kết quả từ 1 tới 20 trên 102

Ðề tài: Dành cho người hữu duyên

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi wake Xem Bài Gởi
    - Quả thật Phật giáo đến như ngày nay(đại diện là 3 tông phải lớn là Thiền tông, mật tông, tịnh độ tông) làm cho người ta không sinh tâm nghi ngờ cũng chẳng được. Mà đối với những người không sinh tâm nghi ngờ thì chỉ có cách giải thích: một là họ là người đã phát nguyện và tu từ nhiều kiếp trước(ấy là nếu có chuyện tiền kiếp hậu kiếp), cách giải thích khác họ là có một niềm tin khổ sai và thưởng phạt vào phật giáo( cũng như bao tín đồ của tôn giáo khác tin vào đạo của họ).
    - Khi một người đã tin vào một pháp môn nào đó thì có một hệ quả tất yếu là mọi giáo điều của pháp môn đó được người đó mặc nhiên cho là đúng(có nghĩa là không cần biết vì sao nó đúng), chính với điểm này nếu một người có bộ óc tầm thường nhất cũng nhìn thấy đó là điều bất ổn rồi!
    - Vậy tại sao wake nói Thiền tông, tịnh độ tông, mật tông lại làm cho ta sinh tâm nghi ngờ? Bởi vì dễ thấy là ba pháp môn này chẳng có pháp môn nào phật và các vị alahan, bồ tát đã thực hành để giác ngộ cả, lại nữa cũng chẳng có cơ sở nào để bảo các vị tu theo 3 pháp môn này tu hành giác ngộ cả.
    - xin hỏi các đạo hữu phật có bảo "kiến tánh thành phật không?"- Theo wake ông Thông lạc nói không phải là không có lý, tất cả những pháp môn sau này có thể xuất phát từ việc lánh nặng tìm nhẹ. Đã tu đại thừa phát nguyện vô lượng chúng sinh thề nguyện độ sao không tu lục độ bồ tát, mười ba hạnh đầu đà, ăn đói mặc rách, đắp y mang bát...độc cư tu hành mà lại lập chùa, ngồi mát. Nhận sự cúng dường và kính trọng tột độ của người đời... Vậy thì xuất gia đi tu rồi có khi nào ngồi lại tự hỏi mình đang tu vì cái gì không?
    - Tất nhiên ông Thông lạc chưa phải là người giác ngộ(wake đã lập luận và dẫn chứng trong một topic trong diễn đàn). Nhưng một số chủ chương và đường lối tu hành của ông đúng là "chánh quan niệm":
    1) Biết nghi ngờ phương cách tu hành của tiền nhân khi tận mắt chứng kiến những điều phi logic.
    (việc nghi ngờ này cũng chính đáng như phật nghi ngờ các đạo sư của phật, Thầy Thanh Từ nghi ngờ việc tu Tịnh độ của Thầy mình hòa thượng Thiện Hoa... )
    2) Làm theo những gì phật đã làm: sống hạnh độc cư, khổ hạnh, chủ chương giới sinh định.
    3) Nhớ được một câu dạy cốt tủy của đức phật: "sau khi ta nhập diệt các ông hãy lấy giới luật làm thầy". Các đạo hữu nên nhớ rằng chỉ có phật mới được phép chế giới. Và phật bảo lấy giới luật làm thầy chứ có bảo lấy ông Ca Diếp làm thầy đâu. Nên nhận thấy là: nếu không có đời sống tu hành như phật và các vị bồ tát alahan đã làm thì khó mà giữ được giới.

    - Bây giờ wake nêu ra sự so sánh này để các đạo hữu suy ngẫm:
    1) Động lực để Thích Thông Lạc xuất gia đi tu là gì? Động lực để phật xuất gia đi tu là gì?
    2) Thích thông lạc có sống đời sống khổ hạnh, độc cư không? Phật có sống đời sống khổ hạnh, độc cư hay không?
    3) Thích Thông Lạc và Phật có cùng đi qua nhưng giai đoạn của thiền định giống nhau hay không?
    4)Động lực để Thích Thông Lạc tuyên bố mình chứng đạo là gì? Động lực để Phật tuyên bố mình chứng đạo là gì?

    - Bốn điều so sánh trên cho thấy nếu ta nghi Ngờ Thích Thông Lạc thì ta cũng nghi ngờ luôn cả phật vì điều kiện tu hành và việc làm của hai ông này là rất giống nhau.
    - Thú thật với các đạo hữu là wake nghi ngờ cả hai. Ông Thông lạc thì wake kết luận mười mươi. Còn Đức phật thì chưa giám nói. Xin các đạo hữu đừng bảo wake phỉ báng chánh pháp, chư phật. Bởi vì các đạo hữu và wake đều chưa ngộ đạo, cho nên đều không có cơ sở để kết tội wake phạm tội ngũ nghịch. (Nếu các đạo hữu chưa thấy lẽ đạo mà đã cho là đúng, hoặc thấy phật pháp có lý mà đã cho là đúng thì đó là mê tín)
    - Xin nói thêm là nếu có duyên xuất gia đi tu thì hiện thời wake chưa thấy có con đường tu hành nào có được "chánh quan niệm" như con đường mà Sư Thông Lạc đã nêu lại.
    - xin các đạo hữu khi đánh giá hãy tự quán sát và thật sự khách quan. Chúng ta nói ở đây để cùng vỡ lẽ chứ không có ý chê người này hay pháp môn kia.
    Bạn chắc hẳn là kẻ còn đứng ngoài cửa đạo, sao cứ lần lựa không chịu bước vào?? Ngoại đạo cũng giữ giới ngày ăn một bữa, chẳng ăn phi thời, sống độc cư, tuyệt ái dục,hành xác, chịu khổ...nên cũng có định, nhưng định này là do chấp thủ mà có, chẳng phải là chánh định, nếu muốn chánh định thì đầu tiên phải có chánh tri kiến..hãy bình tâm mà nghe,....
    Người tu nói "tu hành, tu hành" con vẹt cũng nói "tu hành, tu hành" vậy người tu với con vẹt là giống hay khác???nếu so sánh vậy thì mới biết rằng tuy đệ tử cũng nói lời của thầy, nhưng kiến thức, sở ngộ,..của thầy và đệ tử là hoàn toàn sai khác...chẳng thể gộp chung lại mà nói, Phật chế giới là để đệ tử có thể nhiếp tâm tu học, nếu đệ tử phật mà chẳng giữ giới thì có khác gì ngoại đạo tà sư??người bình thường xem ăn thịt là chuyện bình thường,thế nhưng khi người xuất gia mà ăn thịt thì đó là chuyện không bình thường..tại sao vậy?? tại vì, xuất gia có giới luật, nên phải lấy giới làm thầy,..Trong giới luật có giới thân, giới tâm và giới khẩu...nên Phật dạy thiền, tịnh, mật là dùng cho giới tâm...
    -Tâm rất khó giữ giới.
    Ai cũng biết trốn trong rừng sâu, sống hạnh độc cư, giữ vẹn giới thân, nhưng có mấy ai biết...tâm cũng phải giữ giới, nếu tâm đã chẳng giữ...thì tu thân lợi ích chi?? Phật dạy rất rõ ràng " Chư ác mạt tác, chúng thiện phụng hành, tịnh tư kỳ ý, thị chư Phật thuyết" câu kệ này có từ thời Phật Ca Diếp, tới thời Phật Thích Ca vẫn còn câu này, đây là câu tóm gọn giáo lý, xin đừng coi thường ông già 80 còn chưa thể hiểu...chư ác mạc tác...các ác không làm, đó chẳng phải là giới ak? chúng thiện phụng hành..điều lành làm cho tăng trưởng, là định sinh huệ,..tịnh tư kỳ ý...đây là giới tâm,...Gôm ba câu này lại, mới gọi là thị chư phật giáo...nếu chỉ có hai câu đầu thì không thể gọi là tu Phật được...
    Biết phải giữ giới... nhưng tâm rất khó giữ, phật dụ như voi, tổ sư nói là "Tâm viên ý mã rất khó kiềm giữ", nên phật thuyết thiền, tịnh, mật,... để phòng tâm, giữ giới. Mười bức tranh chăn trâu thiền tông là dùng làm việc chi???ai cũng biết,không cần phải nói,... vậy cớ sao lại nghi ngờ thiền, mật, tịnh,.... phật và Bồ Tát, ALahan không có tu?? Phật thuyết giới là cho chúng tu, Bồ tát, Alahan cũng phải tu..có Bồ Tát nào lại phá giới chăng???
    Chúng sanh nếu không nghe lời phật tu thiền, tịnh, mật,...thì làm sao có thể giữ giới tâm??? nếu tâm đã chẳng có định..thì thân có định...có khác gì tảng đá trăm năm?? đá đâu có chứng 4 quả thánh??..Nếu phật chưa từng tu Thiền,...thì biết đâu mà dạy cho chúng đệ tử, phật là con người chân thật không hoa ngôn, lời nói luôn lấy lợi ích của chúng sanh làm đầu?? nếu nghi ngờ thì có khác gì cô phụ tấm lòng của thầy mình??...
    Chúng ta nương tựa giáo pháp Như Lai là do chúng ta thấy được lợi ích mà Pháp phật đã dạy, nếu chẳng có lợi ích cho thân tâm thì chắc không có ai tu đâu, vì vậy đừng nghi ngờ. Thiền, mật, tịnh,..thảy đều do kim khẩu nói, nếu chẳng phải thì từ trước tới nay, người đứng, kẻ ngồi,...biết trước ngày giờ đến đi tự tại, vui vui vẻ vẻ,...sẽ không bao giờ có. Do vậy mà biết:
    Chẳng thành tại bởi lòng ta
    Nào đâu tại phải Thích Ca dạy lầm
    Last edited by bachliencu; 15-02-2011 at 08:28 AM.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Cõi Vô Hình
    By Bin571 in forum Chuyện Ma, Quỉ
    Trả lời: 55
    Bài mới gởi: 25-03-2015, 02:01 AM
  2. Ý nghĩa của 64 quẻ và 384 hào
    By Bin571 in forum Dịch Học
    Trả lời: 13
    Bài mới gởi: 08-07-2012, 04:04 PM
  3. Từ chối bán thận 50.000 USD để dành tặng người nghèo
    By Bin571 in forum Người TỐT, việc TỐT
    Trả lời: 5
    Bài mới gởi: 28-03-2011, 02:43 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •