Thần Hội Pháp Ngữ:
"Chẳng chấp hình tướng, tức gọi là Như Như. Sao gọi là Như Như? Tức là Vô Niệm. Vô niệm là gì?

Tức là chẳng niệm nhớ việc có hay không.
Chẳng niệm nhớ việc lành hay xấu.
Chẳng niệm nhớ có biên tế hay không biên tế.
Chẳng niệm nhớ có hạn lượng hay không hạn lượng.
Chẳng niệm nhớ Bồ Ðề.
Chẳng dùng Bồ Ðề làm tâm.
Chẳng lấy Niết Bàn làm niệm. Ðó là vô niệm, cũng là Bát Nhã Ba La Mật."

"Vô niệm tức là không có cảnh giới hay đối tượng nào cả. Nếu còn một cảnh giới, tức chẳng tương ưng với vô niệm."

"Người khéo thấy vô niệm, thì sáu căn chẳng ô nhiễm. Thấy vô niệm, tức hướng đến Phật trí. Thấy vô niệm, gọi là thật tướng. Thấy vô niệm, tức là nghĩa trung đạo đệ nhất. Thấy vô niệm thì trong một lúc đầy đủ hằng sa công đức. Thấy vô niệm, hay sanh tất cả Phật pháp. Thấy vô niệm, tức nhiếp hết thảy pháp."

"Lại nữa, kinh Duy Ma Cật thuyết rằng

'Ðiều phục tâm kia, tức là pháp Thanh Văn.

Chẳng điều phục tâm kia, tức là pháp người ngu'.

Các nhân giả dụng tâm, tức là dùng pháp điều phục.

Nếu dùng pháp điều phục, sao gọi là giải thoát?"