kết quả từ 1 tới 14 trên 14

Ðề tài: Pháp NHƯ LÝ TÁC Ý

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #13

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    KHÁI NIỆM

    Vậy, Như Lý tác Ý là gì?

    Như Lý Tác Ý (còn gọi là Pháp Hướng Tâm, Pháp Dẫn Tâm) là phương pháp dẫn tâm vào lý chân chính giải thoát của đạo. Đây là phương pháp giống như “tự kỷ ám thị”, dùng một câu nói tác ý (khởi ý) để gom tâm lại, tập trung thành một khối nội lực, không để tâm phân tán.

    Thí dụ: Khi tâm đang suy nghĩ miên man, thì dùng pháp hướng tâm mà nhắc tâm như sau: “Tâm hãy quay vào, định trên thân, không được phóng dật quay ra ngoài
    [Ý kiến cá nhân]
    Như Lý tác Ý. Hiểu theo một nghĩa như thật không có thêm bớt ( hiểu biết cá nhân vào) thì đó là :
    -Như lý: làm đúng theo Chân lý, chơn như, sự đúng đắn
    - "Tác ý" Từ này cần hiểu theo trình độ tâm thức, kinh nghiệm tu hành thực tế của hành giả: Suy tư, xuy xét, hướng tâm, tâm định hướng... ý tác động.... Có nhiều cấp độ nhận biết như thật nó, không thể diễn dich chính xác bằng lời nói.
    Giống như nếu không có một cái nhiệt kế có các con số hiển thị, bạn không thể nào diễn tả cho người khác biết, nhiệt độ chỗ bạn đang ở là 17 độ hay 18 độ.
    Mà sự hiểu biết đúng về nó, phải qua sự đo lường. Sự tu hành thực tế, là thiết bị đo lường cho chính bản thân hành giả.

    - Như lý tác ý, là dạng động từ (V) của danh từ Chánh Tư Duy (N)

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    dùng một câu nói tác ý (khởi ý)
    hay
    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    phương pháp giống như “tự kỷ ám thị”
    Chỉ là một dạng diễn dịch THÔ của Như lý tác ý.
    Hành giả nào tu hành theo pháp THÔ như thế nên cẩn thận các chứng đau đầu, bệnh thần kinh

    - Với một cái tâm dính đầy vô minh, thì cái NHƯ LÝ ắt bị bóp méo, do đó sự tác ý - như lý sẽ có nhiều sai lệch, hành giả phải tự hoàn thiện cái TÁC Ý của mình cho KHÉO.

    Do vậy trong bác bài thuyết pháp Đức Phật hay nói câu :
    Hãy lắng nghe, và khéo tác ý, ta sẽ giảng


    SỰ TÁC Ý ĐÚNG ĐẮN, phải được hình thành dần dần bên trong hành giả, chứ không hề có một công thức tác ý để đưa hành giả đến giải thoát

    NÓI THÊM VỀ CÂU: "TA KHÔNG THẤY MỘT PHÁP NÀO KHÁC", Ở đây nói về Sự tối thắng của Pháp. Ví dụ:
    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    Ta không thấy một pháp nào, này các Thầy Tỳ Kheo, đưa đến sân chưa sanh được sanh khởi và sân đã sanh được tăng trưởng rộng lớn, này các Tỳ Kheo, đó là đối ngại tướng trong tâm. Này các Thầy Tỳ Kheo, đối ngại tướng trong tâm, nếu không như lý tác ý sẽ đưa đến sân chưa sanh được sanh khởi và sân đã sanh được tăng trưởng rộng lớn”.

    ---> Ở đây, đức Phật đã xác định chỉ có pháp Như Lý Tác Ý làm sân đoạn diệt, nếu không có pháp Như Lý Tác Ý, thì không có pháp nào đoạn diệt được tâm sân.
    Nhưng nên nhớ : Pháp là để luyện tâm, không có tâm, pháp chỉ là huyễn. Tâm phải nằm trên pháp. Pháp cũng chỉ là người dẫn đường để thanh lọc Tâm. Để giải quyết vấn đề trên (tâm Sân) Đức Phật cũng có dạy (La hầu La)
    Này Rahula, do tu tập sự tu tập về lòng từ, cái gì thuộc sân tâm sẽ được trừ diệt
    Hoặc thế này:
    Này Rahula, hãy tu tập sự tu tập như đất.

    Này Rahula, do tu tập sự tu tập như đất, các xúc khả ái, không khả ái được khởi lên, không có nắm giữ tâm, không có tồn tại.

    Này Rahula, ví như trên đất người ta quăng đồ tịnh, quăng đồ không tịnh, quăng phân uế, quăng nước tiểu, nhổ nước miếng, quăng mủ và quăng máu. Tuy vậy đất không lo âu, không dao động, hay không nhàm chán. Cũng vậy, này Rahula, hãy tu tập như đất.
    Last edited by Viên Mộc; 25-12-2020 at 06:39 PM.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •