36. Thỉnh thoảng thực hiện
“Rung lắc mạnh của sư tử”
Kéo xuống, đảo ngược, kéo lên, lan tỏa các giọt tinh hoa.
Và tự tin an định trong bản tính của tâm.
Thực hiện các khía cạnh trọng yếu
Của bài tập yoga này
Như bạn đã thấy chúng được trình bày
Theo dòng truyền của bạn.
37. Để kéo các giọt tinh hoa xuống
Thực hiện mudra ôm ấp
Và, ngồi thẳng, tạo ra
Một áp lực xuống phần dưới của bạn.
Quán tưởng rằng giọt bồ đề tâm
Được tạo ra để chảy xuống từ HANG.
Và khi nó rơi vào trung tâm bí mật của bạn,
Tập trung vào hỷ lạc từ đó.
38. Sau đó đảo ngược dòng chảy và kéo nó lên trên.
Giữ hai nắm tay ngang với thận của bạn
Và “nối liền đại dương và tảng đá”.
Kéo luồng khí ở dưới lên trên
Và chạm đầu lưỡi vào vòm miệng của bạn
Cuộn mắt lên, đẩy xuống và lắc đầu.
Quán tưởng các giọt tinh hoa
Như thể được xâu trên một sợi tơ
Tan chảy mỗi giọt vào giọt tiếp theo
Cho tới khi chạm đến đỉnh đầu.
39. Để các giọt tinh hoa lan tỏa,
Hãy làm như bạn đang kéo một cây cung
Và khuấy động mạnh mẽ tay chân bạn
Sau đó, đặt đầu lưỡi của bạn vào răng
Phát ra âm Si , rít lên qua hơi thở của bạn.
40. Bây giờ hãy nghỉ ngơi với niềm tin vào bản tính của tâm trí.
Nằm ngửa, hít thở nhẹ nhàng, tâm trí thoải mái.
Đừng nghĩ về bất cứ điều gì, đừng nắm bắt bất kỳ thứ gì.
Nghỉ ngơi trong bản tính thoát khỏi mọi chuyển động tinh thần.
Bằng phương tiện này, đại lạc, giác ngộ
Sẽ được thành tựu mà không gặp trở ngại.
41. Cách tốt nhất để tăng cường
Sự tập trung của bạn vào tính sáng
Là thông qua hơi thở.
Những cách nhẹ nhàng và mạnh mẽ
Mà hơi thở được giữ lại
Tăng cường lẫn nhau.
Đặc biệt, quan trọng là phải kết hợp xen kẽ
Giữ hơi thở chậm và nhẹ nhàng
Cả bên ngoài và bên trong.
Như được dạy rằng người ta nên thực hành theo nhiều cách khác nhau
Liên quan đến số lượng, màu sắc, sờ chạm, vân vân
Nhưng ở đây, thông qua hướng dẫn độc đáo
Tất cả sẽ được thành tựu
Tu tập này quả thực là phương pháp cao nhất.
42. Áp dụng tất cả những điểm chính của thân thể
Như đã giải thích trước đây
Đặc biệt là một cái nhìn chăm chú bất động,
Hít thở đều và rất chậm
Qua miệng và cả hai lỗ mũi.
Thư giãn hoàn toàn trong trạng thái “bình thường”,
Tức là trạng thái tự nhiên, rộng mở và tự do.
Điểm then chốt của tâm trí không phải là tập trung’vào bất cứ điều gì, mà là để mặc mọi thứ tự nhiên như vậy.
Nằm ngửa và duỗi tay chân
Sau đó hét lên HA , tập trung tâm trí của bạn vào bầu trời.
Nghỉ ngơi bình thản, không bị xao lãng,
Thoát khỏi sự sinh sôi và tan biến của các suy nghĩ.
Khí – tâm sau đó nghỉ ngơi trong trạng thái an lạc
Của sự mở rộng tự nhiên và tự do.
Đây là cánh cửa mà qua đó phát sinh
Mọi phẩm tính hoàn hảo, vô số và vô ngại.
43. Sau đó cơ thể cở thể cảm thấy nhẹ nhõm
Không có hơi thở được cảm nhận.
Mọi vận động tâm trí đều dừng lại.
Tâm trí sáng tỏ và minh mẫn
Và ở đó trí thiên nhãn xuất hiện.
Thần túc đạt được
Làn da của bạn sẽ lấp lánh và tỏa sáng;
Và sự tập trung sẽ xuất hiện.
Những dấu hiệu sẽ chỉ ra
Rằng khí tâm giờ đã đi vào kinh mạch trung tâm
Đây là một chỉ dẫn tối cao.
Nó cực kỳ bí mật, sâu xa nhất.
44. Để tăng cường tập trung của bạn
Vào trạng thái vô niệm như không gian,
Hãy để tâm trí và thân thể nghỉ ngơi thật sâu
Và tập trung nhất tâm vào một đối tượng
Khi bạn cố định mạnh mẽ vào đối tượng àny
Không bị xao lãng
Mọi suy nghĩ khác đều lắng xuống
Trong trải nghiệm duy nhất về đối tượng này
Khi đó ngay cả ý niệm về đối tượng này cũng biến mất hoàn toàn.
Hình tướng của sự vật vẫn còn,
Nhưng không có sự nắm bắt nào vào nó.
Nó phát sinh nhưng lại trống rỗng.
45. Đây là điểm trọng yếu, và ngoài ra
Bạn nên tu luyện như sau
Thỉnh thoảng tập trung vào một vật thể bên ngoài nào đó.
Thở ra và ngưng thở càng lâu càng tốt.
Trạng thái vô niệm sẽ xuất hiện.
Đôi lúc giữ hơi thở bên trong
Giữ nguyên không dao động và không xao lãng
Tập trung vào một đối tượng trong cơ thể bạn
Dù là phần trên hay phần dưới.
Đôi khi hãy để mặc tâm trí bạn
Như nó đang là, không hỗ trợ.
Duy trì trạng thái mà
Tuy mọi thứ xuất hiện, nhưng bạn không dính mắc vào chúng.
Trên cơ sở lời giải thích trọng yếu này,
Trí tuệ của pháp thân, thoát khỏi các suy nghĩ,
Sẽ, tự nảy sinh, từ bên trong.
46. Cách chung để nâng cao tập trung
Và hỷ lạc, sáng tỏ và vô niệm
Nghỉ ngơi trong sự tích lũy cả trí tuệ và công đức,
Thanh tẩy mọi che chướng
Thực hành các giai đoạn phát sinh và thành tựu.
Và con đường sâu xa được ca ngợi nhiều nhất là guru yoga.
Lời chỉ dẫn này là tối thượng và tối hậu.
Những người may mắn ước muốn giải thoát
Nên tha thiết đón nhận nó.
47. Những chứng ngộ phát sinh thông quan thiền định như vậy
Đều có chung hương vị
Chúng không đa thù, chúng chẳng dị biệt.
Giống như nhữung người đến từ ba hướng
Rồi gặp nhau tại một nơi duy nhất,
Và giống như những dòng suối khác nhau chảy qua,
Hợp lại thành một trong một biển cả duy nhất.
Hỷ lạc, sáng suốt, vô niệm
Bất cứ phương pháp nào trong số này mà người ta có thể thực hành
Khi chuyển động tinh thần đạt đến trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn
Và trong bản tính của tâm trí, không gian bất sinh, tan biến.
Tâm trí giác ngộ, không có mọi khái niệm
(Dù là tồn tại hay không tồn tại).
Mặt trời của bản tính nền tảng, bừng sáng và trống trải,
Sẽ mọc lên từ bên trong
Trong sự chứng ngộ này, bất biến và bất động
Không có gì để thêm vào, chẳng có gì để bớt đi.
Đó là bản tính của nó như lại tạng
Tương xứng với chính không gian.
48. Vào lúc đó, trong biển samadhi
An trú và nội quán,
Nhất tâm, minh bạch, thuần tịnh
Các hiện tượng giống như ảnh phản chiếu
Không có bản thể nội tại
Được phản chiếu mà không có sự thiên vị hay bám chấp.
Bản tính của chúng được nhận ra như là
Hình sắc và tính không trong sự hợp nhất.
Các hình tướng là trống rỗng;
Chúng giống như những huyễn ảnh ảo thuật.
Chúng không thể được ghim chặt.
Sự mở rộng bao la của chứng ngộ này
Của sự hợp nhất không thể chia cắt này
Sự sáng chói phát sinh bên trong
Được đưa ra thông qua lời chỉ dẫn cốt lõi này.
49. Nhờ sự ban phúc của thầy mà bạn thấy được
Trí tuệ nguyên thủy tự sinh, không thể diễn tả,
Vượt ngoài cả ngôn ngữ và tư tưởng.
Và trong khoảnh khắc nhìn thấy,
Phi thời gian là ba thời,
Không có sự khác biệt nào chia tách tương lai với quá khứ.
Đây là Trí Tuệ Vượt Qua, Trung Đạo;
Sự Tĩnh Lặng (của mọi ý nghĩ và nỗi khổ), Đại Ấn;
Đại Toàn Thiện của thực tại tối hậu tinh túy,
Đó là trạng thái bản tính nền tảng
Nơi, ngay từ đầu,
Các hiện tượng đều cạn kiệt.
Đó là sự sáng suốt của tâm trí
Trí tuệ nguyên thủy tự sinh,
Được gọi bằng nhiều tên khác nhau, nhưng tất cả đều có một ý nghĩa:
Thực tại tối hậu, vượt ngoài mọi phạm vi
Về lời nói, tư tưởng, diễn giải:
Tâm giác ngộ,
Bản tính như không gian, nơi luân hồi và niết bàn vốn không hai.
50. Vô hạn, vượt ngoài mọi thiên lệch,
Chẳng bị ràng buộc trong cạm bẫy của các giáo điều,
Thoát khỏi tâm trí lan man,
Bất nhị, hoàn hảo, đại bình đẳng,
Trí tuệ của các Đấng Chiến Thắng,
Không gian bao la vượt trên mọi cực đoan.
Đây là điều mà các hành giả cần nhận thức đầy đủ.
51. Các kết quả khác nhau của những mức độ tập trung này
Khi đã hoàn toàn thuần thục, thì như sau:
Ngay lập tức, thông qua sự hợp nhất
Của hỷ lạc, sáng suốt, vô niệm,
Vô số phẩm tính, thiên nhãn trí,
Quyền năng của các linh ảnh, tất cả đều đạt được.
Và ở cấp độ cuối cùng,
Những phẩm chất giác ngộ, viên mãn
Của ba thân được thành tựu.
Mục đích kép cho bản thân và người khác
Đạt được tự nhiên.
Đến đây hoàn thành điểm kim cương thứ ba của Tìm Nghỉ Ngơi Trong Thiền Định, một giáo lý của Đại Toàn Thiện.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks