I. NGHI LỄ CẦU HỒN & KINH TỤNG CHO NGƯỜI HẤP HỐI

A. Nghi Lễ Cầu Hồn

Hằng ngày các tín đồ có 4 thời để cúng: Tý, Ngọ, Mẹo, Dậu. Khi trong gia đình có người hấp hối thì dù nhằm giờ cúng hay không cũng phải thiết lễ cúng Đức Thượng Đế trước. Cúng xong tất cả người thân tịnh tâm cầu nguyện đặng tụng kinh Cầu Hồn cho người bệnh.

Vị Chứng đàn đứng giữa, trước đầu người hấp hối, nếu có Đồng nhi (1) thì sắp hàng hai bên. Vị Chứng đàn tinh thần nghiêm trang, kêu người hấp hối, dù có dứt hơi rồi cũng vậy:" Tôi vâng lịnh Đức Chí Tôn đến tụng kinh cho linh hồn Đạo Hữu (2) được nhẹ nhàng, siêu thăng tịnh độ.

Vậy Đạo Hữu phải tịnh thần mà nghe và phải cầu nguyện nơi Đức Chí Tôn ban ơn lành cho”


Kế đến tụng Kinh Cầu Hồn Khi Hấp Hối (3 lần).

Nếu bệnh nhân vừa tắt hơi thì tụng Kinh Khi Đã Chết Rồi (3 lần).

Sau khi thiết lễ cầu hồn khi đã chết, tang quyến phải đến Thánh Thất nơi mình ở báo tử. Nơi đây sẽ đổ chuông báo tử: Nam 7 tiếng, Nữ 9 tiếng.

Tiếp theo là phần Thượng Sớ Tân Cố. Người nhà xin dâng sớ Tân Cố cho người qui liễu vào thời cúng kế đó. Người thân cần đem theo Sớ Cầu Đạo (3) của người chết để Bàn Trị Sự (4) sở tại ghi vào Sớ Điệp và đốt theo sau này ở tại nhà, tang quyến cúng thời bình thường, cúng xong mới thiết lễ tẩn liệm.

B. Ý Nghĩa Bí Pháp Của Phép Độ Rỗi

Khi đọc lời khấn cho người hấp hối, vị chứng đàn phải kêu tên bệnh nhân trước cho họ chú ý đến. Để cho việc cầu Kinh Hấp Hối thực sự là phương chơn truyền tận độ của Đức Chí Tôn, khác hẳn lề thói hình thức mê tính dị đoan, người cầu nguyện phải tập trung tư tưởng cao độ. Được vậy, hiện tượng trợ thần mới có hiệu quả, nghĩa là chơn thần của người hấp hối, của người chết sẽ nghe và hiểu được lời dặn.

Khi nhà có người chết, tang quyến bối rối và khóc lóc kêu réo khiến môi trường trở nên ồn ào náo động. Thần thức người chết nhiễm đầy dẫy lục dục thất tình khiến Chơn Thần họ tối tâm, hốt hoảng, quyến luyến thân xác chẳng chịu rời.

Bí quyết trong phép độ hồn là nguồn năng lực tâm linh của người cầu rỗi phải tinh tấn. Số người này rất ít nên trong qui định buộc phải thiết lễ cúng Đức Thượng Đế trước rồi mới cầu nguyện nhằm mục đích Các Đấng Thiêng Liêng trợ thần cho những người sắp đọc kinh, giúp đỡ hữu hiệu cho người chết. Càng đông người tốt đến cầu nguyện thì sức truyền thần càng mạnh, Chơn Thần người chết càng được hưởng nhiều ân huệ Thiêng Liêng. Nếu người đến chỉ vì xã giao cho có lệ thì dù đông bao nhiêu đi nữa chỉ có giá trị tâm lý đối với người sống mà thôi.

_________________________
(1) Người chuyên đọc kinh kệ
(2) Đọc tên người hấp hối
(* ) Sớ Cầu Đạo: giấy cấp cho người tín đồ sau khi đã minh thệ nhập môn.
(*) Ban Trị Sự : những chức việc lo chăm nom, hướng dẫn sự sinh hoạt của tín đồ trong một vùng, giúp đỡ người nghèo khó và gìn giữ luật Đạo.


C. Kinh Tụng



Kinh Cầu Hồn Khi Hấp Hối
(Giọng Nam Ai)

Rắp nhập cảnh Thiêng Liêng Hằng Sống,
Chốn quê xưa giải mộng trần gian,
Dìu đường thoát tục nắm phan,
Trông Kinh Bạch Ngọc định thần giải căn,
Diêu Trì Cung sai nàng Tiên Nữ,
Phép Lục Nương gìn giữ Chơn hồn,
Tây Phương Tiếp Dẫn Đạo Nhơn,
Phướn linh khai mở nẻo đường Lôi Âm,
Ớ..(tên họ người qui vị)..thành tâm cầu nguyện,
Nguyện Chí Tôn linh hiển độ sanh,
Ăn năn sám hối tội tình,
Xét câu Minh thệ gởi mình cõi thăng.
Dầu nghiệt chướng số căn quả báo.
Đừng hãi kinh cầu đảo Chí Tôn,
Cửa Địa ngục, khá lánh chơn,
Ngọc Hư Cực Lạc đon đường ruổi dong.
Dầu trọn kiếp sống không nên Đạo
Dầu oan gia tội báo buộc ràng,
Chí Tôn xá tội giải oan,
Thánh, Thần, Tiên, Phật cứu nàn độ vong.
Kìa chiếu diệu bóng hồng Bắc Đẩu.
Kìa im đìm phúc hậu Nam Tào.
Cảnh thăng trổi gót cho mau,
Xa vòng tục lụy đặng chầu Chí Linh


Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát
(niệm 3 lần)


Kinh Khi Đã Chết Rồi
(Giọng Nam Ai)

Ba mươi sáu cõi Thiên Tào,
Nhập trong Bát Quái mới vào Ngọc Hư.
Quê xưa trở, cõi đọa từ,
Đoạt cơ thoát tục bấy chừ tuyệt luân.
Dưới chín lớp Liên Thần đưa bước,
Trên hồng quang phủ phước tiêu diêu.
Linh Tiêu Điện, bảng danh nêu,
Nguyên căn đẹp vẻ mỹ miều cao thăng,
Kinh Bạch Ngọc muôn lằn điển chiếu,
Kêu Chơn hồn vịn níu Chơn linh.
Năng lai năng khứ khinh khinh,
Mau như điển chiếu nhẹ thành bóng mây.
Cửa Tây Phương khá bay đến chốn,
Diệt trần tình vui hưởng tiêu diêu.
Tiên Phong Phật cốt mỹ miều,
Vào Kinh Bạch Ngọc lễ triều CHÍ LINH.


Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần)