Khuôn Thiên Nhãn
chung quanh vách Tòa Thánh

Ý NGHĨA ĐÚC HÌNH HOA SEN, NGÓ SEN VÀ GƯƠNG SEN CHUNG QUANH THIÊN NHÃN


- THIÊN NHÃN ở giữa các hoa sen, ngó sen và gương sen, bí pháp tiêu biểu ngôi THÁI CỰC. Dưới Thiên Nhãn là bụi sen. Bụi sen trên, bụi sen dưới gọi là “ÂM DƯƠNG” tức LƯỠNG NGHI. Bốn trái sen hai bên gọi là “TỨ TƯỢNG”, tám lá sen là “BÁT QUÁI”. Mỗi bông sen tượng trưng “NIẾT BÀN” (do chữ Cửu Phẩm Liên Hoa của Đức Phật). Có mười phương Phật và 12 ngó sen tượng trưng “THẬP NHỊ KHAI THIÊN”. Số 12 là số của Trời Đất.



Hình những bầu trời liên tiếp và cột Rồng

Như trên đã nói, bông sen là liên hoa, tượng trưng “Niết Bàn”, cõi Phật. (Bởi các đấng Thần, Thánh, Tiên, Phật trước kia cũng mang xác trần mà không nhiễm trần, lại tìm chơn lý để được đắc Đạo. Còn sen, vật ở gần bùn mà không nhiễm bùn nên tượng trưng là cõi Phật). Có THIÊN NHÃN ở giữa là tiêu biểu đâu đâu cũng có TRỜI soi xét. Đó là bí ẩn của sự đúc hình HOA SEN, GƯƠNG SEN, NGÓ SEN và LÁ SEN chung quanh THIÊN NHÃN vậy.

Đưa mắt nhìn lên trần nhà, giữa hai hàng cột Rồng, du khách sẽ thấy những khung xây hình bầu Trời liên tiếp chín khuôn.

Chính giữa mỗi khuôn có chạm Rồng nhô ra sáu đầu rõ rệt và chung quanh sơn màu sanh da trời, phác họa những vầng mây trắng, nỗi lơ thơ cùng cẩn những ngôi sao bằng kính pha ly nhấp nhóa ánh kim cương.

Ý NGHĨA CHẠM SÁU RỒNG GIỮA CÁC KHUÔN ẤY


- Vì theo Thánh giáo, thì trong Càn khôn Vũ trụ luôn có 6 rồng bay lượn khắp nơi để thông báo “tin tức” về cõi vô hình. Nên trong bài Ngọc Hoàng Kinh có câu:

“Thời thừa lục LONG”
“Du hành bất tức”


Căn cứ kinh điển và sách Thiên văn, thì 6 RỒNG ấy thuộc quẻ Càn về DƯƠNG, như là:

- Hào sơ Cửu, tức RỒNG thứ nhứt gọi là TIỀM LONG.
- Hào cửu Nhị, tức RỒNG thứ hai gọi là HIỆN LONG.
- Hào cửu Tam, tức RỒNG thứ ba gọi là TỊCH DƯƠNG LONG.
- Hào cửu Tứ, tức RỒNG thứ tư gọi là HUYỀN LONG.
- Hào cửu Ngũ, tức RỒNG thứ năm gọi là PHI LONG.
- Hào thượng Cửu, tức RỒNG thứ sáu gọi là CÀN LONG.

Ấy là ý nghĩa của sự chạm 6 RỒNG từng bầu trời lồng căn của Tòa Thánh.

Rồi du khách nhìn thẳng trước mặt, sẽ thấy nền Tòa Thánh là hình tượng của một cái thang có 9 nấc cực to. Mỗi nấc là một bực. Như vậy, đếm đủ 9 bậc gọi là “CỬU TRÙNG ĐÀI”. Lồng căn hai bên các khung nầy, nóc bằng nhôm plafond, nhưng mổi lồng căn đều có đúc khuôn, sơn trắng, chạm hình Lân, Qui, Phụng hiệp với cột Rồng tượng trưng tứ linh hội hiệp.
Mỗi bậc dưới nền Tòa Thánh nầy dày hơn nhau độ ba tấc, bề ngang 10 thước và bề dài độ 40 thước.

Trên mặt các bậc nầy lót gạch hoa đủ các màu sắc, du khách tưởng chừng như đi trên muôn ngàn cánh hoa đủ sắc màu. Thỉnh thoảng làn hương phảng phất ngạt ngào, tâm hòn du khách sẽ bàng hoàng một niềm rung cảm đê mê.

Đi được 4 bậc, du khách sẽ nhìn lên trần nhà. Chính giữa chỗ ấy trổ lên nóc có xây một cái đài hình tròn, cao 24 thước. Đó là “NGHINH PHONG ĐÀI”.

Trên nóc NGHINH PHONG ĐÀI là một nửa địa cầu, vẽ vài địa hình các châu trên thế giới.



Nghinh Phong Đài

Trên nửa địa cầu nầy có con LONG MÃ đang chạy, trên lưng có HÀM ẤN.