B. Về việc làm quen với các hướng dẫn thực hành của bốn điểm kết thúc, có bốn mục: (1) đặt nền tảng cho ba trạng thái bất động, (2) lĩnh hội các tiêu chí giác ngộ thông qua ba sự định tĩnh, (3) cắm cọc của ba thành tựu, (4) xác định các tiêu chí giải thoát thông qua bốn niềm tin.
1. Đặt nền tảng cho ba trạng thái bất động:
Trong ba tư thế, bạn không hoạt động; mắt bạn cố định với ba cái nhìn chăm chú, bạn không vận động bằng hơi thở và tính giác, chậm rãi và không gượng ép; và bạn không vượt quá những biểu hiện của không gian tuyệt đối. Nhìn chung, việc thực hành của bạn không nên tách rời khỏi ba điều này. Đặc biệt, chúng có giá trị vào thời điểm nhận thức trực tiếp về thực tại tối hậu.
2. Nhận thức các tiêu chí của giác ngộ thông qua ba định tĩnh
Nhờ thực hành theo cách đó, bên ngoài, các linh ảnh trở nên tĩnh lặng, hệ quả là, các điều kiện bất lợi nảy sinh như để hỗ trợ cho bạn; bên trong, do sự yên lặng của các uẩn, bạn thoát khỏi các hoạt động mê lầm; bí mật, do hơi thở và tâm trí tĩnh lặng, các ý nghĩ tự nhiên chấm dứt.59 Những điều này chủ yếu có giá trị tại thời điểm kinh nghiệm thiền định tiến bộ.
Vào lúc đó, các tiêu chí được hiểu theo hai cách: (a) bằng các giấc mơ, và (b) bằng các dấu hiệu xuất hiện trong thân thể và lời nói.
a. Đầu tiên, bạn mơ những giấc mơ đẹp; sau đó bạn nhận thức giấc mơ như vậy; và cuối cùng, khi giấc mơ lắng xuống vào không gian tuyệt đối của tịnh quang, chuỗi giấc mơ chấm dứt.
b. Về các dấu hiệu, vào thời điểm nhận thức trực tiếp về thực tại tối hậu, thân thể của bạn giống như một con rùa được đặt trong một cái bát đáy phẳng, lời nói của bạn như thể bạn bị câm, còn tâm trí của bạn giống như một con chim bị mắc bẫy.
Vào thời điểm kinh nghiệm thiền định tiến bộ, cơ thể bạn giống như một người bị bệnh, lời nói của bạn giống như một người điên, còn tâm trí bạn như thể bị say thuốc.
Vào thời điểm tính giác thành tựu, thân bạn giống như một con voi ngâm trong bùn, lời nói bạn giống như một đứa trẻ kimbhanda,60 còn tâm trí bạn giống như một người đã khỏi bệnh.
Vào thời điểm tận diệt vào thực tại tối hậu, thân bạn giống như cầu vồng giữa không gian, lời bạn giống như âm thanh của tiếng vọng, còn ý bạn giống như sương mù sắp tan biến vào không trung.
3. Cắm cọc cho ba thành tựu
Bên ngoài, bằng cách làm chủ được các hình tướng, chúng được giải phóng thành các cõi phật; bên trong, bằng cách làm chủ được thân huyễn, thân vật chất của bạn được giải phóng thành tịnh quang; bí mật, bằng cách làm chủ được hơi thở và tâm trí, những đau khổ tinh thần của bạn được giải phóng thành tâm thức nguyên thủy. Những điều này xảy ra chủ yếu vào thời điểm đạt đến tính giác thành tựu.
4. Xác định các tiêu chí giải thoát bằng bốn niềm tin:
Mặt tích cực là bạn hy vọng đạt được phật quả, và bạn lo lắng về việc không đạt được nó. Mặt tiêu cực là bạn lo lắng về việc bị rơi vào luân hồi, và bạn hy vọng không bị như vậy. Bạn sẽ được giải thoát khỏi bốn mối bận tâm này.62
Trích từ mật điển Khối Châu Báu:
Nhờ bốn niềm tin lớn của cái thấy bất biến
Bạn lĩnh hội được các tiêu chí
Của tâm thức nguyên thủy phi khái niệm.
Như vậy, một khi đã đi vào phần chính của thực hành, nếu bạn siêng năng nhiệt thành,63 thì phải mất ba năm bảy tháng hoặc một tháng, để được giải thoát không còn chút tàn dư nào vào nền tảng nguyên thủy của thực tại tối hậu. Một khi đã làm được như vậy, chắc chắn bạn sẽ giữ vững nền tảng 64 của mình. Nếu bạn siêng năng bình thường, sẽ mất năm năm, năm tháng và sáu ngày. Nếu bạn ít tinh tấn, thì cũng sẽ mất bảy năm và mười một tháng.
Những lời dạy này chỉ ra cách những cá nhân có căn cơ cao được giải thoát trong kiếp này, cách những cá nhân có căn cơ trung bình được giải thoát trong trung ấm, và cách những cá nhân có năng lực thấp được giải thoát trong cõi phật của hóa thân tự nhiên. Tất cả những cách giải thoát này đều được biết đến cụ thể là những hướng dẫn thực hành của Đại Toàn Thiện.66
Ngoài ra, đối với các hướng dẫn thực hành mà bạn sử dụng để bước vào con đường tu đạo của mình, trong bối cảnh chu kỳ ngày và đêm, bằng cách chia ban ngày thành một khoảng thời gian và ban đêm thành ba khoảng thời gian, bạn có tổng cộng bốn khoảng thời gian.67
Vào ban ngày, do kết quả hướng dẫn thực hành niêm phong các hình tướng 68 trong khi ở trạng thái thiền định quân bình, hãy duy trì trạng thái tịnh quang phi khái niệm, giống như không gian. Trong trạng thái sau thiền định, hãy chuyển hóa bản thân thành một linh thể giống như ảo ảnh. Hoặc, bạn có thể quán tưởng hình thức của thân huyễn thanh tịnh như một linh thể, nhờ vậy các hình tướng hòa vào tịnh quang, do đó có được sức mạnh của chúng.
Vào ban đêm, có ba phần hướng dẫn thực hành để tăng cường điểm quan trọng của tâm thức nguyên thủy.
a. Vào lúc hoàng hôn, những điểm quan trọng để giữ vững ý thức bên trong như sau: Bằng hơi thở bình nhẹ nhàng, một hình nón rực sáng ở rốn 69 của bạn bên trong trung mạch làm tan chảy HAM 70 trên đỉnh đầu. Sau đó, bằng cách duy trì chú tâm vào giọt rơi xuống tim bạn, trạng thái tâm thức nguyên thủy bẩ sinh của lạc và không sẽ phát sinh.
b. Vào giữa đêm, hãy kéo đối tượng tỉnh giác của bạn vào trong bình: Hướng chú ý của bạn đến một chữ A trắng rực rỡ bên trong một bông sen đỏ bốn cánh ở tim bạn. Kết hợp và nhje nhàng duy trì sinh khí ở tim bạn, và bằng cách nghỉ ngơi trên vai phải của bạn trong thế sư tử, giấc ngủ sâu của bạn sẽ xuất hiện như tịnh quang.
c. Vào lúc bình minh, củng cố tính sáng chói tự nhiên của tính giác: khi bình minh ló dạng, trong khi vẫn ở tư thế sư tử, thở ra ba hơi dài, nói “HA”, và sau mỗi hơi thở, dừng lại. Vào thời điểm đó, hãy đẩy A ở tim bạn qua lỗ hổng Brahma rồi để nó trôi nổi trong không gian khoảng một cubit phía trên đỉnh đầu bạn, và hướng sự chú ý của bạn vào nó. Bằng cách nghỉ ngơi trong trạng thái mà sinh khí của bạn được giữ bên ngoài, tâm thức nguyên thủy phi khái niệm về tính sáng và tính không sẽ phát sinh.
Đây là cách để áp dụng thực hành kết thúc của bạn vào con đường trong bối cảnh của gốc rễ thứ ba.71 Do đó, nền tảng con đường Kim cương thừa là bốn quán đỉnh: bình, bí mật, trí tuệ giác ngộ, và quán đỉnh thứ tư.72 Đạo lộ tối thượng của những quán đỉnh sâu xa này rất sâu sắc và thống nhất.
Bốn yoga của hình thức, mật chú, lạc, và tâm thức nguyên thủy phát sinh dần dần cho mỗi cá nhân. Vì vậy, một khi kinh nghiệm đã phát sinh trong tất cả các thực hành trước đó của giáo lý chính, từ thực hành sơ khởi trở đi, bạn dần dần đi vào các thực hành tiếp theo.
Một hành giả vượt qua trực tiếp nên thực hành theo bất cứ cách nào phù hợp với xu hướng 73 của riêng mình. Những người phi thường,74 tuân thủ guru yoga, nhận diện trần trụi tính giác và duy trì nó liên tục. Những người mới bắt đầu chia ngày và đêm thành các phiên gồm bốn, sáu, vân vân. Trong nhiều phiên ngắn này, điều rất quan trọng là phải duy trì sáng suốt tập trung, không phân tâm. Vào cuối mỗi phiên, hãy hồi hướng trọn vẹn công đức của bạn mà không tách rời khỏi tinh thần tỉnh thức. Kết quả là, công đức của bạn sẽ tăng lên. Ngoài ra hãy thực hiện nhiều lời nguyện chung và riêng.75 Giữa các thời khóa, không từ bỏ bản tính tinh túy trong kinh nghiệm của bạn, duy trì tỉnh giác và áp dụng nó vào hành động. Chuyển động và tĩnh lặng trở thành vũ điệu kim cương,76 các chuyển động của bạn trở thành màn trình diễn sáng tạo của đại lạc,77 đồ ăn thức uống của bạn trở thành thần dược của tâm thức nguyên thủy dâng cúng cho các bản tôn của mandala thân của bạn. Hãy hình dung rằng tập hội các hóa thần bên trong bạn tận hưởng các lễ vật này. Khi ngủ thiếp đi, hãy duy trì tỉnh giác của bạn về âm tiết BAM ở tim. Khi thức dậy, hãy trỗi dậy như một linh thể giống như ảo ảnh từ trạng thái tịnh quang của tính không.
Ngay cả khi bạn đã chứng ngộ cái thấy siêu việt tri thức, bạn vẫn nên hành động chính xác về những gì cần chấp nhận và bác bỏ theo luật nhân quả. Hoàn toàn cắt đứt những biểu hiện phàm tục như dính chấp và nắm bắt. Các hình sắc trở thành hóa thần, âm thanh trở thành mật chú, ký ức và suy nghĩ được chuyển hóa thành con đường như sự hiển bày của pháp thân.
Đối với giới nguyện samaya của các sinh khí, hãy duy trì sinh khí trung gian 79 của bạn. Đối với samaya của bạn về nội nhiệt,80 hãy ổn định sự chú tâm của bạn vào sự xuất hiện của ngọn lửa tỏa sáng được quán tưởng ở rốn của bạn. Đối với samaya về giọt, hãy duy trì bản tính tinh túy (của kinh nghiệm) về trạng thái lạc. Điều rất quan trọng là không bao giờ tách rời khỏi ba samaya này.
Khi bạn kiên trì thực hành nhất tâm như vậy, và chúng có hiệu quả, những hành vi sai trái và gây chướng ngại của bạn trước đây sẽ được xúc tác, giống như khói xuất hiện trước ngọn lửa. Một khi điều này xảy ra, bên ngoài, có thể có những trở ngại của các rối loạn vật lý đối với các nguyên tố, bên trong, có thể có những chướng ngại của tính uể oải và hưng phấn trong thiền định quân bình của bạn do các kinh mạch, sinh khí, và các giọt; bí mật, có thể có đủ loại chướng ngại từ các rối loạn tinh thần cho việc nhập định. Sẽ có rất nhiều kinh nghiệm nhẹ nhàng và dữ dội, cao và thấp. Bất kể điều gì xảy ra, hãy cắt đứt nút thắt của sự bám chấp và dính mắc mà không tham gia vào bất cứ loại hy vọng, sợ hãi phủ định hay khẳng định nào. Bằng cách tích hợp những chướng ngại này vào các kinh nghiệm của bạn, chúng sẽ chuyển hóa thành hỗ trợ, và chúng sẽ xuất hiện như con đường.
Duy trì bản tính tinh túy mà không đánh mất cảm giác về sự tỉnh giác của bạn. Bằng cách đó, các chướng ngại tự nhiên được giải phóng, giống như các nút thắt của một con rắn tự nhiên tự tháo ra và kinh nghiệm của bạn được nâng cao.
Để nâng cao toàn bộ thực hành đó, hãy có một cảm giác thất vọng lớn lao về luân hồi, tạo ra một tinh thần khẩn cấp. Hãy nuôi dưỡng tinh thần giác ngộ, đòi hỏi lòng bi mẫn không thể chịu đựng đối với chúng sinh.81 Chủ nhân của mọi phương pháp xua tan chướng ngại và nâng cao thực hành của bạn không ai khác chính là lòng tận tụy của bạn đối với đạo sư của bạn. Do đó hãy xác định đạo sư của bạn là bản tính tinh túy cho sự tổng hợp của ba gốc rễ.82 Đem sức mạnh của lòng tôn sùng và kính trọng nồng nhiệt, vô biên trong niềm khao khát mãnh liệt, không dính mắc hay ràng buộc, hãy cầu nguyện chân thành.83 Trong trạng thái bản tính không tạo dựng của tồn tại, hãy hợp nhất tâm trí của bạn với đạo sư. Lạc, sinh khí và tâm trí của bạn không tách rời khởi giai đoạn phát sinh nơi bạn thấy thế giới hiện tượng biểu hiện như nền tảng, Đại Toàn Thiện thực tế tự nhiên. Khi nhận thức của bạn về Đại Hợp Nhất tăng cường, yoga về thân tướng sẽ được củng cố.84
Kết quả của những thực hành mãnh liệt mà bạn tự giam mình trong một căn phòng tối, các vật thể, giác quan và ý thức được thu rút, và sự xuất hiện rõ ràng của các dấu hiệu ngày và đêm được ổn định. Đây là sự tăng cường của yoga mật chú.85
Một khi bạn đã thanh lọc cơ thể chính mình, nhờ vào yoga sau đây, bạn có thể tác động lên cơ thể người khác.86 Nhờ đó, mudra của đường đời bạn là phương tiện thiện xảo sâu sắc để tiếp nhận tinh chất sống còn của người được phú cho hoa sen.87 Kết quả là, bạn đắc được thân của đại lạc tối thượng bất biến, cuộc đời kim cương bất tử. Đây là sự tăng cường của yoga đại ấn.
Để đánh giá tính vững vàng của các kinh nghiệm thiền định và chứng ngộ, bạn nên đến một nơi kinh hãi, đáng sợ, chẳng hạn như một bãi tha ma, và người ta nói rằng sau đó bạn nên bắt đầu các thực hành như được dạy trong các mật điển.88 Nếu bạn không có can đảm để đến một nơi như bãi tha ma, hãy dâng cúng cơ thể bạn cho các loài ma. Bất kể ý nghĩ nào phát sinh, hãy giải phóng tất cả chúng vào không gian tuyệt đối của tính không, và hoàn toàn xóa bỏ những suy nghĩ hướng ngã.
Nói chung, hành vi của bất cứ cá nhân nào đã đạt được mức độ ổn định nào đó trong bản thể tồn tại giống như hành vi của một đứa trẻ không thể đánh giá được qua vẻ bề ngoài.89 Bởi vì hy vọng và sợ hãi không rằng buộc được họ, nên hành vi của những người đã đạt được mức độ ổn định trung bình giống như hành vi của một người điên ngay lập tức giải phóng bất cứ điều gì phát sinh.90 Hành vi của những người đã đạt được độ ổn định cao giống như một con sư tử không sợ hãi hay run rẩy trước bất cứ điều gì. Do đó, họ đi từ nơi này đến nơi khác, và vì đại dương kỷ luật tâm linh của họ, họ đạt được quyền năng giao du với các vira và dakini cư ngụ ở những nơi đó. Những cá nhân như vậy làm chủ được trạng thái của nữ hoàn kim cương bẩm sinh trong cõi phật vĩ đại hàng đầu của các không hành nữ. Họ hoàn thành các hoạt động giác ngộ không bị cản trở để thanh lọc vòng luân hồi từ chiều sâu của nó.91
Nguyên lý tinh hoa của mọi con đường thâm sâu
Là phương pháp đưa những người may mắn đến nhanh chóng và dễ dàng
Các giai đoạn của bốn yoga
Tôi đã giải thích ngắn gọn về điều này.
Khi mọi chúng sinh đã thành tựu trọn vẹn
Hiện thân tâm thức nguyên thủy của lạc,
Mẹ của đại lạc trong sự hợp nhất, Yeshe Tshogal
Nguyện họ trang hoàng cho thành trì của các dakini.
Lời tác giả
Một hành giả tên là Trulshig Dorje, người có may mắn của các thành tựu trên con đường này, đã nhiều lần yêu cầu và với lòng khao khát lớn lao rằng tôi sẽ thực hiện mong muốn của ông bằng cách biên soạn văn bản này. Ngoài ra Acharya Orgyen Sangag Tendzin, của Dapo Longpo Padma Choling, đã nhiệt tình khơi dậy quyết tâm và đảm nhận trách nhiệm truyền bá các hoạt động giác ngộ của phương pháp này.Và gần đây, vua Tsewang Rigdzin Nampar Gyalwa, với ý định duy nhất là chứng ngộ tinh túy của thực hành và những lời thệ nguyện, đã nhiệt tình ban cho tôi một mệnh lệnh mà tôi không thể từ chối. Nhờ đó, tất cả những điều này đã kết hợp lại với nhau. Khi tôi, Jigdral Yeshe Dorje, một hành giả mật tông thuộc tầng lớp cao quý, ba mươi chín tuổi (vào ngày thứ mười của trăng tròn tháng sáu), tôi đã soạn ra văn bản này trong một khu rừng tuyệt đẹp, nơi ở của các trì minh, trên Tro Buchu Dechen, một thung lũng xanh tươi, có rừng ở phía đông. Mong rằng văn bản này sẽ là viên ngọc như ý để thành tựu hạnh phúc của bản thân và những người kahsc.
Sarvadamangalam!
Mong hạnh phúc lan tỏa khắp mọi nơi!
Bookmarks