THIỀN VỀ SỰ HỢP NHẤT CỦA ĐỊNH VÀ TUỆ
1. CÁI THẤY 2
Khía cạnh phi khái niệm của tâm trí gọi là tâm thức nguyên thủy biết thực tại như nó là.3 Sự chiếu sáng của thế giới đa dạng được gọi là tâm thức nguyên thủy nhìn thấy toàn thể phạm vi của thực tại.4 Hơn nữa, tính phi nhị nguyên của cả hai được gọi là tính không thể chia tách giữa không gian tuyệt đối và tâm thức nguyên thủy.5
Ngắn gọn, tỉnh giác về hiện tại không bị ô nhiễm bởi những suy nghĩ về quá khứ hay tương lai, còn bản tính tinh túy của nó siêu việt sự nhận dạng. Đây là tâm thức nguyên thủy tự nhiên, bất biến, tự chiếu sáng từ khởi nguyên. Biết rằng bản chất sáng ngời, bao trùm vĩ đại, của tồn tại vượt ngoài tri thức, là tâm thức nguyên thủy tự nhiên, thanh tịnh khởi nguyên là sự nhận dạng bản tính tinh túy bên trong bạn.6
An trú trong tỉnh giác tức thời sống động và rõ ràng của hiện tại, trong đó những suy nghĩ trước đó đã trôi qua và những suy nghĩ sau đó vẫn chưa phát sinh, được gọi là lần thứ tư vượt ngoài ba lần.7 Bạn nên xác định chắc chắn rằng việc nhận ra chính điều này không gì khác hơn là cái thấy của các đấng chiến thắng! Từ thời điểm bạn nhận dạng và xác định tính giác theo cách đó, “bạn sẽ không có kinh nghiệm về thiền định, hay thoát khỏi thiền định, và bạn sẽ không tách rời khỏi thực tại của không thiền định”. Theo cách nói đó, vì không thiền về bất cứ thứ gì và không bao giờ tách rời khỏi thực tại của bản thể hiện hữu, bất kể các dấu hiệu khái niệm hóa của sự nắm bắt nhị nguyên xuất hiện thế nào, bản thể hiện hữu vẫn không sinh và không diệt. Do đó, dù các khối mây của tâm trí xuất hiện trên bầu trời của tính giác, một khi bạn biết điểm trọng yếu rằng chúng là tự nhiên tự giải thoát, không có lợi hay có hại, giống như những nút thắt của một con rắn tự giải phóng, thì, không có sự nắm bắt, nỗ lực, từ chối hay chấp nhận, những ý niệm không để lại dấu vết, những cảm xúc xuất hiện rồi biến mất vào nền tảng.8 Đây được gọi là đạt được tự tin vào giải thoát.9 Bạn nên duy trì niềm tin vô song này vào sự chứng ngộ không phân biệt về sự tự xuất hiện của Đại Toàn Thiện như đã mô tả ở trên.
Tổng hợp những điểm quan trọng, Kunkhyen Chojeto 10 phát biểu:
Mặc dù bạn đã nhận ra cái thấy giải thoát nguyên thủy, nhưng nếu không an trú trong thiền định, thì bạn không tránh khỏi những mê lầm của luân hồi. Do đó, điều quan trọng là bạn phải làm quen tính giác của mình với bản tính của thực tại!
Quan điểm phù hợp với lời khuyên này.
II THỰC HÀNH BẰNG CON ĐƯỜNG THIỀN
Nhìn chăm chú vào bản tính tinh hoa của bất cứ thứ gì phát sinh, không chỉnh sửa, hãy để những ý nghĩ tự nhiên lắng xuống và trôi chảy tự do. Hãy vui vẻ, để chúng lấp lánh sống động, không để lại dấu vết! Hãy để chúng trôi lăn vô định, không kiềm chế, và giải phóng chúng không giới hạn trong khi nghỉ ngơi mà không nắm bắt!
Ngoài ra, nếu bạn nhìn chăm chú vào bản tính tinh túy của bất cứ hiện tượng nào xuất hiện và vào cách chúng phát sinh, chẳng hạn như những hiện tượng cao nhã hay thô tục, dễ chịu hay khó chịu, tốt hay xấu, những ý tưởng chấp nhận hay chối bỏ, bạn sẽ được giải thoát khỏi mọi quy ước, chẳng hạn như bên ngoài, bên trong và ở giữa. Tính giác phát sinh như không gian, do đó, hãy an trú trong chính trạng thái đó mà không cần chỉnh sửa.11
Từ Bầu Trời Vĩ Đại:
Không có phân tích trước hoặc sau, hãy gạt bỏ những suy nghĩ về quá khứ!
Không dự đoánh điều gì sắp xảy ra, cắt đứt sợi dây liên kết tinh thần.
Trong khi chờ đợi, an trú mà không nắm bắt, trong trạng thái của không gian.
Về điều đó, bạn có thể tăng cường thực hành thông qua ba loại thiền sau:
A. Con đường thiền về tính không như không gian
Không cử động thân thể, nghỉ ngơi trong bảy thuộc tính của Đại Nhật.12 Hãy để các năng lực nhận thức của bạn trong tính sáng tỏ, không ngừng nghỉ, của chính chúng, giống như sự phản chiếu của mặt trăng trong nước. Nhìn chăm chú vào bất cứ thứ gì xuất hiện, không phân biệt giữa các quy ước bên trong, bên ngoài hay ở giữa, và tập trung mãnh liệt vào cái nhìn rộng mở, hăng say và sáng láng này!
B. Con đường thiền định về tính sáng như gương
Bất cứ thứ gì xuất hiện, hãy an trú trong trạng thái rõ ràng, sống động, sáng suốt của tính sáng tỏ tự nhiên và không nắm bắt.
C. Con đường thiền định về các hình tướng như những cơn sóng
Về sự vận động hoặc biến đổi có chủ ý của các ý nghĩ, hãy nhìn chăm chú vào bản tính tinh túy của bất cứ chuyển động nào phát sinh. Theo đó, không nắm bắt, hãy để các ý nghĩ tiếp tục trên con đường của chúng như những cơn sóng hòa tan trở lại vào nước. Chỉ từ đó, có sự hợp nhất giữa tĩnh lặng và chuyển động, và đó là sự tăng cường.
Ngoài ra, do pháp thứ nhất, phi khái niệm hóa sẽ được tăng cường. Do pháp thứ hai, lạc sẽ được tăng cường. Do pháp thứ ba, tính sáng sẽ được tăng cường.
Theo cách đó, tính ổn định là định tĩnh, tính sáng là quán chiếu, và do tính không thể chia cắt của chúng, có sự hợp nhất giữa định và tuệ. Sự hoàn hảo được giải phóng từ nguyên thủy là nền tảng được cho là đã được đánh thức hiển nhiên trong bản tính tinh hoa của bốn thân.
III. DUY TRÌ SỰ LIÊN TỤC BẰNG CON ĐƯỜNG HÀNH ĐỘNG CỦA BẠN
Khi đã hiểu được quan điểm như đã đề cập trước đó, bạn có thể đã xác định mọi hiện tượng là không tồn tại, chỉ là những hình tướng sáng tỏ, giống như sự xuất hiện của một ảo thuật gia. Tuy nhiên, trong trường hợp này, đây là điều cần biết cụ thể về hành động. Về điều này, miễn là những suy nghĩ tự nắm bắt chưa biến mất vào không gian tuyệt, hậu quả của các hành động chắc chắn sẽ phát sinh mặc dù chúng không tồn tại. Do đó, tùy vào mức độ niềm tin dựa trên sự chứng ngộ của bạn, như sẽ được nêu trong phần tiếp theo, hãy thực hành hành động phù hợp với từng trường hợp.
Bookmarks