Những lợi ích từ việc tu tập các thực hành sơ bộ như sau.

4. Qua bốn pháp sơ bộ này
Tâm bạn sẽ bước vào con đường không sai lầm
Và một khi bạn đi theo con đường tối thượng này đến tự do
Bản tính nền tảng sẽ nhanh chóng biểu lộ.
Bạn sẽ đạt được sự thiện xảo dễ dàng trong thực hành chính
Và sẽ không có trở ngại nào cả.
Những phẩm tính vô tận bạn sẽ sở hữu:
Gần tới thành tựu và mọi thứ còn lại.
Do đó, việc tu luyện trong các pháp sơ bộ là quan trọng nhất.


Trước khi an trú trong trạng thái tự nhiên, bất biến của tính giác, tâm giác ngộ của Đại Toàn Thiện, người ta phải tu luyện bốn pháp sơ bộ: (1) quán chiếu về vô thường; (2) tu luyện từ bi và bồ đề tâm; (3) quán tưởng thế giới hiện tượng như một cõi Phật và các vị thần, cùng với việc trì tụng thần chú và sự tập trung của yoga vi tế, và (4) thực hành thiền định guru yoga kèm theo những lời cầu nguyện gửi đến vị thầy của mình. Được trang bị những pháp sơ bộ này, người ta khởi đầu mà không mắc sai lầm trên con đường giải thoát. Ý nghĩa của bản tính nền tảng sẽ được hiểu, và sẽ dễ dàng tu luyện các thực hành chính. Không có chướng ngại nào phát sinh, và những thành tựu tối cao và phổ thông sẽ nhanh chóng đạt được. Những phẩm chất này và khác sẽ đạt được. Ngày nay, nhiều người thiền định trên con đường này mà không tu các pháp sơ bộ. Tuy nhiên, đây là một sai lầm.

Bây giờ con đường thực tế sẽ được thảo luận bắt đầu bằng một bài trình bày ngắn.

5. Về thực hành chính,
Thông qua các phương tiện thiện xảo của sự tập trung
Vào hỷ lạc, sáng tỏ và vô niệm
Bản tính nền tảng của tâm trí
Giờ đây sẽ được giới thiệu với bạn
Trí tuệ nguyên thủy sáng ngời, thoát khỏi mọi tạo tác,
Sẽ xuất hiện tự nhiên và đồng thời.


Mặc dù củi nhóm lửa không phải là lửa, tuy nhiên, chính nhờ những phương tiện như vậy mà lửa được nhìn thấy bùng cháy. Theo cách so sánh, hỷ lạc, sáng suốt, vô niệm không cấu thành nên tính giác thực sự của một người, đó là trí tuệ nguyên sơ tự hiện, không do tạo dựng và cùng phát sinh. Tuy nhiên, nếu một người tinh tấn bằng những phương tiện thiện xảo như vậy, với hỷ lạc tương ứng với các giọt tinh hoa, sự sáng tỏ tương ứng với các luồng khí, còn vô niệm tương ứng với các kinh mạch, những người đã nhận được những chỉ dẫn cốt lõi từ một vị thầy mà họ có lòng sùng mộ chân thành, sẽ, nhờ tất cả những yếu tố này, chứng ngộ trí tuệ ban sơ. Trí tuệ bản nguyên này được mô tả trong kinh Hiển Thị Bao La:

Sâu xa, an bình, không có suy nghĩ, sáng chói, không được tạo ra
Cam lộ chân như, giờ đây tôi đã khám phá nó
Nếu tôi dạy nó, sẽ chẳng có ai hiểu được
Và vì vậy, tôi sẽ ở lại trong rừng, không nói lời nào.


Một diễn giải chi tiết về con đường này hiện được đưa ra dưới ba tiêu đề, đầu tiên luieen quan đến phương tiện thiện xảo để đạt được lạc không đồng thời.

6. Trước tiên, pháp giới thiệu thông qua phương tiện thiện xảo của đại lạc
Tiếp theo những pháp thiền sơ bộ đã giải thích trước đó
Hãy quán tưởng ba kinh mạch, thẳng như các trụ cột
Đi qua trung tâm của bốn luân xa
Kinh mạch bên phải có màu trắng;
Kinh mạch bên trái có màu đỏ;
Mạch trung tâm màu xanh, và giống như một ống rỗng.
Đỉnh của nó nằm ở huyệt Brahma,
Kết thúc bên dưới ở trung tâm bí mật.
Trong kinh mạch trung tâm, ở tầm rốn,
Có chữ A, từ đó lửa bùng cháy, tạo thành
Dòng mật hoa chảy xuống từ chữ HANG nằm trong đỉnh đầu.
Thứ này sẽ đổ đầy bốn luân xa và không gian bên trong thân thể.
Khi lạc thọ tràn ngập thân thể
Mật hoa từ chữ HANG
Chảy xuống không ngừng
Đến chữ BAM trong tim
Hãy thiền như vậy cho đến khi trải nghiệm về lạc xuất hiện.
Sau đó chữ BAM sẽ nhỏ hơn và mịn hơn
Giờ đây tâm trí bạn lắng dịu, thoát khỏi những suy nghĩ và hình ảnh
Trong trạng thái không có bất cứ cấu trúc khái niệm nào
Thông qua phương pháp này, lạc thọ do định sẽ xuất hiện
Và do đó có trạng thái an trú tĩnh lặng.


Vị thầy Sri Simha đã ban cho vị thầy Padmasambhava những chỉ dẫn sau đây được lấy từ dòng truyền khẩu về hỷ lạc, sáng suốt, vô niệm không thể nghĩ bàn. Về phương tiện thiện xảo của đại lạc, một khi đã thiền về thế giới hiện tượng như một vị thần và thực hành guru yoga, người ta nên quán tưởng luân xa của đại lạc, với 32 kinh mạch hướng tâm ở đỉnh đầu. Luân xa hưởng thụ, với 16 kinh mạch, nên được quán tưởng ở tầm cổ họng, luân xa thực tại tối hậu, với 8 kinh mạch của nó nên được quán tưởng ở tầm tim, và luân xa hóa hiện, với 64 kinh mạch nên được quán tưởng ở tâm rốn của hành giả.

Ba kinh mạch giống như trụ cột nên được quán tưởng như đang đi qua giữa các luân xa này. Mạch roma màu trắng ở bên phải. Mạch kyangma màu đỏ bên trái. Ở giữa là trung mạch “luôn rung động”, có màu xanh lam. Đầu trên của mạch này chạm đến đỉnh đầu, còn đầu dưới nằm ở trung tâm bí mật. Kênh trung mạch tăng kích thước. Lúc đầu nó giống như một cọng lúa mì, sau đó giống như cây ubhi.44 sau đó, nó trở thành như một chiếc bình để khuấy sữa, và cuối cùng, toàn bộ thân thể hành giả trở thành kinh mạch trung tâm, vi tế và trong suốt. Do tâm trí tập trung vào trung mạch, bất kể người ta có thể tập trung vào những kinh mạch khác, chỉ có những phẩm chất của trung mạch mới phát sinh. Đây là một chỉ dẫn quan trọng.

Bên trong trung mạch, ở tầm rốn, có một chữ A rực lửa.45 nó có kích thước bằng đầu sợi tóc, từ đó bùng lên một ngọn lửa giống như (lông của) đuổi ngựa. Khi nó chạm vào HANG (kích thước bằng một hạt đậu) ở đỉnh đầu, một dòng cam lộ trắng và đỏ chảy ra từ nó và lấp đầy bốn luân xa rồi sau đó là toàn bộ thân thể. Cụ thể, người ta nên quán tưởng nó rơi vào chữ BAM màu xanh lam nhạt ở tim và khiến cho hỷ lạc phát sinh. Khi, thông qua thiền định theo cách này mà không bị phân tâm, người ta kinh nghiệm lạc thọ về cảm giác thể chất, chữ BAM trở nen nhỏ hơn và mịn hơn đến khi nó biến mất. Trong trạng thái tâm trí tiếp theo, không có bất cứ suy nghĩ nào, người ta nên nghỉ ngơi trong trạng thái thiền định quân bình. Vào thời điểm đó, nhờ vào chỉ dẫn quan trọng này, trí tuệ nguyên thủy nội tại, an lạc, trống rỗng và thoát khỏi cấu trúc khái niệm sẽ biểu hiện.

Sự sáng tỏ của lạc không vừa phát sinh được mô tả như sau.

7. Một trạng thái của tâm trí sau đó xuất hiện
Vượt qua mọi suy nghĩ, vượt ngoài mọi diễn đạt
Một trạng thái như không gian vượt trên tâm trí thông thường
Đây là tính sáng chói đầy hỷ lạc và trống rỗng
Của trạng thái Đại Toàn Thiện
Pháp tính trong suốt và không thể nghĩ bàn.


Nếu hành giả thiền định trong trạng thái thoát khỏi những hình ảnh tinh thần về phương tiện thiện xảo của hỷ lạc, tâm trí sẽ trở nên an lạc tương ứng, và một trạng thái tỉnh giác không có các hoạt động tinh thần sẽ biểu lộ. Nó sẽ trong trẻo, sâu sắc, rộng mở như không gian, và xuyên thấu tất cả. Đó là trạng thái an lạc, sáng ngời của Đại Toàn Thiện, trí tuệ nguyên thủy tự phát sinh, tự biểu hiện. Như đã nói trong mật điển Cõi Bí Mật:

Tâm trí không thể ôm trọn kim cương của đại lạc,
Thứ về bản tính là sự bao la của ánh sáng.


Những kinh nghiệm có được từ phương pháp thiền này như sau.

8. Khi bạn quen với điều này
Bốn kinh nghiệm sẽ đến với bạn:
Mọi thứ bạn nhận thức đều dễ dàng.
Ngày và đêm bạn không rời khỏi trạng thái an lạc.
Tâm tư bạn không bị quấy nhiễu bởi những nỗi khổ của dục vọng và hần thù
Và trí tuệ biểu lộ
Nhờ đó mà ý nghĩa lời Phật dạy được hiểu.


Trong số này, có ba kinh nghiệm xảy ra do sự tăng cường (cả chất lượng và số lượng) của các thành phần thiết yếu tinh túy.46 Đây là nhận thức dễ dàng về mọi thứ, kinh nghiệm về hỷ lạc cả ngày và đêm, và thực tế là tâm trí không bị quấy rầy bởi sự dày vò của các phiền não. Nhờ vậy, hành giả sở hữu một trí tuệ phi thường bắt nguồn từ kinh nghiệm về một linh ảnh trực tiếp của tính giác và lòng từ ổn định, liên tục.

Những phẩm chất nào có được từ phương pháp thiền định này?

9. Thông qua thiền định liên tục
Mặt trời của những phẩm chất vô hạn
Sẽ xuất hiện trong tâm thức bạn:
Những quyền năng về linh ảnh, thiên nhãn trí, và những thứ khác.
Sự giới thiệu này vào bản tính của tâm
Nhờ phương tiện thiện xảo của đại lạc
Là một chỉ dần trọng yếu và sâu xa.


Thông qua thiền định thêm nữa về lạc không phi thường, hành giả sẽ đạt được sự ổn định cao hơn trong đó, và nhiều phẩm chất khác sẽ biểu hiện, chẳng hạn như quyền năng về linh ảnh, kiến thức siêu nhiên và khả năng làm ra các phép lạ.47

Bây giờ có một giáo lý liên quan đến trí tuệ nguyên thủy sáng suốt và trống rỗng, thoát khỏi suy nghĩ miên man. Đầu tiên, giáo lý này giải thích cách hành giả nên thiền về phương tiện thiện xảo của tính sáng tỏ.

10. Thứ hai là pháp giới thiệu
Thông qua phương tiện thiện xảo của tính sáng tỏ
Luyện tập đầu tiên trong các pháp sơ bộ như trước
Sau đó, quán tưởng ba kinh mạch
Theo cách mà Ro và kyang có phần kết thúc bên dưới
Cong và xuyên qua kinh mạch trung tâm
Và đầu trên chạm tới lỗ mxui.
Khi bạn thở ra không khí cũ ba lần,
Mọi bệnh tật, thế lực xấu xa
Tội lỗi và chướng ngại đều bị đào thải.
Khi bạn hít vào từ từ ba lần,
Thế giới tĩnh lặng và vật dụng chuyển động mà nó chứa đựng, tan chảy thành ánh sáng.
Được hút vào lỗ mũi
Đi qua ro và kyang,
Chúng đi xuyên qua trung mạch
Rồi sau đó hòa tan thành một quả cầu ánh sáng có kích thước bằng ngón tay cái
Ngay chính giữa tim bạn
Hãy tập trung vào điều này lâu nhất có thể.
Kết hợp các luồng khí trên và dưới lại với nhau.
Khi thở ra, hãy giữ lại một ít không khí
Việc hít vào thở ra nhẹ nhàng có tầm quan trọng rất lớn
Mọi điều tuyệt hảo
Của chư Phật và những bậc được tán thán
Tan chảy vào tim bạn
Đừng rời khỏi trạng thái này
Thông qua phương pháp này
Trạng thái tâm trí trong suốt, sáng ngời, và tĩnh lặng sẽ biểu lộ.


Như trong thiền định trước đây về các kinh mạch, các đầu dưới của những mạch roma và kyangma đi vào trung mạch, trong khi các đầu trên kéo dài vào hai lỗ mũi. Khi hành giả thở ra không khí cũ qua chúng, mọi bệnh tật và ảnh hưởng tiêu cực đều bị đẩy ra ngoài. Khi hít vào chậm rãi, (quán tưởng rằng) tam giới cùng toàn thể các phẩm tính tuyệt hảo của chư Phật, vân vân, đi vào lỗ mũi hành giả dưới dạng ánh sáng năm màu. Những thứ này, cùng với các luồng khí, đi xuống và đi vào trung mạch qua các đầu dưới của roma và kyangma, sau đó chúng đi lên và hòa tan vào trung tâm tim. Thông qua sự chú tâm vào trung mạch chứa đầy các luồng khí của năm trí tuệ, tâm sáng chói trống rỗng minh mẫn, vô niệm, sẽ biểu lộ. Đây là một chỉ dẫn vô cùng sâu sắc mà qua đó hành giả tập hợp toàn thể thế giới dưới sức mạnh của mình và nhanh chóng nhận được phúc lành của chư Phật. Nhờ đó, trí tuệ và sự tập trung sẽ phát sinh như chưa từng có.

Pháp quán tưởng cần thiết để tu tập về tâm sáng chói như sau.

11. Hãy quán tưởng ánh sáng rạng rỡ tăng cường
Từ ánh sáng trong tim bạn
Khiến bốn luân xa và thân thể bạn bừng sáng
Và tràn ra ngoài, lấp đầy thế giới bằng ánh sáng
Nếu thiền như vậy cả ngày lẫn đêm
Trong vòng vài hôm, những giấc mơ của bạn sẽ dừng lại
Và bạn sẽ nhìn thấy những hình tướng sáng láng này:
Một mặt trăng, một ngọn đuốc bùng cháy, đom đóm, các vì sao và tất cả những thứ còn lại
Bên ngoài và bên trong, khắp nơi đều tràn ngập ánh sáng ngũ sắc
Vì tâm trí bạn tập trung vào trạng thái sáng tỏ
Thiền an trú tĩnh lặng, samatha, sẽ biểu lộ.


Sau khi thiền về ánh sáng trí tuệ trong trung mạch, hành giả quán bốn luân xa tràn đầy ánh sáng, sau đó thấm nhuần toàn bộ thân thể và tràn ra ngoài. Giữ hơi thở bình, hành giả tập trung chú ý của mình vào tuệ quang ngũ sắc, thấm nhuần tất cả thế giới của toàn thể vũ trụ giống như không gian. Khi hơi thở được đẩy ra, hành giả giữ lại một chút hơi bên trong rồi sau đó hít vào từ từ. Khi thiền theo cách này, các dấu hiệu sẽ xuất hiện và chỉ ra rằng khí của ngũ trí được giữ lại bên trong trung mạch. Hào quang ngũ sắc sẽ hiện ra xung quanh am thất thiền định. Vô số màn trình diễn ánh sáng sẽ xuất hiện: những ngọn đuốc rực sáng, mặt trăng mọc, đom đóm, khói, mây, sao, các vòng ánh sáng, các vị thần hóa hiện, vân vân. Lúc đó, cả an trú tĩnh lặng (tâm trí trong trạng thái hoàn toàn phẳng lặng) và tuệ quán sâu sắc (quang minh trần trụi của tâm trí) sẽ xuất hiện kết hợp trong một bản tính đơn nhất.