Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 29

Ðề tài: VÔ NIỆM, VÔ TƯỚNG, VÔ TRỤ

  1. #1

    Mặc định VÔ NIỆM, VÔ TƯỚNG, VÔ TRỤ

    VÔ NIỆM, VÔ TƯỚNG, VÔ TRỤ
    Pháp môn của Đức Lục Tổ Huệ Năng lập “Vô niệm làm tông, Vô tướng làm thể, Vô trụ làm gốc”.
    Vô Tướng là ở nơi tướng mà lìa tướng.

    Vô Niệm là ở nơi niệm mà chẳng niệm.

    Vô Trụ là bản tính của con người đối với tất cả sự vật, thiện ác, tốt xấu, kẻ thù, người thân trên thế gian, cho đến lúc bị người nói xấu, khi dễ, đều cho là không, chẳng nghĩ trả thù, niệm niệm chẳng nghĩ ngoại cảnh. Nếu niệm trước, niệm sau và đang niệm, niệm niệm theo

    cảnh chẳng dứt, gọi là trói buộc, đối với tất cả pháp niệm niệm chẳng trụ tức là chẳng trói buộc vậy. Đây là lấy Vô Trụ làm gốc.

    Trước giờ tôi vẫn nói các bạn muốn tu thì hãy dừng suy nghĩ, phải vậy không? Dừng suy nghĩ tức là Tông Vô Niệm, vì Vô Niệm là không nhớ, nghĩ! Hễ còn nhớ, nghĩ về bất kỳ việc gì đó thì liền có suy nghĩ, mà hễ suy nghĩ là vọng tưởng, là Tà Kiến là cái thấy biết tạo ra sai

    lầm. “Dù là suy nghĩ tốt, suy nghĩ thiện cũng sai nói chi là suy nghĩ xấu ác’’!

    Cái câu này bất kể là tăng hay tục, mới tu hay hay tu vài ba chục năm, hễ không hiểu và hành được nó thì giống như là khách đứng ngoài cổng chứ chưa được đến cửa nữa, nói chi vào được nhà Phật Đạo.

    Vô Tướng làm thể là không chấp vào Úm Ma Ni Bát Di Hồng hay là Úm Ma Ni Bát Di Xanh. Mật Tông, Thiền Tông hay Tịnh Độ Tông... chả quan trọng gì cả, hễ cái nào giúp mình tu an lạc thì dùng. Nếu thấy tụng tiếng Phạn, tiếng Việt, tiếng Mỹ tốt thì dùng. Nếu thấy trì chú

    tốt hơn niệm Phật thì trì Chú.

    Nếu thấy niệm Phật được an lạc thì niệm Phật. Nếu thấy ngồi thiền tốt thì ngồi thiền. Nếu ngồi thiền không an lạc thì đi thiền, đứng thiền, nằm thiền.
    Nếu mấy loại thiền ấy không được an lạc thì Lạy Sám hối. Thiền không được, Lạy Sám Hối bất tiện, thì niệm Phật ở khắp

    mọi nơi. Nếu ở khắp mọi nơi sợ ra tiếng ồn, chỗ không thanh tịnh, ăn mặc thiếu trang nghiêm thì niệm thầm trong đầu, mật niệm....

    Hễ bạn còn nghĩ phải thế này mới tốt, còn thế kia thì xấu là bạn còn suy nghĩ phân biệt, còn kẹt vào sắc tướng. Nên chi khi việc gì phải hay cần làm thì ta làm mà chẳng cần phải đặt vấn đề là nó tốt hay xấu, hoặc sẽ ra sao.

    Ví như muốn có bầu thì có bầu, đừng bày đặt năm nào tốt năm nào xấu, con trai tốt hay con gái tốt?

    Hễ có bầu thì phải sinh bất kể là nó có bị bệnh gì, chính vì vậy nên không cần phải làm xét nghiệm gì cả mà chỉ cần chí thành trì Chú, niệm Phật trước và suốt thời gian

    mang thai thì trăm đứa đều khỏe mạnh, đẹp đẽ, không có bệnh tật chi hết!

    Hoặc nếu phải nghỉ việc thì nghỉ, nếu thấy chưa cần nghỉ thì khoan nghỉ. Cần xây nhà thì xây, coi năm coi tháng làm gì, tu tập tốt thì đâu bao giờ chọn năm xấu mà sợ. Sở dĩ bạn sẽ gặp năm xấu là vì bạn khởi tưởng cầu mong tốt. Đã nói nghĩ việc thiện lành còn là đang làm

    việc xấu huống chi là luôn suy nghĩ cầu mong mọi việc tốt.

    Nếu hiểu và nắm rõ như thế thì bạn đã dùng Vô Trụ làm gốc rồi. Vì đâu còn bám chấp vào chỗ nào nữa. Bởi nếu tất cả đều xem là không thì căn rễ đâu có chỗ bám. Ở trên Đức Lục Tổ Huệ Năng tóm lại nói:

    Vô Trụ là bản tính của con người đối với tất cả sự vật, thiện ác, tốt xấu, kẻ thù, người thân trên thế gian, cho đến lúc bị người nói xấu, khi dễ, đều cho là không, chẳng nghĩ trả thù, niệm niệm chẳng nghĩ ngoại cảnh.

    Nếu niệm trước, niệm sau và đang niệm, niệm niệm theo

    cảnh chẳng dứt, gọi là trói buộc, đối với tất cả pháp niệm niệm chẳng trụ tức là chẳng trói buộc vậy, đây là lấy Vô Trụ làm gốc".

    Vậy thì nếu ai muốn giải thoát chỉ cần hiểu đoạn Đức Lục Tổ nói tôi trích dẫn ở đầu bài mà theo đó làm và sống mỗi ngày thì nhất định sẽ hết bị ràng buộc thôi!

    Nếu thấy cái đó khó quá thì hãy đọc câu Thần Chú của Thiên Niên Kỷ này: “Mọi chuyện tự nó sẽ giải quyết một cách ổn thỏa, mà chẳng hề cần sự tính toán hay suy nghĩ lăng xăng của bạn”.

    Bạn hãy đọc nó mỗi khi có điều lo sợ hoặc là khi đứng trước lựa chọn và hãy để nó thâm nhập vào trí não, tim gan, máu huyết của bạn,

    rồi dần dần bạn sẽ thấy tất cả mọi chuyện trên đời đều xảy ra đúng như câu thần chú đó không sai chệch một chút nào cả.

    _Hoàng Quý Sơn_
    Last edited by pvhunghung; 26-02-2023 at 11:44 PM.

  2. #2
    Đai Đen
    Gia nhập
    Feb 2014
    Nơi cư ngụ
    Thanh Xuân, Hà Nội
    Bài gởi
    706

    Mặc định

    Kiểu để chữ mầu này và văn phong thấy giống bác Quin ghê !

    TD nhận ra 1 điều rằng, để hỗ trợ hành giả đi các con đường trên, có 1 cách rất hữu ích: đó là dương hóa cơ thể bằng ăn uống dưỡng sinh. Khi cơ thể đạt trạng thái cân bằng âm dương, thì khi đó cơ thể hành giả sẽ rất giống với trạng thái thiền định ở trạng thái sinh hoạt bình thường hàng ngày. TD thì chưa đạt được điều đó, nhưng nhờ cách ăn uống kiểu dưỡng sinh nên cơ thể thấy rất thoải mái, nhẹ nhàng. Ngoài cách ăn uống đó, ta nên tập thở bụng nhiều để kích hoạt bộ não thứ 2 ở rốn. Bộ não thứ 1 (trên đầu) chỉ thiên về tưởng tượng và các suy nghĩ loạn động,... gây tốn năng lượng của cơ thể.
    Last edited by Thuongdan; 27-02-2023 at 12:34 PM.
    Sám hối, tạ ơn trước khi ngủ và sau khi thức dậy !
    Lạy Phật giúp tăng trưởng Phước !
    Thương yêu cả với kẻ thù !
    Thực dưỡng Ohsawa !

  3. #3

    Mặc định

    Vô tình dạo web thấy các kiến giải về phật pháp mà Pvhh ngẫm thấy có nhiều tâm đắc nên chia sẻ cùng các đạo hữu :
    Link của bài https://www.facebook.com/langtahoang...2000294779030/

  4. #4

    Mặc định

    Vô niệm, dừng Suy nghĩ ... pháp môn này hầu hết trên diển đàn phản bát. Và phần đông là PGNT sẽ phản đối kịch liệt.

    Thật vậy! bởi vì dừng suy nghĩ là điều gần như là không thể cho nên hầu hết mọi người đều cho đó là phi lý. Tuy nhiên Thiền là dừng ... dừng được mọi suy nghĩ trong thời gian bao lâu, thì đó chính là ĐỊNH lực.

    Trụ chính là cái biết, bạn còn biết là còn trụ.

    Nếu bạn dừng được mọi suy nghĩ (VÔ NIỆM)... Bạn dừng được mọi cái biết (VÔ TRỤ).... Thì NIẾT BÀN sẽ hiện ra.

  5. #5

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Vô niệm, dừng Suy nghĩ ... pháp môn này hầu hết trên diển đàn phản bát. Và phần đông là PGNT sẽ phản đối kịch liệt.

    Thật vậy! bởi vì dừng suy nghĩ là điều gần như là không thể cho nên hầu hết mọi người đều cho đó là phi lý. Tuy nhiên Thiền là dừng ... dừng được mọi suy nghĩ trong thời gian bao lâu, thì đó chính là ĐỊNH lực.

    Trụ chính là cái biết, bạn còn biết là còn trụ.

    Nếu bạn dừng được mọi suy nghĩ (VÔ NIỆM)... Bạn dừng được mọi cái biết (VÔ TRỤ).... Thì NIẾT BÀN sẽ hiện ra.
    Xin hỏi bác là dừng cái biết thì cái gì sẽ thấy Niết Bàn?

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi DuongHaVi Xem Bài Gởi
    Xin hỏi bác là dừng cái biết thì cái gì sẽ thấy Niết Bàn?
    Bạn hỏi đúng chỗ rồi đấy... chính là chỗ đó.

    Tất cả những cái biết của chúng sanh đều là giả cả... chính vì nó giả cho nên khi ta phát hiện ra nó giả thì nó sẽ tan biến.

    Khi mọi cái giả đều tan biến thì còn lại những gì không thể tan biến được bằng ý chí... thì đó chính là THẬT. Và đó chính là NIẾT BÀN.

  7. #7

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Bạn hỏi đúng chỗ rồi đấy... chính là chỗ đó.

    Tất cả những cái biết của chúng sanh đều là giả cả... chính vì nó giả cho nên khi ta phát hiện ra nó giả thì nó sẽ tan biến.

    Khi mọi cái giả đều tan biến thì còn lại những gì không thể tan biến được bằng ý chí... thì đó chính là THẬT. Và đó chính là NIẾT BÀN.
    Ok bác, tôi hiểu điều bác nói! Nhưng đường phía trước còn dài lắm. Kiến tánh chưa thành phật, nó mới chỉ là món quà của sự khởi đầu! Chúc bác tinh tấn!

  8. #8

    Mặc định

    Pvhunghung vốn ít thiện căn, lại là người phàm phu tục tử thấy các Thầy, các Sư giảng trên internet nhiều quá mà vẫn không hiểu trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày nên sống như thế nào để như lời Phật dạy được?. Có Thầy thì nói là hãy cứ để mọi việc thư thả mọi chuyện sẽ tự có sắp xếp theo tự nhiên, Thầy thì nói luôn chánh niệm tỉnh giác, chú ý hơi thở., luôn biết mình....Thấy khó quá và Đến cuối cùng là đến bây giờ PVhunghung vẫn không hiểu Phật thực sự đã dạy những cái gì.
    Mong các Đạo Hữu chỉ bảo giúp.
    Last edited by pvhunghung; 22-01-2024 at 02:27 AM.

  9. #9
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi pvhunghung Xem Bài Gởi
    Pvhunghung vốn ít thiện căn, lại là người phàm phu tục tử thấy các Thầy, các Sư giảng trên internet nhiều quá mà vẫn không hiểu trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày nên sống như thế nào để như lời Phật dạy được?. Có Thầy thì nói là hãy cứ để mọi việc thư thả mọi chuyện sẽ tự có sắp xếp theo tự nhiên, Thầy thì nói luôn chánh niệm tỉnh giác, chú ý hơi thở., luôn biết mình....Thấy khó quá và Đến cuối cùng là đến bây giờ PVhunghung vẫn không hiểu Phật thực sự đã dạy những cái gì.
    Mong các Đạo Hữu chỉ bảo giúp.
    - Sống một đời sống KHÔNG LÀM HẠI MÌNH, KHÔNG LÀM HẠI NGƯỜI, KHÔNG LÀM HẠI TẤT CẢ CHÚNG SANH.
    - Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni nói riêng và ba đời chư Phật nói chung, chỉ nói dạy cho chúng sinh một thứ duy nhất: thoát KHỔ!

    Xin trích một đoạn trong tác phẩm "Đường Xưa Mây Trắng" của sư Thích Nhất Hạnh, xin đạo hữu hãy dành thời gian lắng lòng đọc và tư duy.

    Một buổi chiều từ rừng về, Bụt cầm trong tay một nắm lá simsapa. Người đưa nắm lá lên và hỏi các vị khất sĩ có mặt:
    - Các vị khất sĩ! Lá trong tay tôi nhiều hay lá trong rừng nhiều?
    Các vị khất sĩ đáp: - Lá trong tay Bụt thì ít mà lá trong rừng thì nhiều.
    Bụt nói: - Cũng như thế đó, các vị khất sĩ! Những điều tôi biết do sự thực chứng thì nhiều, nhưng những điều tôi đem ra dạy quý vị thì ít. Tại sao thế? Tôi chỉ muốn trình bày cho quý vị những gì thực sự có ích lợi cho công trình tu tập của quý vị mà thôi ...

    Bụt nói như thế, vì độ ấy trong giới các vị khất sĩ có nhiều người có khuynh hướng muốn đi vào những vấn đề siêu hình không thiết thực mấy đối với sự tu học. Mấy tháng trước ở Savathi, Bụt đã khuyên thầy Malunkyaputta về việc không nên để tâm trí vướng bận vào những vấn đề không thiết yếu cho sự tu học. Thầy Malunkyaputta lúc đó thường hay hỏi Bụt những câu hỏi thuộc phạm vi siêu hình, nhưng Bụt từ chối không trả lời. Ví dụ thầy hỏi: Vũ trụ này là hữu biên hay vô biên? Hữu hạn hay vô hạn...

    Một hôm thầy không chịu đựng sự im lặng của Bụt được nữa. Thầy quyết định đi gặp Bụt để ép Bụt phải trả lời những câu hỏi của thầy. Thầy tự bảo là lần này nếu Bụt từ chối thì thầy sẽ xin xả giới không tu theo người nữa. Thầy đi gặp Bụt và nói:

    - "Nếu Thế Tôn chịu trả lời những câu hỏi của con thì con sẽ nguyện tiếp tục theo học với người. Nếu không, con sẽ xin từ bỏ giáo đoàn khất sĩ. Nếu quả thật người biết vũ trụ là hữu biên hay vô biên, thì xin người cứ nói ra, còn nếu người không biết thì người cứ nói thẳng là người không biết".

    Bụt nhìn thầy Malunkyaputta: - Hồi thầy xin đi xuất gia, tôi có hứa với thầy là sẽ giảng giải cho thầy về những câu hỏi như thế không? Tôi có nói: "Này Malunkyaputta, anh cứ xuất gia đi, rồi tôi sẽ dạy cho anh về những vấn đề siêu hình" không?

    - Bạch Thế Tôn , không.

    - Vậy sao bây giờ thầy lại đặt điều kiện với tôi? Alunkyaputta! Ví như có một người nọ bị trúng một mũi tên có tẩm thuốc độc. Bà con mời ông thầy thuốc tới để nhổ mũi tên ra, bôi thuốc vào và cho uống thuốc trừ độc, nhưng người bị trúng tên không cho ông thầy thuốc đụng vào vết thương mình. Người ấy nói: "Khoan đã, trước khi chữa trị tôi muốn biết ai là kẻ đã bắn mũi tên này, tên họ người đó là gì, mấy tuổi, ở đâu, làm nghề nghiệp gì, thuộc giai cấp nào, vì cớ sao mà bắn tôi. Tôi cũng muốn biết loại cung bắn này là loại cung nào và chất độc nó dùng là thứ chất độc lấy từ đâu". Malunkyaputta, người bị thương sẽ chết trước khi anh ta tìm hiểu được hết những điều đó. Người đi xuất gia cũng vậy, những điều mà người xuất gia phải biết và phải hành là những điều căn bản mà tôi đã và đang dạy các thầy, còn những điều khác vì không có ích lợi thực tế cho sự tu học và hành trì để đi đến giải thoát cho nên tôi không nói tới.

    Này Malunkyaputta, thầy phải biết điều này: dù vũ trụ là hữu biên hay vô biên, hữu hạn hay vô hạn thì thầy cũng phải công nhận điều này: có những đau khổ trong cuộc đời, những đau khổ đó có nguyên do và ta có thể quán chiếu các nguyên do ấy mà tìm cách làm cho cuộc đời bớt khổ. Những điều tôi dạy quý thầy có thể giúp quý thầy đạt tới sự buông bỏ, vô dục, thanh tịnh và giải thoát, còn những điều không thiết thực cho việc tu học thì tôi từ chối không nói tới.

    Đại đức Malunkyaputta nghe Bụt nói rất lấy làm hối hận. Thầy đã xin sám hối Bụt về tội đã dám ra điều kiện cho người. Bụt thường khuyến khích các vị khất sĩ gia công tu học và tránh những cuộc luận đàm có tính cách lý thuyết suông. Người gọi những lý thuyết suông không ích lợi gì cho sự tu học ấy là hý luận. Trong số các thầy ở Kosambi, có những thầy rất ưa hý luận và cũng vì lẽ ấy Bụt đã đem tặng cho họ một nắm lá simsapa....

  10. #10

    Mặc định

    Sống một đời sống KHÔNG LÀM HẠI MÌNH, KHÔNG LÀM HẠI NGƯỜI, KHÔNG LÀM HẠI TẤT CẢ CHÚNG SANH. Xin cám ơn đạo hữu SMC.

    Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni nói riêng và ba đời chư Phật nói chung, chỉ nói dạy cho chúng sinh một thứ duy nhất: thoát KHỔ!

    Tuy nhiên pvhunghung vẫn thấy băn khoăn quá, các Thầy , các Sư cũng dạy thoát khổ, nhưng cũng có các vị Sư nói khổ là vọng tưởng , ví dụ như là thế này người có 1 tỷ mất 2 triệu thấy không khổ, người có 10 triệu mất 2 triệu thì thấy rất khổ, như vậy là cùng mất 2 triệu người thấy khổ , người không thấy khổ, đại loại là sự việc vốn như vậy khổ hay không là do nhận thức của mình và các vị cũng nói tu chỉ là thay đổi nhận thức của mình chứ không phải để đạt được hay chứng đắc cái gì, vì có chứng đắc hay đạt được (thiền định, đắc định..) là có bản ngã. Nên thực sự trong sinh hoạt hàng ngày người phật tử ngoài việc giữ 5 giới có nên tu thiền, tu luyện, niệm phật ....gì không.? chứ vọng tưởng sinh liên tục không thể nào dừng lại được

  11. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi pvhunghung Xem Bài Gởi
    Sống một đời sống KHÔNG LÀM HẠI MÌNH, KHÔNG LÀM HẠI NGƯỜI, KHÔNG LÀM HẠI TẤT CẢ CHÚNG SANH. Xin cám ơn đạo hữu SMC.

    Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni nói riêng và ba đời chư Phật nói chung, chỉ nói dạy cho chúng sinh một thứ duy nhất: thoát KHỔ!

    Tuy nhiên pvhunghung vẫn thấy băn khoăn quá, các Thầy , các Sư cũng dạy thoát khổ, nhưng cũng có các vị Sư nói khổ là vọng tưởng , ví dụ như là thế này người có 1 tỷ mất 2 triệu thấy không khổ, người có 10 triệu mất 2 triệu thì thấy rất khổ, như vậy là cùng mất 2 triệu người thấy khổ , người không thấy khổ, đại loại là sự việc vốn như vậy khổ hay không là do nhận thức của mình và các vị cũng nói tu chỉ là thay đổi nhận thức của mình chứ không phải để đạt được hay chứng đắc cái gì, vì có chứng đắc hay đạt được (thiền định, đắc định..) là có bản ngã. Nên thực sự trong sinh hoạt hàng ngày người phật tử ngoài việc giữ 5 giới có nên tu thiền, tu luyện, niệm phật ....gì không.? chứ vọng tưởng sinh liên tục không thể nào dừng lại được
    Đức phật dạy các phương pháp để "thoát khổ", vì vậy đến giờ mới có rất nhiều pháp môn tu phật.

    Bạn đã tìm hiểu qua các sư rồi, vậy thì bây giờ bạn tin lời nào của các sư có thể dẫn dắt bạn đi đến thoát khổ thì bạn hành theo pháp ấy.

    Bởi vì đức phật đã nhập diệt hơn 2500 năm rồi, sau khi Phật nhập diệt mấy trăm năm thì kinh sách mới được kết tập. Vậy thì làm sao dám chắc đâu chính xác là lời Đức phật dạy?

    Có một cách để biết chính xác lời nào của Phật đó chính là khi bạn thành Phật, thì lời nói của bạn chính là lời Phật. Còn làm sao để thành Phật thì phải dựa vào năng lực của bản thân bạn, bạn tìm tất cả những gì bạn biết về Phật có trong nhân gian. Cộng với ý chí và nổ lực của bản thân. Cộng với nghiệp lực của chính bản thân bản sẽ dẫn bạn thành Phật...

    Sống không hại mình, không hại người, không sát sanh: là sống như thế nào? không hề dễ chút nào để làm dc như vậy.

    Tu để thay đổi nhận thức chứ không phải để chứng đắc: Nhưng vấn đề là phải chứng đắc thì nhận thức nó mới thay đổi được, bạn không thể nói không tham thì tự nhiên bạn không tham. Bạn phải vượt qua cái tham (chứng đắc) thì bạn mới thực sự là không tham.

    Giữ giới có thành phật không? ăn chay? niệm phật? tụng kinh? niệm chú? Thiền? .... bạn tin cái nào thì bạn cứ trải nghiệm cái ấy... vì tất cả chỉ là phương tiện mà thôi.

    Vọng tưởng cứ sinh liên tục....? nếu như bạn nhìn thấy được vọng tưởng của mình sinh ra liên tục thì bạn đã hơn rất nhiều người chưa hề nhìn thấy vọng tưởng của chính mình. Vậy thì bạn hãy tự tìm ra nguồn gốc của vọng tưởng ấy, tìm được thì nó sẽ không sinh ra nữa.

  12. #12

    Cool

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Đức phật dạy các phương pháp để "thoát khổ", vì vậy đến giờ mới có rất nhiều pháp môn tu phật.

    Bạn đã tìm hiểu qua các sư rồi, vậy thì bây giờ bạn tin lời nào của các sư có thể dẫn dắt bạn đi đến thoát khổ thì bạn hành theo pháp ấy.

    Bởi vì đức phật đã nhập diệt hơn 2500 năm rồi, sau khi Phật nhập diệt mấy trăm năm thì kinh sách mới được kết tập. Vậy thì làm sao dám chắc đâu chính xác là lời Đức phật dạy?

    Có một cách để biết chính xác lời nào của Phật đó chính là khi bạn thành Phật, thì lời nói của bạn chính là lời Phật. Còn làm sao để thành Phật thì phải dựa vào năng lực của bản thân bạn, bạn tìm tất cả những gì bạn biết về Phật có trong nhân gian. Cộng với ý chí và nổ lực của bản thân. Cộng với nghiệp lực của chính bản thân bản sẽ dẫn bạn thành Phật...

    Sống không hại mình, không hại người, không sát sanh: là sống như thế nào? không hề dễ chút nào để làm dc như vậy.

    Tu để thay đổi nhận thức chứ không phải để chứng đắc: Nhưng vấn đề là phải chứng đắc thì nhận thức nó mới thay đổi được, bạn không thể nói không tham thì tự nhiên bạn không tham. Bạn phải vượt qua cái tham (chứng đắc) thì bạn mới thực sự là không tham.

    Giữ giới có thành phật không? ăn chay? niệm phật? tụng kinh? niệm chú? Thiền? .... bạn tin cái nào thì bạn cứ trải nghiệm cái ấy... vì tất cả chỉ là phương tiện mà thôi.

    Vọng tưởng cứ sinh liên tục....? nếu như bạn nhìn thấy được vọng tưởng của mình sinh ra liên tục thì bạn đã hơn rất nhiều người chưa hề nhìn thấy vọng tưởng của chính mình. Vậy thì bạn hãy tự tìm ra nguồn gốc của vọng tưởng ấy, tìm được thì nó sẽ không sinh ra nữa.
    Rất cám ơn bác CGLMT, có lẽ mỗi người phải tự tìm cho mình một con đường đi, và đi được đến đâu là tùy theo duyên nghiệp thiện căn cũng từng người.

    PVhunghung vốn tò mò (vọng tưởng nhiều) Bác có biết là thực tế Phật dạy những cái gì ?
    Last edited by pvhunghung; 22-01-2024 at 09:03 PM.

  13. #13

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi pvhunghung Xem Bài Gởi
    Rất cám ơn bác CGLMT, có lẽ mỗi người phải tự tìm cho mình một con đường đi, và đi được đến đâu là tùy theo duyên nghiệp thiện căn cũng từng người.

    PVhunghung vốn tò mò (vọng tưởng nhiều) Bác có biết là thực tế Phật dạy những cái gì ?
    Tôi không có biết Phật dạy gì cả. Chỉ biết qua kinh sách và mạng xã hội rằng Đạo phật dạy diệt Tham sân si hỷ nộ ái ố... là thoát khổ. Chỉ có vậy thôi. Tất cả các pháp nào diệt dc tham sân si... thì học. bằng không thì thôi.

  14. #14

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Tôi không có biết Phật dạy gì cả. Chỉ biết qua kinh sách và mạng xã hội rằng Đạo phật dạy diệt Tham sân si hỷ nộ ái ố... là thoát khổ. Chỉ có vậy thôi. Tất cả các pháp nào diệt dc tham sân si... thì học. bằng không thì thôi.
    Cám ơn Bác

  15. #15
    Đai Đen
    Gia nhập
    Feb 2014
    Nơi cư ngụ
    Thanh Xuân, Hà Nội
    Bài gởi
    706

    Mặc định

    Chào đạo hữu !

    TD cũng phàm phu, u mê và thấp kém nên cũng chỉ biết lượm lặt được chút ít kinh nghiệm của những vị Sư, Thầy đi trước đã chỉ dạy :
    Đức Phật và các vị Sư, Thầy đều mong muốn mọi chúng sanh thành Phật để họ ko còn sống trong tham, sân, si,...; ko còn các hành ác,niệm ác; không còn cả niệm nào trong tâm nữa, chỉ còn cái Biết. Khi đó bản thân dù ko còn thân xác này nữa, sẽ ko bị các niệm trong đầu lôi kéo đến các cõi, các nẻo trong lục đạo, họ có thể tự do tự tại đến cõi nào mình muốn, đó gọi là ko còn bị luân hồi lục đạo , ko còn sinh lão bệnh tử nữa. Muốn vậy thì hành giả phải thực hiện các bước thừ thấp đến cao như sau:
    - Sinh hoạt lành mạnh, ăn uống ngủ nghỉ theo khoa học cao hơn là dưỡng sinh (nói cái này dài dòng và nhiều kiến thức lắm) ,
    - Giữ gìn tinh lực thì thận mới khỏe và tráng kiện, từ đó sẽ ko còn tâm sợ hãi bất cứ điều gì.
    - Ăn uống ngủ nghỉ làm sao để thân xác được dương tính, khi đó tâm trí bạn sẽ theo chiều hướng dương (tích cực, độ lượng, bao dung, yêu thương, từ bi,...), còn ko thì sẽ ngược lại đấy.
    - Hãy lấy giới làm thầy, giới nhiều thì Định sẽ càng nhiều, Định sẽ sinh Tuệ.
    - Đọc và ghi nhớ Pháp Phật để các chủng tử này nhiều hơn các chủng tử (niệm) đời thường khác trong tâm để có được cách giải quyết những vướng bận trong tâm trước khi lên những nấc cao hơn trong tâm trí.
    - Dùng các phương pháp để Định tâm như niệm Phật, trì Chú, Thiền, cách nào mà bạn thấy hợp và thích thú với pháp môn đó thì theo pháp môn đó.
    TD chỉ biết đến vậy và cao hơn nữa , nếu bạn đủ Định lực và có duyên với Vị nào đó thì họ sẽ chị dạy tiếp cho bạn, Vị đó có thể hữu hình hoặc vô hình để bạn có thể đến đích. Không có Họ, bạn rất khó để tự đi 1 mình đến đích.

    Đó là những gì TD biết đến giờ, nhưng biết là 1 chuyện, đạt đến đâu lại là chuyện khác.

    Chúc thân tâm an lạc !
    Sám hối, tạ ơn trước khi ngủ và sau khi thức dậy !
    Lạy Phật giúp tăng trưởng Phước !
    Thương yêu cả với kẻ thù !
    Thực dưỡng Ohsawa !

  16. #16

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thuongdan Xem Bài Gởi
    Chào đạo hữu !

    TD cũng phàm phu, u mê và thấp kém nên cũng chỉ biết lượm lặt được chút ít kinh nghiệm của những vị Sư, Thầy đi trước đã chỉ dạy :
    Đức Phật và các vị Sư, Thầy đều mong muốn mọi chúng sanh thành Phật để họ ko còn sống trong tham, sân, si,...; ko còn các hành ác,niệm ác; không còn cả niệm nào trong tâm nữa, chỉ còn cái Biết. Khi đó bản thân dù ko còn thân xác này nữa, sẽ ko bị các niệm trong đầu lôi kéo đến các cõi, các nẻo trong lục đạo, họ có thể tự do tự tại đến cõi nào mình muốn, đó gọi là ko còn bị luân hồi lục đạo , ko còn sinh lão bệnh tử nữa. Muốn vậy thì hành giả phải thực hiện các bước thừ thấp đến cao như sau:
    - Sinh hoạt lành mạnh, ăn uống ngủ nghỉ theo khoa học cao hơn là dưỡng sinh (nói cái này dài dòng và nhiều kiến thức lắm) ,
    - Giữ gìn tinh lực thì thận mới khỏe và tráng kiện, từ đó sẽ ko còn tâm sợ hãi bất cứ điều gì.
    - Ăn uống ngủ nghỉ làm sao để thân xác được dương tính, khi đó tâm trí bạn sẽ theo chiều hướng dương (tích cực, độ lượng, bao dung, yêu thương, từ bi,...), còn ko thì sẽ ngược lại đấy.
    - Hãy lấy giới làm thầy, giới nhiều thì Định sẽ càng nhiều, Định sẽ sinh Tuệ.
    - Đọc và ghi nhớ Pháp Phật để các chủng tử này nhiều hơn các chủng tử (niệm) đời thường khác trong tâm để có được cách giải quyết những vướng bận trong tâm trước khi lên những nấc cao hơn trong tâm trí.
    - Dùng các phương pháp để Định tâm như niệm Phật, trì Chú, Thiền, cách nào mà bạn thấy hợp và thích thú với pháp môn đó thì theo pháp môn đó.
    TD chỉ biết đến vậy và cao hơn nữa , nếu bạn đủ Định lực và có duyên với Vị nào đó thì họ sẽ chị dạy tiếp cho bạn, Vị đó có thể hữu hình hoặc vô hình để bạn có thể đến đích. Không có Họ, bạn rất khó để tự đi 1 mình đến đích.

    Đó là những gì TD biết đến giờ, nhưng biết là 1 chuyện, đạt đến đâu lại là chuyện khác.

    Chúc thân tâm an lạc !
    Cám ơn TD.

  17. #17

    Mặc định

    Ran song Hanh Phuc bac oi, chia se voi bac mot mat Hanh toi cuc Ky tam dac : Luon cho di Nhung vat gia tri khong lon voi tam vui ve, hoan hy, Kien tri Ben bi dap tang Cuoc doi

  18. #18

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi khoatin6 Xem Bài Gởi
    Ran song Hanh Phuc bac oi, chia se voi bac mot mat Hanh toi cuc Ky tam dac : Luon cho di Nhung vat gia tri khong lon voi tam vui ve, hoan hy, Kien tri Ben bi dap tang Cuoc doi
    Cám ơn bạn Khoain6.

  19. #19

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi pvhunghung Xem Bài Gởi
    Cám ơn Bác
    Gần đây pvhunghung có duyên nghe được một Vị Sư giảng đại ý là để tâm tự nhiên, thư giãn, nhẹ nhàng, thanh tịnh (vô lo, vô nghĩ) cái gì đến chỉ "biết", giông như trong kinh Bahia " Thấy chỉ là Thấy, Nghe chỉ là Nghe..." thì lúc đó bất cứ việc gì đến thì tự tánh sẽ tự ứng ra giải quyết mọi việc, (ví dụ đang lái xe, thấy vật cản tự động phanh, hoặc tránh, bê vật nặng tự khắc tăng sức mình lên, khát tự nhiên lấy nước uống ...) trong cái trạng thái tự nhiên đó thì sẽ tự có Chánh Niệm Tỉnh giác, Giới sẽ tự nhiên được thành mà không cần sự cố gắng nào cả và hoàn toàn vô ngã. Còn nếu cứ khởi suy nghĩ (bản ngã) chăm chăm tâm niệm là luôn luôn giữ giới , luôn chánh niệm , cố thiền để đắc được cái này cái kia, đến giờ này phải ngồi thiền.....và tự khắc đã tạo thành sinh tử luôn hồi rồi. Nếu có cố gắng kiên trì đạt được Định nào đó dù là cao nhất (phi tưởng, phi phi tưởng) nó cũng sẽ theo quy luật thành trụ hoại diệt.
    Ngoài ra trong kinh nói rằng Phật ngồi thiền 49 ngày rồi đắc quả Phật, đó là một điều đáng nghi vấn vì Phật đã từ bỏ thiền định , bỏ tu khổ hạnh rồi. Phật nói về niết bàn nó cũng chính là "Thực Tại", "Thực tại" này được diễn tả qua trong cuốn " Sức mạnh của Hiện Tại" và "Sức mạnh của hiện tiền" của Eckhart Tolle...
    PVHH cũng không biết là cách hành trì như vị sư trên nói có đúng không. Nên mới thỉnh giáo các đạo hữu trên diễn đàn.
    Last edited by pvhunghung; 23-01-2024 at 02:57 PM.

  20. #20

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi pvhunghung Xem Bài Gởi
    Gần đây pvhunghung có duyên nghe được một Vị Sư giảng đại ý là để tâm tự nhiên, thư giãn, nhẹ nhàng, thanh tịnh (vô lo, vô nghĩ) cái gì đến chỉ "biết", giông như trong kinh Bahia " Thấy chỉ là Thấy, Nghe chỉ là Nghe..." thì lúc đó bất cứ việc gì đến thì tự tánh sẽ tự ứng ra giải quyết mọi việc, (ví dụ đang lái xe, thấy vật cản tự động phanh, hoặc tránh, bê vật nặng tự khắc tăng sức mình lên, khát tự nhiên lấy nước uống ...) trong cái trạng thái tự nhiên đó thì sẽ tự có Chánh Niệm Tỉnh giác, Giới sẽ tự nhiên được thành mà không cần sự cố gắng nào cả và hoàn toàn vô ngã. Còn nếu cứ khởi suy nghĩ (bản ngã) chăm chăm tâm niệm là luôn luôn giữ giới , luôn chánh niệm , cố thiền để đắc được cái này cái kia, đến giờ này phải ngồi thiền.....và tự khắc đã tạo thành sinh tử luôn hồi rồi. Nếu có cố gắng kiên trì đạt được Định nào đó dù là cao nhất (phi tưởng, phi phi tưởng) nó cũng sẽ theo quy luật thành trụ hoại diệt.
    Ngoài ra trong kinh nói rằng Phật ngồi thiền 49 ngày rồi đắc quả Phật, đó là một điều đáng nghi vấn vì Phật đã từ bỏ thiền định , bỏ tu khổ hạnh rồi. Phật nói về niết bàn nó cũng chính là "Thực Tại", "Thực tại" này được diễn tả qua trong cuốn " Sức mạnh của Hiện Tại" và "Sức mạnh của hiện tiền" của Eckhart Tolle...
    PVHH cũng không biết là cách hành trì như vị sư trên nói có đúng không. Nên mới thỉnh giáo các đạo hữu trên diễn đàn.
    Bạn có bao giờ bị mất của chưa? một số tiền lớn hoặc 1 chiếc xe... bạn có cảm nhận được cảm giác bạn nó như thế nào không? Bạn có bao giờ thất tình chưa? cảm giác nó như thế nào?... bạn có bị oan ức chưa? cảm giác nó ra sao?... vô tình bạn nghe được 1 bài hát tủ của bạn, hoặc 1 ca khúc hấp dẫn... cảm giác nó ra sao? cảm giác thèm thuồng thức ăn ngon, cảm giác thèm muốn tình dục... nó diễn ra như thế nào?

    Cái vui, cái buồn, cái giận, cái tức... nó diễn ra như thế nào? nó đến và đi ra sao?

    Đức phật thiền 49 ngày đắc đạo khiến cho bạn nghi vấn? Bạn có biết cây tre không? thời gian nó âm thầm phát triển khi chưa thành măng là bao nhiêu lâu? và thời gian từ lúc nó là măng tre đến khi trưởng thành là bao nhiêu lâu? Thời gian đức phật đi tìm con đường đi đến giác ngộ là rất dài, có thể là vài năm... nhưng khi đã phát hiện ra đạo lộ thẳng tiến đến giác ngộ thì chỉ cần 49 ngày là đủ. Một khi tâm trí đã gắn kết liền mạch với vũ trụ thì thời gian trưởng thành nó rất là nhanh; khi đó mọi đường đi nước bước trong thiền định đều có sẵn trong tâm trí để đi đến giác ngộ hoàn toàn... không cần qua sách vở nào nữa cả. Một khi tâm trí đã gắn liền với Kinh vô tự thì lời nói vị ấy chính là chân lý của vũ trụ.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •