
Nguyên văn bởi
wake
- Quả thật Phật giáo đến như ngày nay(đại diện là 3 tông phải lớn là Thiền tông, mật tông, tịnh độ tông) làm cho người ta không sinh tâm nghi ngờ cũng chẳng được. Mà đối với những người không sinh tâm nghi ngờ thì chỉ có cách giải thích: một là họ là người đã phát nguyện và tu từ nhiều kiếp trước(ấy là nếu có chuyện tiền kiếp hậu kiếp), cách giải thích khác họ là có một niềm tin khổ sai và thưởng phạt vào phật giáo( cũng như bao tín đồ của tôn giáo khác tin vào đạo của họ).
- Khi một người đã tin vào một pháp môn nào đó thì có một hệ quả tất yếu là mọi giáo điều của pháp môn đó được người đó mặc nhiên cho là đúng(có nghĩa là không cần biết vì sao nó đúng), chính với điểm này nếu một người có bộ óc tầm thường nhất cũng nhìn thấy đó là điều bất ổn rồi!
- Vậy tại sao wake nói Thiền tông, tịnh độ tông, mật tông lại làm cho ta sinh tâm nghi ngờ? Bởi vì dễ thấy là ba pháp môn này chẳng có pháp môn nào phật và các vị alahan, bồ tát đã thực hành để giác ngộ cả, lại nữa cũng chẳng có cơ sở nào để bảo các vị tu theo 3 pháp môn này tu hành giác ngộ cả.
- xin hỏi các đạo hữu phật có bảo "kiến tánh thành phật không?"- Theo wake ông Thông lạc nói không phải là không có lý, tất cả những pháp môn sau này có thể xuất phát từ việc lánh nặng tìm nhẹ. Đã tu đại thừa phát nguyện vô lượng chúng sinh thề nguyện độ sao không tu lục độ bồ tát, mười ba hạnh đầu đà, ăn đói mặc rách, đắp y mang bát...độc cư tu hành mà lại lập chùa, ngồi mát. Nhận sự cúng dường và kính trọng tột độ của người đời... Vậy thì xuất gia đi tu rồi có khi nào ngồi lại tự hỏi mình đang tu vì cái gì không?
- Tất nhiên ông Thông lạc chưa phải là người giác ngộ(wake đã lập luận và dẫn chứng trong một topic trong diễn đàn). Nhưng một số chủ chương và đường lối tu hành của ông đúng là "chánh quan niệm":
1) Biết nghi ngờ phương cách tu hành của tiền nhân khi tận mắt chứng kiến những điều phi logic.
(việc nghi ngờ này cũng chính đáng như phật nghi ngờ các đạo sư của phật, Thầy Thanh Từ nghi ngờ việc tu Tịnh độ của Thầy mình hòa thượng Thiện Hoa... )
2) Làm theo những gì phật đã làm: sống hạnh độc cư, khổ hạnh, chủ chương giới sinh định.
3) Nhớ được một câu dạy cốt tủy của đức phật: "sau khi ta nhập diệt các ông hãy lấy giới luật làm thầy". Các đạo hữu nên nhớ rằng chỉ có phật mới được phép chế giới. Và phật bảo lấy giới luật làm thầy chứ có bảo lấy ông Ca Diếp làm thầy đâu. Nên nhận thấy là: nếu không có đời sống tu hành như phật và các vị bồ tát alahan đã làm thì khó mà giữ được giới.
- Bây giờ wake nêu ra sự so sánh này để các đạo hữu suy ngẫm:
1) Động lực để Thích Thông Lạc xuất gia đi tu là gì? Động lực để phật xuất gia đi tu là gì?
2) Thích thông lạc có sống đời sống khổ hạnh, độc cư không? Phật có sống đời sống khổ hạnh, độc cư hay không?
3) Thích Thông Lạc và Phật có cùng đi qua nhưng giai đoạn của thiền định giống nhau hay không?
4)Động lực để Thích Thông Lạc tuyên bố mình chứng đạo là gì? Động lực để Phật tuyên bố mình chứng đạo là gì?
- Bốn điều so sánh trên cho thấy nếu ta nghi Ngờ Thích Thông Lạc thì ta cũng nghi ngờ luôn cả phật vì điều kiện tu hành và việc làm của hai ông này là rất giống nhau.
- Thú thật với các đạo hữu là wake nghi ngờ cả hai. Ông Thông lạc thì wake kết luận mười mươi. Còn Đức phật thì chưa giám nói. Xin các đạo hữu đừng bảo wake phỉ báng chánh pháp, chư phật. Bởi vì các đạo hữu và wake đều chưa ngộ đạo, cho nên đều không có cơ sở để kết tội wake phạm tội ngũ nghịch. (Nếu các đạo hữu chưa thấy lẽ đạo mà đã cho là đúng, hoặc thấy phật pháp có lý mà đã cho là đúng thì đó là mê tín)
- Xin nói thêm là nếu có duyên xuất gia đi tu thì hiện thời wake chưa thấy có con đường tu hành nào có được "chánh quan niệm" như con đường mà Sư Thông Lạc đã nêu lại.
- xin các đạo hữu khi đánh giá hãy tự quán sát và thật sự khách quan. Chúng ta nói ở đây để cùng vỡ lẽ chứ không có ý chê người này hay pháp môn kia.
Bookmarks