Thật ra kiến, văn, giác, tri vốn hay khởi vọng niệm. Như nguồn (dòng) tâm thức liên miên bất tận chẳng thể dứt sạch cạn được. Phật Tánh (buddha nature, Phạn: Tathagatha-garbhai, Như Lai Tạng) không sanh khởi vô minh, cũng chẳng sanh khởi vọng tâm . Vô minh ko có nguyên nhân ( vô nhân ) , vọng tâm đã gọi là vọng thì không thể kiểm soát được , như người loạn thần khi hết điên thì cái điên đã trốn đi đâu ? Vô Nhân Vô Duyên là ý nghĩa của Thủ Lăng Nghiêm . Cho nên người nhận lầm kiến, văn, giác, tri là Phật Tánh vốn là sai lầm, tu hành cũng vô ích.
https://chuaadida.com/chi-tiet-kien-van-giac-tri-10483/