
Nguyên văn bởi
DaiBatNha
vậy chú BX có nghe đến từ cộng nghiệp không? khi nào một sự thảm họa xảy ra cho một vùng,một làng. ví dụ như hạn hán, động đất, hay sóng thần chẳng hạn là do chúng sanh nơi đó đã cùng tạo ra một nghiệp gì đó trong quá khứ, đến nay hội đủ nhân duyên thì quả báo đến cùng một lúc. ví dụ như vụ chìm đò ở ninh bình khiến cho hơn 49 người chết vào dịp tết cách đây mấy năm đó chính là minh chứng cho sự đồng nghiệp. Nhiều người cùng tạo một nghiệp khi quả báo chín muồi thị thọ ác quả như nhau. giống như cây cà chua, ra hoa đồng một lượt, đậu trái đồng một lượt thì sẽ chín đồng một lượt. Tuy nhiên trong vườn cà chua có cây trổ trước, có cây trổ sau nên dù trên mỗi cây trái chín đồng một lúc nhưng trong nguyên vườn cà chua thì các cây cà chua trổ trước, trổ sau đều có sự sai khác, chả bao giờ chủ vườn thu hoạch một lần mà hết cả.
Nghiệp lực cũng thế. xét về loại thì nghiệp có 2 loại: cận tử nghiệp và tích lũy nghiệp. xét về tính chất có 2 loại : cộng nghiệp và biệt nghiệp. Trong một băng cướp cùng nhau đi cướp của giết người, sau này cả bọn đều bị bắt đó là đồng nghiệp. khi đi xét xử có đứa tội nặng, có đứa tội nhẹ đó là biệt nghiệp. Trở lại vấn đề, nhân loại có trên 6 tỷ dân, và biết bao nhiêu loài hữu tình. chỉ tính riêng trên 6 tỷ người thì nghiệp lực mỗi người mỗi khác tức là có biệt nghiệp sai khác nhau. Có người biết tu người không biết tu, có người làm ác, có người làm thiện. nếu như cộng nghiệp chết cùng một lúc thì chả lẽ người làm thiện cũng phải gánh ác nghiệp à? như vậy chân lý của luật nhân quả có còn không? lời chư phật dạy về sự hộ vệ của chư thiện thần dành cho những vị chân tu có còn không (trong kinh địa tạng có đoạn: nói về công đức của người chiếm bái, đảnh lễ, trì tụng kinh địa tạng: không gặp những tai nạn bất ngờ) như vậy chả lẽ lời phật dạy trong kinh địa tạng là giả dối sao? như vậy thì sao còn là chân lý nữa. Người phật tử dẫu biết vô thường sanh diệt là lẽ tất nhiên nhưng mọi sự lý đều phải so sanh với lý nhân quả để có chánh kiến sáng suốt, đi ngược với nhân quả là rơi và tà kiến. Đạo hữu BX có hiều không? cần phải chánh tư duy, chánh kiến đừng để rơi vào sự mê hoặc của ngoại đạo về ngày tận thế. Ngày tận thế sẽ đến, nhưng là còn một khoảng thời gian hàng tỷ năm nữa. Đối với thời gian của một đời người thì một tỷ năm cho ngày tận thế cũng đủ để chúng ta gấp rút tu hành về cực lạc rồi.
Bookmarks