NHẬN THỨC CỦA HUYỀN MÔN VỀ CÁC BÀI VIẾT TRÊN CỦA CỦA CÁC TÁC GIẢ PHẬT GIÁO VỀ VÔ SƯ TRÍ NHƯ SAU :


CHƯƠNG NĂM: VÔ SƯ TRÍ

I. TRÍ TUỆ HỮU SƯ VÀ VÔ SƯ.

Con người từ lúc mới sinh ra đến khi mất đi, mỗi ngày mỗi tích lũy thêm kiến thức kinh nghiệm để tồn tại và phát triển. ...................
................................ Trạng thái “Phi tư lương xứ” chính là trạng thái của Thiền, là hành vi của Vô sư trí.
Hệ Pàli phân biệt 5 cấp độ hiểu biết từ thấp đến cao:
1. Tưởng tri: Cái biết do tưởng tượng, như mây bay thấy trăng dời, thuyền đi thấy bờ chạy.
2. Thức tri: Biết do phân biệt so sánh. Nhìn một vật, con người khởi ngay niệm phân biệt đẹp - xấu, từ đó lôi cuốn theo một loạt ý nghĩ khác như khen - chê, ưa - ghét...
Tưởng tri và thức tri là hai cấp độ hiểu biết của phàm phu, nhìn các pháp một cách phiến diện và chủ quan nên thường nông cạn, sai lầm.
3. Tuệ tri: Cái biết bằng trí tuệ nhờ công phu thiền tập.
4. Thắng tri: Cái biết thù thắng trong trạng thái tâm lặng lẽ, không dấy niệm dính mắc hai bên.
Tuệ tri và Thắng tri là trí tuệ của các bậc Hữu học từ Sơ quả đến Tam quả. Tuy nhiên, vẫn còn những niệm vi tế làm chướng ngại mà Đức Phật ví như sóng nắng.
5. Liễu tri: “Liễu” là hoàn toàn, tột cùng. Liễu tri hay Liễu liễu thường tri là trí tuệ của các bậc Vô học đã quét sạch mọi phàm tình thánh giải, đã giác ngộ và giải thoát hoàn toàn.

http://www.hoalinhthoai.com/?option=..._id=667&page=1

NHẬN THỨC HUYỀN MÔN VỀ BÀI VIẾT TRÊN VỀ VÔ SƯ TRÍ :

QUA ĐOẠN TRÊN TA THẤY RỎ RÀNG CÁI BIẾT CỦA VÔ SƯ TRÍ KHÔNG THÔNG QUA SỰ SUY LUẬN CỦA Ý THỨC PHÀM NHÂN , MÀ CÁI BIẾT NẦY HIỆN DIỆN KHI : “ tâm thanh tịnh rỗng rang, dứt bặt vọng tưởng suy lường, đột nhiên trực giác phát sinh, chủ thể và đối tượng nhận thức hòa nhập, ta chợt thấy rúng động toàn thân, chợt nhận ra mọi vấn đề một cách toàn diện toàn triệt. Đây là cái biết bất nhị, kết quả của một quá trình thiền tập miên mật và lâu dài, không do tư duy hay thức tình sinh khởi, không mang tính cách học thuật kinh viện thế gian ” THÌ ĐÂY LÀ GIAI ĐOẠN SỰ LẮNG ĐỘNG TẠP NIỆM CỦA Ý THỨC , LÚC NẦY ĐẦU ÓC VẮNG LẶNG Ở GIAI ĐOẠN TỈNH ĐỊNH THÂM SÂU , NÊN HÀNH GIẢ CÓ THỂ SCAN QUÉT HAY BẮT ĐƯỢC CÁC TÍN HIỆU TỪ CÁC HỘP THÔNG TIN LƯU TRỬ XƯA NAY TRONG KHÔNG GIAN NHIỀU CHIỀU , NẾU CHỦNG TỬ HUÂN TẬP CỦA HÀNH GIẢ THUỘC TÔN GIÁO NÀO , THÌ NÓ SẺ CHIÊU CẢM LINH LỰC VÀ TỤÊ GIÁC CỦA TÔN GIÁO ĐÓ , NÊN PHẬT GIÁO GỌI QUÁ TRÌNH NẦY LÀ GIỚI – ĐỊNH –TỤÊ VẬY ....DO ĐÓ , VÔ SƯ TRÍ CHỈ LÀ KHẢ NĂNG NGOẠI CẢM CỦA HÀNH GIẢ CÓ ĐƯỢC NHỜ THÔNG QUA SỰ TU TẬP THIỀN ĐỊNH LÂU DÀI MÀ THÔI ......CHỨ KHÔNG CÓ GÌ PHỨC TẠP THEO CÁCH DIỂN DỊCH ẨN GIẤU HAY BIỂU TƯỢNG CỦA CÁC TÔN GIÁO ....