Trích dẫn Nguyên văn bởi bienvasong Xem Bài Gởi
không lẽ những pháp môn nương nhờ tha lực... trì chú, bắt ấn thì toàn là tà đạo... không giúp mình tu theo chánh pháp của Phật... được à???

Không phải ngẫu nhiên mà Phật Thích Ca thuyết Kinh A Di Đà, không phải vì muốn thiết lập một trường phái tu riêng mà Tổ Tuệ Viễn lập ra Bạch Liên Xã - tiền thân của Tịnh Độ Tông. Pháp môn nào cũng có cái Lý của nó, đâu thể nhìn bề ngoài mà cho đó là Tà đạo. Trong tiểu bổn kinh A Di Đà có đoạn: "bất khả dĩ thiểu thiện căn phước đức nhân duyên, đắc sanh bỉ quốc", chứng tỏ pháp môn niệm phật đâu có phải chỉ dựa vào tha lực hoàn toàn, và cũng đâu phải dễ mà được vãng sanh. Nhiều người đọc mà không hiểu rõ nghĩa kinh văn, dẫn đến tình trạng hiểu sai, hành sai. Khi hành sai không được kết quả như ý lại quay sang bảo rằng "đây là Tà đạo, chả có tí linh nghiệm gì!". Vì vậy, tôi khuyên bạn nên đọc và hiểu cho rõ Tông chỉ Lý, Sự của từng Pháp Môn, sau đó mình mới bước vào thực hành theo đúng trình tự "Văn, tư, tu". Không đọc, không hiểu toa thuốc có những vị thuốc nào, chữa bệnh gì mà cứ cắm đầu cắm cổ mua về uống thì chỉ tự chuốc họa vào thân mà thôi! Nhân tiện đây tôi xin chia sẻ với bạn một câu chuyện rất hay, có lẽ nó sẽ giúp bạn một phần nào đó trong lúc tìm câu trả lời cho nghi vấn này:

"
Trăm Sự Nhờ Vào Bồ Tát

Trước khi cùng nhau làm một chuyến viễn du dài hạn, sư phụ kêu đệ tử tới bảo:
- Bồ tát Quán Thế Âm từ bi và linh lắm. Bởi vậy Ngài mới có danh hiệu: “Tầm thinh cứu khổ Quán Thế Âm Bồ tát”. Nếu người bị khổ nạn, niệm danh Ngài, Ngài sẽ nương theo âm thanh cầu nguyện… mà tìm tới, giải khổ cho.
Sau đó, thầy và đệ tử mỗi người cỡi một con lừa đi du phương. Tới một quán trọ, sư phụ vào trước, dặn đệ tử buộc lừa cẩn thận.
Đệ tử đứng bên ngoài quán trọ, ngắm trời nhìn mây. Sau đó chú cẩn thận tụng một thời kinh cầu an, thành khẩn lễ bái, rồi ngửa mặt lên trời, lâm râm khấn nguyện:
- Thưa Bồ tát, xin Ngài để mắt tới hai con lừa giùm con.
Khấn xong, chú lạy vùi ba lạy, chẳng thèm cột nhốt gì, ung dung bước vào quán trọ ngủ một giấc tới sáng bét.
Sau buổi điểm tâm, trước lúc lên đường, sư phụ phát hiện lừa đã mất, bèn kêu đệ tử hỏi:
- Lừa của chúng ta đâu?
Đệ tử bấy giờ mới hoảng hốt, cuống quýt đi tìm quanh, không thấy lừa bèn thưa với sư phụ:
- Việc này thầy phải hỏi Bồ tát ấy. Tối qua con có gởi gắm nhờ Bồ tát coi chừng lừa giùm, cũng đã tụng niệm, lạy Ngài ba lạy rất là thành khẩn. Thầy không phải đã từng dạy con nên tin tưởng Bồ tát sao?
Sư phụ tức giận nói:
- Đúng là ta có dạy chú phải tin Bồ tát, nhưng trước khi cầu tha lực, chú phải tự lực hết sức mình chứ. Chú cũng có tay thì nên dùng tay của mình mà buộc kỹ lừa, sao lại nạnh Bồ tát cột giùm? Chú có mắt, sao chẳng chịu dòm ngó… mà lại nhờ Bồ tát coi giùm? Cái gì làm được thì tự làm, làm không được mới nhờ bên ngoài trợ giúp, đừng có lười nhác ỷ lại vào bất cứ ai. Trong ngàn tay ngàn mắt của Bồ tát cũng có tay, mắt của chú ở trong đó mà. Chú không chịu mó tay, để mắt vào thì mất lừa là lẽ tất nhiên thôi! Có vị Bồ tát nào lại chịu giúp cho chú tăng thêm thói tật lười nhác hử?…


( Truyện ngụ ngôn của Lâm Thanh Huyền) "