Trang 2 trong 9 Đầu tiênĐầu tiên 12345678 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 21 tới 40 trên 164

Ðề tài: trả lời giáo pháp của VO DINH

  1. #21

    Mặc định

    @:
    - Các Đạo hữu thân mến, tranh biện nhiều không có lợi đâu. Cẩn thận kẻo lại rơi vào Thiên trận đồ của ngôn từ, ngữ nghĩa, ám khí, ám tưởng, ám tánh, ám Tâm, ám... Vô, vv, vv...
    - Tùy nghiệp tạo tác, tùy duyên cảm ứng, tùy tánh uốn nắn, không thể theo nhất lối. Nói là Qui Nhất nhưng Qui có vạn nẻo, là không gian "n" chiều, là thời gian hoặc phi thời gian. Thiển nghĩ cần giữ mực độ với nhau, lửa lớn quá sẽ khô, nước lớn quá sẽ úng ngập, vạn vật không sanh trưởng được. Trưởng và Dưỡng đi đôi song phải thuận Đạo, nếu muốn dùng nghịch thì cũng phải theo lẽ "thuận".

    Vài dòng, kính!
    ... Sàng lưới Dần vào tế trong thô
    Chỉ cái tế trong thô cũng không.
    Tức là viên minh chân thật đế.
    ... (Tôn Giả Bôi Độ)

  2. #22

    Mặc định

    Đương nhiên tranh luận nhiều không có lợi cho mình, vừa mới nhận được tín nhắn nầy đây:

    Tin Nhắn Riêng: thằng khùng

    27-08-2010, 05:26 PM
    TỐ TỐ


    Gia nhập: Aug 2010
    Bài gởi: 0
    Thanks: 0
    Thanked 0 Times in 0 Posts thằng khùng

    --------------------------------------------------------------------------------

    lồn má mày tao đá mày chết mẹ mày nhe con

    ================================================== ==============

  3. #23
    vo-dinh
    Guest

    Mặc định

    TÁNH
    Ai cũng nghỉ tâm và tánh là một nhưng ko phải ,trước khi nói tánh tôi
    nói sơ tâm một chúc ,ai đã đọc bài luận tâm rồi thì biết ,tâm chúng
    sanh vốn vô thường ,hay thay đổi theo hoàng cảnh ,hay chạy theo sắc
    trần ,vì sắc trần tác động khiến chúng sanh nhiễm rồi sanh ra tư tưởng
    ,suy nghỉ ,nhập vào ý ,thọ cảm buồn vui ,oán hận ,v...v..rồi tâm khởi
    ,tâm khởi ác hay thiện thì khẩu cũng ác hoặc thiện ,rồi qua hành vi .
    Như vậy tâm khởi tùy theo hoàng cảnh ,tùy theo lúc ấy mà sanh nghiệp
    ,tâm có thể thay đổi một cách dễ dàng do người chuyển nhưng tánh thì
    sao?
    TÁNH là
    bổn tánh ăn sâu ngàn đời ,ông bà cũng nói (TUY NÓ NÓI ÁC , HÀNH VI NÓ
    HƠI KHẮC NHƯNG TÂM NÓ HIỀN )vậy tâm và tánh ko giống nhau .

    dụ:người nói con nhỏ đó la lối om sòm tại tánh nó như vậy chứ tâm nó
    hiền khô ,cuối cùng TÁNH là gì?đó là một thói quen khó thay đổi ,mọi
    thứ tốt xấu ,tham sân si hay phật tánh đều biến thành một thói quen ,dù
    bên ngoài thay đổi nhưng tánh khó chuyển .
    TÂM có thể chuyển tức thì nhưng lâu ngày tập biến thành tánh thì khó
    biến khó chuyển ,đây là bổn tánh của một con người ,mà người tu gọi là
    chủng tử ,dù luân hồi khó thay đổi.
    Làm sao?tu có tánh phật ,đó là quá trình tu tập buông xã những thói quen xấu của mình như THAM,SÂN,SI
    tánh chúng sanh ăn sâu ngàn đời muôn ức kiếp ,luân hồi chuyển kiếp
    nhưng ko thay đổi nổi ,dẫu tu ngàn pháp ,nhưng tánh chỉ tạm ẩn thôi một
    lúc nào có nhân duyên ,tánh ngã mạn ,tánh tham ,sân si sẽ có cơ hội bộc
    phát một cách mạnh mẻ ,sanh ra các tông các phái ,các pháp ,cuối cùng
    tánh đó vẫn nằm ở trong thân tâm ăn sâu ở đó chực chờ cơ hội phát huy .
    Như vậy ta tu để biến tâm thành tánh ,biến tâm gì đây ,biến tâm
    THIỆN,tâm BỒ TÁTđể nhập tánh ,thành thói quen của tánh chư phật chư bồ
    tát .Khi tu đạt được nhập tánh thì bản tâm mình đã thành bổn tánh chư
    phật và bồ tát chính là đắt thành chánh quả ,bổn lai .
    BÊN tiên lấy TINH KHÍ THẦN làm TÂM ,để tu ,phật lấy THIỆN làm
    TÂM ,tùy đạo lấy tông chỉ của mình làm TÂM để hướng đi ,đó là con đường
    chân lý của từng môn phái ,từng người mà hành trì tu tập.
    Tánhđược
    xem như hạt bồ đề vì hạt bồ đề tượng trương cho tâm phật tại sao như
    vậy??ngày xưa đức phật đã ngồi dưới gốc bồ đề tu thành chánh quả nên bồ
    đề được xem như biểu tượng nhắc nhở tâm chúng sanh phải thiện tâm ,giác
    ngộ lấy hạt bồ đề để chỉ tâm giác ngộ ,.
    Nước cam lộ là mưa pháp các pháp xem như nước mưa ,vì nước mưa là trong sạch ko dính bụi trần ,ko bị pha lẫn các bụi nhơ ,.
    Trên là mưa pháp ,ở giữa là chúng sanh tất cả chúng sanh ai cũng có ít
    nhiều của hạt giống bồ đề ,tức là tâm thiện ,người phàm thì hạt giống
    bồ đề ko được già nên hay bị nhiễm ,hay bị hư bởi tác động từ ngoài vô
    ,nghĩa là tâm chúng sanh hay bị lay động ,hay bị lôi kéo bởi sắc trần
    ,chỉ cần ai nhắc ,ai gợi đạo tâm thiện thì mới tập luyện .
    Còn tâm chư phật chư bồ tát đã tu nhiều kiếp ,đã giác ngộ dù có luân
    hồi chủng tử ko hề mất ,hạt bồ đề bền chắc ko bị hư ,ko bị thay đổi
    chất ,dù mang thân tứ đại giống như bao người nhưng TÁNH phật
    ,bồ tát ko thay đổi ,ko bị nhiễm cảnh trần trần ko cần ai dạy đã biết
    tu và mau giác ngộ ,tu tin tấn hơn người phàm bình thường .
    Nếu
    người đã lọc trong thanh tâm ,thì tâm đó đã sạch và nhập vào tánh rồi
    dẫu có đi đâu đều ko bị nhiễm ,như nước trong đựng trong thùng xách đi
    đâu cũng ko bị pha lẫn các nước khác ,thùng nước trong đó ta đậy kỷ gìn
    giữ nó cho lắng trong mãi đừng để hở mà các nước khác xâm nhập làm hư
    nước trong thùng của mình ,đó là ta đang diễn cái tâm,và tánh của người
    giác ngộ ,có thể diễn tâm tánh người tu như hoa sen ,ở giữa đầm bùn mà
    chẳng hôi tanh mùi bùn ,tùy theo lời nói của người để diển giải tâm
    tánh chân tu mà thôi
    ___VẬY pháp là mưa cam lộ ,TÂM là gốc nẩy mầm ,TÁNH là hạt ,là nhân ,hạt
    nhân này ta đã tu đã luyện nhiều đời nhiều kiếp ,hạt nhân này chắc hoặc
    ko đều hiện ở trong kiếp hiện tại ,chỉ cần nhận một trận mưa pháp ,hạt
    đó sẽ nẩy mầm ,vậy hạt nhân đó THIỆN ,hay ác ,bền hay ko ,sẽ có cơ hội
    hiễn hiện ,vậy TÂM là rễ từ TÁNH mà hiện (KHỞI)nhưng từ TÁNH thì ko thể
    thay đổi nổi ,nếu TÂM nhất thời khởi ta có thể buông xã ,và sửa nhưng
    TÁNH rất khó phải kiên cố ,cương quyết thì sửa TÂM KHỞI ban đầu sẽ nhập
    vào TÁNH ,tức là HẠT ,TỨC LÀ PHẬT,.

    PHẬT CHÍNH LÀ HẠT BỒ ĐỀ CHẮC
    BỀN CÒN CHÚNG SANH HẠT BỒ ĐỀ KO BỀN CHẮC ,HOẶC CÒN NON NỚT,TÁNH LÀ TỰ
    TÁNH ,BỔN TÂM CỦA CHÚNG SANH ,THIỆN HOẶC ÁC DO MỘT THÓI QUEN NGÀN NĂM
    LUÔN ĐẢO ,LUÔN LẬP LẠI VÌ VẬY
    TU TÂM ,DƯỠNG TÁNH MUỐN ĐƯỢC TỰ TÁNH PHẢI TU TÂM
    -----------------------------------------------------------------
    CỦA CƯ SỈ DIỆU ĐỊNH THÀNH TÂM ,NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

  4. #24

    Mặc định

    Kinh nào nói rằng :” Phật chính là hạt bồ đề chắc vậy tỷ, hạt bồ đề là hạt gì vậy tỷ?”
    Last edited by chú xiểu; 28-08-2010 at 08:38 AM.

  5. #25

    Mặc định

    Tâm Định cũng muốn lập lại câu hỏi của Chú xiểu:

    Kinh nào nói rằng :” Phật chính là hạt bồ đề chắc còn chúng sanh là hạt không bền chắc vậy tỷ, hạt bồ đề là hạt gì vậy tỷ?”

    Sau 49 ngày ngồi thiền dưới cội bồ đề , Phật chợt bật cười, và nói :
    - Thì ra mọi chúng sanh đều có Phật tánh.

    Đệ đâu có thấy Ngài nói cái hột của ngài cứng , chắc còn hột của chúng sanh mềm, không chắc đâu tỷ?

    Đoạn đầu bài , tỷ định nghĩa tánh là chữ nghĩa của phàm , trong Phật pháp không có định nghĩa tánh như tỷ.

    Phàm khi thấy do mắt thấy, ta thấy cái gì? lập tức cái đó sẽ chuyển vào Thức, con người có 6 thức , gồm:

    1. Nhãn thức: mắt thấy;

    2. Nhĩ thức: tai nghe;

    3. Tỵ thức: mũi ngửi;

    4. Thiệt thức: lưỡi nếm;

    5. Thân thức: thân chạm xúc;

    6. Ý thức: sự phân biệt hiểu biết.

    Tất cả các thức nầy đều qua bộ não để giúp ta phân biệt, qua tri kiến và qua kinh nghiệm mà biết lục trần cấu nhiễm vào lục thức.Phật không nói tới não mà nói tới Tâm chúng sanh, Tâm chúng sanh thì còn phân biệt còn vọng, do đó Tâm nầy được phân biệt với chơn tâm hay tự tánh (Phật tánh), chúng sinh nào cũng có Phật tánh, nhưng bị vọng tâm bị thức che kín không thể thấy được TỰ TÁNH.

    Tánh mà tỷ định nghĩa chẳng qua là cái trổ quả của Tâm, khi trổ ra do gặp duyên ,gặp sự, gặp lúc nó mới trổ, có người tánh nóng như lữa do tâm sân hận chất đầy, nhưng có người nổi nóng là đập bàn đập chén cho hả giận, có người kể lễ khóc lóc than vản cho nguôi, đối với phàm ngữ thì tâm nào tánh đó không sai bao giờ. Nhưng bình thường khi không gặp chuyện , có ai biết anh có tánh nóng, hỏi rằng anh có tâm hay không? sao không? vậy sao tâm anh không nóng, mà tánh anh nóng, tự nhiên được/bị vậy he?!!

    Đối với Phật ngữ , khi ta nghe do Thức của căn nhĩ đưa âm thanh vào Tâm, người tu hành có thể không dùng thức để nghe mà dùng TÁNH NGHE để nghe, dùng TÁNH THẤY để thấy ..... đây là Phật ngữ, khi dùng thức thì phải qua bộ phận biên dịch, khi dùng Tánh thì không cần biên dịch, thấy người nam, biết là người nam, thấy người nữ biết là người nữ, không phân biệt đẹp xấu, trẻ già.....

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vo-dinh Xem Bài Gởi
    TÁNH PHẬT CHÍNH LÀ HẠT BỒ ĐỀ CHẮC BỀN CÒN CHÚNG SANH HẠT BỒ ĐỀ KO BỀN CHẮC ,HOẶC CÒN NON NỚT,TÁNH LÀ TỰ TÁNH ,BỔN TÂM CỦA CHÚNG SANH ,THIỆN HOẶC ÁC DO MỘT THÓI QUEN NGÀN NĂM LUÔN ĐẢO ,LUÔN LẬP LẠI VÌ VẬY TU TÂM ,DƯỠNG TÁNH MUỐN ĐƯỢC TỰ TÁNH PHẢI TU TÂM
    -----------------------------------------------------------------
    Đây là vọng ngữ tự đặt ra rồi giải , xin nghe bài kệ sau đây sẽ rõ tự tánh:

    "Ðâu ngờ tự tánh vốn tự thanh tịnh,
    Ðâu ngờ tự tánh vốn chẳng sanh diệt,
    Ðâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ.
    Ðâu ngờ tự tánh vốn chẳng lay động.
    Ðâu ngờ tự tánh hay sanh vạn pháp."


    Tự tánh tức Phật tánh, tức như lai, tự tánh vốn không cấu nhiễm vì nó đã đầy đủ, nó chẳng sanh nên cũng chẳng diệt.
    Cái mà tỷ cho là tánh đó là VỌNG TÂM nghe tỷ, đừng có mê ngủ mà giảng giáo lý của Phật đà, tỷ giảng sai là tội lỗi lớn lắm đó!Cái mà tỷ nói là tánh nó không phải là tự tánh đâu nghe! coi chừng hối không kịp đó nghe!

    Tự Tánh (Phật tánh ) bị VỌNG TÂM, TRẦN, THỨC che lấp từ ngàn đời, nhờ tu tâm mà tự tánh dần dần hiễn lộ, khi tự tánh hiển lộ thì tâm không bị cấu nhiễm bởi vọng tưởng bới thức, bởi sắc tướng , lúc đó ứng với câu trong kinh Kim cang

    Ứng vô sở trụ , nhi sanh kỳ tâm

    Vì tâm không vướng vào cảnh, không nhiễm cảnh,không trụ vào cảnh, đó là tâm khác phàm, đó là tâm thánh rồi!

    Thị Tâm thị Phật, thị tâm tác Phật

    Thấy Tâm thấy Phật, thấy Tâm thành Phật.
    Người tu thiền cốt lấy đại định để thấy TỰ TÁNH, người tu niệm Phật cố niệm cho nhất tâm cũng để thấu tỏ TỰ TÁNH

    Sở học giáo lý Phật đà của tỷ không đủ sức để giảng kinh Phật đâu à! Giảng sai coi chừng bị đoạ địa ngục đó nhe!

    Tỷ viết ra thì nhiều , đệ chỉ tóm lại các điều chính thôi, không có thời gian để vạch lá tìm giòi trong từng ý được nhe!
    Thôi nghe tỷ, đừng có giảng tầm bậy tầm bạ, TĐ thấy sai, biết mà không sửa, TĐ cũng bị đọa luôn theo, do đó , cắn răng mà nói ra cho mọi người biết rằng tỷ Vô Định không hề biết Phật pháp là gì!!! Topic nầy đúng nghĩa là giáo pháp Vô Định, không phải Phật pháp , rất đúng với chủ đề của topic “trả lời giáo pháp của VO DINH”.

    Thoạt nghe thì tỷ thấy TĐ ghét tỷ, nhưng hãy nhìn kỹ đi, vì TĐ đã phát tâm bồ đề hoằng pháp độ sanh ,ngồi viết cho tỷ thấy chân lý , mà còn bị đối tượng căm hận và chiêu thêm nghiệp nữa……

    Amitaba
    Last edited by Tâm_định; 28-08-2010 at 10:37 AM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  6. #26

    Mặc định

    HÌNH NHƯ MỌI NGƯỜI LẠI SẮP HIỂU TẦM BẬY NỮA ,HẠT BỒ ĐỀ CHẮC THIỆT Ở ĐÂY MUỐN NÓI CÁI TÂM TU BẤT THỐI CHUYỂN ,ĂN SÂU NGÀN ĐỜI ,ĐÓ LÀ TỰ TÁNH ,LÀ PHẬT TÁNH ,DÙ CHÚNG SANH CÓ TỰ TÁNH NHƯNG VÌ NÓ HAY THƯỜNG BIẾN CHUYỂN ,HAY BỊ NHIỄM ,MỚI GỌI LÀ HẠT BỒ ĐỆ KO CHẮC THIÊT

    tất cả chúng sanh ai cũng có ít
    nhiều của hạt giống bồ đề ,tức là tâm thiện ,người phàm thì hạt giống
    bồ đề ko được già nên hay bị nhiễm ,hay bị hư bởi tác động từ ngoài vô
    ,nghĩa là tâm chúng sanh hay bị lay động ,hay bị lôi kéo bởi sắc trần
    ,chỉ cần ai nhắc ,ai gợi đạo tâm thiện thì mới tập luyện .

    Đoccho kỷ đoạn này đi,chúng sanh vốn có sẵn tâm thiện ,cũng có tâm tu ,cũng xem như có tự tánh như đức phật nghĩa là có tâm bồ đề ,nhưng VO-DINH đã ví như hạt giống bồ đề có sẳn ,chỉ cần một trận mưa pháp ,hạt mưa cam lộ ,hạt mưa pháp bảo ,hạt mưa của chư phật là đủ để gợi lên lòng từ bi ,nhưng vì hạt bồ đề này ko sâu ,ko bền nên dễ bị lục trần tác động mới hay xa ngã ,bị nhiễm ,bị đắm mê .VO-DINH chỉ giảng nói một đoạn thôi mong hiểu kỷ lại

  7. #27

    Mặc định

    Bài tánh mình đã chắc chiu như vàng như ngọc mong sao ai cũng ngộ nhưng khi đọc khiến người khác ko hiểu quả là buồn vô tận ,ko hiểu lại ko nghiệm lại chỉ trích làm mình buồn hơn

  8. #28

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    HÌNH NHƯ MỌI NGƯỜI LẠI SẮP HIỂU TẦM BẬY NỮA ,HẠT BỒ ĐỀ CHẮC THIỆT Ở ĐÂY MUỐN NÓI CÁI TÂM TU BẤT THỐI CHUYỂN ,ĂN SÂU NGÀN ĐỜI ,ĐÓ LÀ TỰ TÁNH ,LÀ PHẬT TÁNH ,DÙ CHÚNG SANH CÓ TỰ TÁNH NHƯNG VÌ NÓ HAY THƯỜNG BIẾN CHUYỂN ,HAY BỊ NHIỄM ,MỚI GỌI LÀ HẠT BỒ ĐỆ KO CHẮC THIÊT

    tất cả chúng sanh ai cũng có ít
    nhiều của hạt giống bồ đề ,tức là tâm thiện ,người phàm thì hạt giống
    bồ đề ko được già nên hay bị nhiễm ,hay bị hư bởi tác động từ ngoài vô
    ,nghĩa là tâm chúng sanh hay bị lay động ,hay bị lôi kéo bởi sắc trần
    ,chỉ cần ai nhắc ,ai gợi đạo tâm thiện thì mới tập luyện .

    Đoc cho kỷ đoạn này đi,chúng sanh vốn có sẵn tâm thiện ,cũng có tâm tu ,cũng xem như có tự tánh như đức phật nghĩa là có tâm bồ đề ,nhưng VO-DINH đã ví như hạt giống bồ đề có sẳn ,chỉ cần một trận mưa pháp ,hạt mưa cam lộ ,hạt mưa pháp bảo ,hạt mưa của chư phật là đủ để gợi lên lòng từ bi ,nhưng vì hạt bồ đề này ko sâu ,ko bền nên dễ bị lục trần tác động mới hay xa ngã ,bị nhiễm ,bị đắm mê .VO-DINH chỉ giảng nói một đoạn thôi mong hiểu kỷ lại
    Chú Tâm định có nói theo bài kệ, thì tự tánh vốn không sanh, nên không diệt, tự tánh vốn tự đầy đủ, trước làm sao thì sau là vậy tức như một.

    Tỷ Vô Định nói, (DÙ CHÚNG SANH CÓ TỰ TÁNH NHƯNG VÌ NÓ HAY THƯỜNG BIẾN CHUYỂN ,HAY BỊ NHIỄM ,MỚI GỌI LÀ HẠT BỒ ĐỆ KO CHẮC THIÊT) nghĩa là TỰ TÁNH CỦA tỷ Vô Định là nó thường biến chuyển, nó không tự no đủ như của chú Tâm Định, nếu như vậy thì nó là VỌNG TÂM rồi. nó không phải là TỰ TÁNH, vì chỉ có vọng tâm là hay cấu nhiễm và dễ bị đắm mê sa ngã.

    Tiểu cũng nghĩ như chú TĐ tánh là thể hiện của tâm, từ tâm có tánh từ tánh suy tâm, đó là phàm nghĩa, còn Phật ngữ thì khác:
    Tự tánh + vọng tâm = Tâm (Tự tánh tức chơn tâm , bản tâm, như lai, chơn như Phật tánh)
    Tâm chúng sanh không tu vọng tâm rất lớn nên che mờ TỰ TÁNH
    Người tu dần dần vọng tâm ít đi nên tự tánh dần dẫn hiển lộ
    Khi không còng vọng tâm thì lúc đó Tâm = tự tánh.
    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    Bài tánh mình đã chắc chiu như vàng như ngọc mong sao ai cũng ngộ nhưng khi đọc khiến người khác ko hiểu quả là buồn vô tận ,ko hiểu lại ko nghiệm lại chỉ trích làm mình buồn hơn
    Nếu tỷ nói đúng thì phải tôn trọng chứ, nhưng tỷ nói ngược với chú Tâm định hông hà, vậy một là tỷ không biết Phật pháp mà lại giảng pháp , hai là chú Tâm định định nghĩa sai về tự tánh rồi.!
    Ôi thôi Tiểu không biết tin ai hết! Xin nhờ Quý thiện tri thức đã đắc ngộ Phật lý, giúp dùm ai nói đúng chánh pháp, ai giả pháp.

    A mi ta Buda
    Last edited by chú xiểu; 28-08-2010 at 12:12 PM.

  9. #29

    Mặc định

    TÂM có thể chuyển tức thì nhưng lâu ngày tập biến thành tánh thì khó
    biến khó chuyển ,đây là bổn tánh của một con người ,mà người tu gọi là
    chủng tử ,dù luân hồi khó thay đổi.
    Làm sao?tu có tánh phật ,đó là quá trình tu tập buông xã những thói quen xấu của mình như THAM,SÂN,SI
    tánh chúng sanh ăn sâu ngàn đời muôn ức kiếp ,luân hồi chuyển kiếp
    nhưng ko thay đổi nổi ,dẫu tu ngàn pháp ,nhưng tánh chỉ tạm ẩn thôi một
    lúc nào có nhân duyên ,tánh ngã mạn ,tánh tham ,sân si sẽ có cơ hội bộc
    phát một cách mạnh mẻ .
    ----------------------------------------------------
    Đọc kỷ đi ,để phân biệt tâm như thế nào và tánh như thế nào

  10. #30

    Mặc định

    Vo-dinh còn nghi ngờ bản thân và nhiều lần đọc kỷ ,từng đoạn bài ko hề sai chạy ,mong sao ai cũng ngộ ,đây là tấm lòng của VO-ĐỊNH để lại

  11. #31

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    Vo-dinh còn nghi ngờ bản thân và nhiều lần đọc kỷ ,từng đoạn bài ko hề sai chạy ,mong sao ai cũng ngộ ,đây là tấm lòng của VO-ĐỊNH để lại
    Bài trên là giả pháp hay nói đúng ra là của người mới sơ ngộ thiện hành, chưa phải tu Phật pháp.



    Hình minh họa nầy tự tánh là vòng tròn màu đỏ , tâm chúng sanh bao ngoài là vọng tâm , người tu thì vọng tâm ít, màu xám nhạt, khi kiến tánh ( thấy tự tánh) vọng tâm không còn thấy

    Bài kệ về tự tánh trên là của Lục Tổ Huệ Năng, nếu Lục Tổ Huệ Năng viết sai , Vô Định viết đúng thì chúng sanh khổ rồi!!!
    Ha ha, buồn thay, cứ tưởng mình đã chứng đạo, chỉ có người đã chứng đạo mới dám thuyết pháp, tầm thường như Tâm Định chỉ dám dẫn kinh thôi tỷ à!
    amitaba
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  12. #32

    Mặc định

    VO-DINH học ở luận lục trí độ,luận học hoa sen,câu chót là ngôn ngữ tranh luận vẫn là luận mà thôi ,đời nói có ,đạo nói ko ,đạo nói ko đời nói có ,nói vòng vòng chẳng ai thắng chẳng ai thua ,nếu người biết đạo nhíc qua phải một chúc cũng được ,nhíc qua trái một chúc cũng ko sao ,nói trái cũng chẳng hề gì , kẻ ko biết biết thì cho là đúng kẻ biết một chúc lại cho sai ,người tu giỏi rồi thế nào cũng được chẳng phải , chẳng trái , chẳng đúng chẳng sai , miễn sao yên thân là được ,kẻ trí càng cao lại càng ko chấp ,vì mọi ngõ đều biết đều thông nên ko cần tranh cải .Mình còn cải là người ngoan cố sau bài này mình khỏi cải chi mệt
    Last edited by minh đài; 28-08-2010 at 02:46 PM.

  13. #33

    Mặc định

    Vấn đề không phải thắng thua mà là CHÂN LÝ
    Nếu nói TỰ TÁNH THƯỜNG BIẾN CHUYỂN, VÀ HAY BỊ CẤU NHIỄM DO CÁC SẮC PHÁP , thì trước khi đó nó là gì ?sau khi bị cấu nhiễm nó còn là tự tánh hay không?
    Vậy lời nói của Phật là sai hay sao?


    Bản lai diện mục là chi?

    Tất cả những người học thiền phải hiến cả thân mình ngay lúc khởi đầu để tọa thiền. Ngồi trong tư thế kiết già hoặc bán già, với đôi mắt khép hờ, nhìn được bộ mặt xưa nay trước khi cha mẹ sanh ra. Có nghĩa là thấy được trạng thái trước khi cha mẹ sinh, trước khi đất trời phân cách, trước khi bạn nhận thân người. Cái gọi là bản lai diện mục sẽ xuất hiện. Bộ mặt này không màu sắc và hình thể, như hư không trong suốt không tướng mạo.

    Bản lai diện mục vốn không tên, nhưng được biểu thị bằng lời như bản lai diện mục, ông chủ, Phật tánh và chân Phật. Tựa như người lúc mới sanh không có tên, về sau được gán cho những tên khác nhau. Tất cả 1700 công án hoặc đề mục dành cho thiền sinh hiến cả thân mình, chỉ cốt làm cho họ thấy được bản lai diện mục.

    Đức Thế Tôn ngồi thiền trong núi tuyết sáu năm, nhìn thấy sao mai mà giác ngộ. Tức thấy được bản lai diện mục. Khi cổ nhân đại ngộ hay có một bùng vỡ lớn, nghĩa là họ thấy được bản lai diện mục. Nhị Tổ đứng trong tuyết chặt cánh tay để được giác ngộ. Lục Tổ nghe một câu Kim Cang rồi chứng ngộ. Linh Nguyên ngộ khi thấy hoa đào nở. Hương Nghiêm lúc nghe tiếng sỏi chạm vào bụi tre. Lâm Tế khi bị Hoàng Bá đánh. Động Sơn khi thấy hình mình in dưới nước. Tất cả đều được gọi là bắt gặp vị chúa tể hay chủ nhân.

    Thân là nhà và phải có một ông chủ nhà. Chủ nhà được hiểu là bản lai diện mục. Biết được nóng lạnh, hay cảm thấy thiếu thốn, hoặc có những ham muốn v.v… Tất cả đều là vọng tưởng và không phải là chủ nhân thực sự của ngôi nhà. Những vọng tưởng này là những thứ được thêm thắt và tan biến theo từng hơi thở, lôi kéo chúng ta rơi vào địa ngục và luân hồi trong sáu đường. Tiếp tục tọa thiền càng sâu, sâu mãi, sẽ tìm được căn nguyên của vọng tưởng. Một tư tưởng không có bất cứ hình thể tướng mạo nào, nhưng vì tin chắc những tư tưởng này tồn tại ngay cả sau khi chết, nên ta rơi vào địa ngục với nhiều đau thương khổ não trong thế gian vô thường này.

    Lúc nào tư tưởng dấy khởi hãy buông đi! Bạn chỉ cần quét sạch mọi tư tưởng tức là thành tựu tọa thiền. Khi tư tưởng được buông bỏ, bản lai diện mục xuất hiện. Tư tưởng giống như những đám mây, khi mây tan vầng trăng ló dạng. Vầng trăng chân thường đó là bản lai diện mục.

    Tự tâm chính là Phật. Kiến tánh là nhận ra tâm Phật. Buông bỏ tư tưởng một cách liên tục, rồi sẽ thấy Phật tại tâm. Nếu cho rằng không thể nhận ra chân tánh trừ khi ngồi thiền là một lầm lẫn. Huyền Giác nói :

    Đi cũng thiền, ngồi cũng thiền
    Nói nín động tịnh thể an nhiên

    Tức dạy rằng đi ngồi nói năng … tất cả đều là thiền. Không phải chỉ có tọa thiền và đè nén tư tưởng mới là thiền. Dù đứng hoặc ngồi, hãy ráng chú tâm và tỉnh giác, bất chợt sẽ nhận ra bản lai diện mục. (Trích từ Bản lai diện mục -Daito Kokuchi - Hạnh Huệ dịch)

    Bản lai có phải là bản tâm như lai hay không? Cái bản tâm mà trước sau không thay đổi đó có phải là Tự tánh hay không? Có phải nó là ông chủ của ta, trước khi ta nhận thân người nầy để hình thành sự sống không? Nó có phải là chàng kỵ sĩ, mà xác thân ta chỉ là con ngựa hay không? Nếu vì lý do nào đó xác thân nầy về với cát bụi thì chàng kỵ sĩ nầy, lại đi tìm con ngựa khác không? Nếu không phải thì Tâm Định xin cúi đầu tạ tội trước các vị , vì mình đã nói sai , mình đã dẫn bài kệ sai với ý của Phật đà, rằng tự tánh không phải là tự có , mà nó có sinh, tất có diệt, nó không bao giờ tự đầy đủ, mà cần phải nạp thêm sắc pháp của trần gian.................., nếu nói như vậy là nói theo Vô Định rồi! Nếu nói theo Vô Định thì đến bao giờ người tu mới kiến tánh , tức bản lai diện mục đây?
    Tội lỗi! tội lỗi!
    Khi biết mình đã sai mà còn không biết sám hối và tu sừa, thì quả là ma pháp đã thấm nhiễm quá nặng nề cho những người tu thiền sai pháp, để tâm trống không mà thiền, đó chính là sự tưởng trí, chứ chẳng phải huệ trí mà cứ tưởng lầm là vậy
    .
    Last edited by Tâm_định; 28-08-2010 at 04:39 PM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  14. #34

    Mặc định

    Như vậy ta tu để biến tâm thành tánh ,biến tâm gì đây ,biến tâm
    THIỆN,tâm BỒ TÁTđể nhập tánh ,thành thói quen của tánh chư phật chư bồ
    tát .Khi tu đạt được nhập tánh thì bản tâm mình đã thành bổn tánh chư
    phật và bồ tát chính là đắt thành chánh quả ,bổn lai .
    ----------------------------------------------
    Trích một đoạn của tu tánh

  15. #35

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    Như vậy ta tu để biến tâm thành tánh ,biến tâm gì đây ,biến tâm
    THIỆN,tâm BỒ TÁTđể nhập tánh ,thành thói quen của tánh chư phật chư bồ
    tát .Khi tu đạt được nhập tánh thì bản tâm mình đã thành bổn tánh chư
    phật và bồ tát chính là đắt thành chánh quả ,bổn lai .
    ----------------------------------------------
    Trích một đoạn của tu tánh
    Đọc thật kỹ bài bản lai diện mục ba lần rồi hãy nói nghe tỷ, đừng có vọng ngôn vong ngữ, coi chừng sám hối không kịp.
    Không có ai biểu biến tâm thành tánh hết nghe! Viết bằng tiếng Việt mà tỷ cũng chưa thông thì đọc luận Hán Việt sao thấu lý được.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  16. #36

    Mặc định

    Bản lai có phải là bản tâm như lai hay không? Cái bản tâm mà trước sau không thay đổi đó có phải là Tự tánh hay không?
    --------------------------------------------------------------
    Bổn lai chính là tự tánh của như lai ko thay đổi ,bất thối chuyển ,VO-DINH trả lời cả ngàn lần rồi mà người ko hiểu nổi ,vì bổn lai chư phật bất thối chuyển , ko hề bị nhiễm , ko hề bị tác động mới gọi là bồ đề chắc thiệt

  17. #37

    Mặc định

    Đọc thật kỹ bài bản lai diện mục ba lần rồi hãy nói nghe tỷ, đừng có vọng ngôn vong ngữ, coi chừng sám hối không kịp.
    Không có ai biểu biến tâm thành tánh hết nghe! Viết bằng tiếng Việt mà tỷ cũng chưa thông thì đọc luận Hán Việt sao thấu lý được.
    __________________
    TÂM KHỞI CÓ THỂ CHUYỂN ĐỔI ,CÒN TÁNH LÀ MỘT BẢN CHẤT ĂN SÂU CỦA NGÀN ĐỜI KHÓ LAY CHUYỂN ,LIỆU ĐÓ CÓ PHÂN BIỆT NỔI KO??

  18. #38

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    Như vậy ta tu để biến tâm thành tánh ,biến tâm gì đây ,biến tâm
    THIỆN,tâm BỒ TÁTđể nhập tánh ,thành thói quen của tánh chư phật chư bồ
    tát .Khi
    tu đạt được nhập tánh thì bản tâm mình đã thành bổn tánh chư
    phật và bồ tát chính là đắt thành chánh quả ,bổn lai .
    ----------------------------------------------
    Trích một đoạn của tu tánh

    ??? hết ý kiến ...

  19. #39

    Mặc định

    Bản lai diện mục vốn không tên, nhưng được biểu thị bằng lời như bản lai diện mục, ông chủ, Phật tánh và chân Phật. Tựa như người lúc mới sanh không có tên, về sau được gán cho những tên khác nhau. Tất cả 1700 công án hoặc đề mục dành cho thiền sinh hiến cả thân mình, chỉ cốt làm cho họ thấy được bản lai diện mục.
    ---------------------------------------------------------------------------Vậy mà cũng có người ngồi thiền trên mười năm cũng ko sao thấy bổn lai ,ko thấy cái gì cả
    Last edited by minh đài; 28-08-2010 at 04:45 PM.

  20. #40

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    Bản lai có phải là bản tâm như lai hay không? Cái bản tâm mà trước sau không thay đổi đó có phải là Tự tánh hay không?
    --------------------------------------------------------------
    Bổn lai chính là tự tánh của như lai ko thay đổi ,bất thối chuyển ,VO-DINH trả lời cả ngàn lần rồi mà người ko hiểu nổi ,vì bổn lai chư phật bất thối chuyển , ko hề bị nhiễm , ko hề bị tác động mới gọi là bồ đề chắc thiệt
    Thật sự Tâm Định không biết phải nói sao cho tỷ hiểu, bổn lai chính là "bản tâm như lai",chữ "như lai" ở đây không phải là đức như lai, mà là trước làm sau thì sau đó nó y vậy, nó tự no đủ tự đầy, mỗi chúng sinh đều có " bản tâm như lai" của mình, tức tự tánh, tức Phật tánh, y như Phật tánh của đức Phật vậy, nghĩa là tất cả chúng sanh , con bò, con chó, con gà, con người, bồ tát, Phật thích Ca, đều có Phật tánh như nhau.Tỷ hiểu chưa? không có cái hột nào cứng chắc thật hơn, hay cái hột nào bị lép hết, tỷ hiểu chưa?

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    Bản lai diện mục vốn không tên, nhưng được biểu thị bằng lời như bản lai diện mục, ông chủ, Phật tánh và chân Phật. Tựa như người lúc mới sanh không có tên, về sau được gán cho những tên khác nhau. Tất cả 1700 công án hoặc đề mục dành cho thiền sinh hiến cả thân mình, chỉ cốt làm cho họ thấy được bản lai diện mục.
    ---------------------------------------------------------------------------Vậy mà cũng có người ngồi thiền trên mười năm cũng ko sao thấy bổn lai ,ko thấy cái gì cả
    Tỷ có ngồi hết đời tỷ cũng không thể thấy được, ngồi 10 năm mà thấy được là thành Phật rồi!Ngồi sai pháp mà đòi thấy , làm sao thấy, đã nói ngồi thiền lấy câu thoại đầu mà tham ( khởi nghi tình) sau đó cũng phải buông bỏ nó và cũng không cầu thấy gì mới thấy, còn muốn thấy là còn tư tưởng , tư tưởng chưa bỏ thì thấy cái gì?
    Last edited by Tâm_định; 28-08-2010 at 04:54 PM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. tại sao bạn ghét...?
    By bộ xương in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 23
    Bài mới gởi: 09-03-2023, 10:43 PM
  2. Trả lời: 18
    Bài mới gởi: 26-02-2013, 11:02 PM
  3. GIỮ LỜI HỨA
    By splen in forum Tản mạn nhân sinh
    Trả lời: 18
    Bài mới gởi: 27-08-2010, 01:13 PM
  4. Tổng hợp các pháp môn của Đức Quán Thế Âm
    By Le Ngọc Chi in forum Đạo Phật
    Trả lời: 5
    Bài mới gởi: 20-10-2007, 04:23 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •