Từ 13 tuổi trở đi, qua linh kiến Ngài bắt đầu thường xuyên nhận lãnh truyền dạy trực tiếp từ Đức Liên Hoa Sanh, Dakini Yeshe Tsongyal, Vajrayogini, Kim Cang Thủ Bồ Tát và một số Phật, Đại Bồ tát khác.

Đến năm 16 tuổi, thân mẫu qua đời. Cuộc đời của Lamsang bước sang giai đoạn thứ hai theo tiên tri là chứng đắc và hoằng pháp, độ sanh. Theo hướng dẫn và linh kiến của một vị thầy Ngài đang học trong thời gian đó là Gyapto Umbo, nếu muốn đắc giải thoát Lamasang phải gặp vị thầy định mệnh của mình trong đời này tức Khai Mật Tạng Vương Konjo Rantug Rinpoche (đây chỉ là một trong những tên, Ngài còn mang hiệu Nhagla Changchug Dorje hay Khenchen Tsewang Rigdzin). Vừa nghe đến tên Thầy, Ngài rung cảm mãnh liệt và đột nhiên oà khóc. Đạo sư Gyapto Umbo đặt hai tay lên đầu để chúc phúc cho ngài và cho biết rằng đến thời điểm để ra đi.

Cậu bé mồ côi Kusum ngày ấy bắt đầu cuộc hành trình nhận biết và tìm về định mệnh cũng như sứ mạng của đời mình trong kiếp này. Ngài cùng chị cũng là một hành giả Phật giáo rất thanh tịnh, chuyên tu hạnh xả ly và pháp môm Bồ Đề Tâm, rời tu viện Tartang cùng dẫn nhau đi về hướng Lhasa để tìm thầy. Hai chị em đi bộ qua hàng tháng ròng rã, dưới thời tiết rất khắc nghiệt của Tây Tạng và cuối cùng ngài đã gặp được Konjo Rangtug Rinpoche, khi ấy đã 113 tuổi. Vừa thoạt nhìn thấy nét mặt sắc vàng uy diệu của Thầy, Lamasang đã tức thời thức tỉnh dấu ấn của trí tuệ và công năng từ bao tiền thân dạt dào, ngài dứt lìa được tri kiến phàm phu. dứt trừ ngũ lậu, đạt A La Hán.

Lamasang và chị ở lại học với vị thầy định mệnh này một thời gian rồi sau đó từ giã thầy lên đường tìm về tu viện Samye để thực hiện giai đoạn ba trong hanh trinh khai mở và tiếp nối dấu ấn trí huệ của tiền thân. Samye là tu viện Phật giáo đầu tiên tại Tây Tạng do chính Đức Liên Hoa Sanh và Ngài Shantarakshita xây dựng. Cuối cùng Lamasang và chị đã tới được Samye vào năm 17 tuổi, chính tại đây, Ngài đã linh nghiệm pháp thân trong trí tuệ tính không bát nhã diệu vợi. Riêng Khai Mật tạng vươn Konjo Rangtug, chính quyền chiếm đóng Trung Quốc thời đó lo sợ ảnh hưởng của Rinpoche nên đã tìm đến để bắt Ngài cầm tù. Khi bị dẫn đến cửa nhà tù, trước sự chứng kiến của nhiều người, Rinpoche đã bay lên không trung, hiện thân cầu vòng và biến mất trong bàng hoàng khiếp sợ của kẻ đi bắt Ngài.

Trong dịp viếng chùa Samye, vào năm Tỵ hành hoả, ngày 10, tháng 10 lịch Tây Tạng khi trú và ngủ lại bên ngoài thềm một chùa nhỏ thuộc về hướng Tây của chùa chính Samye, Lamasang đã thiền định sâu đậm về lòng từ bi của Đức Liên Hoa Sanh (Guru Rinpoche). Trong lúc nhập định, Guru Rinpoche đã thị hiện trong thân tướng Bổn tôn phẫn nộ (Heruka), tay cầm gương pha lê trong đó có 21 chữ AH (tượng trưng cho tính không Bát Nhã hay Pháp Thân). Trong mỗi một chữ của 21 chữ Ah này chính là Guru Rinpoche thị hiện và đọc chú liên tục “Ah, Ah, Ah, Ah, Toàn thân của Ngài cảm chứng Hỷ Lạc và đồng thời nhận Tứ Quán Đảnh Trí Huệ được ban từ Đức Liên Hoa Sanh.

Đức Liên Hoa Sanh tiếp tục đọc 21 lần chữ Hri (tâm chú của Phật A Di Đà), toàn thân Ngài Kusum tan biến thành ánh sáng và bắt đầu cuộc du hành về tịnh độ phẫn nộ của cõi tha ma rực lửa, là tịnh độ cao cấp nhất của pháp thân. Linh quang của Ngài theo sát vụ Bổn Tôn phẫn nộ Heruka (Đức Liên Hoa Sanh thị hiện) như cha với con. Ngài đã nhìn thấy mình vượt qua núi lửa Zalung Dha tuyệt đẹp của Tịnh Độ Phẫn Nộ, rồi được chin Ca Lăng Tần Già của cõi Tịnh Độ hướng dẫn ngài bằng tiếng hót tuyệt vời đến gặp một vị Hộ Pháp của dòng Longchen Nyingtik.

Sau đó một thiên nữ áo trắng rạng rỡ ngồi trên sư tử núi đến giúp ngài du hành qua Tịnh nộ Phẫn Nộ đến gặp vị Phật cua Quốc độ thanh tịnh này là Phật Tongpa Jona Pawo Thubten đang được vây quanh bởi hằng hà thiên nữ, thiên nam, chư vị Bồ Tát, Thiện thần và các quyến thuộc. Vị Phật này giảng Kim Cang pháp cho Lamasang. Tức khắc Ngài được truyền tam thừa Kinh Mật, Bí Mật tạng. Gia trì của Phật cõi Tịnh Độ này tuôn chảy, rót chan hoà vào Ngài.
Thiên nữ áo trắng này tiếp tục lại tiếp tục hướng dẫn Lamasang lên từng trên của cõi Tịnh Độ Phẫn Nộ, tại đây ngài đã gặp Kim Cang Đại lực sĩ Vajrakilaya và bao nhiêu hộ pháp đang vây quanh. Ngài đã nhận giới của Thành Tựu Giả và quy y tam thừa Kim Cang (Đạo sư, Bổn Tôn hay Hộ Pháp và Dakini) từ Vajrakilaya (đây là điềm báo Ngài sẽ trở thành Vị nắm giữ dòng truyền thừa trực tiếp của Pháp Bộ Vajrakilaya). Sau đó Hộ pháp Ekajati đã hiện thân và tiên tri hướng dẫn trước cho ngài về tương lai.

Trong dịp này, Ngài đã nhớ lại 17 tiền thân của mình, trong đó có kiếp Ngài đã là chim Phượng Trĩ , có kiếp ngài là Đại Tăng lừng danh bên Trung Quốc, làu thông Ngũ Minh (Thanh Minh, Nhân Minh, Công Xảo Minh, Y Minh và Phương Minh), có kiếp Ngài là Thành Tựu giả Mật thừa bên Ấn Độ v..v..
Và cũng từ đó Ngài nhận được linh kiến về một sứ mạng tương lai của Ngài đặc biệt liên hệ đến định mệnh của thế giới. Trong kiếp tương lai này, Ngài sẽ là một trong những Vị Hộ Pháp chính để bảo trì chánh pháp, an lạc và hoà bình cho cõi địa cầu. Khi ấy, ngài sẽ sinh làm Tsampa, trưởng tử của vị Nhiếp Chính thứ hai mươi lăm của Shambala (theo kinh điển tức là cõi cực lạc siêu việt nằm ẩn sâu ở vùng núi tuyết trên mặt đất. Đây là một vị trí linh thiêng, chỉ các bậc thành tựu tâm linh mới thấy và tới được, người thường không thể đến và thấy.) Vào lúc ấy do nghiệp lực chúng sanh, những kẻ hung dữ, bạo nghịch, báng pháp sẽ lan tràn, tàn phá, gây khổ đau khắp nơi, huỷ hoại giá trị của đạo đức và chánh pháp. Chúng sẽ tìm đến và đánh phá để huỷ diệt thành trì tâm linh cao quý của cõi địa cầu là cõi cực lạc Shambala. Trong trận chiến cuối cùng ấy, Ngài sẽ thống lãnh binh bộ của Shambala và chiến thắng quân đoàn của Ma đạo, gìn giữ và kiến toạ hoà bình, an lạc và chánh pháp cho trái đất cùng thế giới.

Linh kiến này đã thể hiện rõ ràng trong sự nghiệp hoằng trì chánh pháp của Ngài. Bộ pháp Kim Cang Đại Lực Sĩ (Vajrakilaya) cùng Đạo Sư Quán (Guru Yoga) thường được xem là pháp bộ chính mà Lamasang trao truyền cho các môn đồ. Hiện nay đã có rất nhiều trung tâm Vajrakilaya được thiết lâp khắp năm châu.

Trong lúc giảng đạo Tôn Giả thường nhắc nhở các môn đồ, hành giả Kim Cang phải lập nguyện kiên cố tu trì để hộ thân mình và chúng sanh trong thời đại dữ dội này và cũng để chuẩn bị hành tranh cho sứ mạng hộ trì thế giới ở kiếp tương lai.

Saigon42