Niệm Phật là giới,niệm Phật là định,niệm phật là tuệ. Vì sao? Khi ta nhiếp tâm niệm phật thì tâm không tạp loạn điên đảo nên không làm những việc phạm giới hạnh,giới đức,giới nghiêm. Khi ta nhiếp tâm niệm phật vì tâm nhiếp trì vào danh hiệu phật nên ta có định lực,có định lực thì có công phu hay công phu mới tăng trưởng. Vì có công phu,có định lực nên khí ta nhiếp trì danh hiệu phật tâm không phân duyên nên sinh tuệ, có tuệ thì ta biết đúng sau nên nói niệm phật là khể giới định tuệ. Mười phương như Lại thành Vô thượng chánh đẳng chánh giác nên nói niệm Phật được là người có công phu rất sâu. Như người có tín tâm thích niệm phật thì được an ủi động viên,chỉ khi thấu rõ lý nhân sinh, trải qua khổ ải cảm qua và đều nhận thấy thế sự thế gian thật là vô thường vô ngã,nó vốn là không thì khi đó ta xả pháp thế gian quay về nương tựa danh hiệu phật, khi đó ta mới thực sự rõ pháp khổ pháp vui và thực sự là bắt đầu có công phu niệm Phật...