Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
Lý thuyết xuông.

Tâm sạch nghĩa là tâm đã hiểu rõ Cấu uế không phải là cấu uế cho nên cấu uế nó không còn nữa chứ không phải loại bỏ hay né tránh nó mà sạch.

Thấy được CHÂN TÂM hay là Chân tâm mới nhìn thấy được? Khi ta còn nhìn thấy Chân tâm nghĩa là ta không phải là chân tâm, vậy thì cái thấy của ta đâu có đúng?... Khi ta là chân tâm thì ta không thể nào nhìn thấy chân tâm cho được. Nhưng những điều là nhìn thấy nó là chân thực... thế mới gọi là CHÂN TÂM.
- Đúng vậy! Đây là lý thuyết suông!

Và đây "không phải là lý thuyết suông", mà có con đường rõ ràng:

Trích dẫn Nguyên văn bởi Viên Mộc Xem Bài Gởi
Thay vì vậy, hãy ngăn chặn, phòng hộ chúng ngay khi tiếp XÚC, ngay tại khi chúng khởi lên, những cái ấy bản chất nó là vậy tiếp xúc sẽ chỉ ô nhiễm không gian Tâm.
Trích dẫn Nguyên văn bởi Viên Mộc Xem Bài Gởi
- Ngăn chặn không cho cấu uế mới xâm nhập vào tâm bằng cách phòng hộ 6 căn: mắt tai mũi lưỡi thân ý.

- Khi các cấu uế này khởi lên, hay nhận biết chúng, tịn tấn đánh bật chúng ra khỏi tâm, Gột sạch các cấu uế đang tích tụ ở bên trong tâm, kinh gọi đây là "Đoạn triền cái".

Tâm đã sạch các cấu uế bốc mùi, nhưng sự thật, không gian tâm chưa thực sự là Không, nghĩa là trống rỗng không có gì, nó còn nhiều cấu khác vi tế hơn, chúng ẩn nấp sâu kin, không bốc mùi dễ nhận biết. Do đó cần tu tập các pháp cao hơn, để có thể thắp lên ánh sáng nơi tâm, mới có thể gột sạch sẽ mọi cấu uế ẩn nấp. Các pháp ấy là gì: là tất cả 37 phẩm trợ đạo trong Bát chánh đạo, có được sự giác ngộ - 7 giác chi mới thấu rõ được các cấu uế sâu kín và gột sạch chúng hoàn toàn được. Lúc đấy tâm mới thật sự KHÔNG TÁNH