Trích dẫn Nguyên văn bởi Cửu Phẩm Liên Hoa Xem Bài Gởi
Tặng quý vị Pháp tu Quán tưởng Phật Dược Sư

MEDICINE BUDDHA PRACTICE
PHÁP TU QUÁN TƯỞNG
ĐỨC PHẬT DƯỢC SƯ
Sonam Tenzin Rinpoche
Barom Kagyu Lineage

Lợi Ích Pháp Tu đức Phật Dược Sư
Pháp tu đức Phật Dược Sư mang lại vô vàn lợi ích:
• Tăng ni phá phạm thi la (giới luật) thì thọ sanh ác đạo,
nhưng nếu được nghe danh hiệu của đức Phật Dược Sư,
mọi thói quen sai quấy đều tan biến cả, lại siêng năng tu tập
chánh pháp, không bao giờ còn phá phạm giới hạnh.
• Phàm tăng hay phàm ni nào hàng ngày tu theo pháp tu quán
tưởng đức Phật Dược Sư sẽ luôn giữ được giới luật, từ từ
bước vào bồ tát đạo, thành tựu đạo quả viên mãn.
• Phật tử tại gia chưa biết phân biệt đúng sai, nhiều tánh tham
lam keo bẩn, đến khi chết phải thọ sinh cõi ngạ quỷ. Nhưng
nếu trong quá khứ đã từng nghe qua danh hiệu của đức Phật
Dược Sư, tâm còn ghi nhớ, được như vậy sẽ không phải ở
lâu trong cõi ngạ quĩ. Thọ mạng cõi dữ dứt rồi sinh trở lại
làm người, thay đổi thói hư tật xấu, tu hạnh bố thí rộng rãi.
• Người điếc chân thành tu theo pháp tu đức Phật Dược Sư,
dần dần tai nghe rõ hơn.
• Người mù, hay người thông manh, chân thành tu theo pháp
tu đức Phật Dược Sư, dần dần mắt thấy rõ hơn.
• Người khổ vì tật bệnh phiền não, chân thành kiên trì tu theo
pháp tu đức Phật Dược Sư, tật bệnh phiền não sẽ tan biến
cả.

Ví dụ:
• Có người cúng dường rồi hối hận, tham lam tiếc của đã
cúng dường. Việc bất thiện này có thể thành nhân tạo quả
báo thọ sinh ngạ quỷ.
• Hay như người phá bỏ một trong mười thiện nghiệp,
1. phạm thân nghiệp: giết người, trộm cắp, tà dâm;
2. phạm khẩu nghiệp: nói dối, nói lời gây chia rẽ, nói lời
thô ác, nói chuyện nhảm
3. phạm ý nghiệp: ganh ghen, ác ý, tà kiến.
Người nào liên tục hành trì pháp tu đức Phật Dược Sư, sẽ
không bị bùa chú tà thuật ám hại, luôn được chư bồ tát, a la hán
và chư hộ pháp gìn giữ, vượt thoát mọi ác chướng.
Danh hiệu của đức Phật Dược Sư dù chỉ một lần thoáng qua tai
cũng được lợi ích vô lượng. Hàng ngày tu theo pháp tu Đức
Phật Dược Sư, không những bản thân được lợi ích mà còn
được vô vàn lợi ích đến cho mọi người mọi loài, cùng toàn bộ
môi trường sống xung quanh.

Quán Tưởng Đức Phật Dược Sư

Ngồi trên tọa cụ. Nếu ngồi được theo thế kiết già thì rất tốt,
bằng không hãy chọn thế ngồi thoải mái.
Ở giai đoạn này, người tu vẫn mang sắc tướng con người bình
thường. Hãy tưởng tượng đức Phật Dược Sư hiện ra ngay trước
mặt. Khởi tâm qui y nương dựa nơi đức Phật Dược Sư, không
phải chỉ một đời này, mà cùng tận tương lai cho đến mãi khi
bản thân đạt niết bàn giác ngộ. Đồng thời, không phải chỉ qui y
vì lợi ích của riêng mình, mà vì lợi ích của toàn thể chúng sinh.
Cúng dường đức Phật Dược Sư hiện ở trước mặt với cúng
phẩm cụ thể bày biện và cúng phẩm trong quán tưởng. Đây là
pháp tu cúng dường để tích tụ công đức.
Chân thành nghĩ rằng:
Nguyện khắp chúng sinh / đều được hạnh phúc / cùng nhân tạo
phúc. / Nguyện khắp chúng sinh / thoát mọi khổ đau / cùng
nhân tạo khổ. / Nguyện khắp chúng sinh / thoát tâm sân hận.
Nguyện khắp chúng sinh / trú tâm bình đẳng.
[Tứ Vô Lượng Tâm]
Đọc câu chú (của tánh không):
OM SOBHAWA SHUDDHA SARWA DHARMA SOBHAWA
SHODDHO HAM - Tong Pa Nyi Du Gyur.
Ôm Xô-ba-va Su-đa Xạt-va Đạt-ma Xô-ba-va Su-đô Ham
Thông Pa Ni Đu Ghi-ua

Quán tưởng:

1) Toàn bộ cảnh giới bên ngoài và bên trong tan vào tánh
không. Mọi sự tan biến, trở thành không.
2) Từ trong tánh không này, tưởng tượng hiện ra một cung điện
to lớn (là mạn đà la của đức Phật Dược Sư), không phải làm
bằng vật liệu thế tục như gạch, gỗ. Bên trong cung điện là tám
tòa sư tử. Trên tòa sư tử chính có đài sen, trên đó là đài mặt
trăng, trên đài mặt trăng hiện ra linh tự HUNG xanh dương.
Linh tự HUNG hóa thành đức Phật Dược Sư.
Đức Phật Dược Sư sắc xanh biếc như ngọc lưu ly sáng trong,
khoát ba lớp áo cà sa nâu; tay phải cầm dược thảo Arura, bắt ấn
thí nguyện; tay trái cầm bình bát, bắt ấn tam muội; thân mang
đủ mọi tướng hảo chính phụ của một đấng Phật đà. Ngài ngồi
thế kiết già kim cang.
Trên đài sen của bảy tòa sư tử còn lại là bảy đức Phật Dược Sư,
như Phật Munindra, cùng kinh sách Phật.
Quanh bảy Đức Phật Dược Sư là 16 vị bồ tát. Quanh chư vị bồ
tát là 10 vị hộ pháp, 12 thiên vương cùng tùy tùng. Nơi bốn cửa
vào cung có 4 đấng Pháp Vương.
Đức Phật Dược Sư chính hiện ở trước mặt, nơi trán có linh tự
OM màu trắng, nơi cổ có linh tự AH màu đỏ, nơi tim có linh tự
HUNG màu xanh dương. Ngay giữa tim lại có một linh tự
HUNG màu xanh dương.
Từ ba linh tự này, và từ linh tự HUNG ngay giữa trái tim, ánh
sáng lớn chiếu tỏa khắp mười phương. Ánh sáng phóng ra
thỉnh mời chư Phật Dược Sư từ cõi Phật, số lượng nhiều vô kể,
có vị to lớn, có vị nhỏ, có vị như trái núi. Vô số Đức Phật
Dược Sư về tan vào đức Phật Dược Sư quán tưởng trước mặt
và tan vào người tu, bây giờ hiện tướng Phật Dược Sư,
Tiếp theo, người tu thỉnh mời tám đức Phật Dược Sư
Thỉnh nguyện như sau:
Kính xin chư Phật / mưa xuống chúng con
Năng lực gia trì / huy hoàng rực rỡ
Lòng tin chúng con / tròn đầy, xứng đáng
Thỉnh Phật ban pháp / quán đảnh tối thượng .
Thỉnh Phật xua tan / đường lối sai lầm
Dẹp mọi ác chướng / ngăn đời trường thọ.
Tiếp theo, tụng câu chú sau đây
NAMO MAHA BEKENDZE SAPARIWARA BENZA
SAMAYADZA DZA BENZA SAMAYA TIKTRA LHEN.
Nam-mô Ma-ha Bê-khên-dzê Sa-pa-ri-va-ra Bên-dza
Sa-mai-ya-dza Bên-dza Sa-mai-ya Tíc-tra lờ-hên
(Đấng Dược Vương cùng chư vị tùy tùng, xin từ bi giá lâm đạo
tràng. Khi xưa chư vị đã từng phát đại nguyện không lay
chuyển là sẽ luôn vì lợi ích của chúng sinh mà ra sức cứu độ,
nay kính xin chư vị hãy tan hòa vào trong con, vĩnh viễn ở lại
trong con)
OM HUNG TRAM HRI AH ABHIKENTZA HUNG.
Ôm Hung Tram h-ri A A-bi-kên-tza Hung
OM tượng trưng cho Phật Đại Nhật [Vairochana],
Hung = Phật Bất Động [Akshobhya],
Tram = Phật Bảo Sanh [Ratnasambhava],
Hri = Phật A Di Đà [Amitabha] và
Ah = Phật Bất Không Thành Tựu [Amoghasiddhi]
Trong khi tụng chú, quán tưởng bản thân mình tan vào đấng trí
tuệ tôn và đấng hạnh nguyện tôn (đấng trí tuệ tôn là đức Phật
Dược Sư trước mặt và đấng hạnh nguyện tôn là chính mình
quán tưởng thành đức Phật Dược Sư).

Cúng Dường
Phần này để tích tụ công đức nhờ tu hạnh cúng dường
Tưởng tượng dâng lên bảy chén nước và tám chất liệu cát
tường thù thắng, như hạt cải trắng v.v… nhờ vào đó nguyện
mau chóng tròn đầy hai bồ tư lương phước tuệ.

Tán Dương Chư Phật
Phần này là để tự nhắc nhớ những tánh đức vô lượng của Đức
Phật Dược Sư. Tán dương tám đức Phật Dược Sư:
Sắc tướng đẹp ngời / tuyệt hảo, từ bi
Diệt mọi bệnh khổ / của khắp chúng sinh
Đấng giữ thánh dược, / bổn tôn trân quí,
Đệ tử kính xin / tán dương đảnh lễ.
Quán tưởng và tụng chú
Quán tưởng chính mình là Phật Dược Sư. Bây giờ ở giữa trái
tim hiện ra đóa sen ngàn cánh, trên đó là đài mặt trăng, và trên
đó là linh tự HUNG màu xanh dương, tượng trưng cho trí Phật.
Quanh linh tự HUNG là chuỗi minh chú. Từ chuỗi minh chú
của Đức Phật Dược Sư tự khởi, ánh sáng lớn tỏa ra khắp mười
phương. Trên đầu mỗi tia ánh sáng có vô vàn đấng Đà Kỳ và
Đà Kỳ Ni tay cầm tám chất liệu cát tường cúng dường lên tám
đức Phật Dược Sư trước mặt cùng chúng bồ tát. Ánh sáng
tượng trưng cho lực gia trì thân khẩu ý của các đấng trí tuệ tôn
trở về tan vào đức Phật Dược Sư tự khởi (là người tu thành
Phật Dược Sư) và tan vào chư Phật trước mặt.
Ánh sáng lại từ linh tự HUNG tỏa ra, mưa xuống khắp ba cõi
ác đạo: địa ngục, ngạ quỷ và súc sanh. Ánh sáng làm cho thanh
tịnh tất cả mọi ác báo cõi ác đạo, chúng sinh nơi ấy biến thành
đức Phật Dược Sư. Ánh sáng thu hồi trở lại vào chuỗi minh chú
và linh tự HUNG.
Tụng chú:
TAYATHA OM BEKENDZE BEKENDZE MAHA
BEKENDZE RADZA SAMUDGATE SOHA

Ta-đi-a-tha Ôm Bê-khên-dzê Bê-khên-dzê Ma-ha
Bê-khên-dzê Rát-dza Sa-mu-ga-tê Sô-ha
Trong khi tụng chú, nhìn ai cũng thấy là Phật Dược Sư, nghe gì
cũng đều thấy là minh chú Phật Dược Sư. Tất cả chúng sinh
đều là hiện thân của Phật Dược Sư.
Cuối thời công phu, tất cả Phật đà bồ tát tan vào người tu, trở
thành bất nhị. Chư thiên thiện thần cùng chư hộ pháp khác trở
về lại nơi chốn của họ.
Hồi hướng
Tu theo pháp tu Phật Dược Sư trong ba thời quá khứ hiện tại vị
lai được bao công đức, nguyện hồi hướng tất cả về cho chúng
sinh mẹ hiền.
Xin hỏi Huynh CPLH pháp Quán tưởng Phật Dược Sư này ai cũng được phép tập hay chỉ dành cho những người đã nhận QD rồi, mong huynh nói rõ ràng để mọi người biết nếu không lại mắc tội trộm pháp ?