Kinh nghiệm sai lệch về vô niệm được sửa chữa như sau.
27. Khi một kinh nghiệm sai lệch của vô niệm bộc lộ
Không bám víu vào nó chính là điểm then chốt để thanh lọc nó
Khi trạng thái vô minh này được nhận ra
Và trực tiếp quan sát, nó sẽ ngay lập tức lắng xuống
Trí tuệ bản nguyên của pháp giới biểu hiện
Trong trường hợp trì trệ, lờ đờ hoặc trống rỗng tinh thần
Hãy quán tưởng trong tim bạn một luồng sáng
Bắn qua huyệt Brahma
Và ở lại, độ cao một chiếc cung, lơ lửng trong không khí.
Khi bạn tập trung vào đó
Tâm trí bạn thoát khỏi mọi hoạt động.
Đây là một chỉ dẫn quan trọng và sâu sắc.
Khi thiền trong trạng thái vô niệm, năm khiếm khuyết (triền cái) phát sinh và bao gồm sự bám chấp mạnh mẽ vào pháp đối trị sẽ bị xua tan bằng cách quan sát bản chất của chúng. Bây giờ, đối với năm khiếm khuyết cần loại bỏ, trước tiên là thông qua việc quan sát bản chất trạng thái vô minh thông thường của tâm trí mà sự sáng suốt trong trẻo của trạng thái vô niệm được khơi dậy. Ngay tại khoảnh khắc đó, trạng thái vô minh thông thường lắng xuống trong trí tuệ nguyên thủy của pháp giới. Cũng như trước, tính trì trệ, lờ đờ và trống rỗng của tâm trí đều bị xua tan bằng cách khơi dậy trạng thái sáng suốt trong trẻo. Chúng cũng có thể bị xóa tan bằng cách tập trung vào một luồng sáng rực rỡ, có hình dạng giống như một quả trứng, bắn lên từ tim và lơ lửng trong không gian (trên đầu) ở khoảng cách một cây cung. Đây là một chỉ dẫn cốt lõi được gọi là “tiết lộ trạng thái sáng suốt của tính giác”. Nó đã được truyền lại cho chúng ta từ vị thầy Garab Dorje.
Bài giảng này dành cho các hành giả thuộc hàng trung căn, kết luận như sau.
28. Nói chung, điều quan trọng là không được dính mắc vào bất cứ thứ gì.
Nếu bạn không có hy vọng hay sợ hãi,
Bạn sẽ thoát khỏi mọi chướng ngại.
Nghỉ ngơi trong trạng thái thanh tịnh
Bản tính sáng chói và trống rỗng của tâm trí
Nơi không có những suy nghĩ lan man nẩy nở
Khi đó bạn chắc chắn sẽ thoát khỏi những con đường nguy hiểm
Của những chướng ngại và khuyết điểm cần phải từ bỏ.
Khi bản chất của những chướng ngại, cùng các hoàn cảnh tốt và xấu được nhận ra, thì đơn giản là không có gì ngoài (sự hiển thị của tính giác). Chỉ cần tự đặt mình vào trạng thái tỉnh giác, trống rỗng, sáng ngời và thoát khỏi mọi quy định, hành giả sẽ xóa tan mọi chướng ngại có thể xảy ra. Như đã nói trong Đạo Ca:
Bất cứ thứ gì bạn có thể dính mắc vào, hãy từ bỏ nó.
Khi bạn chứng ngộ, mọi thứ chỉ là (tính giác).
Hành giả hạ căn có thể loại bỏ chướng ngại theo những cách sau đây.
29. Những hành giả thuộc có năng lực thấp nhất
Tu sửa kinh nghiệm khiếm khuyết của họ
Bằng cách áp dụng hành động ba phần:
Thông qua cái nhìn chăm chú, thông qua các các yếu tố vật chất,
Và thông qua các liên kết cát tường.
Cách nhìn chăm chú thuộc về
Thế ngồi bảy điểm của Đại Nhật
Hai chân bắt chéo, cái nhìn không dao động,
Hơi thở chậm,
Hai tay kết ấn thiền,
Cổ hơi cong,
Đầu lưỡi đặt trên vòm miệng,
Mắt nhìn xuống dọc theo mũi,
Tâm khí nhờ vậy được giữ cân bằng
Và thiền định nhất tâm hoàn hảo
Thoát khỏi sự biểu hiện của hôn trầm, trạo cử.
Vì mọi sai lệch đều phát sinh từ sự nhiễu loạn
Của các kinh mạch, khí và giọt tinh chất
Và những thứ này lại phát sinh thông qua sự nhiễu loạn
Của các điểm then chốt trên thân thể.
Vì vậy, điều quan trọng là phải giữ chúng không bị xáo trộn
Trong trạng thái thiền định quân bình
Vì mọi phẩm chất tốt đẹp
Khi các mạch, khí, giọt tinh hoa
Không bị xáo trộn và vận hành đúng cách
Điều cần thiết là bạn phải hiểu
Các yếu huyệt của thân thể.
Mọi trở ngại và sự bất lực không thể tiến bộ trong quá trình thực hành đều xuất phát từ thực tế là người ta không biết những điểm chính của tư thế cơ thể và khi nào, làm thế nào để tập trung vào các kinh mạch và luồng khí. Ngược lại, mọi điều tuyệt diệu đều đến từ việc thực hiện đúng đắn những điểm chính yếu của tư thế thân thể của hành giả. Mọi cảm giác dễ chịu, khó chịu, cùng với toàn bộ kinh nghiệm thiền định tốt và xấu đều xảy ra thông qua hoạt động tốt và xấu của các mạch, khí và giọt tinh chất của tổ hợp thân kim cương. Có một câu chuyện trong kinh văn Luật Tạng rằng một số con khỉ, sau khi quan sát một vị Duyên Giác, đã đi đến khu rừng nơi các con khỉ khác sinh sống. Chúng quan sát thấy một vài con trong số chúng đang nằm xuống, một số con thì tức giận hung hăng, vân vân. Những con khỉ mới đến đã áp dụng các điểm chính của tư thế thân thể (mà chúng đã học được khi quan sát vị Duyên Giác). Kinh ngạc, những con khỉ khác đã bắt chước chúng và trong một thời gian ngắn đạt được bốn định và năm loại tri thức siêu nhiên.
Vì vậy, chỉ cần ngồi thẳng, giữ tư thế khoanh chân, với ánh mắt không lay chuyển, hai tay trong ấn thiền, đầu lưỡi chống lên vòm miệng, cổ hơi cong, hơi thở nhẹ nhàng chậm rãi, ánh mắt hạ xuống, hành giả sẽ thấy rằng thiền định nhất tâm sẽ tự nhiên đến vì các kinh mạch, khí, giọt tinh chất được đưa vào tầm kiểm soát tự nhiên, sự tỉnh giác của hành giả vẫn duy trì trong trạng thái tự nhiên của nó. Vào lúc đó:
30. Trong các bài tập yoga
Và những phần tu luyện khác của thân thể
Một điểm quan trong là duy trì
Trạng thái thoải mái không gượng ép
Không có bất cứ kích động nào
Điểm quan trọng nữa là
Cách giữ hơi thở nhẹ nhàng
Sẽ có lợi từ cách mạnh mẽ
Và ngược lại
Cách nín thở mạnh mẽ sẽ có lợi từ cách nhẹ nhàng.
Thực hành đúng thể trạng của bạn
Là vấn đề có tâm quan trọng tối cao.
Rèn luyện thể chất giúp người ta tập trung vào các điểm then chốt của các kinh mạch và khí. Khi gắn kết với các bài tập yoga bất tử với 32 giai đoạn của nó, và trong các bài tập tương tự khác liên quan đến các mạch và khí, hành giả nên tiến hành theo cách thư giãn và thả lỏng mà không có bất cứ kích động nào về thể chất. Đây là điểm then chốt quan trọng. Cách nín thở nhẹ nhàng sẽ được tăng cường bằng cách nín thở mạnh mẽ, còn cách nín thở mạnh mẽ sẽ được hưởng lợi từ cách nín nhẹ nhàng. Cả hai cách thở đều được hỗ trợ bởi khí trung tính.53 Đây cũng là một điểm then chốt quan trọng.
Sau đây là giải thích chi tiết về những điểm chính của thân thể liên quan đến ba pháp thiền về hỷ lạc, sáng suốt và vô niệm.
31. Đặc biệt, khi thực hành về hỷ lạc
Điểm quan trọng là bạn phải khoanh tay ngang khủy,
Mắt nhìn xuống, trong khi tập trung tâm trí vào hỷ lạc.
Khi thực hành tính sáng,
Tay bạn đặt úp lên gối;
Hơi thở nên nhẹ nhàng,
Và mắt bạn cần nhìn thẳng vào không trung.
Mặt khác, trạng thái vô niệm đạt được
Nhờ việc duy trì thế ngồi bảy điểm.
Khi thiền về hỷ lạc, ngoài việc ngồi trong tư thế bảy điểm, thì việc bắt chéo hai tay cũng là một điểm then chốt, vì điều này gợi ra kinh nghiệm về hỷ lạc và đưa các thành phần thiết yếu cùng các luồng khó vào tầm kiểm soát. Đối với thiền về tính sáng, cổ của hành giả nên hơi cong về phía sau, tay nên che đầu gối, hơi thở nên chậm rãi nhẹ nhàng, mắt nên nhìn thẳng vào không gian. Đây là những điểm then chốt để an trú trong trạng thái thực sự của tính sáng. Trạng thái vô niệm sẽ được hoàn thành chỉ bằng cách duy trì trong tư thế bảy điểm.
Ba yếu tố vật chất có thể được áp dụng để khắc phục những chướng ngại hoặc kinh nghiệm sai lệch.
32. Yếu tố vật chất là
Một nơi thực hành phù hợp với thời điểm trong năm
Người đồng hành và đồ ăn (cả thực phẩm và đồ uống).
Áp dụng bất cứ điều gì giúp cho kinh nghiệm.
Các yếu tố vật chất liên quan đến thiền về hỷ lạc bao gồm việc tiêu thụ thực phẩm bổ dưỡng, thuốc và viên mật ong, cũng như sự đồng hành của một mudra, hoặc vị phối ngẫu đủ tiêu chuẩn. Những thứ liên quan đến thiền về hỷ lạc bao gồm việc tiêu thụ thực phẩm làm mát và các địa điểm ở độ cao có tầm nhìn rộng. Liên quan đến thiền về vô niệm, những cân nhắc về vật chất gồm các địa điểm ấm áp và tối tăm, thực phẩm tạo nhiệt và cách sinh hoạt thoải mái, chậm rãi.
Có ba cách để sửa chữa những kinh nghiệm sai lệch thông qua việc tạo ra những kết nối tốt lành.
33. Việc tạo ra các mối liên hệ tốt lành
Đối phó với việc mất tinh khí,
Một dây ba sợi chỉ được một thiếu nữ bện thành
Và được gia trì thần lực bởi mật chú
Nên được buộc quanh eo bạn.
Việc này ngăn ngừa các chất lỏng tinh yếu bị xuất lậu.
Khi những ý nghĩ nảy nở
Trạng thái vô niệm đạt được
Nhờ nuốt một viên thuốc gồm có
Đàn hương, nghệ tây rắn hổ, và “mỡ lớn”.
Trong những lúc tinh thần uể oải, nếu bạn uống
Một viên thuốc gồm có nghệ tay, long não, bồ đề tâm,
Sự tập trung sẽ đạt được, các mật điển nói.
Nếu trong kinh nghiệm về hỷ lạc, tinh dịch bị xuất tiết, hành giả nên quán mình trong hình dạng của một vị thần phẫn nộ và, trong khi trì tụng thần chú hung tợn, hành giả nên thắt bảy nút trong một dây chỉ ba sợi được dệt bởi một cô gái trẻ chưa bị vấy bẩn bởi quan hệ tình dục. Hành giả nên buộc nó quanh eo hông và buộc đầu dây quanh chân đến của chày kim cương. Nếu hành giả ngủ với một dụng cụ như vậy tại chỗ, giải pháp sẽ được tìm thấy.
Khi những ý niệm sinh sôi, kinh nghiệm sáng suốt bị lu mờ. Nếu, khi bụng đói, hành giả dùng một việc thuốc làm từ cây đàn hương trắng và đỏ, nghê tây của naga (tức rắn hổ mang), và “mỡ lớn”,54 thiền định nhất tâm sẽ được thành tựu.
Sự trì trệ và hôn trầm của tinh thần đánh cắp kinh nghiệm vô niệm. Những trạng thái này bị xua tan thông qua việc uống một viên thuốc có chứa long não, nghệ tây, bồ đề tâm đen và đỏ. Đây là chi tiết trong mật điển Mayajala:
Đàn hương, nghệ tây hổ mang, và mỡ lớn
Với những thứ này trâm trí phát triển an bình tự nhiên
Định được thành tựu.
Nghệ tây, long não và bồ đề tâm
Là vật liệu giác ngộ,
Giống như không gian, bất hoại
Một hành giả tiêu thụ Aksobhya
Sẽ vượt qua tuổi già.
Sau đó, chúng ta đến với các phương pháp để tăng cường trí tuệ nguyên thủy của hỷ lạc, sáng tỏ, vô niệm. Phần này bao gồm các giáo lý chung và riêng. Đầu tiên, phương pháp chung được mô tả như sau.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks