TÁNH
Ai cũng nghỉ tâm và tánh là một nhưng ko phải ,trước khi nói tánh tôi
nói sơ tâm một chúc ,ai đã đọc bài luận tâm rồi thì biết ,tâm chúng
sanh vốn vô thường ,hay thay đổi theo hoàng cảnh ,hay chạy theo sắc
trần ,vì sắc trần tác động khiến chúng sanh nhiễm rồi sanh ra tư tưởng
,suy nghỉ ,nhập vào ý ,thọ cảm buồn vui ,oán hận ,v...v..rồi tâm khởi
,tâm khởi ác hay thiện thì khẩu cũng ác hoặc thiện ,rồi qua hành vi .
Như vậy tâm khởi tùy theo hoàng cảnh ,tùy theo lúc ấy mà sanh nghiệp
,tâm có thể thay đổi một cách dễ dàng do người chuyển nhưng tánh thì
sao?
TÁNH là
bổn tánh ăn sâu ngàn đời ,ông bà cũng nói (TUY NÓ NÓI ÁC , HÀNH VI NÓ
HƠI KHẮC NHƯNG TÂM NÓ HIỀN )vậy tâm và tánh ko giống nhau .

dụ:người nói con nhỏ đó la lối om sòm tại tánh nó như vậy chứ tâm nó
hiền khô ,cuối cùng TÁNH là gì?đó là một thói quen khó thay đổi ,mọi
thứ tốt xấu ,tham sân si hay phật tánh đều biến thành một thói quen ,dù
bên ngoài thay đổi nhưng tánh khó chuyển .
TÂM có thể chuyển tức thì nhưng lâu ngày tập biến thành tánh thì khó
biến khó chuyển ,đây là bổn tánh của một con người ,mà người tu gọi là
chủng tử ,dù luân hồi khó thay đổi.
Làm sao?tu có tánh phật ,đó là quá trình tu tập buông xã những thói quen xấu của mình như THAM,SÂN,SI
tánh chúng sanh ăn sâu ngàn đời muôn ức kiếp ,luân hồi chuyển kiếp
nhưng ko thay đổi nổi ,dẫu tu ngàn pháp ,nhưng tánh chỉ tạm ẩn thôi một
lúc nào có nhân duyên ,tánh ngã mạn ,tánh tham ,sân si sẽ có cơ hội bộc
phát một cách mạnh mẻ ,sanh ra các tông các phái ,các pháp ,cuối cùng
tánh đó vẫn nằm ở trong thân tâm ăn sâu ở đó chực chờ cơ hội phát huy .
Như vậy ta tu để biến tâm thành tánh ,biến tâm gì đây ,biến tâm
THIỆN,tâm BỒ TÁTđể nhập tánh ,thành thói quen của tánh chư phật chư bồ
tát .Khi tu đạt được nhập tánh thì bản tâm mình đã thành bổn tánh chư
phật và bồ tát chính là đắt thành chánh quả ,bổn lai .
BÊN tiên lấy TINH KHÍ THẦN làm TÂM ,để tu ,phật lấy THIỆN làm
TÂM ,tùy đạo lấy tông chỉ của mình làm TÂM để hướng đi ,đó là con đường
chân lý của từng môn phái ,từng người mà hành trì tu tập.
Tánhđược
xem như hạt bồ đề vì hạt bồ đề tượng trương cho tâm phật tại sao như
vậy??ngày xưa đức phật đã ngồi dưới gốc bồ đề tu thành chánh quả nên bồ
đề được xem như biểu tượng nhắc nhở tâm chúng sanh phải thiện tâm ,giác
ngộ lấy hạt bồ đề để chỉ tâm giác ngộ ,.
Nước cam lộ là mưa pháp các pháp xem như nước mưa ,vì nước mưa là trong sạch ko dính bụi trần ,ko bị pha lẫn các bụi nhơ ,.
Trên là mưa pháp ,ở giữa là chúng sanh tất cả chúng sanh ai cũng có ít
nhiều của hạt giống bồ đề ,tức là tâm thiện ,người phàm thì hạt giống
bồ đề ko được già nên hay bị nhiễm ,hay bị hư bởi tác động từ ngoài vô
,nghĩa là tâm chúng sanh hay bị lay động ,hay bị lôi kéo bởi sắc trần
,chỉ cần ai nhắc ,ai gợi đạo tâm thiện thì mới tập luyện .
Còn tâm chư phật chư bồ tát đã tu nhiều kiếp ,đã giác ngộ dù có luân
hồi chủng tử ko hề mất ,hạt bồ đề bền chắc ko bị hư ,ko bị thay đổi
chất ,dù mang thân tứ đại giống như bao người nhưng TÁNH phật
,bồ tát ko thay đổi ,ko bị nhiễm cảnh trần trần ko cần ai dạy đã biết
tu và mau giác ngộ ,tu tin tấn hơn người phàm bình thường .
Nếu
người đã lọc trong thanh tâm ,thì tâm đó đã sạch và nhập vào tánh rồi
dẫu có đi đâu đều ko bị nhiễm ,như nước trong đựng trong thùng xách đi
đâu cũng ko bị pha lẫn các nước khác ,thùng nước trong đó ta đậy kỷ gìn
giữ nó cho lắng trong mãi đừng để hở mà các nước khác xâm nhập làm hư
nước trong thùng của mình ,đó là ta đang diễn cái tâm,và tánh của người
giác ngộ ,có thể diễn tâm tánh người tu như hoa sen ,ở giữa đầm bùn mà
chẳng hôi tanh mùi bùn ,tùy theo lời nói của người để diển giải tâm
tánh chân tu mà thôi
___VẬY pháp là mưa cam lộ ,TÂM là gốc nẩy mầm ,TÁNH là hạt ,là nhân ,hạt
nhân này ta đã tu đã luyện nhiều đời nhiều kiếp ,hạt nhân này chắc hoặc
ko đều hiện ở trong kiếp hiện tại ,chỉ cần nhận một trận mưa pháp ,hạt
đó sẽ nẩy mầm ,vậy hạt nhân đó THIỆN ,hay ác ,bền hay ko ,sẽ có cơ hội
hiễn hiện ,vậy TÂM là rễ từ TÁNH mà hiện (KHỞI)nhưng từ TÁNH thì ko thể
thay đổi nổi ,nếu TÂM nhất thời khởi ta có thể buông xã ,và sửa nhưng
TÁNH rất khó phải kiên cố ,cương quyết thì sửa TÂM KHỞI ban đầu sẽ nhập
vào TÁNH ,tức là HẠT ,TỨC LÀ PHẬT,.

PHẬT CHÍNH LÀ HẠT BỒ ĐỀ CHẮC
BỀN CÒN CHÚNG SANH HẠT BỒ ĐỀ KO BỀN CHẮC ,HOẶC CÒN NON NỚT,TÁNH LÀ TỰ
TÁNH ,BỔN TÂM CỦA CHÚNG SANH ,THIỆN HOẶC ÁC DO MỘT THÓI QUEN NGÀN NĂM
LUÔN ĐẢO ,LUÔN LẬP LẠI VÌ VẬY
TU TÂM ,DƯỠNG TÁNH MUỐN ĐƯỢC TỰ TÁNH PHẢI TU TÂM
-----------------------------------------------------------------
CỦA CƯ SỈ DIỆU ĐỊNH THÀNH TÂM ,NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT