ĐIỂM KIM CƯƠNG THỨ NHẤT

Về Nơi Thực Hành

1. Đầu tiên, chúng ta xem xét địa điểm
Đây phải là nơi tĩnh mịch dễ chịu
Thích hợp để thực hành bốn mùa trong năm.
Vào mùa hè bạn nên thiền
Ở những vùng mát mẻ và trong nơi cư trú mát mẻ,
Ở những nơi có tuyết, trên đỉnh núi,
Trong những am thất làm bằng tre, sậy hoặc cỏ.
Vào mùa thu, bạn nên ở lại những vùng và sống trong những nơi mà
Độ lạnh và độ nóng ngang nhau,
Ở những nơi như rừng, sườn đồi, pháo đài,
Với sinh hoạt, thức ăn và quần áo tương ứng.
Vào mùa đông, bạn nên điều chỉnh giường, thực phẩm, trang phục của mình
Và sống trong những ngôi nhà ấm áp, ở vùng trũng: rừng, hang động, nhà làm bằng đất.
Mùa xuân quan trọng nhất là ẩn dật
Đến núi, rừng, đảo và sống trong am thất
Nơi nóng và lạnh cân bằng,
Với thức ăn, quần áo và hành vi đều hài hòa.

2. Các chu kỳ bên ngoài và bên trong tùy thuộc trùng khớp nhau
Vì vậy hãy ở những nơi tĩnh mịch dễ chịu, những nơi mang lại niềm vui
Vì trên đỉnh núi, tâm trí sáng suốt và rộng mở,
Những nơi này, mọi u tối tinh thần đều được làm sáng tỏ,
Có lợi cho thực hành giai đoạn phát sinh.
Ở vùng đất tuyết, tâm trí sáng láng
Với sự tập trung minh mẫn.
Những nơi này thuận lợi để thực hành nội quán sâu xa
Vì ở đây có rất ít trở ngại.
Trong rừng rậm, tâm trí trở nên thanh thản
Và sự bình lặng của tinh thần được hiển lộ.
Đây là nơi người ta tu luyện an trú tĩnh lặng
Và nơi an lạc tinh thần phát triển mạnh mẽ.
Dưới chân những vách đá cheo leo, cảm giác về tính phù du
Và nỗi chán nản với luân hồi sẽ mạnh thêm.
Sự kết hợp rõ ràng và mạnh mẽ
Của an trú tĩnh lặng và nội quán thâm sâu được thành tựu.
Trên bờ sông, ảo tưởng của tâm trí bị hạn chế.
Đầu khổ trong luân hồi và mong muốn dứt khoát
Muốn thoát khỏi nó sẽ phát triển nhanh chóng.
Nghĩa địa là nơi đầy quyền năng
Nơi thành tựu nhanh chóng
Những nơi như vậy, được dạy, là thuận lợi nhất
Cho bất kỳ thực hành phát sinh và thành tựu nào.

3. Trong thị trấn và chợ, những ngôi nhà trống, những chiếc cây đơn độc
Nơi con người tụ tập, hoặc yêu tinh và linh hồn đi qua,
Người mới tu thường bị mất tập trung và cản trở trong quá trình thực hành.
Với những người đã có độ ổn định,
Những nơi như vậy rất thuận lợi và thường được ca ngợi.
Những ngôi đền trơ trọi, những lăng mộ,
Nơi các hồn ma gyalgong cư ngụ, là những nơi mà
Tâm trí không tìm được sự an nghỉ
Và nhiều ý nghĩ thù địch nảy sinh.
Ở những nơi như hang động trong lòng đất
Là nơi trú ngụ của các mụ phù thùy senmo,
Ham muốn nảy sinh và u tối cùng cực, hoặc kích động tâm trí.
Những cây đơn độc là nơi ẩn náu của mamo và dakini;
Vách đá và mũi đất là hang ổ của những
Con quỷ theurang và tsen hoang dã, hung tợn.
Người ta nói tất cả những nơi đó đều gây ra kích động dữ dội
Trong tâm trí và nhiều chướng ngại.
Trong sự ám ảnh của những kẻ bị ruồng bỏ, rồng, bóng ma nyen ma, linh hồn của nơi này,
Trên bờ hồ, đồng cỏ, rừng hoang,
Trong các thung lũng rải rác các loại thảo mộc chữa lành,
Được trang trí bằng hoa, quả và cây có quả mọng,
Tất cả đều làm hài lòng tâm trí, lúc đầu người ta thấy vui thích,
Nhưng sau đó nhiều trở ngại ập đến.

4. Tóm lại, trong những địa điểm và nơi trú ngụ
Thoạt đầu có vẻ dễ chịu nhưng khi đã thân quen
Sẽ mất đi sự quyến rũ, chỉ đạt được thành tựu nhỏ.
Nhưng những nơi thoạt đầu có vẻ đáng sợ và cấm kỵ
Lại trở nên tốt đẹp khi bạn dần quen
Có sức mạnh to lớn, và đại thành tựu sẽ nhanh chóng đến,
Trong khi không có trở ngại nào xảy ra.
Mọi nơi khác đều trung lập, không có lợi cũng chẳng có hại.

5. Vì tùy thuộc vào nơi ở của bạn
Nội tâm bạn bị biến đổi, việc thực hành phẩm hạnh
Phát triển hay suy yếu, như vậy việc suy ngẫm về trú xứ của bạn
Là một điểm rất quan trọng.

6. Tóm lại, có bốn loại nơi ở
Tùy theo bốn hoạt động
Ở những nơi thích hợp để tĩnh tâm, tâm trí sẽ tự nhiên tập trung.
Những nơi thích hợp để tăng tiến là chỗ thú vị
Tràn ngập vẻ lộng lẫy và tráng lệ
Những nơi quyến rũ và kích thích gắn bó
Thích hợp với hoạt động thu hút chú ý
Những nơi phù hợp với hoạt động dữ dội
Gây ra lo lắng và sợ hãi hoảng loạn
Trên thực tế, có rất nhiều phân khu như vậy không đếm xuể.
Nhưng ở đây, như một phương tiện hỗ trợ tập trung,
Những nơi thích hợp để tĩnh tâm là tốt nhất.
Những nơi khác không được xem xét ở đây
Vì e là quá dài dòng.

7. Am thất thiền định ở một nơi thanh bình
Nên được đặt ở nơi tĩnh mịch,
Tại một địa điểm dễ chịu.
Một nơi rất thoáng đãn, rộng rãi,
Nơi ta có thể nhìn thấy bầu trời xung quanh là thuận lợi nhất.

8. Ngôi nhà tối cho yoga ban đêm của bạn
Có hai lớp tường.
Ở giữa một căn phòng có vị trí cao hơn, bên trong,
Tựa đầu của bạn nên hướng về phía bắc
Giống khi đức Phật nhập niết bàn.
Đối với yoga ban ngày trong ánh sáng,
Ẩn thất nên có một không gian rộng lớn phía trước
Với bầu trời rộng mở và tầm nhìn xa
Những ngọn núi tuyết, dòng nước chảy,
Rừng cây và thung lũng.
Ở nơi đó, tâm trí sẽ sáng suốt và minh mẫn,
Nóng lạnh sẽ cân bằng.

9. Đối với việc thực hành an trú tĩnh lặng
Một nơi ẩn tu khép kín là phù hợp nhất
Cho sự xuất hiện tự nhiên của trạng thái tâm bình lặng
Khi thực hành nội quán sâu sắc
Một nơi rộng rãi có tìm nhìn bao la rộng mở
Là quan trọng nhất.
Luôn luôn phải là nơi dễ chịu, phù hợp các mùa.

10. Những nơi thấp, tối tăm như rừng và khe núi là những nơi thích hợp để an trú tĩnh lặng.
Những vùng đất cao, như núi tuyết
Là nơi để cho quán chiếu sâu xa.
Vì vậy, điều quan trọng là phải biết những khác biệt này.

11. Tóm lại, những địa điểm và am thất
Nơi bạn cảm thấy chán nản với luân hồi
Và mong muốn giải thoát bản thân,
Những địa điểm nơi tâm trí bạn được kiềm chế,
Nghỉ ngơi trong hiện tại và sự tập trung của bạn sẽ phát triển.
Đây là những nơi kết nối bạn với đức hạnh
Bạn nên sống trong những môi trường như vậy
Giống như nơi đức Phật giác ngộ.
Những nơi đức hạnh của bạn giảm sút và ô uế gia tăng,
Nơi bạn sa ngã dưới ảnh hưởng
Từ sự bận rộn xao lãng của cuộc sống,
Người khôn ngoan có tránh xa những hang ổ ma quỷ gây ra tội ác không?
Đức Padma, tự sinh, đã giải thích như vậy,
Và những ai mong ước tự do nên lưu ý.

Đến đây kết thúc điểm kim cương thứ nhất của Tìm Nghỉ Ngơi trong Thiền Định, một giáo lý của Đại Toàn Thiện.