Thế Giới Của Mật Tông
Trích từ tác phẩm"Mật Tông Tâm Pháp"
Bàn về bộ kinh Vigyana Bhairava Tantra
với 112 Phương Pháp Thiền Của Shiva
Chuyển ngữ: Vạn Sơn 2007
vnosho@yahoo.com
Thám Hiểm Luân Xa
Lại có những phương pháp mà người nam và người nữ có thể thực hành với nhau. Phương pháp khác gọi là “Vòng tròn tình yêu”. Khi hai người yêu nhau, nếu ông ấy trao sinh lực dương từ luân xa thứ nhất cho bà, vốn là âm và sẵn sàng tiếp nhận, nó sẽ đi vào cơ thể và lên đến vùng trái tim vì đó là dương. Từ đó nó có thể đi vào vùng trái tim của ông ấy vì đó là âm, và nếu ông ấy biết cách nhận được nó, nó sẽ đi xuống luân xa thứ nhất. Một vòng sinh lực tình yêu được tạo ra.
Có lần tôi thực tập phương pháp này với chồng mà không cho ông ấy biết. Kết quả là quá nhiều sinh lực tập trung tại tim làm tôi cảm thấy nó sẽ nổ tung. Tôi phải nói với anh ấy, “Anh có thể mở tim anh ra một chút được không?” Sau khi tim anh ấy mở ra, một vòng sinh lực được tạo ra.
Osho cũng nói thêm rằng nếu vòng tròn tình yêu được tạo ra, một cảm giác thay đổi giới tính có thể xảy ra; lúc ấy người nam cảm thấy là nữ, và người nữ cảm thấy là nam, và sau đó trở lại như cũ.
Khi hai người yêu gặp nhau và làm thành một vòng tròn tình yêu, một sự thay đổi có thể xảy ra. Trong một khoảnh khắc người nam trở thành nữ, và nữ trở thành nam, và trong khoảnh khắc tới lai xảy ra như thế. Nam trở thành nữ, và nữ trở thành nam trong một khoảnh khắc – bởi vì sinh lực di chuyển và đã trở thành một vòng tròn.
Ngoài ra, còn có hai phương pháp bạn có thể tập một mình, dựa trên sự hiểu biết về cảm giác hạnh phúc mà chúng ta cảm thấy trong tình yêu không phải do người kia mà có.
Khi hai người yêu nhau, dần dần họ cảm thấy không tồn tại nữa. Chỉ còn lại là sự tồn tại thuần khiết – không có cái tôi, không có xung đột… chỉ là một đồng cảm. Bạn cảm thấy phúc lạc trong đồng cảm ấy. Phúc lạc ấy bị hiểu lầm là đến từ người yêu của bạn. Nó có vì vô tình bạn đã đi vào một phương pháp thiền rất sâu sắc. Bạn có thể làm một cách đầy ý thức, và khi làm một cách có ý thức, nó đi sâu hơn, bởi vì bạn không lệ thuộc và người khác. Đừng quên điều này, phúc lạc xảy ra bởi vì bạn. Bởi vì bạn đã mất hút trong người yêu, phúc lạc tự xảy ra.
Cho nên phương pháp tập một mình đầu tiên của Mật tông là “lắc lư trong dục”. Thật ra, phương pháp này có thể tập với người yêu, và nó có thể giúp chúng ta trở nên trọn vẹn khi yêu. Phương pháp thứ hai gọi là “Yêu mà không có người yêu”. Nếu bạn đã kinh nghiệm được “vòng tròn tình yêu” với người yêu, bạn có thể kinh nghiệm được một mình.
Nếu bạn đã có cảm giác, nếu bạn đã biết một khoảnh khắc khi bạn chỉ là một sinh lực rung động mãnh liệt đã trở thành một, và đã làm thành một vòng tròn với người yêu. Trong khoảnh khắc đó chẳng có người yêu. Trong khoảnh khắc đó bạn hiện hữu, nhưng đối với người yêu, bạn không hiện hữu: chỉ có một người thôi. Nhất thể đó nằm bên trong bạn; người yêu không còn nữa.
Và điều này đã xảy ra cho phụ nữ hơn vì họ yêu bằng cả tâm hồn lẫn thể xác. Bạn có thể tự tạo ra vòng tròn vì người nam vừa là nam, vừa là nữ; và nữ cũng vừa là nữ, vừa là nam. Bạn là cả hai vì bạn được sinh ra bởi một nam và một nữ. Vì vậy bạn có thể quên tất cả mà vẫn có thể tạo ra vòng tròn bên trong bạn. Một khi vòng tròn được tạo ra bên trong – người nam của bạn và người nữ của bạn, người nữ bên trong gặp người nam bên trong – cả hai ôm chặt lẫn nhau bên trong. Khi vòng tròn bên trong này xảy ra, bạn không cần người khác nữa.
Thiền Trong Bóng Tối
Tôi đã đề cập đến phương pháp thiền trong bóng tối ngay từ đầu trong suốt khóa thiền ba tháng. Tất cả cửa được bít kín để ánh sáng không thể lọt vào. Trong phòng tối đen như mực chúng tôi ngồi trong một tiếng đồng hồ với mắt mở để quên với bóng tối, như thể bọt biển thấm nước. Chúng tôi cho phép cơ thể chìm trong bóng tối. Đó là giai đoạn đầu của phương pháp thiền trong bóng tối.
Nếu tập phương pháp thiền này, bạn phải lưu ý là Osho khuyên chúng ta thiền với ánh sáng, hoặc thiền động, trong lúc tập phương pháp này. Nếu không sinh lực sẽ trở vào trong và kẹt trong đó.
Giai đoạn thứ hai của thiền trong bóng tối là chúng tôi ngồi khoảng 45 phút trong bóng tối. Sau đó chúng tôi nằm theo tư thế của đứa trẻ trong bào thai và tưởng tượng chúng tôi đang nằm trong bụng mẹ.
Giai đoạn thứ ba là khi đã thiền trong bóng tối nhiều tháng: khi bạn rời khỏi phòng thiền bóng tối, dù là ngày hay đêm, bạn vẫn có thể mang theo với bạn một vùng tối bên trong. Một cách vắn tắt là phương pháp này giúp sinh lực của bạn trầm tĩnh hơn, thư giãn hơn và dễ tiếp nhận hơn.
Một thiền sinh nói, “Phương pháp này giúp tôi tồn tại trong một không gian mênh mông, vô hạn không biên giới.” Người khác nói rằng thiền bóng tối này “có khả năng chữa lành tất cả và rất dễ chịu, như thể nhạc cổ điển vậy.” Người thứ ba nói rằng ông ấy đã bịt mắt, bịt tai trong ba ngày, nhưng phương pháp thiền trong bóng tối này còn hiệu nghiệm hơn nhiều.
Thực tập
Tôi muốn nhấn mạnh rằng cách tiếp cận của Osho rất khoa học. Ngài không hề bảo chúng tôi phải tin tưởng những gì Ngài nói. Ngài luôn luôn khuyến khích chúng tôi tự thí nghiệm. Nhưng nếu bạn đọc sách của Ngài mà không thí nghiệm những phương pháp đó, chúng sẽ chỉ là thông tin và kiến thức; chúng sẽ không giúp được bạn trong sự tìm kiếm của bạn. Dĩ nhiên, không phải một trăm mười hai phương pháp này đều thích hợp với mọi người, nhưng ít nhất một phương pháp nào đó sẽ thích hợp cho mỗi loại người.
Khi bạn đọc những phương pháp do Osho giảng, một phương pháp nào đó có thể hấp dẫn bạn. Đó là phương pháp bạn nên tự thí nghiệm. Osho nói rằng nếu bạn cảm thấy thích phương pháp ấy, hãy thử trong ba ngày, sau đó hãy thư giãn và để tự nhiên. Nếu bạn vẫn cảm thấy thoải mái với phương pháp ấy, và nếu bạn cảm thấy có kết quả khả quan, hãy tập trong ba tháng.
Một điều tối quan trọng là nếu lần đầu tiên bạn đọc một phương pháp mà hiểu và chẳng phải thực tập, bạn vẫn cần phải đọc lại những gì Osho nói về phương pháp ấy để bạn có thể hiểu mọi khía cạnh và những điểm tinh tế sau khi bạn đã có kinh nghiệm về phương pháp ấy.
Một người thiền một cách thành thật sẽ tự khám phá những gì là đúng. Cho nên nếu bạn tập phương pháp nào, bạn sẽ thấy được hiệu nghiệm của nó bằng chính thẩm quyền của bạn. Nhưng có một điểm phải ghi nhớ là theo quan điểm của Osho, những phương pháp này không phải để “làm”, nghĩa là tập nhưng đừng mong kết quả.
Phúc lạc là một phó sản. Bạn không thể tìm nó một cách trực tiếp. Đó là một hiện tượng rất tinh tế mà bạn phải tiếp cận nó một cách gián tiếp. Làm một việc khác thì nó tự động xảy ra. Bạn không thể tìm nó một cách trực tiếp được… Nếu bạn chỉ mong kết quả, nó sẽ không xảy ra. Và nó trở nên rất lạ lùng. Có người nói với tôi, “Thầy nói nếu thiền, điều này sẽ xảy ra, nhưng chúng tôi làm hoài mà không có kết quả gì cả.” Họ nói rất đúng, nhưng họ quên một điều kiện: bạn phải quên kết quả; được vậy nó mới xảy ra. Bạn phải thực hành một cách triệt để. Càng triệt để bao nhiêu, kết quả càng xảy ra sớm bấy nhiêu. Nhưng bạn phải làm một cách gián tiếp. Bạn không thể hùng hổ với nó, không thể bạo động với nó. Nó là một hiện tượng rất tinh tế mà bạn không thể đòi hỏi gì cả. Nó chỉ đến với bạn khi bạn đang bận tâm về một việc khác một cách toàn bộ để một khoảng trống bên trong lộ ra. Nhưng phương pháp này đều gián tiếp. Chẳng có phương pháp trực tiếp nào cho vấn đề tâm linh cả.
Một khi kinh nghiệm, bạn sẽ tin tưởng. Tôi có một chuyện nói về kinh nghiệm thiền quán. Chuyện ấy nói về một tiều phu. Một hôm trong rừng ông ấy gặp ông già, một nhà huyền môn Bạch Y Giáo. Ông già ấy hỏi tại sao ông ta phải cắt củi khi có một mỏ đồng gần đó, và chỉ cần lấy đồng đem bán một ngày cũng đủ sống cả tuần. Lão tiều phu đó lấy đồng đem bán chỉ một ngày là đủ sống trong một tuần. Vì vậy ông ta đến cám ơn nhà huyền môn kia. Ông ấy bảo lão tiều phu đi xa hơn chút nữa thì sẽ gặp mỏ bạc vì chỉ cần một ngày làm cũng đủ cho cả tháng. Lão tiều phu lại đến cám ơn, nhưng nhà huyền môn lại bảo ông ta đi xa hơn nữa thì sẽ gặp mỏ vàng, và chỉ một ngày làm cũng đủ cho cả năm. Sau đó lão tiều phu mặc quần áo đẹp đến cám ơn nhà huyền môn và hỏi sau mỏ vàng còn gi nữa không. Nhà huyền môn nói còn mỏ kim cương nữa. Lão tiều phu này đào mỏ một thời gian dài mới chợt nhớ là nhà huyền môn kia chẳng quan tâm gì đến vàng hay kim cương. Ông ta đến hỏi thì nhà huyền môn nói rằng còn có cái qúy hơn cả kim cương nữa mà nếu không tìm ra tự bên trong bản thể, ông ta chẳng có gì cả. Cho nên ông ta ngồi cạnh nhà huyền môn cả ngày một cách say sưa. Sau đó ông ta hỏi tại sao nhà huyền môn không chỉ cho ông ta về phúc lạc này ngay từ đầu. Nhà huyền môn nói, “Ông sẽ không nghe tin lời tôi. Trước hết ông phải có kim cương đã. Bây giờ ông có thể về rồi vì kho báu bên trong đã tìm ra.”
Câu chuyện này là một thí dụ về kinh nghiệm với Osho sau nhiều năm nghe lời giảng của Ngài và tự khám phá, hiểu và hiểu lầm về những phương pháp này từ năm 1976. Dần dần những đề nghị của Ngài dẫn tôi trở về với chính mình một cách thâm sâu hơn; tin tưởng về những lời Ngài dạy cũng bén rễ sâu hơn, mạnh hơn, và phần thưởng về sự thực tập những phương pháp này cũng thâm sâu hơn và mạnh mẽ hơn.
Đối với Wadud và tôi, được thiền trong cùng một phòng với nhiều người thành khẩn trong những khóa thiền này là một ân sủng. Tôi thường có cảm giác, “À!” khi gặp những người hòa đồng một cách hồn nhiên với những gì bên ngoài tâm trí, với những cái mà tâm trí không thể nhận ra được.
Khóa học này rất thích hợp cho nhiều người trong một góc cạnh khác nữa là học viên thông cảm và kính trọng lẫn nhau. Họ biết rằng kinh nghiệm của mỗi người mỗi khác nên không thể so sánh được với người khác. Họ có thể chấp nhận là kinh nghiệm của họ hoàn toàn độc đáo so với người khác, cũng như kinh nghiệm thường ngày trong đời sống của họ vậy.
Osho nó ngay từ đầu tập sách này là nếu một phương pháp thích hợp với chúng ta, sẽ có một thời kỳ chuyển tiếp trong đó chúng ta sẽ cảm thấy bị xáo trộn, hoặc cảm thấy những xáo trộn xảy ra chung quanh chúng ta. Phương pháp ấy có thể dẫn đến sự thinh lặng sau này. Đôi khi những khó khăn trong cuộc sống cũng xảy ra, hoặc trở thành nổi bật, bởi vì chúng ta đang tập phương pháp thiền nào đó. Chúng ta sẽ nhận ra là khi những việc đó xảy ra, nếu chúng ta nhìn sâu vào chúng, chúng ta sẽ hiểu rõ lý do sâu sa tại sao chúng đã xảy ra. Điều đó dẫn đến từ bi.
Khi một người đã trải qua một vấn đề và đã giải quyết xong, người ấy sẽ có thể hiểu được sự khó khăn khi người khác phải trải qua những vấn đề tương tự ấy. Họ có thể nhìn thẳng vào mắt người ấy mà không phán xét, không phê bình, không chối bỏ, không nguyền rủa và thông cảm người ấy với sự hiểu biết và dịu dàng. Mà người đang gặp khó khăn cũng thấy được lòng từ bi và chấp nhận trong mắt của người khác. Điều đó khuyến khích và cho người ấy sức mạnh và dũng cảm để tiếp tục, cho đến khi người ấy có thể tự đứng vững một mình, với lòng từ bi và hiểu biết tương tự cho người đi sau khi người ấy cũng vấp phải những khó khăn tương tự trong cuộc đời của họ.
Cho nên thiền với nhau và tham gia trong cùng một quá trình là một kinh nghiệm rất quý giá. Sau lớp thiền ấy nhiều người học thêm nhiều phương pháp mới và muốn đi sâu hơn. Và những điều xảy ra cho những người này là chiều sâu mà họ đạt được sau khi tập những phương pháp này là không thể diễn tả được.
Osho giã từ thể xác của Ngài ngày 19, tháng Giêng, năm 1990, sau khi nói rằng Ngài sẽ tan biến vào trong các đệ tử của Ngài. Nếu bạn là một trong những người ấy, bạn sẽ nhận ra điều đó, và những lời của Osho sẽ trở nên vô giá đối với bạn. Và bước đầu là, có lẽ đọc bộ Mật tông Tâm Pháp này và thực hành những phương pháp đó, bạn sẽ nhận được ân sủng của Osho với một sinh lực không thể huỷ diệt được. Bạn có thể nương theo sinh lực này mà bắt đầu cuộc hành trình để tìm về bản thể của bạn.
Ma Deva Waduda, B.S., M.A., Psychology.
Ma Yoga Ranjana, Ph.D, Political Science.
Bản dịch này được thực hiện với sự đóng góp vô giá của Thục Hiền ở Dallas, Texas. Thục Hiền đã đọc bản thảo, sửa lỗi chính tả và đã đề nghị thay đổi một số câu văn rất tối nghĩa trong tập sách này. Thành thật cám ơn Thục Hiền.
Vạn Sơn
Còn tiếp.
:rose::rose::rose::rose::rose::rose::rose::rose::r ose:
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks