Đôi lời mạn phép lạm bàn, hiểu thế nào là căn đồng, là chấm lính.Rồi lại nghe nói dạo này nhiều thánh nhân bắt lính ốp đồng.Thưa rằng thánh nhân đâu có chọn người tùy tiện, người hầu các ngài toàn phải là Nam Thanh, Nữ Tú.Người có tâm đưc căn quả chứ không phải nhố nhăng như một lũ đồng đú bây giờ (Xin lỗi những người có căn quả thật sự, có tâm thật sự, là người nhà thánh thật sự).Có thầy thấy con nhang đệ tử có tiền tài một chút phán là có đồng trình đi không khổ ===> kiếm tiền con nhang trong lúc bản thân có cơ hội vơ vét . Xin hỏi tâm ma như thế liệu giữ được bao lâu.
Còn lại nghe nói hiện tượng bắt lính, ốp đồng chỉ trong khu vực phía Bắc. Điều đó đúng thôi vì từ Nghệ An đi vào đất Thuận Hóa xưa cũng là bờ cõi của ngừoi Chăm rồi các nền văn hóa tâm linh khác đấy chứ.Vậy thì thần thánh cũng có địa giới riêng của mình đâu thể tùy tiện bắt người đựoc.Từ Đà Nẵng trở vào việc tâm linh thờ cúng của người dân đã khác rồi.Luật lệ cõi trên cũng phải hợp tình hợp lý chứ không phải như nhưng kẻ mượn gió bẻ măng kiếm ít ngân xuyến lợi lộc làm đảo lộn mọi trật tư quy tắc về đồng bóng lên đâu.Ra xem hầu đồng ngẫm mà buồn, toàn những kẻ no cơm ấm cật, xấu xí méo mó về mặt thể xác lẫn linh hồn cũng tự xưng là người nhà tứ phủ.Ngẫm buồn thay cho một cái nét văn hóa đẹp của người việt bị biến tướng mai một!
Ngẫm buồn thay cho các vị thánh thần bị người ta đem ra làm chiêu bài của mình, phục vụ cho lợi ích riêng của mình.
Ai đựoc phán là bị ốp đồng làm ơn đọc kỹ mấy dòng này mà suy mà tính.
Một lúc nào đó hy vọng những người thật sự muốn tìm hiểu về nét văn hóa tâm linh này một làn đưoc Chiêm Bái Hầu Đồng thật sự.
Ngẫm lại sự đời buồn thay! buồn thay!
Bookmarks