III. KẾT LUẬN
Về kết luận, có hai phần: (A) xác định cách bốn linh kiến (về vượt qua trực tiếp) phát sinh do thực hành theo cách đó, và (B) tự làm quen với các hướng dẫn thực hành của bốn điểm kết luận.
A. Phần đầu tiên có bốn mục:
1. Linh kiến về Nhận thức trực tiếp của Thực tại tối hậu
Theo lời giải thích trước, áp dụng các điểm quan trọng của thân, khẩu và ý, để chúng tương ứng với ba điểm quan trọng của các khiếu,37 môi trường và hơi thở. Theo đó, hãy thực hành với sáu điểm quan trọng.
Tâm thức nguyên thủy của tính giác riêng bạn là thực tại của các bậc thiện thệ, là ngọn đèn của những không gian tuyệt đối nguyên sơ bên trong tim bạn. Ánh sáng, được hiện thực hóa tự nhiên như năm ngọn đèn, di chuyển dọc theo con đường của kinh mạch trắng, tinh tế và được nhìn thấy ở khiếu mắt, là ngọn đèn nút thắt dung dịch.39
Giữa không gian trống rỗng, cụ thể là không gian bên ngoài, ánh sáng xuất hiện giống như cầu vồng hoặc giống như màu lông công. Giữa những thứ đó là ngọn đèn của giọt trống rỗng.40 Các giọt có hình tròn, màu đỏ, có kích thước bằng chiếc nhẫn đeo ngón tay cái. Trong số chúng, có thể có một, hai hoặc nhiều hơn về số lượng, và chúng xuất hiện dần dần. Bên trong các giọt là những chuỗi kim cương của tính giác trông hơi giống đuôi ngựa thắt nút, một sợi chỉ vàng, mỗi chuỗi hạt ngọc trai hoặc một bó hoa, những chuỗi kim cương này xuất hiện rung rinh và đổi chỗ cho nhau.
Vì vậy, một khi bạn đã lôi kéo các giọt bằng cái nhìn chăm chú, hãy đặt chúng vào tham số của bầu trời và quan sát chúng. Đừng nắm bắt bất cứ thứ gì bằng tri thức. Bằng cách nhìn chằm chằm, không dao động khỏi trạng thái đó, ngọn đèn của trí tuệ tự nhiên sẽ xuất hiện từ bên trong.
Ngoài ra, theo đó, mật điển Thâm nhập Âm thanh cho biết:
Linh kiến về nhận thức trực tiếp của thực tại tối hậu
Chắc chắn xuất hiện từ các khiếu của các năng lực giác quan
Và trở nên sáng ngời trên bầu trời không một gợn mây.
Linh kiến về nhận thức trực tiếp của thực tại tối hậu xảy ra cho đến khi bạn có linh ảnh về ba giọt liên kết với nhau.
Hơn nữa, giọt duy nhất,42 là ánh sáng tự nhiên của thể tính của tính giác nguyên sơ tối thượng, đặc tính bẩm sinh, được nhìn thấy bằng thức giác quan trực tiếp. Nhìn theo cách đó, thực tại tối hậu sẽ thoát khỏi phân tích bằng nhận thức.
Từ cùng một mật điển đó:
Do linh kiến về nhận thức trực tiếp của thực tại tối hậu
Bạn vượt trên những ngôn từ bám chặt vào phân tích nhân thức.
2. Linh kiến về Kinh nghiệm Thiền định Tiến bộ
Nhờ nỗ lực thực hành theo cách trước, không gian tuyệt đối và tính giác 43 đôi khi trở nên rõ ràng và đôi khi lại không rõ ràng. Tuy nhiên, khi bạn dần quen với việc thực hành, không gian tuyệt đối và tính giác tách ra khoảng bốn ngón tay từ vùng giữa hai lông mày của bạn và phát ra ngoài không gian. Các linh ảnh về không gian tuyệt đối liên tục xuất hiện dưới dạng tập hợp năm giọt, lấp lánh, và phát sáng bên trong các khối cầu vồng ánh sáng. Linh ảnh về năm ánh sáng giống như một mái che thêu kim tuyến, xuất hiện theo các mẫu dọc, ngang, lưới, hoa sen hoặc ô vuông. Những linh ảnh này tăng lên cho đến khi chúng lấp đầy toàn thể môi trường. Các giọt trở nên càng lúc càng lớn hơn, từ kích thước của chiếc gương nhỏ, đến chiếc bát, lên đến tấm khiên bọc da tê giác, và các chuỗi kim cương trở nên càng lúc càng ổn định hơn.
Kết quả là, bên trong giọt có thể dần xuất hiện một nửa hình dạng Kim Cương Tát Đỏa, từ đỉnh đầu 44 xuống toàn bộ thân hình. Những linh ảnh này có thể nhiều vô số, xuất hiện dưới dạng một nam thần bản tôn đơn độc và duy trì hiện diện nhưng không chuyển động.
Vào lúc này, các luồng sinh khí 45 thúc đẩy các hình tướng bên ngoài, các uẩn bên trong, và sự khái niệm hóa bí mật bị dập tắt. Bên ngoài, các điều kiện phối hợp của các hình tướng phát sinh như sự hỗ trợ của bạn, bên trong, bạn thoát khỏi nhận thức phân tích ảo tưởng, và bí mật, bạn duy trì trạng thái phi khái niệm. Từ điểm này, các hình tướng bất tịnh, ảo tưởng dần lắng xuống, và các hình tướng thanh tịnh của tâm thức nguyên thủy phát sinh. Do đó, điều này cấu thành linh kiến về kinh nghiệm thiền định tiến bộ.
Tương tự, từ mật điển Thâm nhập âm thanh:
Linh kiến về kinh nghiệm thiền định tiến bộ
Khiến những hình tướng ảo tưởng lắng xuống
Nếu bạn chết vào thời điểm này, bạn sẽ được giải thoát trong quá trình chuyển tiếp của thực tại tối hậu.
3. Linh kiến về Tính giác thành tựu 46
Thực hành theo cách đó, tất cả các hiện tượng bất tịnh bao gồm đất, đá, và núi đều lắng xuống, và năm ánh sáng lấp đầy tất cả các cõi của vũ trụ. Hơn nữa, bên trong mỗi vòng tròn năm giọt xuất hiện vô số mandala của năm vị phật hợp nhất với phối ngẫu 47 của họ. Do đó, những hình ảnh như năm và một trăm gia đình của các hóa thần an bình và phẫn nộ xuất hiện lấp đầy tất cả các cõi của vũ trụ, bất cứ nơi nào bạn nhìn.48 Từ tim của họ, những tia sáng rất mịn xuất hiện để kết nối với tim bạn. Vào lúc đó, vì các hình tướng của thế giới bên ngoài phát sinh như tâm thức nguyên thủy, chúng xuất hiện như những cõi phật báo thân.49 Bên trong, vì thân huyễn của bạn được giải phóng thành một khối ánh sáng, nên nhận thức ô nhiễm được thanh lọc. Khi các hiện tượng thô bên ngoài và bên trong bị dập tắt theo cách đó, các luồng sinh khí và tâm trí của bạn đạt đến trạng thái hoàn hảo. Như một hệ quả, bất cứ khi nào bạn hướng đến tính giác của mình, ngay cả khi bạn hướng đến một thực thể vật chất, thì thực thể đó sẽ bắt đầu chuyển động và gây ra tiếng ồn.50 Và vì những đau khổ tinh thần của bạn đã được giải phóng tự nhiên, nên mối liên hệ giữa nghiệp và các khuynh hướng thói quen của bạn đã bị cắt đứt. Mọi hình tướng huyễn ảo đều lắng xuống, còn các hình tướng thuộc tâm thức nguyên thủy tăng lên; do đó, bạn đạt được khả năng làm chủ đối với những phẩm chất xuất sắc như thần nhãn và nhận thức siêu giác quan.
Tóm lại, một khi các hình tướng của thế giới vật chất được tịnh hóa thành không gian tuyệt đối, sự hiểu biết về các thân và các cõi phật chính là linh kiến về tính giác thành tựu.
Theo đó, mật điển Thâm nhập âm thanh có ghi:
Nhờ linh kiến về tính giác thành tựu
Bạn siêu việt các hình tướng của con đường mà nhờ đó bạn chứng ngộ ba thân.
Và từ Không gian trong sáng:
Nhờ linh kiến của tính giác thành tựu
Bạn được giải phóng khỏi sự nắm bắt bên ngoài và bên trong đối với thực tại căn bản.
4. Linh kiến về Sự diệt tận vào thực tại tối hậu
Bằng cách thực hành như trước đây, các hình tướng dần tan biến vào không gian tuyệt đối của thực tại tối hậu. Một khi điều này xảy ra, thực tại tối hậu, vốn ở phương diện vượt ngoài suy nghĩ và lời nói, được gọi là sự diệt tận vào thực tại tối hậu. Một khi các dấu hiệu trước đây đã bị dập tắt,51 mặc dù bạn không đi vào trạng thái hư vô, thực tại căn bản và sự chế định của tâm trí vẫn bị dập tắt.52 Thân và tâm của bạn hợp nhất bất nhị trong bản chất ánh sáng và được thu rút vào trong các tia sáng của lòng bi mẫn, nhờ đó hòa tan vào tim của năm gia đình phật. Kết quả là, bạn đạt đến đỉnh cao của con đường tu luyện, và bạn tiến gần hơn đến việc nhìn thấy các linh ảnh của bản tính tinh túy thanh tịnh khởi nguyên.
Về bản chất của sự diệt tận, mọi sự xuất hiện của các thân và cõi phật đều bất biến và tự chiếu sáng, và cơ sở cho sự phát sinh của chúng là không ngừng, do đó, trên thực tế, không có sự dao động. Nhờ vậy, tính sáng tự nhiên tan biến vào không gian tuyệt đối. Lúc đó, mọi hiện tượng được nắm bắt qua khuôn khổ khái niệm của bạn, được chỉ định bằng các thuật ngữ như “trống rỗng”, “không trống rỗng”, “cái này là” và “cái này không là”, cũng như độ sáng chói bên ngoài của tính sáng, tan biến ở bên trong vào không gian tuyệt đối. Bằng cách làm như vậy, ở bên ngoài, mọi sản phẩm linh ảnh của các kinh nghiệm thiền định đều bị dập tắt. Bên trong, thân huyễn của bạn bị dập tắt và hòa tan vào một thân ánh sáng,54 lúc đó chỉ có bề rộng bằng một ngón tay xuất hiện bên trong ánh sáng đó. Ngoài ra, không có bất cứ sự xuất hiện nào của thực tại căn bản. Do sự dập tắt của lời nói và hơi thở của bạn, mọi âm thành đều tan biến vào âm thanh tự nhiên không ngừng.55 Bí mật, do sự dập tắt các động năng của bạn, mọi phiền não tinh thần của tập hội những suy nghĩ mê lầm đều được thanh lọc tự nhiên, và bạn được giải thoát vào thân cái bình trẻ trung.56 Khi đó, bạn sẽ thấu triệt được nền tảng khởi nguyên như không gian tuyệt đối.
Từ trạng thái đó, khi bạn đáp ứng nhu cầu của chúng sinh, bạn xuất hiện như thân chuyển hóa vĩ đại, giống như phản chiếu của mặt trăng trong nước, bạn phục vụ nhu cầu của chúng sinh bằng cách đạt được khả năng làm chủ sự sinh và hóa sinh.57
Theo đó, từ mật điển Sự thâm nhập của âm thanh:
Do linh kiến của sự diệt tận vào thực tại tối hậu
Sự tiếp nối của chu kỳ tam giới bị cắt ngắn.
Và:
Linh kiến về sự diệt tân vào thực tại tối hậu
Làm trống rỗng các hình tướng của kinh nghiệm thiền định.
Thân thể bạn bị dập tắt, các đối tượng giác quan bị dập tắt
Bạn được giải thoát khỏi những ảo tưởng của các tập hợp ý niệm
Và bạn được giải thoát khỏi những từ ngữ, là cơ sở diễn đạt.
Và:
Tương tự, một khi sự tiếp nối của các nguyên tố trong cơ thể bạn bị dập tắt,
Các uẩn ô nhiễm của bạn không xuất hiện nữa,
Và bạn giác ngộ ngay trong kiếp này.
Đó là linh kiến về sự diệt tận vào thực tại tối hậu. Một khi bạn đã bước vào con đường này, nếu bạn thiền định với nỗ lực tuyệt vời, sẽ không quá ba năm bảy tháng để các hình tướng bên ngoài, thân huyễn bên trong của bạn và tất cả các tập hợp bí mật của những suy nghĩ đau khổ 58 biến mất vào bản thể của tính giác. Hệ quả là, bạn sẽ hóa hiện ra thân kim cương, là thân cầu vồng không chuyển di.
Bookmarks