2 Loại biên kiến:
(1) Thiên về phát triển thiện tâm: thậm chí tham làm việc thiện, bố thí để mong được thiện báo, phước báu, hoặc sanh lên cõi thiên. Tất nhiên biên kiến này rất tốt, tốt hơn nhiều so với những người hay làm ác. Nhưng nó vẫn nằm trong biên kiến nếu thiếu đi trí tuệ dẫn dắt chỉ lối.
(2) Quá Thiên về trí tuệ dễ dẫn đến trạo hối, tâm thiếu đi sự tĩnh lặng cần thiết.
Ví như một chuồng nhốt 2 con heo, một con rất ngoan ngoãn chịu khó ăn ngủ tắm rửa sạch sẽ. Nó lớn rất nhanh, và cũng rất tự tin là mình đang sống đúng ,tuy nhiên kết quả bị làm thịt nhanh hơn.
Con heo thứ 2 thì nhận biết được tthực tại của kiếp nuôi nhốt, biết ăn ngủ kiềm chế để không lớn quá nhanh, lại biết tìm cách phá chuồng để ra thậm chí biết dùng dao, cưa để phá lồng chui ra. Tuy nhiên trí tuệ như con dao sắc, khó kiểm soát dễ làm đau chính mình.
Tu hành cân bằng 2 loại biên kiến là tốt nhất, phát triển cân bằng định và tuệ, vừa tâm tĩnh lặng, lại không bị mê lầm.
Vô Minh thì nó làm ta không nhận thấu, nên cho rằng " nhận thấy được nó là hết vô vinh" là cái không thực tiễn .
mà ta chỉ có thể nhận thấu được các nguyên nhân sanh khởi Vô Minh (Tham, sân, hôn trầm, trạo hối, nghi- F1) ( Mắt tai mũi lưỡi thân ý không được chế ngự - F2) Là các nguyên nhân sanh khởi vô minh. Đoạn diệt nó là giúp Vô Minh tự tiêu giúp ánh sáng hiển lộ.
Ví như mô một bà người điếc, thấy đứa bé kêu khóc và dùng cử chỉ để diễn tả do anh nó bật nhạc quá to.
Khi đó người bà sẽ biết nguyên nhân sanh khởi cáiaam thanh gây đau khổ là cái loa, và dùng trí tuệ đưa ra cách giải quyết ví như là phải ngắt điện đi, âm thanh sẽ hết.
Còn ví " biết được vô Minh, vô minh sẽ hết" là giống như bảo người bà bị điếc: Bà nghe thấy tiếng đi thì cái điếc nó tự hết.
Nó là đúng nhưng không thực tế để thực hiện.
Còn nếu hiểu Vô Minh theo cách khác, thì hãy tự trả lời câu hỏi này xem cách hiểu đó có đúng không?
Ta nhận thức được cuộc sống này là khổ, vậy cái khổ có tự hết khi ta nhận thức được nó hay không?
Ta nhận thức được mình đang trong vòng sanh tử luân hồi, liệu cái nhận thức đó có ngay lập tức giúp ta giải thoát hay không?
Nói về Khô
Khổ cũng có 2 loại :
- Loại 1 : Khổ giống như ngồi thiền mà đau chân, hay những tham ái, dục vọng.... Biết nó là khổ, hành hạ mình, nhưng để đoạn diệt nó càn phải làm từ từ, tunh tấn cố gắng dần, qua một thời gian dài.
- Loại 2: Khổ Sanh diệt, diễn ra nhanh chóng, quan sát được sự sanh diệt của nó giúp ra có sự hiểu biết chân thực về nó, trí tuệ sẽ phát sanh.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks