tôi thấy các bác trả lời sao đi xa vấn đề quá vậy, người ta hỏi cái cần trả lời thì không trả lời cứ lòng vòng quanh co lát lại người này xỏ xiêng người kia cho có chuyện.
Thật ra cũng nhiều người nói rằng vì có người phóng sinh nên người ta mới bắt nhốt. nên chuyện phóng sinh chỉ làm cho người ta bắt nhốt nhiều thêm. cái này nghe qua cũng thấy đúng nhưng lại chưa thấy rõ lý nhân quả ở chỗ này. Tôi nói ví dụ như một ai đó mươn các đạo hữu chiếc xe máy, ra đường chạy lỡ gây tai nạn làm người ta bị thương, vậy các đạo hữu phải chịu trách nhiệm hay người mượn xe gây tai nạn chịu trách nhiệm? tuy là xe của mình nhưng người ta mượn đi thì người ta phải chịu chứ. Nên so ra ở đây cũng vậy, nghiệp ai làm người nấy chịu. Một người suốt đời tạo nghiệp bắt nhốt chúng sanh, một người cả đời phát tâm thả hểt thảy chúng sanh bị giam cầm. 2 cái thiện ác phân minh như thế chả lẽ còn nhầm lẫn được à.
kế nữa, việc phóng sinh phải hiểu cho rõ ràng mục đích của nó. Phóng sinh là vì muốn cứu mạng của chúng sanh không có khả năng tự vệ, không có trí tuệ, nghiệp lực nặng nề. do vậy việc phóng sanh có 2 mục đích
Một là, nuôi dưỡng lòng từ bi của người đi phóng sanh. Vì thương chúng sanh bị cảnh giết hại mà khởi lòng tư bi mua về thả cho chúng được tự do
Hai là, dùng phật pháp giác ngộ cho loài súc sanh, cầu xin lòng tư bi của chư phật, bồ tát mà hóa giải nghiệp chướng và cứu độ cho chúng. Đây cũng không ngoài lòng từ bi của người con phật.
Như vậy để việc phóng sinh được lợi lạc thì tấm lòng từ bi của người đi phóng sinh là quan trọng. Chỉ cần niệm phật cầu gia bị cũng là được rồi. Tuy nhiên như đã nói ở trên do loài súc sanh nghiệp lực nặng nề nên phải cầu chư phật, bồ tát hóa giải nghiệp chướng cho chúng nên nguyên tắc phải là đủ các bước sau:
1. Người phóng sanh phát nguyện với chư phật, bố tát, chư thiện thần cầu xin phóng sanh tu phước tăng trưởng tâm từ bi với hểt thảy hữu tình.
2. Đảnh lễ thỉnh phật quang giáng đạo tràng, nơi thời không có tượng phật cũng nên chí thành đảnh lễ, vì pháp thân chư phật hiển hiện mọi nơi, chỉ cần tâm ta nghĩ đến phật lập tức phật liền chứng biết cho ta
3. Sái tịnh, tay trái nâng chén nước nhúng một cành hoa tươi, tay phải bắt ấn cát tường đưa vào miệng chén thành tâm tụng kệ "Bồ tát liễu đầu cam lồ thủy. năng linh nhứt đích biến thập phương, tinh chuyên cấu uế tịnh quyên trừ, linh thử đạo tràng tất thanh tịnh. Nam mô cam lồ vương bồ tát (3 lần)" sau khi sái tịnh trì đại bi chú vào nước sạch (1 đến 3 lần). sau đó vẩy nước vào trong loài mà mình định phóng sanh.
4. Sau đó tụng "thất phật diệt tội chơn ngôn" 3 lần sau đó tụng tiếp bài kệ. Hữu tình sở tạo chư ác nghiệp. Giai do vô thỉ tham sân si. tùng thân ngữ ý chi sở sanh. nhất thiết hữu tình giai sám hồi. Nam mô cầu sám hối bồ tát (3 lần).
5. sau đó phục nguyện. Nguyện chư thiện thần hộ pháp bát bộ thiên long cứu vớt chúng hữu tình tội khổ được giác ngộ mà xả bỏ nghiệp báo, sau khi xả bỏ báo thân này đồng sanh về cực lạc thành tựu phật đạo" rồi mình muốn cầu nguyện điều gì thì thành tâm mà nguyện với long thần hộ pháp sẽ được như ý.
Như vậy bạn cần phải học thuộc một số bài kệ và bài chú trên đó, cũng ngắn thôi. Không cần chuông mõ quy tắc rườm rà mà mình vẫn hoàn thành phật sự được.
Bạn phóng sanh được là điều tốt, kệ ai nói gì cứ mặc, miễn mình thấy thanh thản và yêu thích công việc phóng sanh thì mình cứ làm thôi. chúc bạn luôn an lac nhé
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks