Năm 19 tuổi, mẹ Ngài, Hồ Thái qua đời. Ngày 08 tháng 04 ngày Đức Phật
Đản sanh, Ngài đảnh lễ Lão Hòa thượng Trí Nhân ở chùa Tam Duyên, xin thế phát
xuất gia. Được Lão Hòa thượng truyền giới Sa di, pháp danh là An Từ, pháp tự là
Độ Luân. Ngài xin được y chỉ với Lão Hòa thượng Thường Nhân, trụ trì chùa Tam
Duyên. Khi được Lão Hòa thượng Hư Vân truyền pháp, Ngài được ban pháp hiệu
là Tuyên Hóa.
Trong suốt ba năm xuất gia, Ngài sống trong một túp lều đơn giản bên cạnh mộ mẹ
Ngài. Người đời gọi Ngài là Bạch Hiếu Tử (người con hiếu họ Bạch).
Vào ngày 19 tháng 06, kỷ niệm khánh đản Bồ tát Quán Thế Âm, Ngài phát 18 lời
nguyện lớn trước Chư Phật. Cuộc đời của Ngài là sự thực hành sống động 18 lời
nguyện lớn này.
“Cúi đầu đảnh lễ Chư Phật mời phương cùng Tam Tạng Pháp quá khứ, hiện tại,
vị lai cùng các Hiền Thánh Tăng, duy nguyện rủ lòng chứng minh cho đệ tử pháp
danh Thích An Từ, tự Độ Luân, con nay phát tâm không vì tự mình cầu phước báo
cõi Trời, Người, Thanh văn, Duyên giác cho đến các quả vị Bồ tát quyền thừa, chỉ
y theo tối thượng thừa phát tâm Bồ đề. Con nguyện cùng chúng sinh trong cả pháp
giới cùng lúc đều đạt được quả vị Vô Thượng Chánh đẳng Chánh giác.
1. Con nguyện vì hết thảy chư vị Bồ tát trong cùng tận hư không, khắp pháp giới,
trong cả ba đời quá khứ, hiện tại và vị lai, nếu như còn một vị nào chưa thành tựu
quả vị Phật, thì con chưa thành Chánh giác.
2. Con nguyện vì hết thảy các vị Duyên giác trong cùng tận hư không, khắp pháp
giới, trong cả ba đời, nếu như còn một vị nào chưa thành tựu quả vị Phật, thì con
chưa thành Chánh giác.
3. Con nguyện vì hết thảy các vị Thanh văn trong cùng tận hư không, khắp pháp
giới, trong cả ba đời, nếu như còn một vị nào chưa thành tựu quả vị Phật, thì con
chưa thành Chánh giác.
4.Con nguyện vì hết thảy các loài ở cõi Trời trong tam giới, nếu như còn một vị
nào chưa thành tựu quả vị Phật, thì con chưa thành Chánh giác.
5. Con nguyện cho hết thảy loài người, trong mười phương thế giới, nếu như còn
một người nào chưa thành tựu quả vị Phật, thì con chưa thành Chánh giác.
6.Con nguyện cho loài người, loài Trời, hết thảy loài A tu la, nếu như còn một vị
nào chưa thành tựu quả vị Phật, thì con chưa thành Chánh giác.
7.Con nguyện cho hết thảy các loài súc sanh, nếu như còn một vị nào chưa thành
tựu quả vị Phật, thì con chưa thành Chánh giác.
8.Con nguyện cho hết thảy các loài Ngạ quỷ, nếu như còn một vị nào chưa thành
tựu quả vị Phật, thì con chưa thành Chánh giác.
9.Con nguyện cho hết thảy chúng sanh trong địa ngục, nếu như còn một vị nào
chưa thành tựu quả vị Phật, thì con chưa thành Chánh giác.
10.Con nguyện cho tất cả các loài Trời, Người, A tu la, các loài côn trùng, cho đến
các linh giới như Rồng, Quỷ thần … đã từng quy y với con, nếu như còn một vị nào
chưa thành tựu quả vị Phật, thì con chưa thành Chánh giác.
11.Con nguyện đem hết tất cả những phước lạc mà con đáng được hưởng, xin hồi
hướng, bố thí, cúng dường cho hết thảy chúng sanh.
12.Con nguyện chịu thay hoàn toàn mọi khổ nạn cho chúng sanh trong pháp giới
này.
13.Con nguyện phân thân vô số lượng để chuyển hóa hết thảy chúng sanh chưa có
lòng tin với Phật Pháp, khiến họ bỏ việc ác làm việc lành, sám hối mọi tội chướng,
quy y Tam Bảo, rốt ráo thành Phật.
14.Con nguyện cho hết thảy chúng sanh, khi được thấy mặt con, được nghe đến tên
con, đều phát tâm Bồ đề, chóng thành Phật đạo.
15.Con nguyện hết lòng tôn kính giới luật đức Thế Tôn đã chế. Nguyện thực hành
ăn một ngày một bữa vào lúc giữa trưa.
16.Con nguyện giác ngộ cho hết thảy chúng sanh hữu tình, nhiếp độ hết thảy mọi
căn cơ.
17.Con nguyện tu tập để ngay đời này được ngũ nhãn ,lục thông, đến đi tự tại.
18.Con nguyện cho hết thảy những điều đã phát nguyện đều được viên mãn.
Cuối cùng:
Chúng sanh không ngằn mé, thệ nguyện độ hết thảy.
Phiền não không cùng tận, thệ nguyện đều dứt sạch.
Pháp môn không số lượng, thệ nguyện đều tu học.
Phật đạo không gì sánh bằng, thệ nguyện được viên thành.