PHẦN HAI
Thừa Thanh Tịnh Siêu Việt
Bản Tự Chú Giải của Longchenpa về Tìm Nghỉ Ngơi Trong Thiền Định
Tiếng Phạn
Mahāsandhidhyānaviśrāntasay¬avritti¬rathavi uddhakanāma
Tiếng Tây Tạng
rDzogs pa chen po bsam gtan ngal gso’i ’grel pa shing rta rnam dag ces bya ba
MỞ ĐẦU
Kính lễ ngài, đức Phổ Hiền vinh quang!
Bản tính của ngài bao la tối hậu,
An bình nguyên thủy và hoàn hảo.
Mặc dù thoát khỏi mọi cấu trúc khái niệm,
Nhưng nó vẫn được tô điểm bởi các thân và trí tuệ
Hiện diện của chính chúng.
Từ đó phát ra vô số tia sáng
Thực hiện mọi loại hành động
Trong cõi của những người có thể được tu tập
Trong niềm hân hoan và tôn kính, con cúi đầu trước ngài
Phổ Hiền, mặt trời của tình yêu và trí tuệ,
Tới ngài và toàn thể chư Phật cùng các bồ tát kế tục.
Trong số những giáo lý của Đại Toàn Thiện tự nhiên,14
Con đường của những người mang đến cho chúng sinh ân phúc của may mắn hoàn hảo
Đến thành phố giải thoát của họ,
Ở đây tôi sẽ trình bày bản bình luận này,
Cỗ xe thanh tịnh siêu việt.
Chóp đỉnh của toàn bộ các bài giảng vô tận của đấng Thiện Thệ là lớp giáo lý về Đại Toàn Thiện tự nhiên. Các giáo lý mà một cá nhân có thể đưa giáo lý này vào thực hành được định nghĩa trong tác phẩm Tìm Nghỉ Ngơi Trong Thiền Định của tôi. Ở phần bình luận hiện tại, tôi sẽ mô tả rõ ràng những điểm then chốt trong chỉ dẫn cốt lõi của nó.
Văn bản mở đầu bằng lời bày tỏ kính trọng:
Bản tính nguyên thủy,
Rộng lớn bao la và thanh tịnh như chính không gian,
Thực tại tối hậu, bất động,
Hoàn toàn không có bất cứ chế định nào,
Bản tính sáng tỏ và trong suốt của chính tâm trí,
Tinh hoa của giác ngộ
Khi nhìn thấy nền tảng hoàn hảo bất động và bất biến này,
Tôi cúi đầu kính lễ.
Nền tảng của Đại Toàn Thiện là bản tính của tâm trí, trí tuệ bản nguyên tự sinh, bất động và siêu việt mọi cực đoan khái niệm. Bản chất của nó vượt ngoài mọi sự phân biệt. Nó trống rỗng như không gian chứa đựng toàn thể và sáng ngời như mặt trời và mặt trăng không bị mây che. Giống như viên ngọc, bản thân nó đầy tuyệt diệu. Chính trong nền tảng này, hay đúng hơn là không gian tối thượng này, mặc dù không tồn tại theo bất cứ cách nào, nhưng có thể biểu hiện thành bất kỳ thứ gì, mà luân hồi và niết bàn vẫn tồn tại. Thông qua chứng ngộ nền tảng bất động và bất biến này, chính là tính giác, tôi tỏ lòng tôn kính tới nó. Như đã nói trong Vua Sáng Tạo Toàn Thể:
Kye! Đạo sư của mọi đạo sư, Vua sáng tạo toàn thể!
Sự quảng đại của thực tại tối thượng,
Bản tính của chư Phật trong ba thời,
Bạn không cự tuyệt luân hồi,
Lòng từ của bạn không đứng về phía nào,
Tới ngài, vị thầy, Vua sáng tạo toàn thể, con cúi đầu!
Cũng được nói trong Doha, những bài ca giác ngộ:
Bản tính của tâm trí là hạt giống duy nhất của mọi thứ.
Sự tồn tại và niết bàn đều xuất hiện từ đó.
Tôi cúi đầu trước tâm trí này giống như viên ngọc như ý
Là đấng ban tặng những thành quả mà người ta khao khát.
Và một lần nữa trong Ratnavali chúng ta tìm thấy:
Như nước hòa nhập vào nước,
Bơ hòa vào bơ,
Trí tuệ nguyên thủy sáng suốt tự nhận thức
Đó là lý do tôi cúi đầu trước nó.
Sau đó là lời hứa biên soạn bản bình luận.
Rằng sự kỳ diệu siêu việt của tâm trí Đấng Chiến Thắng
Được chứng ngộ, trí tuệ nguyên thủy, tự nhận thức
Tôi đã chắt lọc tinh túy của các mật điển, bình luận và chỉ dẫn cốt lõi. Hãy chú ý!
Tôi sẽ giải thích chúng theo kinh nghiệm của mình.
Chủ đề của những lời chỉ dẫn cốt lõi này là trí tuệ bản nguyên tự nhận thức. Trí tuệ này là mẹ của toàn thể chư Phật, quá khứ, hiện tại và tương lai. Do đó, tôi sẽ giải thích nó vì lợi ích của thế hệ tương lai theo cách mà chính tôi đã thực hành nó. Như được nói trong kinh Bát Nha Ba La Mật Tóm Lược:
Con đường của những Đấng Chinh Phục trong quá khứ và tương lai
Trú ngụ ở mười phương, đây là đức tính siêu phàm, không gì khác.
Điểm rất giống được nêu ra trong Lời Ngợi Ca Mẹ:
Không tên, không ý niệm, không diễn giải nào
Dành cho Trí Tuệ đã Vượt Qua.
Không ngừng và không sinh, chính đặc điểm của không gian,
Đó là cõi của trí tuệ tự nhận thức.
Tôi cúi đầu trước thứ này, mẹ của các Đấng Chiến Thắng
Quá khứ, hiện tại và tương lai.
Mối liên hệ giữa việc trích dẫn đức tính siêu phàm này trong bối cảnh của một bài thuyết trình về Đại Toàn Thiện là gì? Lý do vì bản thân trí tuệ siêu việt chính là Đại Toàn Thiện.15 Vì đây là cách mà mọi Đấng Chiến Thắng của ba thời đều ám chỉ đến bản thân tính giác. Đó là nơi mà họ sinh ra. Như đã nói trong Vua Sáng Tạo Toàn Thể:
Kye! Tôi chính là bản tính không tạo tác như nó đang là.
Tôi vượt ngoài cả tồn tại và không tồn tại.
Những Đấng Chiến Thắng của ba thời xuất hiện từ tôi,
Vì vậy, tôi thực sự được gọi là Mẹ của các Đấng Chiến Thắng.
Phần này tiết lộ lý do tôi biên soạn chuyên luận này. Bây giờ tôi sẽ giải thích nội dung chính của văn bản gốc trước, một cách ngắn gọn, rồi sau đó là chi tiết.
Đầu tiên là phần mô tả ngắn gọn và tóm lược về những chỉ dẫn cốt lõi của nó:
Trên các đỉnh núi, đảo hồ hoặc trong các lùm cây,
Dễ chịu cho tâm trí vào bốn mùa trong năm,
Với sự tập trung nhất tâm, bình lặng, không dao động,
Thiền về sự sáng tỏ không có tạo dựng của tâm trí.
Việc này có thể đạt được tùy thuộc vào ba yếu tố:
Địa điểm, con người và các thực hành mà họ thực hiện.
Nếu những người mong cầu giải thoát an trú quân bình trong sự chú tâm sâu xa ở những địa điểm phù hợp với tính khí của họ và thích hợp với bốn mùa trong năm, thì chắc chắn họ sẽ đạt được mục đích của mình. Vì sự giải thoát được thành tựu viên mãn nhờ vào ba yếu tố: địa điểm, nơi thực hành được theo đuổi, bản thân những người thực hành, và giáo lý mà họ thực hành, ba luận điểm này cấu thành kim thân của luận thuyết này, và bây giờ tôi sẽ giải thích chúng theo trình tự và chi tiết.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks