34. Để tăng cường trạng thái hoàn hảo
Của hỷ lạc, sáng tỏ và vô niệm,
Tốt nhất bạn nên hướng tâm trí mình
Vào bất cứ đối tượng nào phù hợp
Do đó, hãy bắt đầu bằng cách tập trung vào một đối tượng,
Rồi sau đó thiền định sẽ tự động thoát khỏi mọi tham chiếu.
Điểm trọng yếu này là thâm sâu nhất.
Nó là tối cao và cần được những người may mắn áp dụng nghiêm túc.
Từ chối phương pháp này, bỏ qua nó,
Vì cậy có những thiên tư đặc biệt,
Thực sự là đi theo con đường của những kẻ ngu ngốc.
Hãy tránh xa con đường tệ hại này của những người thiếu kinh nghiệm.


Hỗ trợ cho việc tập trung vào hỷ lạc tính không là sự bùng cháy và nhỏ giọt của giọt tinh hoa. Hỗ trợ cho việc tập trung vào quang minh tính không là những luồng khí đa sắc.55 Hỗ trợ cho việc tập trung vào trạng thái vô niệm là bầu trời quang đãng (tức là không mây). Khi hành giả ngày càng ít bị xao lãng, khi tập trung vào những hỗ trợ này, mọi ý nghĩ đều lắng xuống. Sau đó, thậm chí không cần phải chú ý đến chúng, hành giả sẽ tự nhiên và tự ý an trú trong các trạng thái khác nhau của hỷ lạc, sáng chói và vô niệm, tất cả đều là kết quả của phần chỉ dạy sâu sắc này. Như đã nói trong kinh Alamkara:

Tập trung tâm trí của bạn
Trên bấy kỳ đối tượng phù hợp
Sau đó hãy thiền rằng không có gì.
Sau đó, hãy từ bỏ cả thứ này.


Một số người nói rằng không có ích gì khi gắn kết với thực hành khái niệm được phú cho những đặc tính. Điều này là không đúng. Hành giả nên hiểu rằng những người đó không có chút kinh nghiệm nào về thực hành và không đáng tin cậy.

Giải thích cụ thể bao gồm ba phần. Phần đầu giải thích cách nâng cao tập trung của thiền sinh vào hỷ lạc.

35. Đặc biệt, cách tốt nhất để tăng cường
Sự tập trung vào hỷ lạc
Là bằng cách kéo rút luồng khí ở dưới thấp,
Để kéo các giọt tinh hoa lên từ trung tâm bí mật của bạn
Và để chúng tan chảy, hòa tan trong đỉnh đầu của bạn.
Sau đó, trầm lặng trong trạng thái không tham chiếu.
Sau đó, hội hợp các luồng khí ở dưới và ở trên lại với nhau
Giữ hơi thở bình
Tập trung tâm trí của bạn vào tim.
Ở lại trong bản tính không sinh.
Bạn nghỉ ngơi trong trạng thái hỷ lạc và sáng chói,
Thoát khỏi sự sinh sôi của tâm trí.


Khi một hành giả có thượng căn hợp nhất với một karmamudra hay phối ngẫu thật, và khi một hành giả trung căn nhận được hỗ trợ từ một phối ngẫu trí tuệ quán tưởng, những giọt tinh chất sẽ giáng xuống trung tâm bí mật. Vào lúc đó, bằng cách mạnh mẽ kéo khí lên, những giọt tinh hoa này được tập hợp lại như thể ở trên một sợi tơ, rồi chúng hòa tan vào âm tiết HANG trên đỉnh đầu. Sau đó, yogi nghỉ ngơi trong trạng thái thoát khỏi mọi tham chiếu, và rồi tiếp theo khi giữ hơi thở bình, anh ta thư giãn trong trạng thái thoát khỏi mọi hoạt động tinh thần. Anh ta vẫn ở trong trạng thái không thể tưởng tượng của trí tuệ bản nguyên lạc và không. Về phối ngẫu quán tưởng, Samputa nói:

Nếu các yogi sống
Trong một xã hội cộc cằn, thô lỗ,
Tiết lộ thực hành này,
Sẽ bị chửi rủa.
Vì sợ điều này, họ sẽ tự giam mình
Để thực hành với một phối ngẫu tinh thần.


Phần này có thể được giải thích chi tiết hơn một chút. Quán tưởng bản thân trong hình dạng của thần bản tôn yidam hợp nhất với một phối ngẫu, hành giả nên quán trước mặt mình một cô gái rất đẹp, và nên nhìn cô ấy với lòng khao khát trong một thời gian dài. Vì cô ấy được hình dung là Vajrayogini, không gian bí mật của cô ấy được gia trì, và khi hành giả quán tưởng phối kết với cô ấy trong sự hợp nhất, hành giả lưu ý rằng, khi ngọn lửa bùng cháy từ chữ A ở rốn anh ta, chữ HANG trên đỉnh đầu tan chảy và những giọt tinh chất chảy xuống từ đó. Hành động hợp nhất (quán tưởng) này nên được thực hiện nhiều lần. Kéo luồng khí phía dưới lên trên, hành giả nên tạo ra trạng thái căng thẳng về thể chất, mở và đóng đùi của mình nhiều lần. Những giọt tinh chất sau đó dần dần đi xuống cổ họng, tim, rốn, gốc của chày kim cương, đến đỉnh của chày vajra, rồi từ đó đến nhụy hoa sen của người phối ngẫu, nơi chúng xuất hiện màu trắng đậm. Khi quá trình này diễn ra từng bước, hành giả nhận thức được hỷ, tối thượng hỷ, không hỷ và đồng phát hỷ. Nếu cảm thấy các giọt tinh túy của mình sắp bị mất, hoặc nếu muốn ngăn chặn sự xuất tiết của chúng, hành giả nên giữ luồng khí bên dưới ở đúng vị trí của nó rồi ép mạnh luồng khí bên trên xuống. Thốt ra âm PHAT, người phối ngẫu tưởng tượng, nữ bản tôn, bị đẩy trở lại các giọt tinh chất, trong khi bản thân vẫn được quán tưởng trong hình dạng của vị bản tôn nam, nên kéo chúng lên bằng cách thốt ra âm tiết HUNG. Khi thốt ra âm PHAT, hành giả nên, chỉ bằng một động tác nhanh gọn, thu rút các giọt tinh chất qua lỗ mở của kim cương, còn với các âm PHAT và HUNG, hành giả kéo chúng lên, đưa chúng vào trong đỉnh đầu của mình. Cuối cùng, ngay cả người phối ngẫu tưởng tượng cũng tan chảy vào bản tính hỷ lạc và cũng được kéo lên rồi hòa tan vào chữ HANG. Sau đó, ngay cả chữ HANG cũng biến mất, hành giả nên duy trì trạng thái này. Sau đó, hành giả nên thực hành kéo các giọt tinh chất lên, trải rộng chúng, vân vân, theo cách sau.

Bây giờ là hướng dẫn ngắn gọn về các điểm chính của thân thể, việc quán tưởng cần thực hiện trong quá trình giáng xuống, kéo rút lên, trải rộng, vân vân, của giọt tinh chất.

36. Thỉnh thoảng thực hiện
“Rung lắc mạnh của sư tử”
Kéo xuống, đảo ngược, kéo lên, lan tỏa các giọt tinh hoa.
Và tự tin an định trong bản tính của tâm.
Thực hiện các khía cạnh trọng yếu
Của bài tập yoga này
Như bạn đã thấy chúng được trình bày
Theo dòng truyền của bạn.


Một giải thích chi tiết như sau.

37. Để kéo các giọt tinh hoa xuống
Thực hiện mudra ôm ấp
Và, ngồi thẳng, tạo ra
Một áp lực xuống phần dưới của bạn.
Quán tưởng rằng giọt bồ đề tâm
Được tạo ra để chảy xuống từ HANG.
Và khi nó rơi vào trung tâm bí mật của bạn,
Tập trung vào hỷ lạc từ đó.


Về yoga “rung lắc dữ dội của sư tử”, hành giả nên áp dụng tư thế mà tứ chi của mình chạm đất rồi rung lắc bản thân. Với cổ cong lên, hành giả nên kéo rút khí từ dưới lên, với môi ở vị trí mỉm cười, hành giả nên nói HA nhẹ nhàng. Hướng dẫn này thường có lợi cho toàn bộ quy trình: việc thu rút xuống, đảo ngược và lan tỏa các giọt tinh chất. Đặc biệt, khi hành giả khiến các giọt rơi xuống, anh ta nên ngồi khoanh chân và quán trước mặt mình là vị phối ngẫu tưởng tượng. Thực hiện mudra ôm ấp, hành giả ngồi thẳng với thân thể thẳng đứng, nhờ đó một áp lực nhẹ sẽ đè lên phần dưới anh ta. Tùy vào tỷ lệ giọt bồ đề tâm giáng từ HANG xuống trung tâm bí mật, kinh nghiệm về hỷ lạc sẽ gia tăng tương ứng và hành giả tập trung chú ý của mình vào đó. Nhờ thực hành này, các giọt tinh chất sẽ chảy xuống tất cả các vị trí quan trọng trong các kinh mạch.

38. Sau đó đảo ngược dòng chảy và kéo nó lên trên.
Giữ hai nắm tay ngang với thận của bạn
Và “nối liền đại dương và tảng đá”.
Kéo luồng khí ở dưới lên trên
Và chạm đầu lưỡi vào vòm miệng của bạn
Cuộn mắt lên, đẩy xuống và lắc đầu.
Quán tưởng các giọt tinh hoa
Như thể được xâu trên một sợi tơ
Tan chảy mỗi giọt vào giọt tiếp theo
Cho tới khi chạm đến đỉnh đầu.


Những giọt tinh chất giáng xuống đi vào trong trung tâm bí mật giờ đây phải được đảo ngược lên trên. Ngồi thẳng, hành giả ấn nắm tay của hai bàn tay vào hai bên ngang thận, hóp bụng lại về phía cột sống. Hành giả kéo luồng khí bên dưới lên trên mạnh mẽ, và đặt đầu lưỡi lên vòm miệng. Cuộn hai mắt lên, hành giả nín thở, đẩy cổ xuống, lắc đầu như một lá cờ. Hành giả quán tưởng các giọt tinh chất như thể được xâu trên một sợi dây lụa và mỗi giọt hòa tan vào giọt kế tiếp nó, bắt đầu từ trung tâm bí mật rồi cứ thế lên đến đỉnh đầu và cuối cùng tan chảy thành chữ HANG. Đây là cách hành giả cần để kéo rút các giọt tinh chất lên trên.

Sau đó các giọt tinh chất sẽ được lan tỏa khắp toàn thân.

39. Để các giọt tinh hoa lan tỏa,
Hãy làm như bạn đang kéo một cây cung
Và khuấy động mạnh mẽ tay chân bạn
Sau đó, đặt đầu lưỡi của bạn vào răng
Phát ra âm Si , rít lên qua hơi thở của bạn.


Đầu tiên, hành giả nên làm một cử chỉ bằng cánh tay như thể đang kéo cây cung. Sau đó, thực hiện yoga “sự rung lắc mạnh mẽ của sư tử”. Sau đó, ngồi xuống xếp bằng rồi chạm vào sống răng bằng đầu lưỡi, thở ra, tạo ra âm thanh rít gió SI. Các giọt tinh chất sẽ dần dần lan tỏa, thậm chí chạm đến các lỗ chân lông của làn da hành giả. Thấy rằng các giọt tinh hoa lan tỏa khắp mọi nơi trong hệ thống các kinh mạch, hành giả nên nghỉ ngơi một lúc trong trạng thái trống rỗng không có suy nghĩ lan man.

40. Bây giờ hãy nghỉ ngơi với niềm tin vào bản tính của tâm trí.
Nằm ngửa, hít thở nhẹ nhàng, tâm trí thoải mái.
Đừng nghĩ về bất cứ điều gì, đừng nắm bắt bất kỳ thứ gì.
Nghỉ ngơi trong bản tính thoát khỏi mọi chuyển động tinh thần.
Bằng phương tiện này, đại lạc, giác ngộ
Sẽ được thành tựu mà không gặp trở ngại.


Khi giọt tinh chất lan tỏa, hành giả nên nằm ngửa và thư giãn sâu từ bên trong, an trú mà không có bất cứ suy nghĩ nào như thể vô thức, bình thản và thoải mái trong trạng thái tự nhiên của tâm trí. Điều này được gọi là “tự tại an trụ trong tính thanh tịnh bản nguyên của lạc và không”. Không có chướng ngại nào đối với cõi giới chỉ có một và đơn nhất (của pháp thân). Người ta nắm bắt được tính quảng đại của thực tại tối hậu, tìm thấy, như được nói, “ngồi nhà thực sự của mình”. Sau đó, ngồi thẳng, thiền kiên định về chính trạng thái này. Nếu, vì không biết về thực hành này, người ta chỉ tiếp tục tu luyện trong ba giai đoạn, tức là sự giáng xuống của các giọt tinh chất, sự đảo ngược của chúng và lan tỏa, thì người ta sẽ trở thành cái được gọi là “một hành giả nhiệt thành dừng lại kiệt sức giữa chừng trên con đường”. Một người như vậy không có được độ xác tín về bản tính nền tảng chân thực của tâm trí, không chỉ trong kiếp sống hiện tại mà còn trong các kiếp tương lai. Chỉ dẫn quan trọng này được cho là phương pháp vĩ đại nhất của Đại Toàn Thiện Tự Nhiên.

Phần thứ hai của giải thích cụ thể liên quan đến cách thức mà sự tập trung của hành giả vào tính sáng có thể được nâng cao.

41. Cách tốt nhất để tăng cường
Sự tập trung của bạn vào tính sáng
Là thông qua hơi thở.
Những cách nhẹ nhàng và mạnh mẽ
Mà hơi thở được giữ lại
Tăng cường lẫn nhau.
Đặc biệt, quan trọng là phải kết hợp xen kẽ
Giữ hơi thở chậm và nhẹ nhàng
Cả bên ngoài và bên trong.
Như được dạy rằng người ta nên thực hành theo nhiều cách khác nhau
Liên quan đến số lượng, màu sắc, sờ chạm, vân vân
Nhưng ở đây, thông qua hướng dẫn độc đáo
Tất cả sẽ được thành tựu
Tu tập này quả thực là phương pháp cao nhất.


Nếu, sau khi luyện cách giữ hơi thở nhẹ nhàng, hành giả giữ nó mạnh mẽ, các phẩm chất ưu tú sẽ biểu hiện tươi mới. Ngược lại, cách nín thở mạnh mẽ sẽ tăng cường cách nín thở nhẹ nhàng. Điểm quan trọng là nín thở bên trong rồi sau đó nín thở bên ngoài. Một lần nữa, sau khi nón thở bên ngoài, hành giả nên nín thở một lúc ngắn bên trong. Ngoài ra, nhiều cách khác được dạy thông qua đó kinh nghiệm về tính sáng được nâng cao: ví dụ, tập trung không phân tâm vào số lần thở của mình, tập trung vào màu sắc của các luồng khí liên quan năm nguyên tố, tập trung vào mối liên hệ ấm hay lạnh của chúng, hoặc tập trung vào các hình dạng (quán tưởng) khác nhau của khí.57 Tuy nhiên, tất cả những điều này chẳng gì hơn là các kỹ thuật tập trung và tự chúng không thể đưa người ta trực tiếp chạm tới thực tại tối hậu.

Trong bối cảnh này, một phương pháp được dạy theo đó, thông qua một chỉ dẫn quan trọng duy nhất, các luồng khí được phong bế trong trung mạch, với kết quả là thực tại tối hậu biểu lộ mà không cần bất kỳ hỗ trợ hay tham chiếu nào.

42. Áp dụng tất cả những điểm chính của thân thể
Như đã giải thích trước đây
Đặc biệt là một cái nhìn chăm chú bất động,
Hít thở đều và rất chậm
Qua miệng và cả hai lỗ mũi.
Thư giãn hoàn toàn trong trạng thái “bình thường”,
Tức là trạng thái tự nhiên, rộng mở và tự do.
Điểm then chốt của tâm trí không phải là tập trung’vào bất cứ điều gì, mà là để mặc mọi thứ tự nhiên như vậy.
Nằm ngửa và duỗi tay chân
Sau đó hét lên HA , tập trung tâm trí của bạn vào bầu trời.
Nghỉ ngơi bình thản, không bị xao lãng,
Thoát khỏi sự sinh sôi và tan biến của các suy nghĩ.
Khí – tâm sau đó nghỉ ngơi trong trạng thái an lạc
Của sự mở rộng tự nhiên và tự do.
Đây là cánh cửa mà qua đó phát sinh
Mọi phẩm tính hoàn hảo, vô số và vô ngại.


Ngồi với thân thể trong tư thế bảy điểm, hành giả thở đều và rất chậm qua miệng và mũi, thư giãn tâm trí trong một khoảnh khắc ở trạng thái không có suy nghĩ. Sau đó, hành giả đếm hơi thở mình. Vì, tại thời điểm đó, các luồng khí bị phong tỏa trong trung mạch, kết quả là khi hành giả không nghĩ về bất cứ điều gì, thần khí sẽ lắng đọng trong tính thanh tịnh nguyên thủy. Sau đó, với cánh tay và chân duỗi ra, hành giả nên nằm ngửa. Tập trung mắt vào bầu trời rồi thốt lên mạnh mẽ âm Ha ba lần, hành giả nín thở bên ngoài. Khi để tâm trí mình trong trạng thái tự nhiên, trí tuệ nguyên thủy không có chủ thể nhận thức, nói cách khác, trạng thái cạn kiệt của các hiện tượng trong thực tại tối hậu, sẽ ngay lập tức biểu lộ. Điều này được gọi là “Đại Toàn Thiện, hiện diện tự nhiên như mandala của kim cương giới, không gian bất hoại”. Pháp thân, trạng thái của Phổ Hiền, đã được đạt tới.

Thiền định như vậy lâu dài sẽ mang lại những phẩm chất tuyệt diệu.

43. Sau đó cơ thể cở thể cảm thấy nhẹ nhõm
Không có hơi thở được cảm nhận.
Mọi vận động tâm trí đều dừng lại.
Tâm trí sáng tỏ và minh mẫn
Và ở đó trí thiên nhãn xuất hiện.
Thần túc đạt được
Làn da của bạn sẽ lấp lánh và tỏa sáng;
Và sự tập trung sẽ xuất hiện.
Những dấu hiệu sẽ chỉ ra
Rằng khí tâm giờ đã đi vào kinh mạch trung tâm
Đây là một chỉ dẫn tối cao.
Nó cực kỳ bí mật, sâu xa nhất.


Thân thể sẽ cảm thấy nhẹ như bông. Không có chuyển động nào của hơi thở được cảm nhận, và moi sự tạo dựng ý niệm sẽ lắng xuống. Tâm trí sẽ vẫn sáng ngời và trong trẻo, thần nhãn vi tế hoặc tri thức siêu nhiên sẽ biểu hiện. Thần túc thông, nhanh như ngựa, sẽ đạt được. Da hành giả sẽ trở nên bóng và sáng, một loại tập trung mới sẽ xuất hiện. Ngoài ra, hành giả sẽ nhìn thấy khói và phần còn lại của mười dấu hiệu thanh tịnh.

Phần thứ ba của lời giải thích cụ thể liên quan đến cách mà hành giả tập trung của hành giả vào trạng thái vô niệm được nâng cao.

44. Để tăng cường tập trung của bạn
Vào trạng thái vô niệm như không gian,
Hãy để tâm trí và thân thể nghỉ ngơi thật sâu
Và tập trung nhất tâm vào một đối tượng
Khi bạn cố định mạnh mẽ vào đối tượng àny
Không bị xao lãng
Mọi suy nghĩ khác đều lắng xuống
Trong trải nghiệm duy nhất về đối tượng này
Khi đó ngay cả ý niệm về đối tượng này cũng biến mất hoàn toàn.
Hình tướng của sự vật vẫn còn,
Nhưng không có sự nắm bắt nào vào nó.
Nó phát sinh nhưng lại trống rỗng.


Một lần nữa, hành giả ngồi ở tư thế bảy điểm, ngoại trừ việc anh ta phải nhìn chăm chú vào một vật gì đó, ví dụ như hình ảnh một vị thần. Vào lúc đó, tất cả các suy nghĩ sẽ lắng xuống trong kinh nghiệm đơn giản về vị thần, sau đó, chính suy nghĩ về vị thần sẽ tự nhiên lắng xuống và trí tuệ nguyên sơ phi khái niệm, xuất hiện nhưng trống không, sẽ hiển lộ.