BẤT ĐỘNG PHẬT

Trích Tiểu Luận về Kim Cang Thừa của Cố Tịnh Liên Nghiêm Xuân Hồng








Đức Bất Động Phật ngự trị ở phương Đông. Ánh trăng hư ảo như có như không của tâm chân thức, nay đã chuyển thành ánh sáng mặt trời có thể trông thấy được, và đương ló mọc ở phương Đông, và phương Đông vẫn là nguồn động chuyển, cội nguồn trực tiếp của Pháp giớ này.


Nhưng tại sao Đức Phật ấy gọi là Bất Động ?


Là vì cái biển Hiển Thức ấy là 1 biển quang minh chan hoà, trong suốt như pha lê và bao trùm khắp Pháp giới. Những quang minh này, tuy đã hiện tướng và chớm rớt vào không thời gian, song vẫn còn rất hư vô vi tế và chuyển động hết sức thần tốc nên có vẻ như đứng lặng....Vì thế, gọi là Bất Động.


Các chúng sanh cũng đều bắt nguồn và mọc lên từ biển hiện thức này, tuy chúng ta không hề hay biết. Ở nơi chúng sanh, biển đó được gọi là Vô Thức, là Thức thứ 8, là Tạng Thức sơ năng biến, và chính thức này sẽ chuyển hiện thành 7 thức kia do sự chuyển động ngày càng xoay tròn chôn ốc.....Ở bình diện này, chấp ngã chưa khởi, nhưng vọng tình cùng phiền não chướng ( mầm mống của mạng căn cùng phán đoán sanh tử ) cũng chưa khởi, mới chỉ có những vọng tưởng cùng sở tri chướng chấp pháp ( mầm mống của mạng trược và biến dịch sanh tử ) khởi lên mà thôi. Tương tự như những gợn sóng lăn tăn mặt biển thức, nhưng chưa xoay tròn để kết lại thành những vệt xoáy nước....Tuy nhiên, những gợn sóng lăn tăn vi tế ấy cũng đủ khiến cho biển thức chao động, và không phản chiếu được trọn vẹn Pháp giới.


Nhưng ở nơi Chư Phật cùng Đại Bồ Tát từ Pháp Vân Địa trở lên thì lại khác. Biển hiện thức của các Ngài đã được gột sạch mọi vọng tưởng sở tri chấp pháp, mọi vết tích mạng trược , và làm bặt hết thảy các gợn sóng lăn tăn. Và tuy các Ngài có khởi những tâm niệm để hiện tướng, nhưng vẫn là những tâm niệm vô niệm vì không mong cầu không tự tha, vì chỉ là độ sanh cùng nhập Pháp giới và mình với Pháp giới vẫn không 2....Bỡi thế, nên biển hiện thức của các Ngài là cực kỳ đứng lặng sáng ngời và cực kỳ thần tốc, tương tự như 1 tấm gương lớn trong sáng tròn đầy, phản chiếu trọn vẹn tất cả Pháp giới.


Và cái khả năng hay trạng thái của Trí lực, có thể đứng lặng sáng ngời phản chiếu trọn vẹn này, được gọi là Đại Viên Cảnh Trí, tức là trí huệ của tấm gương lớn trong sáng tròn đầy.....và không có 1 giọt mưa nào rớt xuống, không 1 vi trần nào phôi thai, không 1 thế giới nào băng hoại, không 1 tâm niệm nào phụt lên....mà các Ngài không liễu tri rành rẽ. Vì đều là những tướng biến hiện của biển hiện thức cả.


Như thế là Pháp giới thể tánh trí của Chữ ÚM ( OM ) đã bắt đầu hiện tướng, chuyển hiện thành Đại Viên Cảnh Trí của Chữ HỒNG ( HÙM ) này không những là chủng tự riêng biệt của Phật Bất Động cùng giai đoạn chuyển hiện này, nó vẫn bàng bạc chi phối những giai đoạn chuyển hiện kế tiếp, vì 7 thức tâm kia cũng đều do thức sơ năng biến này mà ra. Tuy nhiên, trong Mật Thừa cũng có thể lấy Chữ A để thay cho Chữ HỒNG ( HÙM ) trong những chặng đường kế tiếp.


Sự chuyển hiện thành Đại Viên Cảnh Trí này có thể ví dụ như cảnh mặt trời mọc ở phương Đông ...Ánh trăng lặng lẽ và hư ảo đã nhường chỗ và chuyển thành ánh sáng mặt trời, chói lọi 1 thứ ánh sáng có thể trông thấy được, tức là hiện tướng.


Diệu sắc thân của Phật Bất Động là 1 vầng hào quang MẦU TRẮNG chói lọi, nổi bật lên trên nền trời Xanh Lơ thăm thẳm của Diệu Tâm.


Phật Bất Động được vẽ trong Mandala, lấy tay Phải chấm xuống Toà-Sen, tức là chấm xuống Đất. Có nghĩa là : hiện thức sơ năng biến sẽ mở cuộc hành trình đi xuống, phổ vào những lớp thể chất ngày càng thô kệch lưu ngai, để chuyển hiện và làm nở ra các thứ thức tâm khác.....


Cần ghi thêm rằng: Phật Bất Động chính là Phật A Súc ở cõi Hoan Hỷ ở Phương Đông, và cõi của Ngài cũng là 1 cõi Tịnh Độ đẹp đẽ trang nghiêm. Nhưng đối với các chúng sanh cõi Ta Bà , thì cõi Hoan Hỷ xa hơn và dễ lạc đường hơn cõi Cực Lạc....Ngài Duy Ma Cật cũng là 1 vị Phật ở cõi Hoan Hỷ , sang Ta Bà thị hiện làm 1 Trưởng Giả Cư Sĩ để nói rõ về cái bí ẩn hoá hiện của các Cõi. Va 2 Ngài Milarepa, Đại Hành Gi ả của Mật Thừa khi Thị Tịch, cũng nói rằng sẽ Vãng Sanh cõi Hoan Hỷ để thành Phật...............