Thật sự đoạn kinh trên cũng giống như đoạn bát nhã tâm kinh vậy : “không có chứng đắc mà cũng không có không chứng đắc ” vì sao vậy?
- Mỗi chúng sinh đều có tự tánh tức Phật tánh, nhưng vì bị các tâm thức khác biệt che phủ,do sắc pháp mà biến dị, trong nhiều đời nhiều kiếp, người tu hành sẽ bóc từng lớp , từng lớp cho nó lộ ra, khi đã lộ hẳn tức thành Phật.
- Phật nói không có đắc vì sao? Vì tự tánh có sẳn trong tâm mọi chúng sanh mà, quý vị đã có nó, tức đã đắc rồi, nhưng vì nó không thể lộ ra cái chổ dụng tự no tự đầy đủ của nó,cái bản tính như lai của nó, nên không thể gọi là đắc được, vậy không có đắc, mà cũng không có không đắc là cùng có ý nghĩa.
- Thí dụ: tỷ đang có 1 cái gương soi mặt nhưng gói rất kỹ trong nhiều lớp giấy , tỷ có soi mặt được không? Đương nhiên là không rồi! Như vậy tỷ có cái gương, mà không soi được mặt thì tỷ có cái gương hay không? Đương nhiên là không rồi! Vậy tiểu nói tỷ không đắc nó, có đúng không? Đương nhiên là đúng rồi!
Nhưng rõ ràng tỷ có cái gương, nhưng vì gương bị bị bọc giấy, và tỷ không thể dùng nó để soi mặt được!như vậy là tỷ có nó đó. Đúng không? Vậy tiểu nói tỷ đắc nó đúng không? đương nhiên là đúng rồi!
- Lại nữa vài ba năm tỷ mở được vài lớp giấy bao ngoài tấm gương, đến khi tỷ thấy được mặt mình soi trong đó, vậy tiểu nói tỷ đắc nó , đúng không? Cũng đúng một phần, cái đó của mình, tức mình đang đã giữ nó, nghĩa là mình đang đắc nó, bây giờ nó có chổ dụng của nó là soi được mặt, nói đắc cũng đúng ,mà nói không đắc cũng không sai.
Tóm lại, nói tới chứng đắc là nói tới cái dụng , còn cái sự thì đã có (đắc phật tánh trong tâm) nhưng nó chưa lộ ra để dùng, nên không thể nói là đắc được
- Quả vị là do người đời đặt ra, chỉ cần không còn tham và sân thì đã không còn tái sanh , nhưng vẫn còn nhân quả , quả nghiệp theo sau, được như vậy người ta gọi là hạng B.
- Không còn tham sân si và không còn Ái dục, được như vậy cũng không còn tái sanh, và đã dứt lìa nghiệp quả phải trả trong hiện kiếp, được như vậy gọi là hạng A
- Có nhiều kinh cho rằng hạng B là Anahàm, hạng A là Alahan, quả nầy có thật hay không? Hãy dùng tứ cú trong kim cang mà luận.
- Có, không, tạm gọi là có, cũng có cũng không, đó là câu trả lời của tiểu.
Nếu 5 câu thiền đầu trên mà trả lời như tỷ là đã xong , thì tỷ thành Phật từ lâu rồi, ha ha, buồn thay!Xin nói nhỏ cho tỷ nghe, ai tu thiền chỉ cần trả lời được một câu trong năm câu, thì đã kiến tánh rồi.Ha ha ha !
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks