kết quả từ 1 tới 9 trên 9

Ðề tài: TỔ SƯ THIỀN- DUY LỰC NGỮ LỤC

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #6

    Mặc định "Vô tâm là đạo, biết vọng là tu"

    Hỏi : Ngài Khuê Phong Tông Mật Thiền sư nói "Vô tâm là đạo, biết vọng là tu" như thế nào ?

    Đáp : Ngài Khuê Phong là Tổ thứ năm của tông Hiền Thủ . Trong kinh Viên Giác có câu " Tất cả chúng sanh đều chứng viên giác" , ngài nói là sai, ở chữ CHỨNG phải là chữ CỤ, tức là tất cả chúng sanh đều cụ túc viên giác. Còn ngài Chơn Tịnh Thiền sư bên Tổ sư Thiền lại chứng tỏ rằng ngài Khuê Phong sai lầm. Theo Giáo môn thường còn hơi chấp thật, do chấp thật mới nói "Có Phật tánh", nếu theo Bát nhã "Nói có phật tánh là thêm, nói không có Phật tánh là bớt" , vì lọt vào tứ cú vậy. Thiền sư Chơn Tịnh có giảng một đoạn kinh rằng :" Vô minh hiện hành này của tất cả chúng sanh là đại trí của Như Lai", chứng tỏ ngài Khuê Phong còn chấp thật, còn lọt vào nhị biên tương đối, còn chứng với chưa chứng.

    Tổ sư có bốn câu kệ nói về vấn đề huyễn:

    Nhược nhơn kiến huyễn bổn lai chơn,

    Thị tắc danh vi kiến Phật nhơn.

    Viên thông pháp pháp vô sanh diệt,

    Vô diệt vô sanh thị Phật thân.


    - Ý nói nếu người nào thấy huyễn vốn là chơn, thì người ấy gọi là thấy Phật. Theo viên thông tự tánh thì pháp vô sanh diệt, vô diệt vô sanh là pháp thân của Phật, của mình. Còn theo ngài Khuê Phong thì còn sanh diệt, diệt sanh diệt rồi mới hết sanh diệt. Về thiền môn thì chẳng có sanh diệt để diệt, như tôi thường thí dụ, do vọng tâm của mình hoạt động ngày đêm không ngừng nên thấy có sanh tử luân hồi, đến khi vọng tâm ngưng rồi thì sanh tử ngưng và thấy cứu cánh Niết bàn. Tâm mình xoay thấy căn nhà xoay như sự sanh tử luân hồi; rồi căn nhà ngưng xoay như sanh tử diệt, nhưng căn nhà đâu có xoay và ngưng xoay? Ấy là do thân mình xoay sanh cảm giác sai lầm cho là căn nhà xoay, thân mình ngưng xoay rồi cảm giác sai lầm cho là căn nhà ngưng xoay. Căn nhà hồi nào cũng y hệt, chẳng có xoay và ngưng xoay, tức là pháp không sanh không diệt. Nay thấy xoay là sanh, thấy ngưng xoay là diệt, vốn chẳng có xoay và ngưng xoay, là do cái tâm vậy.
    - Còn ngài Khuê Phong thì nói có cái vọng thật để mình biết, bên thiền môn không cần tri, vì có vọng đâu mà cần tri ? Cũng đâu có vọng đâu để mình buông ? Tại mình chiêm bao mới có, do con mắt bệnh mới thấy có sơn hà đại địa, vũ trụ vạn vật v.v.Chớ nói là vọng, cái chơn cũng là sai lầm, vì có vọng mới có chơn ( vọng là xoay, chơn là ngưng xoay ). Kinh Lăng Nghiêm nói :" Vọng với chơn là hai thứ vọng", nếu muốn bỏ vọng để tìm chơn thì ấy là hai thứ vọng, nên ngài Khuê Phong chỉ được làm Tổ của Giáo môn chứ không được làm Tổ của Thiền môn.

    Hỏi : Ngài Đại An thiền sư ở cuốn Châu Nguyên Cảnh Sách rằng "Ở lại Qui Sơn ba mươi năm, chăn con trâu đen thành trâu trắng, sờ sờ đuổi chẳng đi", vậy pháp đó có phải thiền Mặc chiếu không ?

    Đáp : Không phải, ấy là bảo nhiệm sau khi ngộ. Ngài Đại An thiền sư là sư đệ của Qui Sơn, lúc đầu Tư Mã thiền sư đi hành cước khắp nơi, phát hiện ngọn Qui Sơn, nói "Chỗ này sẽ thành đạo tràng lớn, nhưng phải tìm một chủ nhân ở đó". Khi đến nơi Bá Trượng, nói với Bá Trượng rằng : "Con phát hiện một nơi tốt lắm, sau này có thể tụ chúng 1500 người, nhưng hiện nay tìm không ra chủ nhân".
    Bá Trượng nói " Để xem trong chúng có ai chăng ?". Lúc đầu gọi Thủ tọa là ngài Huê Lâm ra, Tư Mã Thiền sư nói "Không phải", sau gọi Qui Sơn ra, Sư vừa gặp là đồng ý liền, nên ngài Bá Trượng sai Qui Sơn làm Trụ trì nơi đó.

    Huê Lâm nghe nói liền bảo :" Ta là Thủ tọa mà không được làm Trụ trì, sao gọi người thấp hơn ?"

    Bá Trượng nói :" Thế thì hai vị thử trước mặt tôi, ai được thì đi.".

    Ngài chỉ ngay cái bình đang đựng nước hỏi :" Chẳng được gọi là bình, gọi là gì ?"

    Huê Lâm nói "Gọi là cái nút".

    Qui Sơn thì đá nhào bình nước.

    Qui Sơn một mình ở đó được bảy năm, chẳng có ai tới, muốn ra hoằng pháp nên xuống núi, nào ngờ nửa đường bị con rắn con cọp chặn lại không cho đi. Qui Sơn nói :" Nếu ta có duyên ở lại núi hoằng pháp thì tất cả các ngươi phải tản đi", các con thú tản đi y như lời, ngài quay trở về núi. Chẳng bao lâu, Bá Trượng phái Đại An và một số vị đã kiến tánh đến giúp Qui Sơn hoằng pháp, cất chùa lớn dung nạp hơn 1500 người, do ngày nào cũng qui tụ 1500 người, nên được gọi là "Thiện tri thức 1500 người". Sau khi ngài tịch, Thiền sư Đại An kế thừa, có người hỏi về pháp thiền, ngài nói :" Tôi ở Qui Sơn 30 năm, ăn cơm Qui Sơn, đả thất Qui Sơn, nhưng không có học thiền Qui Sơn". Ngài chỉ khán "Một con trâu", cũng chẳng có nói là trâu đen biến thành trâu trắng, chỉ nói rằng :" Tối ngày chỉ một trâu trắng hiện tiền ".

    Tổ sư Thiền nói đến chữ TRÂU là ngộ rồi bảo nhiệm, chứ không phải lúc tu. Ở nơi khác nói đến vấn đề giữ trâu cũng vậy, đều là ý bảo nhiệm.

    Last edited by Tâm_định; 19-08-2010 at 05:40 PM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. DUY LỰC NGỮ LỤC
    By Tâm_định in forum Đạo Phật
    Trả lời: 12
    Bài mới gởi: 19-08-2010, 08:59 AM
  2. đạt Ma Tổ Sư Thiền
    By Bin571 in forum Thiền Tông
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 17-10-2007, 09:44 PM
  3. Mười tôn phái Phật Giáo ở Trung Hoa
    By Bin571 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 11
    Bài mới gởi: 17-10-2007, 07:22 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •