Trang 54 trong 85 Đầu tiênĐầu tiên ... 4444849505152535455565758596064 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1,061 tới 1,080 trên 1689

Ðề tài: KINH THỔ ĐỊA ( 土地公真經 )

  1. #1061
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định


    OẢN ĐỎ










    Tại sao lại gọi là Oản đỏ?

    Đúng như tên gọi của mình, oản đỏ đơn giản vì oản có… màu đỏ. Màu đỏ ở đây có thể hiểu theo hai cách đó là sản phẩm bánh oản được bọc bởi lớp giấy bóng kính màu đỏ phía bên ngoài. Hoặc trong một số rất trường hợp đặc biệt người ta có thể trang trí trực tiếp lên bánh oản bằng một lớp phẩm màu thực phẩm màu đỏ nên gọi là Oản đỏ.

    Ngoài màu đỏ ra, hiện nay cũng có rất nhiều các loại bánh oản với màu sắc khác nhau cũng rất phổ biến như vàng, xanh, tím hồng… nên bánh oản còn có tên gọi chung khác là oản ngũ sắc.



    Oản đỏ được làm ra như thế nào?

    Oản đỏ được làm từ hai loại nguyên liệu chính đó là bột nếp và đường trắng, những thứ được coi là tinh hoa của trời đất theo quan niệm của người dân Việt Nam.



    Công dụng của Oản đỏ

    Thông thường người ta hay mua sản phẩm Oản đỏ vào mục đích làm đồ cúng, đồ lễ, dâng hương… Oản là thứ lễ vật thể hiện được thành ý, sự kính hiếu của người dâng lễ trước mỗi ban thờ gia tiên, thờ thần linh hay thờ phật…



    5 cái Oản đỏ có ý nghĩa gì?

    5 cái Oản đỏ thường được người ta sử dụng làm đồ lễ trong các lễ cúng động thổ trước khi xây dựng một công trình nào đó.

    Với quan niệm đất có thổ công, việc sử dụng 5 cái Oản đỏ dâng lễ có ý nghĩa gia chủ muốn xin thần Thổ-Địa và Thành -Hoàng cho phép mình được đào xới và xây dựng trên miếng đất này, mong muốn sẽ phù hộ cho công việc xây dựng được diễn ra một cách suôn sẻ và thuận lợi nhất.




    https://oantailoc.vn/cai-oan-do-la-g...am-cai-oan-do/

    Last edited by phoquang; 24-05-2023 at 12:56 AM.

  2. #1062
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định


    PHẬT THUYẾT AN THỔ-ĐỊA THẦN CHÚ

    ( Trích từ " PHẬT THUYẾT AN THỔ-ĐỊA LONG-THẦN KINH " )










    ( https://m.facebook.com/tamgiaothuong...597942/?type=3 )



  3. #1063
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định


    PHẬT THUYẾT AN THỔ-ĐỊA LONG-THẦN KINH

    ( 佛說安土地龍神經 )











    Phật thuyết an thổ địa long thần kinh.


    Nhĩ thời thế tôn đồng nam du thiên chúc quốc hoa
    cái sơn chung. Kiến nhất nhân thân đường cửu kích đầu tam sơn chi phát mi thiên
    nương yên điều lý an chấp cố một chi thượng đại chúng hành kinh nhĩ thời thế
    tôn vấn lão nhân viết hà phương thánh ngũ cư bắc sơn chung như hà đạo đức não
    khan đáp viết ngã cư hoa cái sơn thần địa cứu sư sơn chung thượng thông. Thiên
    cổ hắc sát địa giới chung chi nhân trình thượng hạ giới chung long mãnh hổ
    điền, thổ công trùng xích quản đế ni cư quốc gia nhân dân trụ trạch ni chi ngũ
    phương long thần thổ địa thổ phủ thốt công thổ ri thổ phụ thổ mẫu nhị thập tứ
    hướng nhị thập bát hướng thổ địa chi phần vị ngổ cung tự chung vị chi sơn thần
    thổ địa tại nhân gian vị chi thành hoàng thổ địa tại sư quan vi chi già nam thổ
    địa tại châu phủ vi chi thành hoàng thổ địa quán nhân tiện ác trai giới bá thí
    phần hương điền đăng trì tụng thử kim bách biến linh chủ hợp thành hộ phúc vô
    lương kỳ tai tức diệt giạ dám tý canh thân nhật ngộ đồng ngũ ôn sứ giả tuần du
    diệt đát thân tượng thiên tào đinh kỳ thiên ác bạc thư tri sự ngã phát thề
    nguyền cứu khổ chúng sinh thê tôn đáp viết thiện tai, nhược hữu thiện nam tín
    nữ chướng tụ mộng chung điên đảo kinh cầu bất lợi cửu cam sâm tại linh thượng
    tấn các tứ lưu vong chầm tứ phục y não loạn chi quỷ tức tụng thổ kinh kỳ tại
    tức diệt, phước nhân nay tụn thú kinh đắc phúc vô lượng điều cồn thu tử cam
    hương hung tiền tài mãn hòa cốc phong nhiên ngưu chủ chương mã lục súc thành
    quần thương mại lợi ích mãi mại hanh không sở cầu như ý nguyện tong tâm phát
    thuyết ngữ chân thực bất hư cố truyền kinh giáo tín thụ phụng hành tức thuyết
    chân ngôn viết
    Nam mô tam mẫn đà một đà nẫm án độ rô độ rô địa
    vĩ tát bà ha (3 biến)
    Nam mô bản sư thích ca mâu ni phật




    =====














    Phật thuyết an thổ địa long thần kinh.


    Nhĩ thời thế tôn đồng nam du thiên chúc quốc hoa
    cái sơn chung. Kiến nhất nhân thân đường cửu kích đầu tam sơn chi phát mi thiên
    nương yên điều lý an chấp cố một chi thượng đại chúng hành kinh nhĩ thời thế
    tôn vấn lão nhân viết hà phương thánh ngũ cư bắc sơn chung như hà đạo đức não
    khan đáp viết ngã cư hoa cái sơn thần địa cứu sư sơn chung thượng thông. Thiên
    cổ hắc sát địa giới chung chi nhân trình thượng hạ giới chung long mãnh hổ
    điền, thổ công trùng xích quản đế ni cư quốc gia nhân dân trụ trạch ni chi ngũ
    phương long thần thổ địa thổ phủ thốt công thổ ri thổ phụ thổ mẫu nhị thập tứ
    hướng nhị thập bát hướng thổ địa chi phần vị ngổ cung tự chung vị chi sơn thần
    thổ địa tại nhân gian vị chi thành hoàng thổ địa tại sư quan vi chi già nam thổ
    địa tại châu phủ vi chi thành hoàng thổ địa quán nhân tiện ác trai giới bá thí
    phần hương điền đăng trì tụng thử kim bách biến linh chủ hợp thành hộ phúc vô
    lương kỳ tai tức diệt giạ dám tý canh thân nhật ngộ đồng ngũ ôn sứ giả tuần du
    diệt đát thân tượng thiên tào đinh kỳ thiên ác bạc thư tri sự ngã phát thề
    nguyền cứu khổ chúng sinh thê tôn đáp viết thiện tai, nhược hữu thiện nam tín
    nữ chướng tụ mộng chung điên đảo kinh cầu bất lợi cửu cam sâm tại linh thượng
    tấn các tứ lưu vong chầm tứ phục y não loạn chi quỷ tức tụng thổ kinh kỳ tại
    tức diệt, phước nhân nay tụn thú kinh đắc phúc vô lượng điều cồn thu tử cam
    hương hung tiền tài mãn hòa cốc phong nhiên ngưu chủ chương mã lục súc thành
    quần thương mại lợi ích mãi mại hanh không sở cầu như ý nguyện tong tâm phát
    thuyết ngữ chân thực bất hư cố truyền kinh giáo tín thụ phụng hành tức thuyết
    chân ngôn viết
    Nam mô tam mẫn đà một đà nẫm án độ rô độ rô địa
    vĩ tát bà ha (3 biến)
    Nam mô bản sư thích ca mâu ni phật



    ( https://m.facebook.com/tamgiaothuong...597942/?type=3
    / https://vi-vn.facebook.com/banthienl...6475494069688/ / https://kientructamlinh.org/2015/09/...ong-than-khoa/ / https://lib.nomfoundation.org/collection/1/volume/556/ / http://hannom.nlv.gov.vn/hannom/cgi-...N%7CtxME------ )




  4. #1064
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định


    Thổ địa đường (土地堂): theo tập quán tín ngưỡng của Việt Nam, Thổ địa là một vị thần mà địa vị rất khiêm nhường, trong nhà thì khám thờ tọa lạc tại xó nền, ngoài đồng hoang dã thì ở dưới gốc cây. Tuy nhiên ở Trung Quốc thì thần Thổ địa có địa vị không thua gì Thành hoàng ở nước ta, trong chùa thì bàn thờ bố trí tại phía Đông chánh điện, ngang hàng với Hộ pháp, Già lam.



    https://phatphapungdung.com/phap-bao...-164054.html/9


  5. #1065
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định












    TRẦU CAU ĐÀI LOAN

    ( 台灣檳榔 )


    ( https://youtu.be/Y-aSAgH8ogQ )





  6. #1066
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định


    * ĐỊA-THẦN ( 地神 ), có 2 loại:

    1. ĐỊA-THẦN chính là THỔ-ĐỊA CÔNG ( ( 土地公 ).

    2. ĐỊA-THẦN, nói đầy đủ phải là Ngài KIÊN-LAO ĐỊA-THẦN ( ( 堅牢地神 ), tức là Ngài ĐỊA-THIÊN ( 地天 ), KIÊN-LAO ĐỊA-THIÊN ( ( 堅牢地天 ) vậy.





  7. #1067
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định


    NA MÔ DƯƠNG CẢNH THỔ-ĐỊA TÔN THẦN.

    NA MÔ ĐƯƠNG CẢNH THỔ-ĐỊA TÔN THẦN.

    NA MÔ ĐƯƠNG XỨ THỔ-ĐỊA TÔN THẦN.

    NA MÔ ĐƯƠNG PHƯƠNG THỔ-ĐỊA TÔN THẦN.

    Last edited by phoquang; 28-05-2023 at 01:23 PM.

  8. #1068
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định

    thần đất đai viên trạch chính là “những vị thần linh cai quản cuộc đất nơi nhà vườn thôn ấp mình đang ở”. Tùy thuộc vào niềm tin và hiểu biết cá nhân cộng với không gian văn hóa từng địa phương mà thần đất đai viên trạch được xác lập với các định dạng và chức năng khác nhau.

    Còn Ông Địa hay Thổ Địa (thờ chung với Thần Tài) chỉ là một gia thần, cai quản trong mỗi gia đình, có công năng phò cho gia chủ làm ăn phát đạt, được mùa, giàu có.


    https://m.giacngo.vn/than-dat-dai-vi...post59852.html
    Last edited by phoquang; 28-05-2023 at 02:28 PM.

  9. #1069
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định


    Thổ Địa Công là ai? Nhiệm vụ của thần Thổ Địa là gì?


    Tâm Linh Số - Trâm
    Th 4 01/06/2022



    Sau khi rời khỏi thân xác người chết, người đầu tiên linh hồn phải gặp không phải là Diêm Vương mà là Thổ địa ở miếu Thổ địa, để xoá tên linh hồn trong sổ hộ tịch, đoạn tuyệt hoàn toàn các mối quan hệ với nhân gian.



    "Vị thần đầu tiên" mà linh hồn phải gặp

    Theo truyền thuyết dân gian, sau khi quỷ Vô Thường câu được linh hồn của một người, người này sẽ chết. Tuy nhiên, linh hồn của người này sẽ không ngay lập tức xuống địa ngục mà phải trải qua một trình tự nhất định. Trước hết, linh hồn sẽ phải đến gặp Thổ địa báo cáo để được xoá tên trong sổ hộ tịch của trần gian. Tại Đây, linh hồn sẽ được gặp Thổ địa - vị thận đầu tiên của cõi âm gian. Thổ địa là một viên quan nhỏ thuộc tầng lớp dưới cùng trong cơ cấu quan lại của địa ngục, tuy nhỏ nhưng lại không thể thiếu. Thần Thổ địa có nguồn gốc từ phong tục cúng bái Thổ Địa của người dân; từ đại thần Thổ địa trong lễ tế của quốc gia, gọi là "Hậu thổ"; đến các vị Thổ địa trong tục thờ cúng của các nước chư hầu, các bậc đại phu, các thôn làng, gọi chung là "xã thẩn". Các vị xã thần này về sau đã phát triển thành thần Thổ Địa. Vì sao khi con người chết đi, phần linh hồn sẽ "đi xuống dưới đất" nên chắc chắc sẽ phải gặp Thổ địa - vị thần cai quản đất đai.




    Vị thần tội nghiệp chốn âm gian

    Vì thần Thổ địa chỉ là một viên quan nhỏ ở chốn âm gian nên đa số đều rất thật thà. Vì vậy, cuộc sống của thần Thổ địa dưới âm gian cũng không suôn sẻ, thậm chí có lúc phải ăn đói mặc rét. Trong tác phẩm "Tử bất ngữ" của một học giả dời Thanh là Viên Mai có ghi chép một cách hình tượng về tình cảnh nhếch nhác của Thổ địa ở âm gian: ấp sinh Trường Vọng Linh là người Tiên Đường Hàng Châu Khi lâm bệnh nặng, trong lúc nửa mê nửa tỉnh đã thấy người bạn học đã quá cố họ Cố hiện về. Người bạn này nói rằng tuy tuổi thọ của anh Trương đã hết nhưng vì khi còn trẻ, anh đã cứu sống được một cô gái nên giờ sẽ được sống thêm 12 năm nữa.


    Thấy bạn vì mình mà hiển linh trong bộ dạng áo quần rách rưới, mặt mũi xanh xao. Trương Vọng Linh vô cùng cảm kích và rất muốn được tạ ơn bằng nhiều vàng bạc. Tuy nhiên, anh bạn họ Cố cương quyết từ chối và nói rằng mình là thần Thổ địa, vị chức quan rất nhỏ, lại sống ở nơi nghèo khó nên phải giữ liêm khiết, tuyệt đối không nhân của hối hộ để tác oai tác quái; vì vậy mà quanh năm chẳng có khói hương, bản thân túy là thần Thổ địa nhưng vẫn phải chịu cảnh đói rách. Nhưng nếu không phải là của cải của mình, dù được người quen cũ tặng cũng dứt khoát không nhận. Trương Vong Linh nghe xong bèn bật cười thành tiếng. Ngày hôm sau, Trương Vong Linh quyết định giết bò để cúng Thổ thần. Đêm hôm đó, Trương Vọng Linh lại mơ thấy người bạn họ Cố của mình hiện về cảm ơn vì đã tặng cho người đó thức ăn ngon. Trương Vọng Linh bèn hỏi anh bạn họ Cố vì sao thân là quan thanh liêm nhưng lại không được thăng chức thành Thành hoàng. Anh bạn họ Cố nói vì anh không biết cách đối đãi với quân trên trên không có cơ hội được thăng cấp. Vị thần Thổ địa họ Cố trong câu chuyện trên thật khốn khổ chẳng khác gì ăn mày. Xem ra,cuộc sống ở cõi địa ngục cũng không hề đơn giản.


    Từ một số truyền thuyết dân gian, có thể thấy rằng, vị trí của thần Thổ địa ở cõi âm là rất thấp kém. Tuy cũng là thần tiên nhưng nếu so sánh với các vị đại thần như phán quan hay Diêm Vương thì Thổ địa chỉ là một tiểu thần luôn luôn bận bịu, lại suốt ngày bị các quan trên đè nén, ức hiếp.



    Thẩn Thổ địa lương thiện

    Địa vị của thần Thổ địa tuy rất gần với nha dịch, nha lại những thần Thổ Địa không hề có những tính xấu của tầng lớp quan lại như cậy quyền cậy thế ức hiếp người lương thiện, làm điều bạo ngược. Hình tượng của thần Thổ địa đa phần là lương thiện, trung hậu. Vì cai quản việc xoá tên người chết khỏi sổ hộ tịch chốn trần gian nên chắc chắn thẩn sẽ biết trước được người nào sắp phải chết, sắp bị xóa tên khỏi sổ hộ tịch. "Thiên cơ bất khả lộ", tất cả những điều bí mật đó đểu không thế thông báo cho người trên dương gian. Tuy nhiên, cũng có những vị thần Thổ địa dám xả thân cứu người. Trong tác phẩm "Tử bất ngữ" của Viên Mai có chép câu chuyện về một vị thần Thổ địa của khu rừng nọ đã tự mình nhận lấy sự quở trách của ông Trời và bị sét đánh nhằm cứu mẹ một người bạn thân khi còn sống không bị sét đánh chết. Những người lương thiện sau khi chết sẽ biến thành Thổ địa Theo quan niệm dân gian, sở dĩ các vị thần Thổ địa đẹp hiền lành vì họ là hóa thân của những người lương thiện khi còn sống trên dương gian. Có rất nhiều truyền thuyết như vậy, dưới đây xin kể ra một trường hợp tiêu biểu nhất. Vào đời Thanh, ở huyện Cự Dã, tỉnh Sơn Đông có một người tên là Trương Văn Hàn. Anh Nhiều lần tham gia thi cử nhưng đểu không qua được vòng đầu. Mỗi năm mỗi tuổi,Trương Văn Hàn đành bằng lòng với sự nghiệp dạy học của mình. Nơi anh dạy chữ cho học trò là một ngôi miếu nhỏ của thôn làng. Một đêm nọ, Trương Văn Hàn tình cờ gặp một ông lão họ Hứa ở trước cửa miếu. Hai người nói chuyện rất tâm đầu ý hợp. Từ đó về sau, đêm nào ông lão họ Hứa cũng đến trò chuyện với Trương Văn Hàn và cứ rạng sáng lại biến mất. Lâu ngày như vậy, Trương Văn Hàn bèn hỏi lai lịch của ông lão. Ông lão cũng không giấu diếm mà kể cho Trương Văn Hàn nghe.Thì ra, ông chính là Hứa Mậu Phong, cũng là một người của thôn này. Năm năm trước, vì thiếu nợ người khác một khoản tiền rất lớn, không có khả năng chi trả nên Hứa Mậu Phong đã đâm đầu xuống giếng tự tử. Như vậy là Trương Văn Hàn đang giao tiếp với quỷ chứ không phải người bình thường. Tuy nhiên, anh ta không cảm thấy sợ hãi, hai người vẫn tiếp tục qua lại, chuyện trò với nhau như bình thường.Ông lão họ Hứa kể rằng ông đã có đến hai cơ hội để được đầu thai. Lần thứ nhất là khi một chàng thanh niên xuống ao múc nước, vì người này còn có ông già ngoài tám mươi tuổi đang cần phụng dưỡng nên ông lão không nỡ thấy người đó phải chết. Lần thứ hai là một người phụ nữ đang mang thai, ông lão Hứa cũng không đành lòng khiến họ đổi mạng cho mình. Kết thúc câu chuyện, Trương Văn Hàn và ông lão họ Hứa chỉ chuyện trò về vấn để học hành, không nói đến việc tìm người thế thân để giúp mình đầu thai nữa. Sau đó, khi ông lão họ Hứa và Trương Văn Hàn Từ biệt nhau. Không ngờ Diêm Vương đã biết chuyện và quyết định ban thưởng,cho ông lão được đến làm Thổ địa ở một nơi gần đó. Ông lão họ Hứa đích thị là một chính nhân quân tử, để ông đảm nhiệm chức Thổ địa là vô cùng đúng đắn và hợp lý.



    Tín ngưỡng thờ Thổ địa

    Thần Thổ địa tụy làm nhiệm vụ dưới âm gian, cai quản ma quỷ nhưngcũng ban phúc lành,phù hộ độ trì cho những người trên trần gian được bình an, may mắn. Vì vậy, chức quan Thổ địa tuy rất nhỏ bé nhưng lại là vị thần tiên gần gũi, gắn bó nhất với cuộc sống của nhân dân. Hàng năm, người dân để tổ chức lễ cúng thần Thổ địa, vừa để cúng cho các ma quỷ vừa để cúng cho chính mình. Hoạt động cúng thần Thổ địa ra đời sớm nhất chính là "xuân xã" và "thị xã". Về Sau này, để vị trí của thần Thổ địa ngày càng trở nên tôn nghiêm hơn, người dân hiểu địa phương đã xây dựng miếu để thờ cúng. Hoạt động cúng bái thổ thần diễn ra mạnh mẽ nhất trong đời Minh, tương truyền do Hoàng đế khai quốc đời Minh là Chu Nguyên Chương ra đời trong một ngôi miếu Thổ địa. Vào thời đó, không chỉ các thôn xóm, ngõ phố có miếu thờ Thổ địa mà đến cả các nhà kho, các đồng cỏ cũng có từ đường thờ cúng.








    Thần Thổ Địa trong miếu Thổ Địa phong thái hiền hậu, nhân từ








    Người Trung Quốc từ xa xưa đã có truyền thống thờ cúng thần Thổ Địa, mỗi địa phương có miếu thờ Thổ Địa riêng, hương hoẳ rất thịnh. Trong các thôn xóm, ngõ hẻm, nơi nơi đều có thể bắt gặp những miếu Thổ Địa.








    Câu đối trong miếu Thổ Địa, việc xây dựng miếu Thổ Địa cũng được chú ý hơn.


    ( https://www.tamlinhso.vn/blogs/chia-...-tho-dia-la-gi )



  10. #1070
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định


    Thành hoàng là gì? Nguồn gốc và giấy thông hành đến âm gian

    Tâm Linh Số - Trâm
    Th 4 01/06/2022




    Sau khi đã được thần Thổ địa xoá tên khỏi sổ hộ tịch chốn dương gian, linh hồn còn phải đến chỗ của Thành hoàng để lấy giấy thông hành đến âm gian. Chỉ Khi có giấy thông hành này thì linh hồn mới vào được cõi âm, nếu không sẽ trở thành cô hồn dã quỷ lưu lạc mãi trên thế gian.



    Linh hồn đến gặp Thành hoàng

    Sau khi được Hắc Bạch Vô Thường giải đến gặp thần Thổ địa để xóa tên khỏi sổ hộ tịch chốn dương gian, linh hồn phải đi đến chỗ Thành hoàng để lấy giấy thông hành đến địa ngục. Tương chuyển, giấy thông hành này chính là tấm "hộ chiếu" của địa ngục do Diêm Vương cấp phát, được dùng làm giấy chứng nhận để vào cõi địa ngục. "Giấy thông hành" là một tờ giấy màu vàng có bể dài 3 thước, bề ngang 2 thước, được in ấn rất thô vụng với giá thành rẻ mạt. Trên mặt tờ giấy có in dòng chữ"Phong Đô thiên tử cấp giấy thông hành", Tất cả thiên hạ đều phải có giấy này, nếu không sẽ không đến được Phong Đô địa phủ để chuyển kiếp thăng thiên". Phần trên cùng của tờ giấy in hình Diêm La Vương, phần dưới cùng là ba dấu đỏ của "Phong Đô thiên tử", "Thành hoàng Phong Đô" và "huyện phủ Phong Đô". Sau khi được cấp giấy thông hành, linh hồn sẽ được Hắc Bạch Vô Thường áp giải đến Quỷ môn quan.








    Giấy thông hành




    Lai lịch và nhiệm vụ của Thành hoàng

    Thành hoàng mà linh hồn cần phải gặp mặt có lai lịch như thế nào? Thành Hoàng có nguồn gốc từ phong tục cúng tế "thuỷ dung". "Thành" tức xúc bùn đất để đắp tường thành, "hoàng" nguyên nghĩa chỉ hào bảo hộ xung quanh thành nhưng không có nước bên trong. Người xưa xây thành với mục đích bảo vệ cho nhân dân sinh sống trong thành được bình an, vì vậy đã xây tường thành, thành lũy, cổng thành và hào nước rất kiên cố. Mọi người cho rằng, các sự vật có liên quan mật thiết đến sự an toàn trong cuộc sống và sản xuất của người dân đều có thần linh nên"thành" và "hoàng" đã được thần thánh hoá để trở thành vị thẩn bảo hộ cho thành trì của nhân dân. Nhiệm vụ ban đầu của Thành Hoàng là bảo vệ thành trì, giữ gìn trật tự trị an. Đến đời Minh - Thanh, Thành Hoàng được phong làm vị thần có trách nhiệm hộ quốc an bang, diệt trừ bạo ngược, trấn an dân lành, cai quản vong hồn, gọi gió hôn mưa. Các quan khi nhiệm chức đểu phải đến trước thần Thành Hoàng tuyên thệ vào cúng bái nhằm cầu xin được thần phù hộ. Khi các đạo sĩ làm phép đạo tràng để siêu.độ vong hồn, đểu phải ban hành "Thành hoàng điệp" (sớ Thành hoàng) để báo cáo với Thành hoàng mới móng áp giải được vong hồn nhập đàn.Những anh hùng lẫm liệt sau khi chết sẽ trở thành Thành hoàng Thành hoàng là cấp trên của thần Thổ,địa trong hệ thống quan phú quới địa ngục, tương đương với chức quản trị huyện ở dương gian. Vì trên trần gian có ae annie ouran ri huyện nên số lượng cảm vị Thành hoàng duðl âm phủ cūng nhiều o cac ghi chép, ho von dệu là các bác anh hung ăm iat,đức với nhân dân nên sau khi ông qua dời, người dân đã lập ông làm Thành hoàng.Sở di dân gian lập những anh hùng làm Thành hoàng là vì hy vọng anh linh của hôn vẫn tiếp tục đánh đuổi các thế lực tà ác, bảo hộ muôn dân như khi còn sống. Chính Vì có nhiệm vụ này, nên tại tất cả các thôn làng lớn nhỏ đều xây dựng miếu Thành Hoàng. Vì vậy, số lượng thẩn Thành hoàng mới trở nên rất đông đảo.







    Nguồn gốc và chức vụ của Thành Hoàng



    Tín ngưỡng Thành hoàng


    Nhân dân hết sức sùng tín Thành hoàng, từ đó đã hình thành nên các hoạt động như xin giấy đi đường, đốt đơn kêu oan, trú miếu trừ bệnh, Thành hoàng tuần,... Những người chết bỏ xác nơi đất khách, nếu muốn được trở về quê nhà an táng đều phải đến miếu Thành hoàng xin giấy đi đường. Bằng không, vong hồn của họ sẽ trở thành quỷ nơi đất khách. Người dân nếu gặp oan khuất trong cuộc sống,có thể viết đơn rồi đến đốt trước miếu Thành hoàng, sẽ được Ngài giúp kêu oan. Trú miếu trừ bệnh tức những người nếu mang bệnh tật có thể đến sống trong miếu Thành hoàng để không cho tà ma lại gần, bệnh tật sẽ tự nhiên mà khỏi. Xin xử kiện đêm thức người dân cầu xin Thành hoàng mở phiên tòa ban đêm để xử án cho các vong hồn; khi đó, sẽ có mấy đồng cốt nam tham gia, một người đóng vai vong hồn, những người còn lại ngồi tụng kinh. Đồng cốt nam đóng vai vong hồn sẽ tự xưng là Thành hoàng, mở công đường xử án. Trước hết, "Thành hoàng" sẽ khuyên ma quỷ trả lại linh hồn cho người bệnh; nếu ma quỷ nghe theo lời khuyên thì sẽ đưa ra một số điều kiện để đòi "trả ơn"; nếu ma quỷ không theo theo lời khuyên thì "Thành Hoàng" sẽ dọa dẫm, đe nẹt. Hoạt động Thành hoàng đi tuổi mỗi năm được cử hành ba lần vào các mùa xuân, thu, đông. Mùa xuân vào tiết Thanh minh, gọi là "Thụ quỷ"; mùa thu vào ngày rằm tháng bảy, gọi là "Phỏng quỷ" và mùa đông vào ngày 1 tháng 10, gọi là "Phóng quỷ". Ngoài các hoạt động thường thấy kể trên, nếu trong vùng có bệnh dịch hay bệnh truyền nhiễm hoành hành, người dân cũng thường.đến miếu rước thần Thành hoàng đi khắp vùng để trấn áp ma quỷ, bảo vệ cho cuộc sống dược thái bình, ấm no.



    Thành hoàng trừng phạt cái ác

    Tương truyền bắt đầu từ triều Minh, thần Thành hoàng trở thành vị Đại Tổng Quan cai quản dương gian và cõi âm. Nếu người dân nảy sinh mâu thuẫn kéo dài, không thể giải quyết được, phần lớn đều tìm thần Thành hoàng để xin phán xét. Sự Kiện ngày càng chuyển tụng càng mang đậm màu sắc thần bí. Trong thư tịch cổ có ghi chép rất nhiều câu chuyện thần Thánh hoàng giúp nhân dân phân xử những vụ án rắc rối khó khăn. Tất cả các câu chuyện này đều được trần thuật một cách sinh động, hấp dẫn như thật. Phần lớn những câu chuyện có liên quan đến Thành Hoàng đểu để cập đến uy lực của "thần" nhưng bên cạnh đó cũng thể hiện trí tuệ của người đương thời. Tuy nhiên, tựu trung lại, ý nghĩa nổi bật nhất của các câu chuyện này vẫn là triết lý tư tưởng "tà không thắng chính" và "phạm tội khó thoát".



    Thành hoàng làm điều gian ác

    Mọi người đều cho rằng những bậc trung thẩn nghĩa sī sau khi chết sẽ được phong làm Thành hoàng. Vì vậy, phần lớn Thành hoàng đều là những người chính trực, vô tư, căm ghét cái ác, diệt trừ gian tà, bảo vệ người lương thiện. Cố rất nhiều câu chuyện như vậy được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Tủy nhiên, cõi âm tào địa phủ không phải đầu đâu cũng giống nhau nên trong số các Thành hoàng cũng xuất hiện một số phần tử hủ bại, gian tă. Trong cuốn sách "Tân tế hài" của học giá Viên Mai dưới đời nhà Thanh có ghi lại câu chuyện về một vị Thành hoàng đã cố tình bảo vệ cho bọn đạo tặc hoành hành nhũng nhiễu dân chúng nhằm vơ vét của cải. Dù là Thành hoàng giúp dân trừ ác hay Thành hoàng làm điều gian là, tất cả đều chỉ là do người dân tưởng tượng nên mà thôi. Khi không còn nơi nào để nhờ cậy, người dân luôn hy vọng Thành hoàng sẽ đứng chủ trì công đạo, từ đó tìm thấy niềm an ủi. Nhưng khi tất cả mọi điều trên thế gian đều là thối nát, người dân lại cho rằng dù có là thần tiên thì cũng phải bó tay, thậm chí lại tiếp tay cho kẻ xấu làm càn.



    https://www.tamlinhso.vn/blogs/chia-...nh-den-am-gian
    Last edited by phoquang; 28-05-2023 at 02:26 PM.

  11. #1071
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định


    KHAI QUANG TƯỢNG THẦN TÀI THỔ ĐỊA FACEBOOK









    ( https://www.facebook.com/banthienlin...0888457961729/ )


  12. #1072
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489
    Last edited by phoquang; 05-06-2023 at 10:57 PM.

  13. #1073
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định

    Úm thủy bà thủy bà dạ thủy bà sa bà ha (3 lần)

    唵。水婆 。水婆。 夜水婆。娑婆訶。


    观世音菩萨甘露水咒. 嗡度宁度宁佳度宁娑婆诃.

    => OM DHUNI DHUNI KADHUNI SVAHA
    Last edited by phoquang; 06-06-2023 at 03:15 AM.

  14. #1074
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định

    勃羅土地靈神: BỘT-LA Thổ Địa Linh Thần


    =========


    Linh thần có nghĩa là:

    (靈神): có hai nghĩa.

    (1) Thần linh. Như trong Tống Sử (宋史), chương Nhạc Chí (樂志) 12 có câu: “Linh thần tuấn mật, tự sự dần cung (靈神峻密、祀事寅恭, thần linh nghiêm mật, cúng tế cung kính).”

    (2) Linh nghiệm, linh ứng. Như trong tác phẩm văn nghệ Bạch Mao Nữ (白毛女) có đoạn: “Mục Nhân Trí dã thuyết quá: 'Bạch Mao tiên cô hữu linh thần, tứ phương lê dân mạc hồ hành' (穆仁智也說過、白毛仙姑有靈神、四 黎民莫胡行, Mục Nhân Trí cũng bảo rằng: 'Bạch Mao tiên cô có linh ứng, lê dân bốn phương chớ làm xằng bậy').”


    https://phatgiao.org.vn/tu-dien-phat...han-k4429.html

  15. #1075
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định


    THỔ-ĐỊA CÔNG ( 土地 ): là ÔNG THỔ-ĐỊA



  16. #1076
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định


    Thổ Công (còn được gọi là Thổ Địa hay Thổ Thần)



  17. #1077
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định

    Úm quang minh thanh tịnh giới (3 lần)

    唵。光明。清淨戒.

    => OM JVALA-SUDDHISILA.
    Last edited by phoquang; 06-06-2023 at 08:37 PM.

  18. #1078
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định

    安土地真言咒語
    南無三滿哆。毋馱喃。唵。度魯度魯 地尾薩婆訶
    解說
    唸此咒後全身會散發類似菩薩身後之 暈,此光芒可淨化磁場,惡鬼遇之如 刺,痛不可當,但其若可忍受此短暫 鎮痛,即可去痛冶病,全身病痛可痊 之,因商家店面乃靠好兄弟賺十方財 不適之。

    此咒因為附帶有驅鬼的作用。所以在 面裏面不能夠使用,不然會影響到店 的生意。另外因為修行功力的不同, 此咒也可用來除煞,或不嚴重的小鬼 身。其主要作用是淨化本身之磁場, 而向外擴散,淨化周圍的環境。

    這句真言的含義是:召請八方土地正神,來護持行者。而安土地其實也包含 「安我們心地」的真意。


    Thần chú Antu
    Namo Sammanduo. Đừng lo lắng. Ôm. Dulu Dulu. Diwei Sapphire giải thích rằng sau khi
    niệm
    câu thần chú này, toàn thân sẽ phát ra một vầng hào quang tương tự như hào quang của bồ tát sau lưng, ánh sáng này có thể thanh lọc từ trường, khi gặp phải tà ma thì giống như kim châm, đau không chịu nổi Nhưng nếu anh ta có thể chịu được cơn đau ngắn hạn này, anh ta có thể ra đi, đau có thể chữa khỏi bệnh, bệnh có thể chữa khỏi cơ thể, bởi vì cửa hàng dựa vào anh em tốt kiếm được mười phương, vì vậy nó không thoải mái.

    Lời nguyền này có tác dụng trừ tà. Do đó, nó không thể được sử dụng trong cửa hàng , nếu không nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Ngoài ra, do sự khác biệt về kỹ năng thực hành, câu thần chú này cũng có thể được sử dụng để trừ tà ma, hoặc cho những con ma nhỏ. Chức năng chính của nó là thanh lọc từ trường của chính nó, sau đó lan ra bên ngoài để thanh lọc môi trường xung quanh.



    Ý nghĩa của câu thần chú này là: triệu tập các vị thần chính nghĩa của vùng đất từ ​​mọi hướng để bảo vệ hành giả. Và vùng đất an toàn thực sự chứa đựng ý nghĩa thực sự của "sự an toàn của trái tim chúng ta".



    https://m.xuite.net/blog/liang1965/twblog/129002725

    https://yfhsinchu.pixnet.net/blog/post/119758028
    Last edited by phoquang; 13-06-2023 at 11:29 PM.

  19. #1079
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định

    安土地真言“南无三满多,母得南, ,度魯,度魯,地尾,梭哈”,这个 在诵经前念此咒,以召请四方土地神 来守护诵经,以防不利。据说,如果 众生受鬼神干扰,如果勤诵此咒,鬼 自然退散,反而会得到鬼神的敬重。

    Thần chú của Andi nói "Nanwu Sanmanduo, Mudenan, Om, Dulu, Dulu, Diwei, Suha". Người ta nói rằng nếu tất cả chúng sinh bị quỷ thần quấy phá, nếu họ tinh tấn trì tụng thần chú này, thì quỷ thần sẽ tự nhiên tiêu mất, và thay vào đó họ sẽ được quỷ thần kính trọng.

    http://www.xuefo.net/nr/article0/3780.html

  20. #1080
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,489

    Mặc định














    PC: Như lai giáo hữu an úy Thổ địa Chân ngôn cẩn đương trì tụng.
    TẢ: Nhạc hội Sơn xuyên chư Linh huống.
    Thử gian Thổ địa tối Long thần.
    HỮU: Tài văn tuyên diễn Diệu Chân ngôn
    Các trấn Phương ngung sinh Hoan hỷ.
    ĐC: Nam mô Hoan hỷ Địa Bồ tát Ma ha tát. (3 biến)


    https://123docz.net/document/1080741..._campaign=zalo

    https://nhadatcongminh.com/dai-khoa-...-han-viet.html
    Last edited by phoquang; 14-06-2023 at 01:19 AM.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. THỔ ĐỊA ( 土地公 )
    By phoquang in forum Văn Hóa - Phong Tục - Lễ Hội
    Trả lời: 3398
    Bài mới gởi: 14-12-2025, 12:08 AM
  2. kinh lang ngiem va kinh phap hoa
    By tritinh in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 01-09-2012, 05:21 PM
  3. Nguyên Thủy Thiên Tôn Thuyết Thăng Thiên Đắc Đạo Chân Kinh--元始天尊說升天得道真經
    By The_Sun in forum Đạo Giáo ( Lão giáo, Khổng giáo, Nho giáo )
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 02-09-2011, 05:31 PM
  4. 107. Kinh Ganaka Moggallàna - Trung Bộ Kinh
    By do anh tuan in forum Thiền Tông
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 01-08-2011, 05:40 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •