TRONG & NGOÀI

- Tự thắp lên ngọn đuốc sáng, chuyên tâm tu học, chí vượt khổ ách là TRONG.
- Mong cầu thần, phật giải thoát khổ đau là NGOÀI.
- Thấy người khổ đau mà phát tâm từ bi
hoặc đem tâm từ bi đi độ hóa chúng sinh là vừa trong vừa ngoài.
- Đối cảnh tùy duyên, tùy cơ ứng vật, tự nhiên hiệp đạo là không dính trong ngoài.

TRÁI & PHẢI

- Làm việc giúp mình, giúp người tinh tấn là PHẢI.
- Làm việc chỉ nhằm tinh tấn cho mình, cho người bất chấp hậu quả là TRÁI.
- Tu tập tinh tấn, hoặc làm việc giúp người tinh tấn nhưng lại khởi tâm vui sướng, hoan hỷ là VỪA TRÁI VỪA PHẢI
- Làm việc tùy cơ, chẳng theo suy nghĩ thường hằng mà lại hợp lý, là chẳng dính TRÁI - PHẢI

TRÊN & DƯỚI

- Tìm trăng trong nước là DƯỚI.
- Biết bóng trăng là huyễn ấy TRÊN.
- Biết cả trăng lẫn bóng đều tính huyễn : CẢ TRÊN LẪN DƯỚI.
- Ngộ lý CHÂN từ việc ngắm trăng ở bờ ao là KHÔNG TRÊN KHÔNG DƯỚI.

TRƯỚC & SAU

- Khởi tâm bố thí để tu hạnh là TRƯỚC.
- Bố thí xong khởi tâm hoan hỉ hoặc mong cầu đền đáp là SAU
- Vì tư dục, quả dục mà làm việc bố thí là VỪA TRƯỚC VỪA SAU
- Vô tư, tự nhiên mà bố thí là CHẲNG PHẢI TRƯỚC-SAU

HỮU VÔ
- Niệm trước diệt, niệm sau chưa sinh là chấp VÔ
- Thấy mình vô niệm, vẫn còn là HỮU
- Thấy niệm sanh diệt liên tục như tính vô thường: VỪA HỮU VỪA VÔ
- Bặt hết cái biết, trực giác làm chủ, chẳng ngại sanh diệt không dính HỮU VÔ.

- Tìm tâm là HỮU
- Không biết đến tâm là VÔ
- Biết bổn tâm tự nhiên mà có bặt hết tìm cầu là VỪA VÔ VỪA HỮU
- Vạn vật đồng nguyên, Tâm Đạo nhất như, là nằm ngoài HỮU VÔ