Luận rõ hơn về thủ ý hay ngưng thần, sự sai lầm của đọc sách mà hiểu sai dẫn đến sáng chế các công phu. Nên nhớ khí công trên đời đa phần thủ ý đan điền thủ khiếu vốn bắt nguồn từ một câu rất nổi tiếng: "ngưng thần nhập khí huyệt" . Nhưng phải biết ngưng thần rồi mới nhập huyệt, ngưng thần là ngưng cái tâm trong sáng, ngưng cái nguyên thần vào đó. Cho nên thanh tu lấy đốn ngộ viên thông làm cơ sở, nếu không đạt đẳng cấp tương đương với trung quán quyết không thể lạm dụng ngưng phàm tâm phàm ý vào chỗ hạ khiếu, hậu hại về sau này nhiều vô kể.
Luận sâu hơn:
Trước đây vẫn biết thủ ý đan điền là có hại nhưng chưa nắm rõ được hết hoàn toàn. Gần đây đọc lại bản "hoàng đạo trung mạch" của truyền nhân đời thứ 8 của nam tông đan đạo thì hiểu rõ hơn. Thuật ngữ ngưng thần nhập khí huyệt chính khởi nguyên ban đầu từ phái này, sau bị người đời hiểu lầm thành ngưng thần nhâp khí huyệt. Tất cả là do cách hiểu sai lầm mà dẫn đền phát sinh đủ thứ khí công, rồi dẫn đến cái hại cũng nhiều:
Trích từ hoàng đạo trung mạch luận: Phàm ngưng Thần, tiến Hoả, thái Dược, thoái Phù đều tại Nhâm Đốc hoặc các bộ vị có liên quan khác, như Khí Huyệt, Sơn Căn, Thiên Mục, Giáp Tích, Bách Hội, Âm Khiêu, đường ngoài rốn một tấc, đường ngoài mũi một tấc, đường ngoài đỉnh đầu một tấc; mà vật do Âm Dương giao mà sinh ra thì thuộc về Hoàng Đạo, như: Hạ Đan Điền , Trung Đan Điền , Thượng Đan Điền ! Nếu trong Hoàng Đạo, như Hạ Đan Điền .v.v... mà ngưng Thần tiến Hoả, tất lẫm phàm chất Hậu Thiên, giống như dùng bùn đen lấp tắc Không Động tiên cảnh vậy! Xưa nay bao nhiêu đan sĩ, chưa được chân sư truyền thụ thì không biết lí này, nên càng tu thì càng lậu.
Đoạn trên nói rất rõ, tam điền ( có thể tính cả các luân xa, trung mạch là biểu hiện đầu tiên của hoàng đạo, khi trung mạch tu luyện đủ mức thì sinh ra hoàng đạo) là chỗ thuộc về tiên thiên hư vô. Chỗ này không thể dùng ý thức hậu thiên hay quán tưởng mà tập. Đem tất cả những gì hậu thiên phàm chất động đến nó thì có hại mà không lợi
Trích từ hoàng đạo trung mạch luận:Gọi là Thượng, Trung, Hạ Tam Điền, không phải là định thước tấc nơi chỗ cụ thể, mà là chỉ tầng mức ?otâm tức tương y, thần khí hợp nhất? bất đồng thì cái thành cũng bất đồng về ?otrạng thái?. Là ?ovật? khách quan đến từ hư vô, tự nhiên hình thành, thì không phải do quán tưởng ảo hoá mà tới.
Đoạn này nói rất rõ tam điền vốn dựa tâm tức tương y, công lý tự hành mà sinh. Từ đó mới hình thành nên cái đan điền thực sự, vốn là mượn tâm tức tương y, âm dương vận chuyển chân chính theo nhâm đốc hay kì kinh bát mạch của công lý mà cái hoàng đạo hay trung mạch tự dần khai thông.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks