kết quả từ 1 tới 17 trên 17

Ðề tài: đứa nào ?

  1. #1

    Mặc định đứa nào ?

    Tu là gì ?
    - Nghĩa của từ “Tu” là khắc phục, sửa chữa . như “tu bổ”, “trùng tu”. Cái gì phải khắc phục sửa chữa ? - đó là body and soul. Tại sao phải sửa chữa, khắc phục ? - để “sản phẩm” trở nên hoàn thiện, ta được sinh ra ta có một thân xác và một tâm hồn việc còn lại là nó phát triển theo cách nào tùy thuộc vào nhận thức của mổi người. Nếu ta chấp nhận ta là “con người” thì ta phải cố gắng để hoàn chỉnh các tiêu chuẩn của “con người” như nhận thức, tư duy,…cao hơn là lòng thương, lòng khoan dung …Các tiêu chuẩn về “con người” ở đâu, ai đặt ra ?- trước mắt của chúng ta , trong lòng của chúng ta,khi nào ta thấy ray rứt về một việc gì ta làm hoặc người khác làm hãy cố gắng tìm hiểu ta sẻ thấy các “tiêu chuẩn” !
    - Tu là để diệt bớt tham, sân, si .Tham, sân, si là gì ? – sống để làm ra tiền phải có địa vị, ta phải hơn người ta phải thụ hưởng cuộc sống giàu sang, đứa nào không giúp đỡ hay mọi cản trở ta đều không ưa, chỉ tiêu ta đã đặt ra ta có chết cũng phải theo .
    vậy quyết tâm “tìm ra” là si rồi ? – có lý .
    ai đọc bài này đều không biết gì là “tu” cả , ha ha ha ?- vẫn còn tức giận !
    có lẽ là đã hiểu được điều tôi muốn nói, bạn là người có duyên với phật pháp, chư phật và chư vị bồ tát đang gia hộ cho bạn, bạn là “phật sẽ thành” bạn còn lo lắng điều gì nữa ?- thấy hơi vui , không biết nói thật hay là láu cá đây !
    tu như thế nào ?
    - Muốn sửa chữa ta phải có chút hiểu biết về cái ta muốn sửa, nếu chưa biết thì phải “đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng” bảng hướng dẫn đó ở đâu ? – căng quá nói sao đây, thôi tạm nói thế nầy : y học quy về tế bào, triết học coi là vật chất, sinh học coi là quá trình tiến hóa, vật lý quy về nguyên tử … chịu khó tìm hiểu.
    - “Tu tập” là quá trình thấp, trước tiên ta phải “tập” cho quen, khi đã quen ta chuyển sang “luyện” hay “tu luyện”. “Tập” giảm lòng tham : mọi vật đều vô thường, quan tài không có ngăn để chứa những gì ta tích góp. Bấy nhiêu đó mà tập thật nhuyễn là chuyển sang luyện được rồi. Si : cái ta thích chỉ là ý nghĩ . Sân : có ích gì đâu mà có thì nuôi dưỡng cái tham thôi ! . “luyện” đã tập xong chưa mà muốn luyện ? phần này để người khác lo .
    - Lúc nào cũng tự hỏi ! lúc nào cũng tự hỏi , và lúc nào cũng tự hỏi cái ta đang làm, nói, viết, ăn, đi, đứng, ỉa, ngủ,giận,yêu,vui… là từ đứa nào trong ba đứa “tham, sân, si’.
    Ai phải tu ?
    Không có ai cả

  2. #2

    Mặc định

    Đứa đó là.....tao.
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

  3. #3

    Mặc định

    Topic nghe sốc quá !

  4. #4

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoattunhan Xem Bài Gởi
    Đứa đó là.....tao.
    Lão Hoạt Tử à! Đừng thế!!!

  5. #5

    Mặc định

    Tại vì chủ topic kêu phải quán xem trong 3 đứa Tham - Sân - Si là đứa nào. Lão thì còn đủ cả 3 nên phải nhận đó là......tao.
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoattunhan Xem Bài Gởi
    Tại vì chủ topic kêu phải quán xem trong 3 đứa Tham - Sân - Si là đứa nào. Lão thì còn đủ cả 3 nên phải nhận đó là......tao.
    Lão là Lão Hoạt Tử nên phải bảo rằng: Là ... Lão!
    Nhễ?!

  7. #7

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thienphu Xem Bài Gởi
    Lão là Lão Hoạt Tử nên phải bảo rằng: Là ... Lão!
    Nhễ?!
    Chẳng lẽ "là Lão" để trả lời câu "đứa nào" thấy nó sao sao ấy.
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

  8. #8

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoattunhan Xem Bài Gởi
    Chẳng lẽ "là Lão" để trả lời câu "đứa nào" thấy nó sao sao ấy.
    Ừ nhẩy!
    Đúng chuẩn, chả cần sửa!

    Chúc Lão quan tuần tra tốt!

  9. #9

    Mặc định

    Đứa Nào Đứa Nấy sân si
    Học Đạo cho lắm, cũng là Đứa Kia
    Tu cho lắm, ngày đêm lấy Pháp
    Thuyết trên trời, dưới đất hiểu mô
    Biết rằng ta phải Nam Mô
    Để cho Đứa Nọ biết công đức dày
    Sống ở đời, từ bi là vô đối
    Rộng lượng đi, cho tất có về
    Phật cũng thế, từ bi là trên hết
    Cảm hóa người, vật, quỷ, súc sanh
    Đường Chánh Đạo chân ngay thẳng bước
    Chước mưu gì mà ngạo xáo nhau
    Gây nên tâm lý hằn thù
    Mà Đạo Pháp bao giờ khuyến khích
    Thích là nói, đôi khi lỡ miệng
    Hỏi đứa nào, chính Thích Tùm Lum
    Viết như thế nhưng lòng không khích bác
    Có đôi dòng góp tụ để mà vui
    Thiên Đường Có Lối Không Ai Hỏi
    Địa Ngục Cửa Cài Lắm Khách Thăm

  10. #10

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi 12212012 Xem Bài Gởi
    Huynh đang sám hối àh ?
    Đâu có, đang sống tốt mà ..
    Thiên Đường Có Lối Không Ai Hỏi
    Địa Ngục Cửa Cài Lắm Khách Thăm

  11. #11

    Mặc định

    hu hu hu ! đúng là mấy đứa nó rồi ! nó đang khóc đây nè, lúc này không biết đứa nào đang viết nữa ! còn một đứa đang đọc, a có một thằng đứng phía sau nhìn tụi nó nữa kìa ? rồi một thằng nhìn thằng đó nữa ? rồi .......

  12. #12

    Mặc định

    Chúng ta thấy được là mọi giả tứơng do nghiệp thức ý niệm của chúng sanh thể hiện ra,nhưng chúng sanh không rõ,lấy giả làm thật,tưởng rằng đây chính là thể bất hoại bất diệt,vì vậy nảy sinh tâm ái dục,cực kỳ tham cầu để nạp kỷ hữu,gắng sức tranh đoạt để ngạo sở đắc,và đến khi được.phát hiện thì ra đó chỉ là ảo ảnh trong mơ,rồi nảy sinh tâm tăng dục,dùng vô minh hỏa thiêu hủy tất cả vật tượng mà đã khiến họ bị thất lạc,lại không biết vật tượng mất hết,cái thân cũng hủy,không biết vì sao sinh ra vì sao tử vong,nghi hoặc không ngừng,tùy theo yêu hận của chúng ta mà tái tục kiếp sau,đời đời kiếp kiếp không ngày chấm dứt
    Nay người tu hành mặc dù tỉnh được tấm thân là cái tôi giả trước hơn người phàm tục,tức sẽ hiểu biết chân lý "phàm sở hữu tứơng,giai thị hư vong", nhưng mạnh mẽ với tác dụng ngã kiến,nhốt mình trong nhân ngã tướng,cuối cùng cũng trụy lạc nhân quả không chỗ giải thoát.Và chấp cái hữu tướng gọi là trước,và mọi niệm bỏ không với tất cả không xưng danh,không suy xét,không tác vi dựa vào đó gọi là siêu phàm nhập thánh,thực là khác xa quá.
    Hạng người như vậy,gọi là ngoan không,người ngoan không không thể hiểu rõ thậm thâm vi diệu pháp
    Từ đó ta quan sát bất trước cũng là trước,vẫn ngừng ở trước tướng của cái tâm khác,thì không phải như phật nói,rời tất cả tứơng tức là cảnh địa của phật.Như nói rằng: tất cả các vô trước được gọi là tâm,hầu như có thể tránh khỏi khốn cảnh lấy tâm coi là hữu,nhưng vô trước là tâm,tâm này đâu thể vô trước?Vô chi vi tâm tương thành đại hữu,nhất là dụng ý,thấy đuợc là tâm,tâm chi năng tri,chẳng qua là sự quấy phá của tư ý.Nên quét tất cả các tướng,quét trừ mọi thiện ác vạn tướng,hiểu biết bổn hữu bổn vô chi thể,mà hóa thanh chân không diệu hữu.Càng nói rõ thêm là trừ đi tâm hữu chấp,ý niệm bất chấp càng không đuợc có,mới có thể triệt ngộ được những lời phật nói:
    "Vu tứơng nhi li tướng chi vô tứơng bổn thể"
    Kinh Niết Bàn rằng:
    Xa ma tha danh vi nang diệt,năng diệt nhất thiết phiền não kết cố.
    Hựu danh năng điều,năng điều chư căn ác bất thiện pháp cố.
    Hựu viết tĩnh tịch,năng li chúng sanh ngũ dục cố.
    Hựu viết năng thanh,năng thanh tham dục,sân huệ,ngu si tam trọc pháp cố.
    Từ đó thấy được.công phu điều phục khá sâu,cần phải tần lớp đi sâu vào,từng lớp mổ sẽ , từng lớp tẩy,từng lớp gọt giũa,từng lớp cải tạo,một ngày một ngày không giáng đọan,điều tức hàng phục rồi sau mới có thể từng bước đi vào,ngộ phật tri kiến,an trú ở trang nghiêm bổn vị.
    Công phu từ quá nhiều nên bắt tay vào từ đâu?truớc tiên từ tâm không chán ghét,có thể sinh tâm đại hoan hỉ từ làm nơi tựa sức.
    Sanh đại hoan hỉ,là bậc vị tu hành sơ phát địa của thập địa bồ tát,là hoan hỷ sinh ra do đắc văn phật pháp,phá trừ kiến hoặc.
    Nhưng hoan hỷ nảy không phải sẽ thành tựu tất cả,nhưng lại là điểm cơ sở để thành tựu
    Hoan hỉ này như 1 đứa trẻ,đuợc những gì mong cầu mà nãy sinh hoan hỉ,lại giống như người có nghi vấn,đuợc sự giải đáp mà sanh ra hoan hỉ.Hoan hỉ này là sự bắt đầu khiến cho nảy sinh sức mạnh:
    Vì vậy tu tử nên từ:
    Thấy người ta ác,tâm không chán ghét.
    Chịu sự phê bình,tâm không chán ghét.
    Trong sự gánh vác,tâm không chán ghét
    Trong lúc trắc trở,tâm không chán ghét
    Trong lúc cực kỳ mệt mỏi,tâm không chán ghét
    Trong trăm ngàn giày vò,tâm không chán ghét
    Trong lúc không còn gì cả,tâm không chán ghét...
    Từ tức cả những nhân duyên này,để mình đi lại không trở ngại,để tự thân từ pháp từ pháp tu luyện này,sanh tâm đại hoan hỉ.Từ đó coi là bước đầu tiên của người tu hành,từ nơi cơ bản này coi là bài làm thứ nhất của điều phục.
    Rồi từ tâm hoan hỉ này bước vào cứu cánh địa trong thập địa của bồ tát.
    Cho nên chúng ta khoan hãy đừng vội tìm hiểu nội hám của thập địa,ngay tức khắc thật sự hạ công phu ở sơ pháp địa mới là quan trọng,không từ địa này,những cái khác đều như không

  13. #13
    Minh-Tam
    Guest

    Mặc định

    Đọc cái topic em giật nãy người:

    - Đứa nào?

    - Dạ! hổng... phải... em....

  14. #14

    Mặc định

    " Thấy người ta ác,tâm không chán ghét.
    Chịu sự phê bình,tâm không chán ghét.
    Trong sự gánh vác,tâm không chán ghét
    Trong lúc trắc trở,tâm không chán ghét
    Trong lúc cực kỳ mệt mỏi,tâm không chán ghét
    Trong trăm ngàn giày vò,tâm không chán ghét
    Trong lúc không còn gì cả,tâm không chán ghét..."???
    Vậy là cục đất hả?

  15. #15
    Đai Nâu Avatar của poroshi
    Gia nhập
    Dec 2007
    Nơi cư ngụ
    Trái Đất
    Bài gởi
    299

    Mặc định

    trời đất cơi ,mới đó chưa gì đã thành cái gánh hát rồi .
    stop 1.

    Quyết tâm không ăn bánh vẽ. hug007

  16. #16

    Mặc định

    lâu lắm rồi mới thấy một bài hay như thế.... thank huynh HuuKiet nha ! bữa nay mấy bác Mod với Admin hok cho mình tặng điểm danh dự nữa... chứ nếu ko, đệ đã tặng huynh rồi...

    àh... huynh/lão hoattunhan ơi ! cái danh hiệu VÔ Ảnh sứ là làm sao có vậy ? chỉ đệ với ! nghe nó hay hay sao áh !
    kính xin quý Thầy, quý Sư cô tổ chức cầu siêu cho cụ bà Trần Thị Xuân hưởng dương 87t để thể hiện sự bác ái, từ bi vô lượng của Phật giáo

  17. #17

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nhoc_salad Xem Bài Gởi
    lâu lắm rồi mới thấy một bài hay như thế.... thank huynh HuuKiet nha ! bữa nay mấy bác Mod với Admin hok cho mình tặng điểm danh dự nữa... chứ nếu ko, đệ đã tặng huynh rồi...

    àh... huynh/lão hoattunhan ơi ! cái danh hiệu VÔ Ảnh sứ là làm sao có vậy ? chỉ đệ với ! nghe nó hay hay sao áh !
    Đệ vào mục <Hồ Sơ> xong chọn mục <Edit your Details>, nhập danh hiệu mới vào khung <Danh Hiệu Cá Nhân>

    Chúc đệ thân tâm an lạc.
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •