kết quả từ 1 tới 20 trên 92

Ðề tài: Vãng Sanh Tập

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #39
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,494

    Mặc định


    CÕI TÂY PHƯƠNG BIÊN ĐỊA
    ( Nơi sinh của các hành giả không đủ Tín Tâm phải trãi qua 500 năm tại nơi đây )

    Ghi lại những lời trong mộng của Viên Trung Đạo là em của Tiến Sĩ Viên Hoành Đạo-cư sĩ Thạch Đầu vào đời nhà Minh ở cuối thế kỷ 16-Người đã soạn Bô Tây Phương Hiệp Luận.
    -----o0o-----






    Ngày Rằm, tháng 10, năm Giáp Dần, niên hiệu Vạn Lịch thứ 42 ( 1573 ), đời vua Thần Tông, nhà Minh.

    Khi khoá tụng xong, tôi tĩnh toạ cảm thấy thân thể, tinh thần thanh tịnh, sáng suốt. Bỗng nhiên có trạng thái như vào định. Đêm rằm, trăng sáng vằng vặc, thần thức vượt lên nhà, bất giác nhẹ nhàng, bồng bềnh bay vút lên, nhanh như chim tung bay. Trong mây có 2 đồng tử hộ vệ bảo: " Hãy theo chúng tôi! " rồi đưa về Tây Phương. Nhìn xuống, tôi thấy núi đầm, ruộng đất bằng phẳng, thôn xóm, làng mạc, thành phố, thị trấn nhỏ như đống đất, chén nước, tổ ong, tổ kiến. Đáp xuống một chút, có mùi hôi thối xộc lên, tôi không thể nào chịu đựng nổi! Hết sức phấn chấn vượt thẳng lên cao mới khỏi hiện tượng này. Bỗng chốc, 2 đồng tử bảo: " Dừng lại! " rồi cùng đáp xuống đất.


    Tôi phóng tầm mắt nhìn xung quanh thấy con đường thẳng tắp như dây giăng, bằng phẳng như bàn tay. Mặt đất chẳng phải cát đá, ánh ra tia sáng rực rỡ, mịn màng. Dọc theo đường có ngòi nước rộng hơn 10 trượng, thềm bằng thạch bảo có vân. Trong ngòi nước, hoa sen 5 màu sắc toả hương thơm ngát khác thờm. Dài theo ngòi nước có hàng cây ánh ra tia sáng chói chang, các loại chim đẹp hót vang hoà điệu. Cách một khảng lại có cây cầu bằng vàng nói ngang qua ngòi nước để làm ranh giới, có lan can đan xen như lưới giăng. Bên kia cầu, phía sau hàng cây có lầu các ngay ngắn, đẹp lộng lẫy, không cảnh nào so sánh cho kịp. Trong lầu toàn là những người có vóc dáng thanh tú, trẻ đẹp như tiên, mỉm cười nhìn tôi. Hai đồng tử đi quá mau, tôi theo không kịp bèn gọi to:

    -Xin đứng lại trên cầu đợi tôi một chút!

    Hai đồng tử thực hiện như lời tôi nói, tôi mới theo kịp. Khi mới đến cầu, cùng tựa vào lan can báu để nghỉ giây lát, tôi hỏi:

    -Hai vị là ai? Đây là nơi nào? Xin nói cho tôi được biết!

    Một đồng tử đáp:

    -Chúng tôi là thị giả của tiên sinh Linh Hoà. Tiên sinh muốn cùng ông chuyện vãn.

    Tôi hỏi:

    -Tiên sinh Linh Hoà là ai vậy?

    -Tiên sinh chính là anh của ông, là Viên Hoành Đạo tự Trung Lang đó! Khi gặp nhau, tiên sinh sẽ nói chuyện với ông. Bây giờ, chúng ta phải đi mau cho đến nơi.

    Rồi dẫn tôi đến 1 nơi có hơn 1000 cội cây to, lá bằng ngọc xanh biếc, hoa có cánh bằng vàng. Dưới cây, hồ nước chảy róc rách. Trên hồ có cánh cửa bằng ngọc. Một đồng tử bước vào trước. Đồng tử kia dẫn tôi đi qua hơn 20 lớp lầu các có kim sắc ánh ra tia sáng chói chang, hoa thơm cỏ lạ lay động qua lại bên thềm. Khi đến duới lầunọ, 1 ngưòi xuống đón tiếp, thần thái tựa Trung Lang mà gương mặt sáng như ngọc, áo như ráng mây, dài hơn 1 trượng. Thấy tôi, ông vội chào mừng:" Em mới đến à! " rồi dẫn lên lầu chào. Trên đó có 4-5 vị ngồi chung quanh, vóc dáng hình hài cũng như người cõi Trời. Trung Lang nói:

    -Đây là Biên Địa ở Tây Phương. Những người tu Tịnh Độ mà niềm tin, hiểu biết chưa hoàn thành, giới bảo chưa toàn vẹn, phần nhiều sanh về chốn này. Nơi đây cũng gọi là cõi nước Giải Mạn. Phương trên có lầu đài của Hoá Phật. Trước lầu có hồ rộng lớn khoảng chừng 1 trăm do tuần. Trong hồ có ao sen báu tuyệt diệu. Chúng sanh 10 phương sinh về gời chất nơi hoa sen ấy. Khi hoa bừng nở thì chia nhau vào ở trong các lầu các lâu đài. Tất cả những vị ấy đến ở chung với các người bạn đã cùng nhau tu Tịnh Độ thuở trước. Vì không có sắc đẹp, tiếng dâm nên niềm tin, hiểu biết thành tựu dễ dàng. Chẳng bao lâu sẽ tiến lên làm người trong Tịnh Độ.

    Tôi thầm nghĩ: " Cảnh trí tươi đẹp như thế này mà còn là Biên Địa sao! ". Lại hỏi:

    -Anh sinh về chỗ nào?

    Trung Lang đáp:

    -Tuy anh tịnh nghiệp thâm sâu, nhưng tình nhiễm chưa dứt, đầu tiên sinh về nơi đây một thời gian ngắn. Bây giờ cư trú khu vực Tịnh Độ. Vì ngộ đệ nhất nghĩa đế nhanh, dừng nghiệp ác chậm, nên chỉ thuộc tầng lớp địa cư, không được cùng bậc Đại Sĩ cư trú lầu các giữa hư không, còn phải tiến tu thêm nữa. May thay! Khi ở Ta Bà, nhờ có trí tuệ rất linh lợi, anh từng soan bộ Tây Phương Hiệp Luận tán dương năg lực độ sinh không thể nghĩ bàn của Như Lai, nên cảm báo được bay đi tự tại, tham quan các cõi khác. Các Đức Phật thuyết pháp, anh đến nghe được. Như thế thất là thù thắng.

    Trung Lang nắm tay tôi, từ từ bay lên hư không, khoảnh khắc vượt muôn ngàn dặm, rồi đáp xuống một chỗ. Nơi đây có không có mặt trời, không có mặt trăng, không có ngày đêm, ánh sáng rực rỡ không bị ngăn che. Đất toàn bằng lưu ly: trong, ngoài đếu chói suốt. Dây bằng hoàng kim đan xen lẫn nhau. Ranh giới được chia rõ ràng bằng 7 chất liệu quý báu. Tất cả toàn là chiên đàn, cát tường. Hàng hàng song song, gốc gốc đối xứng, trãi dài xa tít tắp đến vài muôn ngàn lớp. Lá nào cũng đều trổ các loại hoa tuyệt vời bằng màu sắc dị bảo. Bên dưới là hồ báu có vô lượng đợt sóng nhất nhô, tự nhiên phát ra âm thanh diệu pháp. Đáy hồ trang rãi toàn cát bằng kim cương. Trong hồ, các loại sen quý báu lá ánh ra tia sáng 5 màu. Trên hồ, lầu cao ẩn hiện, xoay chuyển xung quanh vùng. Con đường chạy dọc theo dãy lầu, điện các nối nhau. Cửa lớn, cửa sở đều giao chiếu, hiên thềm nhô ra, cột đỡ mái cong. Các loại như thế đều đầy đủ, đếu có vô lượng nhạc khí diễn tấu pháp âm những điều ghi chép trong Đại Kinh, Tiểu Kinh so với đây thì 10 phần chưa được 1. Tôi ngước nhìn lên thấy nhiều lầu các lơ lửng giữa hư không cũng như khói mây. Trung Lang nói:

    -Quang cảnh mà em thấy là chỗ của chúng sanh sống trên đất Tịnh Độ. Qua khỏi nơi này là chỗ cư trú của Pháp Thân Đại Sĩ, cảnh trí còn đẹp tuyệt vời hơn ở đây 1000 lần, vạn lần. Thần thông của các vị ấy cũng hơn ở đây 100 lần, 1000 lần. Anh vận dụng năng lực trí tuệ để tham quan nơi đó, chứ không cư trú được. Qua khỏi chỗ ấy là chỗ cư trú của Bậc Thập Địa, Đẳng Giác. Anh không thể nào biết đến. xa hơn nữa là chỗ cư trú của Bậc Diệu Giác, chỉ có Phật với Phật mới biết được chỗ ấy.

    Nói xong lại bay đến 1 chỗ không có thành quách, chỉ có lan can bao bọc, có điện các ánh ra tia sáng rực rỡ khác thường, không biết được kết hợp bằng những chất gì? Tôi cảm thấy tất cả hoàng kim, bạch ngọc ở thế gian sánh với loại báu này đều giống như màu sắc của đất. Ở dưới lầu, cùng nhau trò chuyện giây lát. Trung Lang nói:

    -Anh không ngờ phong cảnh lại vui đẹp tột bực như thế này! Khi ở Ta Bà, giá mà anh giữ giới luật tinh nghiêm thì sự thọ lạc còn hơn nữa, đại loại như: ngộ đệ nhất nghĩa đế, dừng nghiệp ác đều nhanh chóng thì vãng sanh phẩm vị rất cao. Kế đến, dừng nghiệp ác nhanh thì vãng sanh phẩm vị rất ổn. Nếu ngộ đệ nhất nghĩa đế mà không dừng nghiệp ác, thì đa số bị sức mạnh của nghiệp lôi kéo, trôi dạt vào 8 bộ quỷ thần. Chính mắt anh đã trông thấy những bạn đồng tu lâm vào tình trạng này. Còn em, tuy khí phần bát nhã thâm sâu nhưng năng lực giới, đĩnh rất kém cõi. Ôi! Ngộ lý sâu xa huyền diệu mà không thể sinh giới, định thì cũng là trí tuệ ngông cuồng mà thôi. Khi về cõi Ta Bà, nhân lúc còn khoẻ dồi dào, em phải thật tu, thật ngộ, gồm đủ tịnh nguyện. Hãy siêng năng cần mẫn thực hành phương tiện lợi tha, thương xót tất cả, chẳng bao lâu có dịp hội ngộ! Nếu một khi đã sa vào con đường khác thì thật là nỗi kinh hoàng! Nếu như không thể giữ giới thì hiện có Pháp Lục Trai của Long Thọ . Hãy tuân theo mà thực hành đi! Trong các giới, giới sát quan trong bậc nhất. Xin gởi lời đến các bạn đồng tu: " Chưa có ai mỗi ngày tay cầm dao bén gít6 hại, miệng thèm khát vị ngon mà được Vãng Sanh về Cự Lạc cả. Dù có thuyết pháp lời lẽ hùng tráng như mưa đổ, mây bay, nhưng đối với sự tu tập thì có lợi ích gì? ". Từ thuở Phật Không Vương, chúng ta đã nhiều đời làm anh em với nhau cho đến trôi lăn trong 6 đường cũng đều như thế. May thay! Anh đã được chỗ an lành, e rằng em bị đoạ lạc, nên vận dụng năng lực thần thông làm phương tiện đem em đến đây để khuyên bảo. Bây giờ, báo nghiệp giữa cõi Tịnh và cõi Uế đã cách biệt nhau, em không thể nào ở đây lâu được nữa!

    Tôi vội hỏi chỗ sinh của Bá Tu và các bạn đồng tu đã mãn phần. Trung Lang đáp:

    -Chỗ sinh của các vị ấy đều tốt đẹp cả. Về sau, em sẽ tự biết.

    Bỗng nhiên, Trung Lang vượt lên hư không mà bay mất. Tôi đứng dạy, ung dung cất bước trên hồ. Bỗng dưng như té nhào xuống nước, kinh hoàng mà giật mình tình dậy, toàn thân vã mồ hôi. Khi ấy, ngọn đèn tàn còn ở trên giá, ánh trăng vẫn toả chiếu lung linh xuống cửa sổ. Thời khắc đã điểm sang canh 4.


    ***



    http://tuvilyso.net/diendan/forum_po...ID=15100&PN=13





    Last edited by phoquang; 13-12-2025 at 02:24 AM.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 29-08-2015, 08:10 PM
  2. ***Đứng giữa Vọng Ngữ và Sát Sanh?!***
    By cuonphong in forum Đạo Phật
    Trả lời: 28
    Bài mới gởi: 04-04-2012, 09:12 AM
  3. Cầu sanh về Đâu Suất hay Vãng sanh về Tịnh Độ?!
    By pucaquynhnga in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 39
    Bài mới gởi: 04-01-2012, 12:24 AM
  4. Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 26-12-2011, 10:07 PM
  5. Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 09-04-2010, 09:50 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •