh Cầu Siêu
- Chiều và tối, các đạo hữu cùng tang quyến thành tâm tụng DI LẶC CHƠN KINH cho tới ngày di linh cửu.
Điều trọng yếu là tang quyến phải giữ trai giới trong mấy ngày linh cửu còn tại tiền thì mới làm lễ Bạt Tiến cho linh hồn giải thoát được.
3. Việc Di Quan
Tụng Kinh CẦU SIÊU từ lúc khởi hành đến khi hạ huyệt và đọc VÃNG SANH THẦN CHÚ.
Không tụng Kinh Đưa Linh Cửu, Kinh Hạ Huyệt
.
C. Người Tự Tử và Người Bị Sét Đánh
1. Người Bị Sét Đánh
- Hành lễ phần Thế đạo, tế điện và đọc Vãng Sanh Thần Chú.
- Không Cầu Siêu.
* Không đọc Kinh Đưa Linh Cửu, Hạ Huyệt, Tuần Cửu, Tiểu Tường, Đại Tường.
2. Người Tự Tử
- Vì chưa tới số chết mà tự hủy mình nên không hành lễ theo Tân Kinh.
- Tang chủ nên thường xuyên tụng DI LẶC CHƠN KINH để cầu nguyện cho linh hồn người chết. Chơn thần họ đang sám hối và chờ mãi cho đến ngày đúng số mới được xét siêu hay đọa
D. Tang Lễ Cho Nhi Đồng
Trong Đạo Cao Đài, phần thế luật ghi rõ: đứa con nít từ 1 tháng sấp lên phải đem đến Thánh Thất mà xin làm lễ Tắm Thánh và ghi vào bộ Sanh của bổn đạo.
Ý nghĩa của bí pháp này là trình với các Đấng Thiêng Liêng công nhận bé này là con của Đức Chí Tôn và Phật Mẫu.
Con nhà Đạo từ 1 đến 17 tuổi có giấy Tắm Thánh và giữ đủ trai giới thì khi qui vị được tụng đủ kinh nhưng không đăng điện, không làm phép đoạn căn, không làm tuần cửu.
Nếu không có giấy Tắm Thánh hoặc không giữ trai giới thì hành lễ Bạt Tiến của người chưa vào Đạo. Nếu 18 tuổi mà chưa nhập môn thì cũng hành lễ Bạt Tiến như trên.
Bookmarks