17.Hào bị Tuần không là hào không thật ,tuy xuất hiện nhưng chưa có giá trị ,nhưng nếu có động ,biến thì thành hào thực .Hay là động mà hóa “Không” thì cũng là hào thực .Bở vì chỉ tạm thời là “Không” ,đợi khi “xuất không”,hay được ngày mà xung mất “không” thì cũng sẽ hóa “thực” .
a.Hào bị “Không” nếu vượng động,hay suy động ,khi đến ngày “xung không” sẽ thành hào “thật” .
Hào biến ra “không” cũng vậy .
Hào cát khi “xuất không” sẽ ứng cát .Hào hung khi “xuất không” sẽ ứng hung .
b.Hào Tuần không là hào không có thực trong tuần giáp đó ,khi qua tuần đó thì từ “không” sẽ ra “thực” và ứng cát hay hung .

18.Hợp tuy là hòa hợp nhưng trong hợp có hình ,có khắc ,có hại ,có sinh .Trong hợp mà có hình ,khắc ,hại thì dù hợp vẫn bị hình khắc .
Nếu có ngày tháng hay động hào xung phá “hình ,xung ,khắc ,hại” đó thì mới hết bị hình xung khắc hại .

19.Kị thần động mà gặp ngày tháng hợp thì không bị hung .
-Nguyên thần động mà gặp ngày tháng hợp thì việc không thành .Khi gặp ngày tháng xung hào hợp đó thì cát hay hung mới ứng nghiệm
Hào động sẽ không coi là động nếu nó gặp:
-Ngày tháng hợp với nó.
-Hào biến ra hợp với nó
Hào sẽ được gọi là động khi nó gặp sự xung phá (tức là sự hợp bị phá) nên mới động được .
Động mà bị hợp tức là bị trói buộc lại.

20.Hào tĩnh mà được ngày xung là Ám động ,nhưng hào phải vượng tướng ;còn nếu như hào tĩnh mà hưu tù ,gặp ngày xung là bị tán (chứ không phải là ám động):hỏng .

21.Nhập mộ nan khắc
Mộ là ngưng trệ .
Kị thần nhập mộ thì không khắc được Dụng thần (thủy ,thổ mộ ở thìn ;mộc mộ ở mùi v.v.)
1 hào có thể nhập mộ ở :các hào ,ở ngày tháng ,hào động ,hay hào biến .Khi 1 hào bị nhập mộ là nó đã bị khép chặt nên không thể phát sinh tác dụng vốn có của nó .Nên hào nhập mộ thì :
-Không khắc ,không sinh được hào khác .Chờ đến ngày tháng xung phá mộ thì nó sẽ có tác dụng ,nhưng hào nhập mộ đó phải được vượng tướng ,tương sinh .Còn nếu vô khí hay tương khắc thì vô tác dụng .

22.Hào vượng tướng dù gặp Tuần không cũng không phải là “không” .Nếu gặp ngay ngày chiêm xung nó thì nói sẽ không còn bị “không” nữa .Hay gặp ngày xung “không” ,hay ngày xuất tuần thì sẽ trở nên hữu dụng .

23.Một hào dù có hưu tù nhưng được ngày ,tháng hay động hào sinh ,hợp với nó thì nó sẽ trở thành hữu ích .

24.Tham sinh ,tham hợp mà quên mất hình xung khắc hại .Nhưng điều này chỉ xảy ra khi hào chủ sự an tĩnh ,bị hào động khắc (động thì khắc được tĩnh);nếu trong quẻ có 1 hào khác động ,được hào động kia sinh ,thì hào động kia sẽ không khắc hào chủ sự nữa .
Nhưng nếu trong cái sinh có cái hại hay hình xung thì phải coi chừng trong cái hay đã ẩn tàng mầm họa .

25.Phân biệt suy vượng để chỉ rõ khắc hợp - Phân biệt động tĩnh để định hình xung
a.Quy tắc “khắc” là :
-hào vượng khắc được hào suy .Hào suy không khắc được hào vượng .
-Nhưng hào suy nhược mà động thì hào vượng an tĩnh không khắc chế được .
b.Quy tắc ‘hợp’ là :
-hào suy nhược nếu được hợp thì sẽ trở thành hào vượng tướng .
-Hào vượng tướng mà được hợp sẽ càng vượng hơn .
c.Quy tắc “động” là :
-Hào động mới có thể tạo nên thế tương hình .
Td : 1 Mão động hình 3 Tý ,hay 1 Tý động hình 3 Mão .Nhưng nếu tất cả đều an tĩnh thì không thể hình được .
d.Hào an tĩnh mà vượng ,gặp ngày xung nó là Ám động .
-Hào an tĩnh mà suy nhược ,gặp ngày xung nó là bị tán :hung
-Hào an tĩnh mà vượng ,bị Tuần không ,gặp xung sẽ động ,tức sẽ hữu dụng .
-Hào hưu tù động ,gặp xung cũng bị tán :hung
-Hào vượng tướng động ,gặp xung càng động mạnh .

26.Hình ,xung ,khắc,hợp :nếu thiếu 1 chữ hay dư 1 chữ thì không thể hình ,xung ,khắc ,hợp được .
Td :ngày chiêm là ngày Tý .Trong quẻ có chữ Mão ,là Tý hình Mão ,nhưng nếu có 2 chữ Mão thì lại không hình Tý được .Có 1 Ngọ thì xung ,còn 2 Ngọ thì không xung được .
Nếu thiếu chữ thì phải chờ đến năm tháng ngày giờ là chữ thiếu đó điền đủ chữ thì sẽ thành hình ,xung ,khắc ,hợp .
-Ngày hay tháng vẫn có thể xung phá được 2 hào đồng loại trong quẻ .

27.Một hào mà được nhật nguyệt (chính là ngày hay tháng) thì hào khác không thể hình ,xung ,khắc ,hại được nó .

28.Phục thần lại còn bị Tuần không :mọi việc khó thành .Khi phi thần bị xung thì phục thần sẽ hiện .Nếu phục thần được Trường sinh -Đế vượng tại phi thần thì là hữu khí ,sẽ hết “không” .

29.Nếu dụng thần núp ở dưới phục thần ,mà được ngày tháng xung ;hỷ thần sinh hợp thì phục thần mới được hữu dụng.
*Phục thần chỉ có giá trị là Dụng thần khi:
-Phục thần vượng vướng :trường sinh ,đế vượng .Nếu không thì sẽ không có tác dụng .
-Phục thần bị phi thần khắc chế .Phục thần vượng tướng phải được Nhật Nguyệt xung phá phi thần thì khi đó phục thần mới hiện được .
Nếu phục thần đã suy nhược ,lại còn sinh xuất cho phi thần ,lại không được ngày tháng xung phá phi thần,thì phục thần không có tác dụng .
(Tuy nhiên ,chỉ khi nào trong quẻ không có Dụng thần ,mà ngày tháng chiêm quẻ cũng không có Dụng thần,thì mới phải tìm phục thần)

30.Phục thần núp dưới hào Tuần không :thì rất dễ kéo lên
-Nếu phục thần không bị tuần không ,mà phi thần bị Tuần không ,thì phi thần đâu còn đè lên phục thần nữa .Và phục thần được Nhật Nguyệt sinh ,phù, củng ,hợp :nên nó tự nhiên xuất hiện .
[Phục thần đến sinh phi thần xuất bạo là điềm xấu đến nhanh .
Phục thần khắc phi thần là “xuất bạo” :vô sự
Phi thần khắc Phục thần thì mình lại hại mình : không yên]

31.Dụng hào nếu bị hưu tù ,lại bị Nhật Nguyệt chế phục thì cho dù có được sinh phù cũng khôngthành việc .

32.Ngày tháng (Nhật Nguyệt) như trời ,có thể sinh ,phù ,hình ,xung ,khắc ,hại 6 hào ; nhưng 6 hào không thể nào sinh ,phù,hình ,xung ,khắc ,hại ngày tháng được .

33.Dụng hào nhập mộ là bị ngăn trở : mọi việc đều bị hao sức mà không thành .Phải có ngày tháng ,hay động hào xung khắc phá Mộ thì Dụng thần mới có sức .Nhưng nếu Dụng thần vô khí hay “nhập mộ trùng điệp”: thì cho dù có xung cũng vô ích.
=còn tiếp=