Trích dẫn Nguyên văn bởi DaiBatNha Xem Bài Gởi
hic trời ơi! tôi không hiểu Mr Nhulaiphatto này hiểu đạo tới đâu nữa. Hiểu hay cố tình không hiểu.
Một vị phật phải thành tựu 10 danh hiệu
1. Như Lai: Như là Như Như hay Chơn Như, là thể bất sanh bất diệt, không động nên gọi là "Như". Tuy thể không sanh không diệt nhưng mà tùy lợi ích chúng sanh, các Ngài hằng tùy duyên ứng hiện giáo hóa chúng sanh nên là "Lai".
2. Ứng Cúng: Phật là một đấng đáng cho Nhơn Thiên ứng cúng dường nên gọi là Ứng Cúng.
3. Chánh Biến Tri: Chánh là chơn chánh. Biến là khắp hết. Tri là hiểu biết. Hiểu biết đúng đắn mà trùm khắp chớ không phải chỉ giới hạn nào, nên gọi là Chánh Biến Tri.
4. Minh Hạnh Túc: Tức hạnh Tam Minh đầy đủ. Một là Thiên nhãn minh, hai là Túc mạng minh, ba là Lậu tận minh.
5. Thiện Thệ: là Ngài khéo vượt qua các cõi ở thế giới và các cõi Trời nên gọi là Thiện Thệ. Thiện là khéo, Thệ là vượt qua.
6. Thế gian giải: Ngài là người hiểu thấu thất cả pháp ở thế gian.
7. Ðiều Ngự Trượng Phu: Ngài là đấng Ðiều Ngự hay chinh phục được những kẻ trí thức, những người ngoại đạo trong hiện thời.
8. Thiên Nhơn Sư: Ngài là Thầy của Trời và Người.
9. Phật: Ngài là đấng giác ngộ (Phật-đà là phiên âm của Buddha).
10. Thế Tôn: Cả Trời và Người đều tôn quý Ngài.
Ðó là 10 hiệu của Phật. Ðọc câu đó là tán thán đức Phật có đầy đủ 10 công đức mà mỗi công đức là một hiệu nên gọi là 10 hiệu.
Như vậy dù danh hiệu phật có sai khác nhưng 10 hiệu đồng một. Ví dụ đức thích ca phải xưng tá đầy đủ là Ta bà giáo chủ điều ngự bổ sư thích ca mâu ni như lai, ứng cúng, chánh biến tri, minh hạnh túc, thiện thệ, thế gian giải, điều ngự trượng phu, thiên nhơn sư phật, thế tôn.
Do vậy Như lai là danh hiệu trong 10 danh hiệu của các đức phật chứ làm gì có phật như lai mà còn gọi là phật cao nhất nữa chứ. Thiệt là bó tay.
Vậy cho tôi hỏi đạo hữu hiểu bao nhiêu về phật pháp,hay chỉ trì tụng và tìm hiểu phật pháp mà nói ra.Cõi nào cũng có người đứng đầu,chứ không phải ai cũng ngang hàng như ai,nói như vậy ai là người giáo chủ,ai là người đứng đầu,cho tôi hỏi nếu đạo hữu tu thành chánh quả,chắc ngang hàng với A DI ĐÀ sao.Ở cõi trời tức ngọc hoàng là người đứng đầu,có quyền hành tối thượng nhất,vậy các bậc chư thiên,chư thánh,chư thần,chư tướng,ngang hàng với ngài sao?Còn cõi niết bàn cũng như vậy cả.Phật có hàng ngàn chư phật,,chư phật này ban hành ra đạo phật để cho chúng sanh đi đúng đường,còn chư phật kia thì ban ra đạo pháp,ban ra những môn phái.Có như vậy mới điều hòa được cái cõi ta bà lắm tai ương này.