ĐIỂM KIM CƯƠNG THỨ NHẤT
Về Địa Điểm Thực Hành
Có nhiều địa điểm khác nhau phù hợp với bốn mùa trong năm.
1. Đầu tiên, chúng ta xem xét địa điểm
Đây phải là nơi tĩnh mịch dễ chịu
Thích hợp để thực hành bốn mùa trong năm.
Vào mùa hè bạn nên thiền
Ở những vùng mát mẻ và trong nơi cư trú mát mẻ,
Ở những nơi có tuyết, trên đỉnh núi,
Trong những am thất làm bằng tre, sậy hoặc cỏ.
Vào mùa thu, bạn nên ở lại những vùng và sống trong những nơi mà
Độ lạnh và độ nóng ngang nhau,
Ở những nơi như rừng, sườn đồi, pháo đài,
Với sinh hoạt, thức ăn và quần áo tương ứng.
Vào mùa đông, bạn nên điều chỉnh giường, thực phẩm, trang phục của mình
Và sống trong những ngôi nhà ấm áp, ở vùng trũng: rừng, hang động, nhà làm bằng đất.
Mùa xuân quan trọng nhất là ẩn dật
Đến núi, rừng, đảo và sống trong am thất
Nơi nóng và lạnh cân bằng,
Với thức ăn, quần áo và hành vi đều hài hòa.
Tất cả những điều này được mô tả trong một văn bản do đạo sư vĩ đại Garab Dorje biên soạn, Thực Hành Sâu Xa của Yoga trong Bốn Mùa. Vào mùa hè, khi lửa chiếm ưu thế, các nguyên tố bên ngoài và bên trong nóng, người ta nên ở những nơi mát mẻ, áp dụng hành vi thích hợp về thực phẩm mát và quần áo nhẹ nhàng. Thu là mùa của gió. Đây là thời điểm các nguyên tố bên ngoài và bên trong chín muồi. Người ta nên ở những nơi thoáng đãng, rộng rãi và điều chỉnh sinh hoạt, thức ăn và quần áo của mình cho phù hợp. Mùa đông là thời điểm nước chiếm ưu thế. Các yếu tố bên ngoài và bên trong mát mẻ, nơi ở, quần áo, thức ăn, vân vân, nên ấm áp. Cuối cùng, mùa xuân là thời kỳ của đất. Các nguyên tố bên ngoài và bên trong đang trên ranh giới phát triển. Vì vậy điều quan trọng là phải ở đúng nơi, áp dụng cách ăn uống và mặc sao cho lạnh và nóng được cân bằng nhau. Vì chu kỳ phụ thuộc phát sinh có hai khía cạnh: bên ngoài và bên trong. Như đã nói trong mật điển Kalachakra , “Ngoài sao, trong vậy”.
Đặc điểm của nhiều trú xứ khác nhau sẽ được thảo luận bây giờ cùng với các thực hành sao cho chúng được thuận lợi.
2. Các chu kỳ bên ngoài và bên trong tùy thuộc trùng khớp nhau
Vì vậy hãy ở những nơi tĩnh mịch dễ chịu, những nơi mang lại niềm vui
Vì trên đỉnh núi, tâm trí sáng suốt và rộng mở,
Những nơi này, mọi u tối tinh thần đều được làm sáng tỏ,
Có lợi cho thực hành giai đoạn phát sinh.
Ở vùng đất tuyết, tâm trí sáng láng
Với sự tập trung minh mẫn.
Những nơi này thuận lợi để thực hành nội quán sâu xa
Vì ở đây có rất ít trở ngại.
Trong rừng rậm, tâm trí trở nên thanh thản
Và sự bình lặng của tinh thần được hiển lộ.
Đây là nơi người ta tu luyện an trú tĩnh lặng
Và nơi an lạc tinh thần phát triển mạnh mẽ.
Dưới chân những vách đá cheo leo, cảm giác về tính phù du
Và nỗi chán nản với luân hồi sẽ mạnh thêm.
Sự kết hợp rõ ràng và mạnh mẽ
Của an trú tĩnh lặng và nội quán thâm sâu được thành tựu.
Trên bờ sông, ảo tưởng của tâm trí bị hạn chế.
Đầu khổ trong luân hồi và mong muốn dứt khoát
Muốn thoát khỏi nó sẽ phát triển nhanh chóng.
Nghĩa địa là nơi đầy quyền năng
Nơi thành tựu nhanh chóng
Những nơi như vậy, được dạy, là thuận lợi nhất
Cho bất kỳ thực hành phát sinh và thành tựu nào.
Khi các thiền sinh, dù là người mới, hay hành giả có trình độ trung bình, hoặc những yogi hoàn hảo, sống ở những nơi như vậy, biết cách điều chỉnh bản thân trong kỳ ẩn tu như đã được giải thích, thì cái thấy và thiền định riêng biệt của mỗi người trong số họ sẽ phát triển và thành tựu. Vì những giá trị tuyệt vời của những địa điểm này sẽ trở thành bạn bè và người trợ giúp trong việc hoàn thành con đường của họ.
Những địa điểm phù hợp với trình độ thiền định của hành giả được mô tả lúc này:
3. Trong thị trấn và chợ, những ngôi nhà trống, những chiếc cây đơn độc
Nơi con người tụ tập, hoặc yêu tinh và linh hồn đi qua,
Người mới tu thường bị mất tập trung và cản trở trong quá trình thực hành.
Với những người đã có độ ổn định,
Những nơi như vậy rất thuận lợi và thường được ca ngợi.
Những ngôi đền trơ trọi, những lăng mộ,
Nơi các hồn ma gyalgong cư ngụ, là những nơi mà
Tâm trí không tìm được sự an nghỉ
Và nhiều ý nghĩ thù địch nảy sinh.
Ở những nơi như hang động trong lòng đất
Là nơi trú ngụ của các mụ phù thùy senmo,
Ham muốn nảy sinh và u tối cùng cực, hoặc kích động tâm trí.
Những cây đơn độc là nơi ẩn náu của mamo và dakini;
Vách đá và mũi đất là hang ổ của những
Con quỷ theurang và tsen hoang dã, hung tợn.
Người ta nói tất cả những nơi đó đều gây ra kích động dữ dội
Trong tâm trí và nhiều chướng ngại.
Trong sự ám ảnh của những kẻ bị ruồng bỏ, rồng, bóng ma nyen ma, linh hồn của nơi này,
Trên bờ hồ, đồng cỏ, rừng hoang,
Trong các thung lũng rải rác các loại thảo mộc chữa lành,
Được trang trí bằng hoa, quả và cây có quả mọng,
Tất cả đều làm hài lòng tâm trí, lúc đầu người ta thấy vui thích,
Nhưng sau đó nhiều trở ngại ập đến.
Những nơi bị ám bởi các tà thần và hồn ma xấu ác thích hợp với thực hành của các yogi mạnh mẽ và vững vàng trong thiền định. Tuy nhiên, chúng không tốt cho việc hành thiền hoặc là môi trường sống thường xuyên của những người mới bắt đầu thực hành, những người này nên tránh xa chúng. Mặt khác, hàng xóm của các vị thần núi, rồng, các linh hồn tsen và menmo, và những thực thể phi nhân khác vui thích với đạo hạnh luôn là những nơi tốt để ở. Vì những thực thể như vậy bảo vệ họ, khuyến khích những hoàn cảnh thuận lợi và ngăn chặn sự phát sinh của nghịch cảnh.
Nơi thực hành cần được kiểm tra cẩn thận.
4. Tóm lại, trong những địa điểm và nơi trú ngụ
Thoạt đầu có vẻ dễ chịu nhưng khi đã thân quen
Sẽ mất đi sự quyến rũ, chỉ đạt được thành tựu nhỏ.
Nhưng những nơi thoạt đầu có vẻ đáng sợ và cấm kỵ
Lại trở nên tốt đẹp khi bạn dần quen
Có sức mạnh to lớn, và đại thành tựu sẽ nhanh chóng đến,
Trong khi không có trở ngại nào xảy ra.
Mọi nơi khác đều trung lập, không có lợi cũng chẳng có hại.
Đây là những điểm chính quan trọng. Nếu kiểm tra các địa điểm khác nhau trong hai tuần, chất lượng của chúng có thể được đánh giá chắc chắn. Do đó:
5. Vì tùy thuộc vào nơi ở của bạn
Nội tâm bạn bị biến đổi, việc thực hành phẩm hạnh
Phát triển hay suy yếu, như vậy việc suy ngẫm về trú xứ của bạn
Là một điểm rất quan trọng.
Như đã nói trong Con Đường Tuần Tự của Mật Tông: “Nơi ở có hai đặc điểm: hoặc là nuôi dưỡng sự gia tăng đạo hạnh, hoặc là không”.
Sau đó, nơi ở được mô tả ngắn gọn liên quan đến bốn hoạt động.
6. Tóm lại, có bốn loại nơi ở
Tùy theo bốn hoạt động
Ở những nơi thích hợp để tĩnh tâm, tâm trí sẽ tự nhiên tập trung.
Những nơi thích hợp để tăng cường là chỗ thú vị
Tràn ngập vẻ lộng lẫy và tráng lệ
Những nơi quyến rũ và kích thích gắn bó
Thích hợp với hoạt động thu hút chú ý
Những nơi phù hợp với hoạt động dữ dội
Gây ra lo lắng và sợ hãi hoảng loạn
Trên thực tế, có rất nhiều phân khu như vậy không đếm xuể.
Nhưng ở đây, như một phương tiện hỗ trợ tập trung,
Những nơi thích hợp để tĩnh tâm là tốt nhất.
Những nơi khác không được xem xét ở đây
Vì e là quá dài dòng.
Mọi nơi ở môi trường bên ngoài đều thuận lợi cho một trong bốn hoạt động. Ở những nơi thích hợp cho hoạt động tĩnh tâm, tâm trí tự nhiên có xu hướng bình lặng, việc tập trung thiền định của vô niệm tự phát sinh. Ngược lại, những nơi thích hợp cho hoạt động tăng cường thì tráng lệ và làm cho tâm trí phấn khích với niềm hân hoan vui vẻ. Những nơi thích hợp cho hoạt động quyến rũ hoặc thu hút kích thích sự gắn kết, trong khi những nơi thích hợp với hoạt động hung nộ gây cho người ta cảm giác lo lắng sợ hãi. Cấu hình vật lý của những nơi này lần lượt là tròn, vuông, bán nguyệt và tam giác, màu sắc chủ đạo của chúng là trắng, vàng, đỏ, và xanh lá đậm. Ngoài ra, nếu mỗi loại địa điểm lại được chia thành bốn phần (an bình – an bình, an bình – tăng cường, an bình – thu hút, vân vân) chúng ta sẽ có mười sáu mục. Mỗi mục này lại có thể được phân loại thêm vô hạn. Tuy nhiên phức tạp như vậy là đủ rồi! Trong bối cảnh hiện giờ, hướng dẫn được đưa ra để sống trong một nơi an bình, thuận lợi cho sự phát triển của việc chú tâm thiền định.
Bây giờ chúng ta sẽ mô tả một am thất thiền định trong môi trường an bình.
7. Am thất thiền định ở một nơi thanh bình
Nên được đặt ở nơi tĩnh mịch,
Tại một địa điểm dễ chịu.
Một nơi rất thoáng đãng, rộng rãi,
Nơi ta có thể nhìn thấy bầu trời xung quanh là thuận lợi nhất.
Một am thất tu thiền được đặt ở vị trí thông thoáng, có tầm nhìn rộng và xa sẽ thúc đẩy sự phát sinh tự nhiên của việc chú tâm thiền định. Những trở ngại sẽ hiếm khi xảy ra ở những nơi như vậy.
Tiếp theo là mô tả những địa điểm phù hợp cho các hoạt động ban ngày và ban đêm.
8. Ngôi nhà tối cho yoga ban đêm của bạn
Có hai lớp tường.
Ở giữa một căn phòng có vị trí cao hơn, bên trong,
Tựa đầu của bạn nên hướng về phía bắc
Giống khi đức Phật nhập niết bàn.
Đối với yoga ban ngày trong ánh sáng,
Ẩn thất nên có một không gian rộng lớn phía trước
Với bầu trời rộng mở và tầm nhìn xa
Những ngọn núi tuyết, dòng nước chảy,
Rừng cây và thung lũng.
Ở nơi đó, tâm trí sẽ sáng suốt và minh mẫn,
Nóng lạnh sẽ cân bằng.
Để chuẩn bị cho thời khóa thực hành ban đêm, người ta nên xây một ẩn thất tối tăm được trang bị hai bộ tường. Một số người nói rằng am thất nên tròn như vòng tròn của mặt trời, nhưng việc này rất bất tiện cho việc đi lại và ngồi. Do đó, xung quanh một điểm trung tâm, một am thất nên được xây dựng với một bức tường đôi và có các lỗ thông sáng ở phía đông, phía nam và phía tây. Các bức tường (đồng tâm) nên cách trung tâm một sai tay cho bức tường đầu tiên, sau đó cách một sải tay cộng với chiều dài một mũi tên cho bức tường thứ hai. Cửa của thiền phòng bên trong (được đặt trong bức tường bên trong) nên ở hướng tây. Còn cửa của bản thân bức tường bên trong nên hướng về phía nam, còn cửa bức tường bên ngoài nên hướng về phía đông. Một cửa sổ nên được làm ở mỗi bức tường theo bốn hướng để chiếu sáng phòng bên trong (khi người ta không ở trong thời khóa) và cung cấp ánh sáng cho việc thực hành đi nhiễu vòng quanh, vân vân. Tuy nhiên, khi người ta ở trong thiền phòng vào các khóa thực hành, các cửa sổ nên được chặn lại và người đó nên thiền hướng về lỗ thông ở bức tường phía bắc.16
Địa điểm cho yoga ban ngày nên là trên mái của ẩn thất, bên dưới một nửa mái che hướng về phía nam. Nếu tu luyện ở một khu vực mở như vậy, nơi người ta có thể nhìn xa, việc tập trung thiền định của người đó sẽ rất rõ ràng.
Địa điểm thực hành chung cho an trú tĩnh lặng bây giờ được mô tả.
9. Đối với việc thực hành an trú tĩnh lặng
Một nơi ẩn tu khép kín là phù hợp nhất
Cho sự xuất hiện tự nhiên của trạng thái tâm bình lặng
Khi thực hành nội quán sâu sắc
Một nơi rộng rãi có tìm nhìn bao la rộng mở
Là quan trọng nhất.
Luôn luôn phải là nơi dễ chịu, phù hợp các mùa.
Ở một trong bốn hướng của am thất phải có một khoảng đất trống, một đồng cỏ rộng rãi được rào lại bằng một hàng cây thấp mọc cao đến thắt lưng. Ở những nơi như thế này, trạng thái an trú tĩnh lặng sẽ phát sinh tự nhiên. Sau đó, nếu người ta ngồi trên một chiếc ghế nhỏ ở vị trí cao, để có tầm nhìn rộng, nội quán sâu sắc sẽ phát sinh tự nhiên.
Vậy thì những vùng nào có thể khiến phát sinh an trú tĩnh lặng và nội quán thâm sâu?
10. Những nơi thấp, tối tăm như rừng và khe núi là những nơi thích hợp để an trú tĩnh lặng.
Những vùng đất cao, như núi tuyết
Là nơi dành cho quán chiếu sâu xa.
Vì vậy, điều quan trọng là phải biết những khác biệt này.
Ở những nơi như rừng và khe suối giữa các vách núi, tâm trí thu rút vào bên trong, nhờ đó những địa điểm này thích hợp cho việc thực hành an trú tĩnh lặng. Ngược lại, ở những nơi cao, tâm trí trở nên sáng suốt và rộng mở. Điều quan trọng cần hiểu là những nơi đó có lợi cho việc thực hành tuệ quán sâu xa.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks