ĐIỂM KIM CƯƠNG THỨ BA

Giảng Nghĩa Giáo Lý Thực Hành

1. Bài giảng thực hành có ba phần: mở đầu, phần chính và kết luận.

2. Giáo lý sơ bộ được trình bày trước tiên.
Các pháp sơ bộ bên ngoài là hiểu biết
Về vô thường và không còn mê muội vào luân hồi.
Những điều này nhổ tận gốc rễ từ sâu thẳm trong tâm trí
Mọi thứ bám dính vào cuộc sống này.
Các bước chuẩn bị cụ thể là
Lòng từ và thái độ bồ đề tâm mà nhờ đó
Mọi thực hành đều được chuyển hóa vào con đường Đại Thừa.

Vì vậy, để bắt đầu, hãy tu tập những pháp sơ bộ này.

3. Những pháp sơ bộ sau đây vượt trội hơn nhiều
Với mọi quán đỉnh được nhận
Bạn thực hành hai giai đoạn: phát sinh (và thành tựu)
Bạn nhận thức thân thể mình như một thần bản tôn
Như những vị thần của vũ trụ và chúng sinh
Nhờ vậy bạn lật đổ sự dính mắc vào tồn tại đích thực
Về những gì thường được nhận thức.
Nhờ thực hành trên con đường sâu sắc của guru yoga
Phúc lành vô biên sẽ phát sinh
Nhờ lòng từ mạnh mẽ của thầy
Những chướng ngại được xua tan
Và hai thành tựu đạt được
Vì vậy, theo các pháp sơ bộ bên ngoài và đặc biệt
Hãy thiền về hai pháp cao hơn.

4. Qua bốn pháp sơ bộ này
Tâm bạn sẽ bước vào con đường không sai lầm
Và một khi bạn đi theo con đường tối thượng này đến tự do
Bản tính nền tảng sẽ nhanh chóng biểu lộ.
Bạn sẽ đạt được sự thiện xảo dễ dàng trong thực hành chính
Và sẽ không có trở ngại nào cả.
Những phẩm tính vô tận bạn sẽ sở hữu:
Gần tới thành tựu và mọi thứ còn lại.
Do đó, việc tu luyện trong các pháp sơ bộ là quan trọng nhất.

5. Về thực hành chính,
Thông qua các phương tiện thiện xảo của sự tập trung
Vào hỷ lạc, sáng tỏ và vô niệm
Bản tính nền tảng của tâm trí
Giờ đây sẽ được giới thiệu với bạn
Trí tuệ nguyên thủy sáng ngời, thoát khỏi mọi tạo tác,
Sẽ xuất hiện tự nhiên và đồng thời.

6. Trước tiên, pháp giới thiệu thông qua phương tiện thiện xảo của đại lạc
Tiếp theo những pháp thiền sơ bộ đã giải thích trước đó
Hãy quán tưởng ba kinh mạch, thẳng như các trụ cột
Đi qua trung tâm của bốn luân xa
Kinh mạch bên phải có màu trắng;
Kinh mạch bên trái có màu đỏ;
Mạch trung tâm màu xanh, và giống như một ống rỗng.
Đỉnh của nó nằm ở huyệt Brahma,
Kết thúc bên dưới ở trung tâm bí mật.
Trong kinh mạch trung tâm, ở tầm rốn,
Có chữ A, từ đó lửa bùng cháy, tạo thành
Dòng mật hoa chảy xuống từ chữ HANG nằm trong đỉnh đầu.
Thứ này sẽ đổ đầy bốn luân xa và không gian bên trong thân thể.
Khi lạc thọ tràn ngập thân thể
Mật hoa từ chữ HANG
Chảy xuống không ngừng
Đến chữ BAM trong tim
Hãy thiền như vậy cho đến khi trải nghiệm về lạc xuất hiện.
Sau đó chữ BAM sẽ nhỏ hơn và mịn hơn
Giờ đây tâm trí bạn lắng dịu, thoát khỏi những suy nghĩ và hình ảnh
Trong trạng thái không có bất cứ sự tạo dựng khái niệm nào
Thông qua phương pháp này, lạc thọ do định sẽ xuất hiện
Và do đó có trạng thái an trú tĩnh lặng.

7. Một trạng thái của tâm trí sau đó xuất hiện
Vượt qua mọi suy nghĩ, vượt ngoài mọi diễn đạt
Một trạng thái như không gian vượt trên tâm trí thông thường
Đây là tính sáng chói đầy hỷ lạc và trống rỗng
Của trạng thái Đại Toàn Thiện
Pháp tính trong suốt và không thể nghĩ bàn.

8. Khi bạn quen với điều này
Bốn kinh nghiệm sẽ đến với bạn:
Mọi thứ bạn nhận thức đều dễ dàng.
Ngày và đêm bạn không rời khỏi trạng thái an lạc.
Tâm tư bạn không bị quấy nhiễu bởi những nỗi khổ của dục vọng và hần thù
Và trí tuệ biểu lộ
Nhờ đó mà ý nghĩa lời Phật dạy được hiểu ẽo.

9. Thông qua thiền định liên tục
Mặt trời của những phẩm chất vô hạn
Sẽ xuất hiện trong tâm thức bạn:
Những quyền năng về linh ảnh, thiên nhãn trí, và những thứ khác.
Sự giới thiệu này vào bản tính của tâm
Nhờ phương tiện thiện xảo của đại lạc
Là một chỉ dần trọng yếu và sâu xa.

10. Thứ hai là pháp giới thiệu
Thông qua phương tiện thiện xảo của tính sáng tỏ
Luyện tập đầu tiên trong các pháp sơ bộ như trước
Sau đó, quán tưởng ba kinh mạch
Theo cách mà Ro và kyang có phần kết thúc bên dưới
Cong và xuyên qua kinh mạch trung tâm
Và đầu trên chạm tới lỗ mxui.
Khi bạn thở ra không khí cũ ba lần,
Mọi bệnh tật, thế lực xấu xa
Tội lỗi và chướng ngại đều bị đào thải.
Khi bạn hít vào từ từ ba lần,
Thế giới tĩnh lặng và vật dụng chuyển động mà nó chứa đựng, tan chảy thành ánh sáng.
Được hút vào lỗ mũi
Đi qua ro và kyang,
Chúng đi xuyên qua trung mạch
Rồi sau đó hòa tan thành một quả cầu ánh sáng có kích thước bằng ngón tay cái
Ngay chính giữa tim bạn
Hãy tập trung vào điều này lâu nhất có thể.
Kết hợp các luồng khí trên và dưới lại với nhau.
Khi thở ra, hãy giữ lại một ít không khí
Việc hít vào thở ra nhẹ nhàng có tầm quan trọng rất lớn
Mọi điều tuyệt hảo
Của chư Phật và những bậc được tán thán
Tan chảy vào tim bạn
Đừng rời khỏi trạng thái này
Thông qua phương pháp này
Trạng thái tâm trí trong suốt, sáng ngời, và tĩnh lặng sẽ biểu lộ.

11. Hãy quán tưởng ánh sáng rạng rỡ tăng cường
Từ ánh sáng trong tim bạn
Khiến bốn luân xa và thân thể bạn bừng sáng
Và tràn ra ngoài, lấp đầy thế giới bằng ánh sáng
Nếu thiền như vậy cả ngày lẫn đêm
Trong vòng vài hôm, những giấc mơ của bạn sẽ dừng lại
Và bạn sẽ nhìn thấy những hình tướng sáng láng này:
Một mặt trăng, một ngọn đuốc bùng cháy, đom đóm, các vì sao và tất cả những thứ còn lại
Bên ngoài và bên trong, khắp nơi đều tràn ngập ánh sáng ngũ sắc
Vì tâm trí bạn tập trung vào trạng thái sáng tỏ
Thiền an trú tĩnh lặng, samatha, sẽ biểu lộ.

12. Ánh sáng sau đó tụ họp trở lại vào tim bạn
Rồi từ từ giảm dần cường độ cho đến khi
Tâm trí bạn nghỉ ngơi trong trạng thái trống rỗng
Không tập trung vào bất cứ điều gì
Tâm trí bạn sẽ ở trạng thái trống rỗng, trong trẻo và minh mẫn
Sáng tỏ tự nhiên thoát khỏi mọi tạo tác.
Đó là trí tuệ ban sơ
Sáng chói và trống rỗng, không bị chế định.
Đó là cách thức căn bản của hiện tồn
Của Đại Toàn Thiện tự nhiên.

14. Khi quen với thiền như vậy
Bốn kinh nghiệm sẽ biểu hiện
Bạn sẽ nghĩ những thứ xuất hiện
Là khó nắm bắt, trong suốt, và không bị ngăn trở.
Ánh sáng sẽ tràn ngập ngày và đêm của bạn
Tâm trí sáng suốt và minh mẫn của bạn sẽ không bị các suy nghĩ lay động
Và thoát khỏi tính nhị nguyên của người nắm bắt và đối tượng được nắm bắt.
Tri thức sẽ dâng trào từ bên trong

15. Thông qua việc tăng cường thói quen
Thiên nhãn trí sẽ xuất hiện
Bạn sẽ phát triển quyền năng của linh ảnh
Nhận thức được các đối tượng siêu tinh thần
Ngay cả khi chúng bị che khuất bởi những vật khác
Bạn sẽ có được quyền năng thực hiện các phép màu
Sự giới thiệu bản tính của tâm
Bằng phương tiện của tính sáng tỏ là tinh hoa
Của những chỉ dẫn sâu sắc nhất.

16. Thứ ba, thông qua phương tiện thiện xảo của vô niệm
Bản tính của tâm được giới thiệu
Hãy thiền như trước đây về các pháp sơ bộ.
Sau đó thực hiện ba điểm của thực hành chính thức:
Đẩy mạnh, tập trung và sau đó là tinh chỉnh
Thực hành đẩy mạnh như sau:
Quán tưởng trong tim bạn
Tâm trí bạn nghỉ ngơi, sáng ngời tự nhiên
Có một chữ A hoặc một quả cầu ánh sáng
Kích thước bằng ngón tay cái của bạn
Sau đó đọc HA một cách mạnh mẽ
Hai mươi lần
Quán tưởng rằng chữ cái được
Phóng thẳng lên đỉnh đầu bạn
Càng lúc càng cao hơn lên bầu trời phía trên
Cho đến khi nó biến mất khỏi tầm nhìn
Thư giãn cả tâm trí và cơ thể thật sâu
Và duy trì trạng thái thiền định quân bình
Dòng tư tưởng ngay lúc đó sẽ dừng lại, và bạn sẽ được nghỉ ngơi
Trong một trạng thái không thể diễn tả bằng lời nói hay ý niệm.
Một kinh nghiệm vượt ngoài tầm suy nghĩ
Nơi không có gì để thấy.
17. Bây giờ đến giai đoạn tập trung tỉnh giác
Quay lưng về phía mặt trời
Hướng mắt lên bầu trời trong trẻo
Yên lặng và để hơi thở thư giãn
Cho đến khi bạn không còn cảm thấy chuyển động của nó nữa
Và từ bên trong trạng thái vô niệm
Tự do khỏi tạo tác sẽ xuất hiện
Một kinh nghiệm thiền về tính không như không gian
Sẽ nảy sinh.

18. Sau đó, không xao lãng, cố định ánh mắt chăm chú của bạn lên trời
Và trong trạng thái tinh thần sáng suốt
Nơi mà những ý nghĩ không phát triển hay tan biến,
Hãy thiền, quán chiếu rằng đất và đá
Những ngọn đồi, vách đá
Vũ trụ và chúng sinh trong toàn thể của chúng
Trở nên giống như không gian, một sợ mở rộng không bị cản trở
Bạn không có sự nắm bắt
Ngay cả thân thể bạn như một hình tướng thô thiển, có thật
Hãy an trú trong trạng thái mà không gian và tâm trí bạn
Không thể phân biệt được
Không có sự nhìn nhận về thế giới bên ngoài hay bên trong
Hoặc cái gì đó ở giữa
Và trong trạng thái không gian đó
Hãy thư giãn thật sâu cơ thể và tâm trí bạn
Ký ức và suy nghĩ, mọi chuyển động tinh thần
Đều tự nhiên dừng lại
Với vô niệm lan tỏa và tan biến
Tâm trí vẫn ở trong tình trạng tự nhiên của nó
Trạng thái tối hậu của các hiện tượng
Và tâm trí vượt trên mọi ý niệm và ngôn từ
Vào thời điểm đó, là không hai
Một sự chứng ngộ giống như không gian giờ đây ló rạng
Đây là bản tính tinh hoa của các Đấng Chinh Phục
Từ quá khứ, hiện tại, đến tương lai.

19. Khi bạn thiền như vậy
Bốn kinh nghiệm xảy ra
Mọi hiện tượng dường như không thực chất
Vì bạn không có cảm giác về vật chất thô
Cả ngày và đêm bạn không rời khỏi trạng thái vô niệm
Vì năm độc tự nhiên lắng dịu
Dòng tâm thức của bạn sẽ mềm mại nhẹ nhàng
Bạn sẽ nếm trải bảnh tính rộng lớn của mọi thứ.

20. Thông qua tu luyện kỹ thuật thứ ba này về vô niệm.
Bạn sẽ đắc quyền năng linh ảnh và thần nhãn
Sự tập trung và nhiều phẩm chất khác.
Thông qua sự hợp nhất của phương tiện thiện xảo và trí tuệ
An trú tĩnh lặng và nội quán sâu sắc
Bạn sẽ đạt được cho bản thân và người khác
Các mục tiêu trước mắt và cuối cùng.