Đạo hữu Vietnammese đã nói đúng tôn chỉ của pháp niệm phật. Đó là niệm phật để thành phật.
Có những vị có lẽ vì tâm đại thừa quá lớn mà phát nguyện ở lại ta bà để độ chúng sanh. Nhưng đời này là mạt pháp, năm trược hoành hành, chúng sanh xấu ác. Thế nên chưa chứng thánh quả mà ở lại đời liệu ta độ người hay người độ ta?. Bồ tát nhập thai còn muội đừng nói chi người chỉ chứng sơ quả. Một chút công đức niệm phật nếu không cầu về tây phương dưới lực tiếp dẫn của phật thì liệu có thành tựu được thánh quả ở cõi ta bà này không? Với lại cõi này là tạm bợ, vô thường sanh diệt chỉ trong sát na, sự sống chết của con người chỉ trong gang tấc thì liệu có thể tu chứng được quả vị thánh nào không hay đã bị ngoại cảnh chướng duyên lôi kéo rồi sanh tử triền miên không thể ra khỏi.
Vẫn biết là đạo phật từ bi là con thuyền lớn cứu độ hết thảy chúng sanh. Nhưng như đạo hữu VN nói đúng, muốn cứu người chết đuối ta cần phải biết bơi, hơn nữa bơi phải giỏi, không thì chết chìm cả hai. cũng vậy, người chưa chứng quả làm sao lao vào trần cấu mà không bị nhiễm ô, như người lính cứu hỏa lao vào lửa mà không trang bị áo chống lửa làm sao được an toàn. Chúng ta cũng thế, khi muốn lao vào trần cấu thì phải tu đến chứng được vô sanh để khi chuyển thế nhập thai vẫn giữ được đạo nghiệp thanh tịnh không bị chướng duyên ác nghiệp chi phối mới độ được người ta. Chứ mình phiền não còn đầy dẫy thì độ người sao đặng?
Cầu về tây phương cực lạc chẳng thể gọi là tham lam. vì sao vậy? Ví như một viên gạch. Tuy đã nhào nặn đất sét thành hình thù của một viên gạch mà để viên gạch đó chịu được nắng gió mưa sa thì phải bỏ vào lò nung một thời gian cho chín. Khi ra lò thì mới vững chắc và có sức chịu đựng. Người niệm phật cũng như vậy, tuy công đức niệm phật đã gieo nhân giải thoát nhưng phải cầu về tây phương thân cận chư phật bồ tát để học hỏi tu tập khi đã chứng ngộ rồi mới có khả năng đi khắp mười phương hóa độ chúng sanh được. Ví dụ Một ông thầy muốn đi giảng dạy được thì phải mất 4 năm học sư phạm mới có đủ trình độ để dạy. Người tu tịnh độ cũng vậy, phải vãng sanh về cực lạc cấu phật bồ tát dạy bảo sau khi có đủ năng lực mới có khả năng độ chúng sanh, phụng trì chánh pháp.
Dùng công đức niệm phật mà cầu phước báo Nhơn thiên thì như trẻ con đem viên kim cương giá trị hàng triêu USD để đội lấy viên kẹo vài trăm VND thì uổng lắm uổng lắm.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks